Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hé lộ] Bản mô tả công việc kỹ sư vi sinh chi tiết và đầy đủ nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 15 tháng 05 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ sư vi sinh đã và đang trở thành sự lựa chọn của đông đảo các bạn trẻ theo đuổi ngành công nghệ sinh học hiện nay bởi cơ hội phát triển vô cùng lớn. Tuy nhiên, để làm được ở vị trí này, trước hết, các bạn cần nắm rõ được nhiệm vụ, tính chất cũng như các yêu cầu đối với công việc này như thế nào? Vậy thì hãy cùng đọc bài viết dưới đây của timviec365.vn để hiểu về bản mô tả công việc kỹ sư vi sinh, từ đó đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất cho sự nghiệp của mình nhé!

1. Nội dung bản mô tả công việc kỹ sư vi sinh bao gồm những gì?

Kỹ sư vi sinh là công việc luôn được săn đón rất nhiều bởi các bạn trẻ hiện nay. Đây là vị trí dành cho những người thực hiện công việc nghiên cứu các vi sinh vật, sử dụng các công cụ cần thiết như là kính hiển vi, kính lúp để quan sát sinh vật, nghiên cứu yếu tố di truyền, hoạt động đời sống hay cách nuôi cấy các vi sinh vật đó,... Vậy bạn đã biết công việc cụ thể của một kỹ sư vi sinh là gì chưa? Cùng theo dõi bản mô tả chi tiết dưới đây nhé!

Nội dung bản mô tả công việc kỹ sư vi sinh bao gồm những gì
Nội dung bản mô tả công việc kỹ sư vi sinh bao gồm những gì?

- Kỹ sư vi sinh sẽ trực tiếp đảm nhiệm công việc liên quan đến kiểm tra, giám sát cũng như báo cáo tình hình về sự hiện diện của các vi sinh vật có thể gây độc hại trong quá trình sản xuất và đưa ra những phương pháp kiểm tra tiêu chuẩn, các kỹ thuật vô trùng phù hợp nhất.

- Thực hiện thiết kế các chiến lược, chỉ đạo thực hiện đồng thời đánh giá và kiểm tra về các vấn đề ô nhiễm trong giới sinh vật.

- Phụ trách và quản lý toàn bộ các vấn đề có liên quan đến nuôi cấy vi sinh vật.

- Nghiên cứu, cải tiến các quy trình để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quá trình làm việc, tìm hiểu về xu thế phát triển của lĩnh vực nghiên cứu vi sinh mình đang theo đuổi.

- Thu thập các thông tin cần thiết, kiểm tra vi sinh và thường xuyên giám sát, nắm bắt thật kỹ về các nguyên liệu thô, các dung dịch, thành phẩm có liên quan đến quá trình nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm sinh học.

- Tiến hành kiểm tra vi sinh theo định kỳ trên các bề mặt và môi trường của các sinh vật cùng các thiết bị thực hiện nghiên cứu.

- Kỹ sư vi sinh là người sẽ phát triển, giám sát cũng như xác định các vi sinh vật trong các môi trường nuôi cấy chúng.

Chi tiết nhiệm vụ của kỹ sư vi sinh
Chi tiết nhiệm vụ của kỹ sư vi sinh

- Luôn phải quan sát kỹ lưỡng về số lượng, các chủng loại vi sinh trong môi trường sản xuất và nghiên cứu sinh vật.

- Trong quá trình là việc, kỹ sư vi sinh luôn phải đảm bảo về các vấn đề an toàn, sạch sẽ, tuyệt đối không để xảy ra trường hợp nhiễm bẩn, nếu có thì cũng chỉ nằm trong giới hạn được cho phép và đã thỏa thuận từ trước đó.

- Thực hiện công việc soạn thảo, chỉnh sửa và lưu trữ các tài liệu, hồ sơ về hướng dẫn nghiên cứu vi sinh, quản lý các kết quả nghiên cứu, xét nghiệm một cách an toàn, chặt chẽ, có hệ thống.

- Khi đã nghiên cứu và có kết quả thì các kỹ sư vi sinh sẽ tiến hành phân tích, tìm hiểu và giải thích về các vấn đề mà kết quả đã đưa ra trong quá trình thử nghiệm trước đó.

- Phân tích TPC, các nấm men, nấm mốc hay các staphylococcus aureus, e coli và các coliform.

- Kỹ sư vi sinh sẽ phải thường xuyên kiểm tra các sản phẩm cuối để nắm bắt được tình thực tế như thế nào, có bị ô nhiễm hay không, có gây tác hại xấu đến môi trường và các sinh vật hay không?

- Trong trường hợp xảy ra ô nhiễm thì cần phải xử lý theo đúng quy trình nghiêm ngặt hoặc báo cáo lên Ban lãnh đạo để họ xử lý nếu nằm ngoài phạm vi kiểm soát.

- Luôn phải đảm bảo được các thiết bị trong phòng thí nghiệm đều được hiệu chuẩn thường xuyên và cho ra kết quả chính xác ở mức cao nhất cho mỗi lần thí nghiệm.

Kỹ sư vi sinh thực hiện rất nhiều công việc khác nhau
Kỹ sư vi sinh thực hiện rất nhiều công việc khác nhau

- Làm nhiệm vụ đặt hàng, duy trì các vật tư, các tài nguyên cần thiết trong phòng thí nghiệm và các vi sinh vật.

- Các khu vực làm việc, thực hiện nghiên cứu, làm thí nghiệm cần phải đảm bảo sạch sẽ theo đúng tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn cùng các yêu cầu về 5S nội bộ doanh nghiệp.

- Xử lý, giải quyết các vấn đề, tình huống phát sinh có liên quan đến thí nghiệm, nghiên cứu vi sinh trong quá trình làm việc.

- Hướng dẫn, đào tạo đội ngũ các kỹ sư mới theo yêu cầu và sự phân công của cấp trên.

- Ngoài ra, các kỹ sư vi sinh cũng có nhiệm vụ hỗ trợ cho các bộ phận liên quan khác như là các kỹ sư quản lý chất lượng để đánh giá về các vấn đề trong, ngoài nội bộ doanh nghiệp khi cần thiết.

Việc làm nhân viên kiểm nghiệm vi sinh

2. Yêu cầu cần có đối với một kỹ sư vi sinh hiện nay

Yêu cầu cần có đối với một kỹ sư vi sinh hiện nay
Yêu cầu cần có đối với một kỹ sư vi sinh hiện nay

Kỹ sư vi sinh là một công việc khá đặc thù, do đó các yêu cầu đặt ra cho vị trí này sẽ rất cao. Cụ thể để trở thành một kỹ sư vi sinh, các bạn cần đảm bảo được các tiêu chí như sau:

- Ứng viên cần tốt nghiệp từ bậc đại học trở lên và theo các chuyên ngành về công nghệ sinh học, vi sinh, học tốt các môn về tự nhiên, nhất là môn sinh học, am hiểu sâu về các kiến thức chuyên ngành, các quy trình, nguyên tắc nghiên cứu, thí nghiệm vi sinh,...

- Một kỹ sư vi sinh cần có khả năng về ngoại ngữ (tiếng Anh) tốt, hiểu được các thuật ngữ chuyên ngành và có thể làm việc, trao đổi được với các khách hàng, chuyên gia nước ngoài.

- Có tư duy logic, tỉ mỉ, luôn cẩn thận trong từng chi tiết bởi tính chất của công việc này đòi hỏi bạn phải thường xuyên làm việc trong phòng thí nghiệm, làm việc với các sinh vật, sản xuất các chi tiết nhỏ, quy trình nghiêm ngặt và rủi ro cao, do đó đây là yêu cầu rất quan trọng nếu bạn muốn theo đuổi công việc này.

- Có đam mê với ngành khoa học công nghệ bởi bạn sẽ thường xuyên phải tiếp xúc với các kỹ thuật công nghệ hiện đại, thiết bị, máy móc cùng cách sử dụng phức tạp, chính vì vậy mà một kỹ sư vi sinh cũng cần am hiểu sâu về lĩnh vực này.

