Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[TUYỂN DỤNG] Bản mô tả công việc kỹ sư môi trường chi tiết nhất

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Hằng ngày, hằng giờ chúng ta đã và đang chứng kiến những thảm họa từ môi trường ập xuống Trái đất như cảnh báo về một tương lai không mấy tươi sáng cho nhân loại vì hành động can thiệp quá đà vào thiên nhiên, môi trường xung quanh của con người. May sao, trong bức tranh u ám pha tạp giữa chất lượng cuộc sống giảm sút và tiếng kêu cứu thê thiết từ môi trường ấy, vẫn có những con người dùng cả thanh xuân của mình ứng dụng khoa học kỹ thuật tân tiến để giải cứu môi trường và mang lại màu xanh cho cuộc sống. Họ là những kỹ sư môi trường. Bạn có đang tò mò về mô tả công việc kỹ sư môi trường gồm những gì? Cần những yêu cầu và điều kiện để theo đuổi vị trí này. Chúng ta hãy cùng khám phá ngay trong bài viết sau nhé.

1. Đôi nét về kỹ sư môi trường 

Đôi nét về kỹ sư môi trường
Đôi nét về kỹ sư môi trường 

Kỹ sư môi trường ra đời với sứ mệnh quan trọng là những người ứng dụng những thành tựu khoa học, kỹ thuật tiên tiến để khắc phục những vấn đề về ô nhiễm môi trường, tái  sử dụng và xử lý chất thải bằng kết hợp bằng nhiều biện pháp hóa học, sinh học...đảm bảo môi trường phát triển bền vững. Trong doanh nghiệp, kỹ sư môi trường giữ nhiệm vụ quan trọng trong công tác xử lý các loại chất thải. Đứng trong tốp 8 những ngành học có sức hút mạnh mẽ và nhu cầu nhân lực cao nhất giai đoạn 2015 - 2021, những nhiệm vụ trong chặng đường vất vả đi thực hiện sứ mệnh cao cả được timviec365.vn tổng hợp thành bản mô tả công việc đầy đủ nhất. Nếu mong muốn đầu quân cho vị trí thú vị này, mời bạn cùng theo dõi thật kỹ mô tả công việc của vị trí này ngay sau đây nhé. 

Xem thêm: Lương kỹ sư môi trường là bao nhiêu? Đố bạn biết!

2. Mô tả công việc kỹ sư môi trường chi tiết nhất

2.1. Điều tra, nghiên cứu về môi trường

Mô tả công việc kỹ sư môi trường chi tiết ư
Kỹ sư môi trường điều tra, nghiên cứu về môi trường

Muốn giải quyết được một vấn đề cụ thể, trước hết bạn phải hiểu rõ tường tận về vấn đề đó là gì. Với vấn đề nan giải như môi trường,trước khi ứng dụng kỹ thuật vào xử lý, bước điều tra nghiên cứu về “sức khỏe môi trường” là cực kỳ quan trọng. Thay vì bắt tay áp dụng những kỹ thuật ngay và luôn như tên gọi các kỹ sư môi trường sẽ bắt tay vào điều tra và nghiên cứu về môi trường để lập những bản báo cáo hoàn chỉnh về tình trạng hiện tại từ đó để xuất ra những giải pháp cội rễ để từ từ khắc phục các thảm họa. Báo cáo kết quả của quá trình này lấy từ những khảo sát về chất lượng nguồn nước, không khí, phản hồi của người dân xung quanh khu vực ô nhiễm, chất lượng hệ thống dẫn nước thải...Đây còn gọi là bước thập kết quả và tiền đề cho nhiệm vụ quan trọng thứ hai của kỹ sư môi trường. 

2.2. Thiết kế và vận hành các biện pháp bảo vệ môi trường 

Khác với nhiệm vụ của những nhà khoa học môi trường, những kỹ sư sẽ thiên về việc ứng dụng những thành tựu của kỹ thuật hơn là những nghiên cứu và dựng lại ở những nguyên nhân, những giải pháp trên mặt giấy. Kỹ sư môi trường chính là những người trực tiếp thiết kế các biện pháp bảo vệ thực tế nhất dựa trên những kết quả khảo sát. Những giải pháp này có thể là những công trình xử lý chất thải, máy lọc không khí, các loại máy đo nồng độ ô nhiễm ở cả 3 môi trường rắn lỏng khí. Bằng những kỹ năng và kinh nghiệm thực tiễn, kỹ sư môi trường trực tiếp hệ thống những cỗ máy này. Họ cũng tham gia vào khâu bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống xử lý khi có dấu hiệu hoạt động kém công suất hay hỏng hóc. 

Việc làm kỹ sư môi trường​

2.3. Quản lý các kế hoạch, giấy phép và quy trình vận hành tiêu chuẩn

Quản lý hồ sơ, giấy phép
Quản lý hồ sơ giấy phép

Là lực lượng am hiểu sâu sắc về kỹ thuật, nhưng trên thực tế công việc của một kỹ sư môi trường không dừng lại ở việc sửa chữa, thi công. Giống như những kỹ sư xây dựng, họ chịu trách nhiệm trong mảng kỹ thuật của các công trình thông qua việc lên kế hoạch, điều phối, phân chia công việc cho cấp dưới là những người thợ, công nhân môi trường, những kỹ thuật viên môi trường thực hiện. Triển khai các công trình về môi trường một cách suôn sẻ bắt buộc mỗi doanh nghiệp thi công cần có giấy phép, sự thông qua các quy trình vận hành tiêu chuẩn được sự đồng ý của các cơ quan chức năng.

Không phải là lực lượng đứng ra xin giấy phép này, song với vai trò là người chủ quản cho các dự án, kỹ sư môi trường là sẽ người quản lý giấy phép cũng như quy trình vận hành tiêu chuẩn để đảm bảo được chất lượng, tiến độ của công trình cũng như độ an toán cho bộ phận triển khai trực tiếp. Đặc biệt là những dự án lớn. 

2.4. Hướng dẫn các quy trình xử lý chất thải cho những nhân viên khác trong doanh nghiệp

Đối với một doanh nghiệp sản xuất, xử lý chất thải là vấn đề quan trọng bậc nhất được thực hành song song với việc nâng cao chất lượng sản phẩm và là sứ mệnh của tất cả các thành viên trong tổ chức,công ty, nhưng không phải ai cũng đủ chuyên môn để thấu rõ những điều này. Các kỹ sư môi trường không chỉ đề xuất các giải pháp, quy trình xử lý chất thải mà còn phải hướng dẫn toàn bộ nhân viên thực hiện những giải pháp này đúng  quy trình thông qua những buổi giới thiệu, thuyết trình. 

Việc làm nhân viên vận hành hệ thống xử lý nước thải

2.5. Rà soát những cơ sở sản xuất, khu công nghiệp xem có vi phạm về môi trường hay không?

Rà soát những cơ sở sản xuất, khu công nghiệp
Rà soát những cơ sở sản xuất, khu công nghiệp

Nắm vai trò chủ chốt là lực lượng vận hành toàn bộ giải pháp về khắc phục những vấn đề về môi trường, kỹ sư cũng đồng thời là bộ phận đảm bảo cho quá trình thực hiện giải pháp này được suôn sẻ từ A - Z. Họ đồng thời là người chốt hạ về chất lượng cuối cùng của những công trình xử lý chất thải và độ bền vững của những công trình này thông qua quá trình rà soát, kiểm tra định kỳ và sớm đề xuất giải pháp khắc phục. Ngoài ra, họ cũng là người xem xét những khu công nghiệp xem có đủ điều kiện về chất lượng của môi trường tốt hay không. Nếu không đủ, khâu sẽ trực tiếp tham gia và quá trình thiết kế các giải pháp ngay lập tức. 

Trên đây chính là giải những mô tả công việc đầy đủ nhất của vị trí kỹ sư môi trường. Chắc chắn, với những ai là tín đồ của ngành này đã thực sự nắm rõ được mình sẽ phải làm gì  trong tương lai sự nghiệp của mình rồi đúng không nào? Nhưng theo đuổi đam mê và hoàn thành sứ mệnh của những “người hùng” khắc phục những sự cố môi trường chưa phải là tất cả làm nên sức hút của vị trí này. Hãy cũng theo dõi ngay về những quyền lợi cũng như yêu cầu của vị trí kỹ sư môi trường trong các bản tin tuyển dụng hot nhất để nhanh tay chuẩn bị hành trang cho ngành, nắm bắt cơ hội cho vị trí hấp dẫn này nhé. 

Tham khảo: Tuyển quản lý môi trường không yêu cầu kinh nghiệm.

3. Quyền lợi của vị trí kỹ sư môi trường, bạn đã biết chưa?

Quyền lợi của vị trí kỹ sư môi trường
Quyền lợi của vị trí kỹ sư môi trường

Khi trở thành kỹ sư môi trường, bạn sẽ được những quyền lợi gì, đó là mối quan tâm hàng đầu của ứng viên mong muốn theo đuổi vị trí này. Theo tổng hợp chưa đầy đủ của timviec365.vn trên các tin tuyển dụng gần đây, ngoài những chế độ phúc lợi về bảo hiểm y tế, xã hội như nhân viên, mức thu nhập của kỹ sư môi trường đang được doanh nghiệp chiêu mộ với mức lương dao động từ 12 - 15 triệu đồng. Đây là mức lương mơ ước cho bất kỳ một tín đồ môi trường nào. Ngoài ra sẽ được đào tạo nhiều kiến thức bổ ích và thực tế.

Hãy nhanh tay nắm bắt cơ hội này bằng bước chuẩn bị đầy đủ những điều kiện ứng tuyển sau đây nhé. 

Việc làm kỹ sư quản lý môi trường

4. Những yêu cầu cơ bản của kỹ sư bảo vệ môi trường

 Những yêu cầu cơ bản của kỹ sư bảo vệ môi trường
 Những yêu cầu cơ bản của kỹ sư bảo vệ môi trường

Kỹ sư môi trường là lựa chọn tốt nhất cho những ai tốt nghiệp ngành môi trường và yêu thích khoa học kỹ thuật. Với đặc thù ứng dụng những công nghệ tiên tiến và môi trường làm việc với máy móc, công trình có hàm lược kỹ thuật cao, những kỹ sư môi trường có yêu cầu đầu vào khá cao về cả chuyên môn, kinh nghiệm và những kỹ năng mềm để làm việc hiệu quả. Đầu tiên sẽ là trình độ học vấn. Tất cả các kỹ sư môi trường đang được tuyển dụng với cơ hội hấp dẫn đều bắt buộc tốt nghiệp các chương trình kỹ thuật môi trường tại các trường đại học hoặc liên quan đến việc ứng dụng kỹ thuật vào xử lý như: An toàn kỹ thuật, kỹ sư hóa, khoa học địa lý và môi trường...và đặc biệt ưu tiên bằng thạc sĩ. Về kỹ năng, để có thể làm việc và gắn bó lâu dài trong vị trí này, những kỹ sư môi trường tương lai, bắt buộc có kỹ năng trong thiết kế, vận hành các công trình xử lý chất thải.

Yêu cầu kỹ thuật, kỹ năng của kỹ sư môi trường
Yêu cầu kỹ thuật, kỹ năng của kỹ sư môi trường

Họ cũng là người tinh thông về luật môi trường, thiết kế cơ sở dữ liệu. Đặc biệt là kỹ năng viết tốt, kỹ năng làm báo báo tốt. Kỹ sư môi trường cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng mềm để phục vụ công tác làm việc và quản bao gồm: Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng chuẩn chỉnh bên cạnh khả năng ứng dụng, phần mềm thiết kế như Autocad, Revit, khả năng thể hiện bản vẽ thiết kế.

Mong rằng những thông tin trên đây của timviec365.vn về bản mô tả công việc kỹ sư môi trường sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình lựa chọn công việc tương lai của mình, các doanh nghiệp tuyển dụng có thể tham khảo đầy đủ bản mô tả công việc trên đây để có thể xây dựng JD chiêu mộ nhân tài đầy đủ nhất.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý