
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Tác giả: Đào Thanh Hồng
Hôm nay, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin liên quan đến mô hình chiết khấu dòng tiền, khái niệm, cách thức sử dụng mô hình chiết khấu dòng tiền nhé!
Mô hình chiết khấu đồng tiền hay còn gọi là mô hình DCF - là tên viết tắt tiếng Anh của cụm từ Discounted Cash Flows Model, mô hình này được sử dụng để có thể đánh giá mức độ hấp dẫn của một cơ hội đầu tư nào đó.
Các nhà đầu tư, phân tích thường hay sử dụng mô hình, phương thức này để có thể quy dòng tiền tương lai của một dự án cụ thể về giá trị hiện tại của nó để có thể đánh giá được mức độ khả thi của một dự án đầu tư.
Nếu như dòng tiền trong tương lai sau khi đã qua chiết khấu có giá trị lớn hơn chi phí đầu tư hiện tại của dự án đó thì đây sẽ chính là một cơ hội đầu tư tốt rất đáng để bạn bỏ tiền.
Việc tính toán DCF là một vấn đề vô cùng phức tạp vì chúng có rất nhiều những biến số ẩn chứa trong việc phân tích dòng tiền và dòng tiền chiết khấu. Mặt khác, việc này chỉ nhằm mục đích đánh giá lượng tiền mà nhà đầu tư có thể thu được từ một hoạt động đầu tư và từ đó điều chỉnh giá trị của đồng tiền theo thời gian.
Việc ứng dụng mô hình chiết khấu dòng tiền mang lại những tiện ích vô cùng thiết thực, tuy nhiên cần phải lưu ý rằng, DCF chỉ là một công cụ để tính toán.
Chính vì vậy, không thể tránh khỏi những lúc bị sai lệch do một vài sự thay đổi nhỏ trong yếu tố đầu vào, chính những thay đổi nhỏ này lại có thể dẫn đến thay đổi lớn về trị giá của công ty. Chính vì vậy, người ta thường điều chỉnh dòng tiền để đạt được một hạn mức nào đó nhất định.
Nếu bạn là một nhà đầu tư mà đang muốn tìm hiểu về mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF Model) để có thể tìm ra giá trị hiện tại của công ty, Doanh nghiệp mà bạn đang muốn đầu tư bằng cách dựa vào lượng tiền mà công ty đó có khả năng tạo ra trong tương lai là bao nhiêu, thì bạn cần phải nắm được cách thức sử dụng phương thức DCF như thế nào.
Cùng xem qua Công thức mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF Model) mà chúng tôi đề cập phía dưới nhé!
Mô hình chiết khấu dòng tiền (DCF - Discounted Cash Flows Model) sẽ được xây dựng dựa trên nền tảng của khái niệm giá trị theo thời gian của tiền và mối quan hệ giữa lợi nhuận và rủi ro của nó. Mô hình này có thể được biểu diễn dưới dạng biểu thức toán học phía dưới:
Trong đó:
- CFt chính là dòng tiền kỳ vọng sẽ có được trong tương lai;
- r là lãi suất chiết khấu được dùng để chiết khấu dòng tiền về giá trị hiện tại;
- n chính là số kỳ hạn.
DCF sẽ gồm có 3 phương pháp chiết khấu:
- Đầu tiên, dòng tiền FCFE (Free cash flow to equity): Dòng tiền tự do của vốn chủ sở hữu;
- Thứ hai, dòng tiền FCFF (Free cash flow to firm): Dòng tiền tự do của công ty;
- Thứ ba, dòng tiền DDM (Dividend Discount Model): Dòng tiền là cổ tức
Các yếu tố đầu vào của mô hình có thể kể đến như:
- Dòng tiền trong tương lai (CFs)
- Thời gian (n)
- Lãi suất chiết khấu (r)
Lãi suất chiết khấu:
- Sử dụng chi phí sử dụng vốn chủ sở hữu (ke) khi dòng tiền trong tương lai là cổ tức (theo phương pháp DDM - chiết khấu dòng tiền là cổ tức hoặc FCFE - dòng tiền tự do của vốn chủ sở hữu);
- Sử dụng WACC khi dòng tiền trong tương lai là dòng tiền tự do của công ty (theo phương pháp FCFF).
Mô hình chiết khấu dòng tiền được ứng dụng một cách rộng rãi trong nhiều quyết định tài chính quan trọng trong Doanh nghiệp, đặc biệt là các quyết định đầu tư, có thể kể đến như:
- Định giá tài sản, bao gồm các tài sản cố định hữu hình và tài sản tài chính để có thể đưa ra quyết định nên mua hay bán nó;
- Phân tích và đánh giá, đưa ra quyết định nên mua hay thuê tài sản cố định đó;
- Phân tích và đưa ra đánh giá từ đó ra quyết định đầu tư.
Để có thể ứng dụng mô hình DCF, các Giám Đốc Tài Chính cần phải chú ý thực hiện theo các bước sau đây:
- Ước lượng một cách chính xác dòng tiền qua các kỳ từ 0 đến n;
- Ước lượng một cách chính xác tỷ suất chiết khấu r có thể dùng làm cơ sở để xác định giá trị hiện đại của dòng tiền ở thời điểm 0;
- Tính được PV (Present Value) - giá trị hiện tại và NPV - giá trị hiện tại thuần (Net Present Value);
- Ra quyết định dựa chính xác dựa vào kết quả PV và NPV vừa mới xác định.
Trong mô hình tài chính và phân tích DCF, loại dòng tiền được sử dụng phổ biến nhất có thể kể đến đó chính là Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay (Unlevered Free Cash Flow) hay Dòng tiền tự do cho Công ty (Free Cash Flow to the Firm).
Về mặt bản chất thì khái niệm không sử dụng vốn vay không phải vì công ty không sử dụng vốn vay, mà thực tế là công ty có sử dụng, việc không sử dụng vốn vay ở đây có thể hiểu là dòng tiền này là dòng tiền chưa tính đến việc đi vay nợ, hay nghĩa là trước khi phải thanh toán nghĩa vụ nợ. Đó chính là dòng tiền đã có sẵn cho việc thanh toán nghĩa vụ với người cho vay và cả cổ đông của công ty.
Dòng tiền tự do FCF (Free Cash Flow) được hiểu đơn giản chính là tiền mặt được tạo ra bởi Doanh nghiệp mà sẵn sàng phân phối cho các nhà đầu tư hoặc tái đầu tư vào trong kinh doanh.
Khái niệm này được sử dụng bởi chúng đại diện cho giá trị kinh tế, trong khi các khái niệm kế toán như thu nhập ròng (Net income) thì không. Tiền chính là cái mà nhà đầu tư thực sự muốn sau cùng, chứ không phải là lợi nhuận kế toán bởi vì nhiều công ty có thể có thu nhập ròng dương nhưng dòng tiền lại bị âm.
Công thức để tính toán Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay đó chính là:
Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay được tính toán theo công thức sau:
Unlevered free cash flow = EBITDA – Capital Expenditures – Increases in non-cash working capital – Tax
Dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay = (thu nhập trước lãi, thuế và khấu hao) – (chi đầu tư) – (chi phí vốn lưu động) – (thuế)
Ý nghĩa của dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay là để cho biết công ty có sẵn bao nhiêu tiền mặt để có thể thanh toán chi phí hoạt động trước khi phải trả các nghĩa vụ tài chính, thông thường thì dòng tiền này càng cao thì sẽ càng tốt.
Bạn sẽ có rất nhiều những lợi ích nếu như sử dụng một cách thành thạo mô hình phân tích DCF. Đối với các nhà đầu tư mới gia nhập vào thị trường thì đây chính là công cụ để có thể kiểm tra lại mức giá trên các bản báo cáo của người môi giới chứng khoán. Các phân tích DCF này yêu cầu cần phải tính đến các nhân tố ảnh hưởng đến công ty như tốc độ tăng doanh thu trong tương lai, lợi nhuận biên,..
Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần phải tính toán tỷ lệ chiết khấu, các nhân tố phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ lãi suất phi rủi ro của công ty, rủi ro đối với cổ phiếu của công ty hay chi phí huy động vốn. Tất cả những nhân tố này sẽ giúp cho bạn có những nhận định đúng đắn về các nhân tố ảnh hưởng đến giá trị của cổ phiếu và điều đó sẽ có thể giúp bạn trả đúng giá cho mỗi cổ phiếu mà bạn mua về.
Nếu không đặt mình vào vị trí là người đầu tư vào Doanh nghiệp mà là một chủ Doanh nghiệp, vậy những yếu tố,vấn đề mà người chủ Doanh nghiệp cần quan tâm bên cạnh lợi nhuận thì điều trước tiên phải là khách hàng.
Khách hàng là người trực tiếp đem lại Doanh thu và lợi nhuận cho Doanh nghiệp, chính vì vậy, việc không ngừng củng cố, xây dựng những trải nghiệm độc đáo liên tục về sản phẩm cho khách hàng của mình là điều vô cùng quan trọng. Để làm được việc đó, phần mềm CRM đã ra đời là một công cụ vô cùng tối ưu mang đến cho khách hàng những trải nghiệm vô cùng thú vị.
Phần mềm quản lý quan hệ khách hàng là công cụ không những được thiết kế để có thể tổ chức và giúp bạn mang đến cho khách hàng của mình những trải nghiệm thú vị và mới lạ. Mặt khác, chúng còn mang đến cho bạn, xây dựng giúp bạn những mối quan hệ tốt đẹp hơn bằng cách cung cấp những thông tin một cách hoàn chỉnh về mọi tương tác của khách hàng, theo dõi doanh số, sắp xếp và ưu tiên các cơ hội,..
Như vậy hôm nay, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu qua về mô hình chiết khấu dòng tiền, từ khái niệm DCF đến công thức mô hình chiết khấu dòng tiền hay công thức thể hiện dòng tiền tự do không sử dụng vốn vay. Hy vọng bài viết đã cung cấp đến bạn những thông tin bổ ích và thú vị về mô hình chiết khấu dòng tiền. Timviec365.vn hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn những thông tin thú vị và bổ ích liên quan đến những chủ đề này.
Cách quản lý khách hàng bằng Access
Nếu như bạn và Doanh nghiệp của mình đang tìm kiếm một phương pháp quản lý khách hàng hiệu quả khác ngoài phần mềm crm, vậy hãy cùng nhau tìm hiểu về cách quản lý khách hàng bằng Access nhé!
Chia sẻ
Bình luận