Nhà tuyển dụng đặt ra tiêu chí rất cao đối với kỹ sư vi sinh
Nhà tuyển dụng đặt ra tiêu chí rất cao đối với kỹ sư vi sinh

- Làm việc trong nghề này đòi hỏi bạn cần có khả năng tổ chức công việc, quản lý thời gian thật tốt, biết lên kế hoạch chi tiết, cụ thể cho từng đầu việc để đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ cũng như đáp ứng được về nhu cầu khách hàng, doanh nghiệp, giảm bớt các áp lực cho bản thân.

- Vì công việc của kỹ sư vi sinh sẽ có lúc phải làm việc độc lập, sẽ có lúc phải phối hợp với các bộ phận khác, do đó yêu cầu vừa phải có khả năng làm việc độc lập, vừa có khả năng làm việc nhóm để hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

- Ngoài ra, đây là công việc có thể gặp khá nhiều rủi ro trong quá trình nghiên cứu, thí nghiệm, do đó, yêu cầu các kỹ sư vi sinh sẽ cần có khả năng xử lý, giải quyết các sự cố thật tốt, luôn phải bình tĩnh trong mọi tình huống và đưa ra được phương án tối ưu nhất.

Việc làm công nghệ sinh học

3. Quyền lợi và mức lương nhận được khi trở thành kỹ sư vi sinh

3.1. Những quyền lợi được hưởng

Làm việc ở vị trí kỹ sư vi sinh – một vị trí được xem là khá cao trong các doanh nghiệp hiện nay, bạn sẽ có cơ hội nhận được rất nhiều quyền lợi hấp dẫn từ doanh nghiệp cũng như từ chính công việc của mình đó là:

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiện đại, luôn có sự biến đổi theo xu hướng của xã hội và cập nhật những tiến bộ trên thị trường, thế giới một cách nhanh chóng, điều này giúp cho các kỹ sư vi sinh có thể tiếp thu được rất nhiều những kiến thức bổ ích, mở mang tầm hiểu biết và trở thành người dẫn đầu thời đại.

- Thường xuyên được tham gia vào các khóa đào tạo, huấn luyện chuyên sâu, tham gia các sự kiện, chương trình về công nghệ vi sinh, từ đó góp phần nâng cao trình độ chuyên môn, hoàn thiện bản thân và phát triển sự nghiệp.

- Được xét duyệt thăng tiến lên các vị trí cao hơn nếu có kinh nghiệm lâu năm, khả năng quản lý và năng lực tốt.

Những quyền lợi được hưởng đối với kỹ sư vi sinh
Những quyền lợi được hưởng đối với kỹ sư vi sinh

- Đối với một số doanh nghiệp, tổ chức lớn thì bạn cũng có thể được tham gia công tác, làm việc với các tổ chức, đối tác nước ngoài, gặp gỡ nhiều chuyên gia để học hỏi kinh nghiệm.

- Được hưởng đầy đủ các quyền lợi hấp dẫn như là bảo hiểm, các chế độ thăm hỏi ốm đau, bệnh tật, hiếu hỉ, các ngày nghỉ theo quy định, trợ cấp, phụ cấp trong quá trình làm việc, du lịch hàng năm, xét tăng lương theo định kỳ,...

Ngoài ra, tùy vào từng doanh nghiệp mà kỹ sư vi sinh cũng có thể nhận thêm được rất nhiều quyền lợi hấp dẫn khác và nếu bạn yêu thích, quan tâm đến việc làm này thì hãy mạnh dạn ứng tuyển và trở thành các kỹ sư vi sinh ngay thôi nào!

Hot: Sự thật về mức lương công nghệ sinh học!

3.2. Mức lương dành cho kỹ sư vi sinh

Mức lương dành cho vị trí kỹ sư vi sinh hiện nay được đánh giá ở mức khá tốt, tùy vào từng tổ chức, doanh nghiệp cũng như kinh nghiệm, bằng cấp của mỗi người mà sẽ được hưởng mức lương khác nhau.

Mức lương dành cho kỹ sư vi sinh
Mức lương dành cho kỹ sư vi sinh

- Đối với những ai làm việc tại cơ quan, tổ chức của nhà nước thì mức lương sẽ được hưởng theo hệ số cơ bản đã quy định, dao động từ khoảng 9 – 12 triệu đồng/tháng.

- Đối với những kỹ sư vi sinh tại doanh nghiệp tư nhân thì mức lương sẽ khoảng từ 12 – 15 triệu đồng/tháng.

- Còn đối với những kỹ sư vi sinh làm việc cho các viện nghiên cứu thì mức lương sẽ cao hơn, từ khoảng 15 – 20 triệu đồng/tháng.

- Đặc biệt, những ai làm việc cho các tổ chức, tập đoàn lớn của nước ngoài thì mức lương có thể lên đến con số 30 – 50 triệu đồng/tháng.

Việc làm Hóa học - Sinh học tại Hà Nội

4. Địa chỉ tìm việc làm kỹ sư công nghệ vi sinh uy tín nhất, bạn đã biết?

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng việc làm kỹ sư vi sinh là khá nhiều, tuy nhiên vị trí này không giống các công việc như kinh doanh, Marketing, nhân sự,... thường xuyên được đăng tải trên các mạng xã hội, group việc làm để tìm kiếm ứng viên. Hầu hết các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển kỹ sư vi sinh đều chỉ đăng tải thông tin tuyển dụng qua các trang web chính thống của chính tổ chức họ hoặc các website tuyển dụng việc làm. Chính vì vậy, những bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm kỹ sư vi sinh thì hãy hết sức lưu ý đến vấn đề này.

Địa chỉ tìm việc làm kỹ sư công nghệ vi sinh uy tín nhất, bạn đã biết
Địa chỉ tìm việc làm kỹ sư công nghệ vi sinh uy tín nhất, bạn đã biết?

Và nếu chỉ “search” trên Google về việc làm kỹ sư vi sinh thì sẽ có hàng loạt các tin tức liên quan đến tuyển dụng vị trí này từ rất nhiều trang web khác nhau. Điều này cũng gây hoang mang đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm. Vậy thì đâu sẽ là địa chỉ uy tín, chất lượng nhất?

Hầu hết các website tuyển dụng việc làm hiện nay đều đảm bảo được sự uy tín dành cho người tìm việc, một trong số đó phải kể đến chính là timviec365.vn. Đây là website hàng đầu tại Việt Nam, cung cấp đến cho ứng viên các tính năng tìm kiếm việc làm nhanh và hiệu quả nhất dành cho các bạn có nhu cầu tìm kiếm việc làm. Giao diện thân thiện, dễ sử dụng, các tính năng tích hợp hiện đại, chỉ cần có kết nối Internet là bạn đã có thể tìm được những công việc mình mong muốn chỉ trong một nốt nhạc. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự tạo các mẫu CV ứng tuyển việc làm trực tuyến trên chính trang web mà không hề mất một khoản chi phí nào. 

Việc làm Hóa học - Sinh học tại Hồ Chí Minh​

Tìm việc làm kỹ sư vi sinh trên timviec365.vn
Tìm việc làm kỹ sư vi sinh trên timviec365.vn

Vậy thì còn đắn đo và suy nghĩ gì nữa mà không nhanh tay truy cập vào website timviec365.vn để chớp lấy cơ hội việc làm tốt nhất cho mình thôi!

Hy vọng qua bản mô tả công việc kỹ sư vi sinh trên đây, bạn đọc đã hiểu và có thể định hướng được chính xác nhất về nghề nghiệp của mình trong tương lai cũng như đưa ra được quyết định phù hợp với bản thân mình. Dưới đây là mẫu mô tả công việc kỹ sư vi sinh đầy đủ nhất, hãy cùng tải về và tham khảo các bạn nhé!

MÔ TẢ CÔNG VIỆC KỸ SƯ VI SINH.doc

Những hiểu biết cơ bản về việc làm công nghệ sinh học

Trước khi theo đuổi vị trí kỹ sư vi sinh thì trước hết, các bạn sẽ phải hiểu rõ về ngành công nghệ sinh học, nắm chắc được các kiến thức cùng cơ hội việc làm trong tương lai. Dưới đây là một số thông tin liên quan đến việc làm công nghệ sinh học mà có thể các bạn sẽ quan tâm, cùng đọc và tham khảo nhé!

Việc làm công nghệ sinh học

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý