Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

AIDA là gì? Vai trò của mô hình AIDA trong ngành Quảng cáo

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 06 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Tiếp thị và Quảng cáo có phải là chủ đề mà bạn đang quan tâm? Nếu muốn khám phá sâu hơn về ngành truyền thông, muốn tạo ra những chiến dịch truyền thông hiệu quả thì đừng bỏ qua mô hình AIDA nhé. Để biết những thông tin cụ thể và chi tiết về AIDA, hãy đọc bài viết dưới đây nhé.

1. AIDA là gì? Giới thiệu sơ lược về AIDA

AIDA là gì?
AIDA là gì?

Mô hình AIDA là viết tắt của 4 chữ cái đầu: Attention (Chú ý), Interest (Sở thích), Desire (Mong muốn) và Action (Hành động). Đây là là mô hình hiệu ứng dùng trong chiến dịch quảng cáo nhằm xác định các giai đoạn mà một cá nhân thường hay trải qua trong quá trình mua sản phẩm hoặc dịch vụ. Mô hình AIDA thường được sử dụng trong digital marketing, chiến lược bán hàng và các chiến dịch quan hệ công chúng.

Đây không còn là mối quan hệ đơn thuần giữa người mua và công ty vì phương tiện truyền thông xã hội đã mở rộng để đạt được các mục tiêu khác nhau của AIDA thông qua thông tin được thêm bởi các khách hàng khác thông qua mạng xã hội và cộng đồng. AIDA có thể được gọi là mô hình truyền thông chứ không phải là mô hình ra quyết định, vì nó xác định cho các công ty, cách thức và thời điểm giao tiếp trong mỗi giai đoạn vì người tiêu dùng sẽ sử dụng các nền tảng khác nhau, tham gia vào các điểm tiếp xúc khác nhau và yêu cầu thông tin khác nhau trong suốt các giai đoạn từ nhiều nguồn khác nhau.

Mô hình AIDA chỉ là một trong các loại mô hình được gọi là phân cấp mô hình hiệu ứng hoặc mô hình phân cấp. Các mô hình này là các mô hình tuyến tính, tuần tự được xây dựng dựa trên giả định rằng người tiêu dùng chuyển qua một loạt các giai đoạn như: nhận thức (suy nghĩ) và tình cảm (cảm giác) lên đến đỉnh điểm trong giai đoạn hành vi (ví dụ như mua hàng hoặc dùng thử). 

Các bước được đề xuất bởi mô hình AIDA
Các bước được đề xuất bởi mô hình AIDA 

- Attention (Chú ý): Người tiêu dùng biết về một danh mục, sản phẩm hoặc thương hiệu (thường thông qua quảng cáo). Một khi người tiêu dùng nhận thức được rằng sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại, doanh nghiệp phải nỗ lực tăng mức độ quan tâm của khách hàng tiềm năng. Ví dụ, Disney tăng sự quan tâm đến các tour du lịch sắp tới bằng cách công bố các ngôi sao sẽ biểu diễn trong các tour du lịch.

- Interest (Sở thích, sự quan tâm): Người tiêu dùng trở nên quan tâm bằng cách tìm hiểu về lợi ích thương hiệu và cách thương hiệu phù hợp với lối sống. Họ bắt đầu hình thành các liên tưởng thương hiệu và dần dần những liên tưởng đó tạo nên brand awareness.

- Desire (Mong muốn): Người tiêu dùng phát triển một xu hướng thuận lợi đối với thương hiệu. Sau khi người tiêu dùng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ, thì mục tiêu là làm cho người tiêu dùng khao khát nó, chuyển suy nghĩ của họ từ Tôi thích nó thành Tôi muốn nó. Vẫn với ví dụ trên: nếu các ngôi sao Disney cho chuyến lưu diễn sắp tới truyền đạt tới khán giả mục tiêu về chương trình sẽ diễn ra tuyệt vời như thế nào, khán giả sẽ nhiều khả năng cảm thấy muốn tham gia.

- Action (Hành động): Người tiêu dùng hình thành ý định mua hàng, mua sắm xung quanh, tham gia dùng thử hoặc mua hàng. Mục tiêu cuối cùng là thúc đẩy người nhận chiến dịch tiếp thị bắt đầu hành động và mua sản phẩm hoặc dịch vụ.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời đầy đủ nhất cho advertiser là gì

2. Phân tích từng yếu tố trong mô hình AIDA

Chúng ta hãy xem xét các cách sử dụng mô hình AIDA bằng cách xem xét từng phần của hệ thống phân cấp.

Các yếu tố trong mô hình AIDA
Các yếu tố trong mô hình AIDA

 2.1. Attention (Chú ý)

Thông thường, phần chú ý bị bỏ qua bởi nhiều nhà tiếp thị. Giả định rằng sản phẩm hoặc dịch vụ đã nhận được sự chú ý của người tiêu dùng - điều này có thể hoặc không thể xảy ra. Một trong những cách tiếp cận tốt nhất để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng là phá vỡ các mô hình hành vi hiện có thông qua một thông điệp rất sáng tạo. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách:

- Đặt quảng cáo trong các tình huống hoặc địa điểm bất ngờ. Điều này thường được gọi là tiếp thị du kích.

- Tạo hình ảnh đặc biệt, có khả năng gây chú ý mạnh mẽ trong quảng cáo.

- Một thông điệp được nhắm mục tiêu, slogan hay tagline Điều này cũng được gọi là cá nhân hóa.

Về cơ bản, mục tiêu là làm cho người tiêu dùng biết rằng một sản phẩm hoặc dịch vụ tồn tại.

2.2. Interest (Sở thích, sự quan tâm)

Tạo ra sự quan tâm nói chung là phần khó nhất. Bởi vì các marketer phải xem xét insight khách hàng để biết họ thích gì, cần gì. Ví dụ, nếu sản phẩm hoặc dịch vụ vốn không thú vị, điều này có thể rất khó đạt được. Hãy chắc chắn rằng thông tin quảng cáo được chia nhỏ và dễ đọc, với các tiêu đề và hình minh họa thú vị. Tập trung vào những gì phù hợp nhất cho thị trường mục tiêu của bạn liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và chỉ truyền tải thông điệp quan trọng nhất bạn muốn truyền đạt tới người tiêu dùng. Một ví dụ điển hình cho điều này là Wendy trong chiến dịch quảng cáo “Where’s the beef” tập trung vào bánh hamburger của Wendy có nhiều thịt bò hơn so với bánh hamburger của đối thủ cạnh tranh của họ.

Bước thứ hai và thứ ba của mô hình AIDA đi cùng nhau
Bước thứ hai và thứ ba của mô hình AIDA đi cùng nhau

2.3. Desire (Mong muốn)

Bước thứ hai và thứ ba của mô hình AIDA đi cùng nhau. Interest gắn liền với Desire. Vì bạn hy vọng xây dựng sự quan tâm đến một sản phẩm hoặc dịch vụ, điều quan trọng là bạn phải giúp khách hàng nhận ra lý do tại sao họ cần đến sản phẩm hoặc dịch vụ này, tức là bạn phải tìm được paint point của họ. Hãy suy nghĩ về cách trình bày nội dung trong quảng cáo nhằm mục đích cung cấp thông tin thú vị về sản phẩm, cùng với lợi ích của việc mua nó, điều đặc biệt ở sản phẩm/dịch vụ khiến người tiêu dùng muốn sở hữu. Infom thương mại làm điều này cực kỳ tốt bằng cách hiển thị sản phẩm đang được sử dụng trong một số tình huống sáng tạo nhằm truyền đạt cho khán giả giá trị của sản phẩm hoặc dịch vụ và lý do tại sao họ cần nó trong cuộc sống của họ.

2.4. Action (Hành động)

Bước cuối cùng của mô hình AIDA là khiến người tiêu dùng của bạn bắt đầu hành động. Quảng cáo nên kết thúc bằng lời kêu gọi hành động - một tuyên bố được thiết kế để nhận được phản hồi ngay lập tức từ người tiêu dùng. Ví dụ, Netflix sử dụng văn bản thuyết phục để thuyết phục người tiêu dùng dùng thử miễn phí. Netflix truyền đạt mức độ tiện lợi của sản phẩm và làm nổi bật giá trị của nó, sau đó kêu gọi người dùng đăng ký dùng thử miễn phí. Quảng cáo tốt sẽ gợi ra cảm giác cấp bách thúc đẩy người tiêu dùng hành động NGAY BÂY GIỜ. Một phương pháp thường được sử dụng để đạt được mục tiêu này là cung cấp thời gian hạn chế (chẳng hạn như giao hàng miễn phí).

Và đó là mô tả của mô hình AIDA, sau khi khách hàng hành động, doanh nghiệp lại phải tiếp tục nghĩ làm sao để có thể giữ chân khách hàng.

Xem thêm: 5W1H là gì? Ứng dụng và ý nghĩa của phương pháp tư duy 5W1H

Tuyển chuyên viên quảng cáo

3. Ví dụ về mô hình AIDA

Ví dụ về mô hình AIDA
Ví dụ về mô hình AIDA

Sau khi hiểu được các giai đoạn, chúng ta hãy tìm hiểu sâu hơn một chút và thử áp dụng vào thực tế thông qua ví dụ mô hình AIDA cho Netflix ở Ấn Độ. Netflix đã được giao một trọng trách lớn là thu hút sự quan tâm, chú ý của người dân ở đây và khiến họ phải chuyển sang hình thức trả phí (với những người Ấn Độ đã quen với nội dung miễn phí). Đây là những gì Netflix làm để thu hút họ:

* GIAI ĐOẠN 1: Tạo sự chú ý

Netflix sử dụng một số phương tiện quảng cáo phổ biến để thông báo cho người dùng về việc cung cấp. Các phương tiện ấy bao gồm:

- In quảng cáo

- Quảng cáo Youtube

- Quảng cáo hiển thị (Adwords)

- Quan hệ đối tác với các nhà cung cấp dịch vụ như Airtel

Quảng cáo về một số chương trình thực sự nổi tiếng như Narcos và một số Netflix gốc Ấn Độ như Trò chơi thiêng liêng độc quyền trên Netflix.

* GIAI ĐOẠN 2: Tạo sở thích

Khi người dùng biết và truy cập các trang chủ của Netflix, họ được cung cấp bản dùng thử miễn phí một tháng để khám phá trải nghiệm tất cả các chương trình và tính năng trên Netflix.

Các giai đoạn triển khai mô hình AIDA của Netflix
Các giai đoạn triển khai mô hình AIDA của Netflix

* GIAI ĐOẠN 3: Đảm bảo mong muốn

Khi người xem trải nghiệm một số tính năng, họ quen với trải nghiệm xem liền mạch. Tại thời điểm này, các tính năng bổ sung sau đây tạo ra mong muốn mua gói thuê bao:

- Netflix Phim, chương trình và phim tài liệu độc quyền.

- Video độ phân giải cao.

- Hỗ trợ cho mọi thiết bị (xem mọi lúc mọi nơi).

- Nhiều phim truyền hình và phim từ Hollywood, Bollywood trong khu vực.

- Nhiều hồ sơ trong một tài khoản.

- Tải xuống và xem tùy chọn ngoại tuyến.

- Không có quảng cáo trong khi truyền phát video.

- Đề xuất cá nhân hóa chương trình truyền hình và phim, dựa trên các phim đã từng xem.

- Xem nhiều màn hình một lúc.

- Tiếp tục xem video từ nơi bạn ấn nút dừng lại.

- Hỗ trợ cho các thiết bị có kết nối mạng Internet ở tốc độ thấp.

* GIAI ĐOẠN 4: Kích thích hành động

Khi người dùng bị cuốn hút vào lời đề nghị, Netflix chuyển đổi người này thành một khách hàng thực sự trả tiền. Điều này được thực hiện bằng cách cung cấp một loạt các gói thuê bao và một tùy chọn để dừng đăng ký bất cứ lúc nào.

4. Một số biến thể của AIDA

Một số biến thể của AIDA
Một số biến thể của AIDA

Mô hình AIDA cơ bản: Nhận thức → Sở thích → Mong muốn → Hành động.

Hệ thống phân cấp hiệu ứng: Nhận thức → Kiến thức → Thích thú → Ưu tiên → Thuyết phục → Mua hàng.

Mô hình AIDA đã sửa đổi: Nhận thức → Sở thích → Thuyết phục → Mong muốn → Hành động (mua hoặc tiêu thụ).

Mô hình AIDAS: Chú ý → Sở thích → Mong muốn → Hành động → Hài lòng

Sự hài lòng của khách hàng được đánh giá thông qua các chỉ số CSAT.

Giai đoạn

Mô hình AIDA

Mô hình phân cấp hiệu ứng

Mô hình áp dụng đổi mới

Mô hình truyền thông

Giai đoạn nhận thức

Attention

Nhận thức

Kiến thức, Hiểu biết

Nhận thức

Sự lan truyền

Tiếp nhận

Phản ứng nhận thức

Giai đoạn ảnh hưởng

Interest

Desire

Kết nối

Ưu tiên

Quyết định

Sự quan tâm

Đánh giá

Thái độ

Ý định

Giai đoạn hành vi

Action

Mua hàng

Thử nghiệm

Nhận hàng

Hành vi

Đến đây, bạn đã hiểu AIDA là gì chưa? Nếu muốn thành công trong ngành Truyền thông mà cụ thể hơn là lĩnh vực Tiếp thị - Quảng Cáo, bạn nhất định phải nắm chắc kiến thức về mô hình AIDA để áp dụng linh hoạt vào các tình huống thực tế. Đừng quên truy cập thường xuyên vào trang web timviec365.vn để đọc thêm những bài viết thú vị có chủ đề tương tự nhé.

Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;