Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tìm hiểu] Bản mô tả công việc nhà khoa học – Họ là ai?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đang tìm hiểu về nghề nghiên cứu khoa học? Và bạn đang băn khoăn không biết công việc, nhiệm vụ của nhà khoa học bao gồm những gì? Yêu cầu nghề nghiệp ra sao? Vậy thì cùng đọc ngay bài viết của timviec365.vn để hiểu rõ hơn về các thông tin mô tả công việc nhà khoa học – những người mang nguồn tri thức mới mẻ đến với nhân loại nhé!

1. Khái quát chung về công việc nhà khoa học

Nhà khoa học hiểu đơn giản chính là những người làm công việc nghiên cứu về hệ thống các tri thức, các hiện tượng tự nhiên, xã hội cùng các phương pháp khoa học trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Hiểu theo một nghĩa hẹp hơn thì các nhà khoa học sẽ tiến hành nghiên cứu về cách thức vận hành của tự nhiên dựa trên các nguyên lý nhất định và ứng dụng vào công việc, cuộc sống hàng ngày của con người.

Khái quát chung về công việc nhà khoa học
Khái quát chung về công việc nhà khoa học

Đây được xem là nghề mang đến nguồn tri thức mới mẻ, những thành tựu lớn cho nhân loại, góp phần phát triển xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Vậy cụ thể công việc của một nhà khoa học bao gồm những gì?

Xem thêm: Bật mí cách tra cứu lương chi tiết nhất tại đây!

2. Chi tiết về mô tả công việc nhà khoa học hiện nay

2.1. Xác định các đề tài, lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về các thông tin liên quan

Nhiệm vụ đầu tiên của một nhà khoa học đó chính là tìm hiểu, xác định về lĩnh vực cũng như đề tài mà mình muốn nghiên cứu, phát triển. Đó có thể là các đề tài liên quan đến toán học, vật lý, sinh học, hóa học, các vấn đề về xã hội,...

Và để có thể xác định được thì các nhà khoa học sẽ cần phải nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ lưỡng về các lĩnh vực đó, thu thập đầy đủ các thông tin cần thiết, có liên quan đến lĩnh vực để thông qua đó xác định được mức độ khả thi cho các dự án nghiên cứu của mình, tỷ lệ thành công và đạt được thành tựu lớn là bao nhiêu.

Xác định các đề tài, lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về các thông tin liên quan
Xác định các đề tài, lĩnh vực nghiên cứu và tìm hiểu về các thông tin liên quan

Đây là một công việc rất quan trọng đối với quá trình nghiên cứu của các nhà khoa học, quyết định đến sự thành công hay thất bại của công trình nghiên cứu. Chính vì vậy mà các nhà khoa học sẽ cần dành nhiều thời gian để tìm hiểu và xác định về lĩnh vực, đề tài rồi mới tiến hành nghiên cứu.

Việc làm Hóa học - Sinh học tại Hà Nội

2.2. Tiến hành quá trình nghiên cứu, thí nghiệm

Sau khi đã xác định chính xác về lĩnh vực và đề tài khả thi cho công trình nghiên cứu thì các nhà khoa học sẽ bắt tay vào nghiên cứu, thí nghiệm. Quá trình này có thể được thực hiện trong khoảng thời gian rất dài để có thể đưa ra được các kết quả chính xác và như mong muốn của các nhà nghiên cứu khoa học.

Theo đó, các nhà nghiên cứu sẽ thực hiện việc thu thập, tìm kiếm các thông tin chi tiết, cụ thể về lĩnh vực, đề tài mình đang tìm hiểu, làm các thí nghiệm cần thiết như là lĩnh vực hóa học, sinh học thì sẽ cần có các thí nghiệm hóa chất, nghiên cứu về sự hình thành của các chất, lĩnh vực vật lý thì sẽ thí nghiệm về quy luật hoạt động, công thức thực hiện của các yếu tố vật lý,...

Tiến hành quá trình nghiên cứu, thí nghiệm
Tiến hành quá trình nghiên cứu, thí nghiệm

Toàn bộ quá trình nghiên cứu, thí nghiệm này đều cần phải được các nhà khoa học thực hiện một cách cẩn thận, tỉ mỉ và chi tiết nhất có thể để cho ra các kết quả chuẩn xác và áp dụng được vào thực tế công việc, đời sống.

Các nhà nghiên cứu khoa học sẽ được trang bị các phòng thí nghiệm riêng để làm việc, đảm bảo công việc diễn ra một cách suôn sẻ, không chịu tác động từ ngoại cảnh cũng như không gây ảnh hưởng đến mọi người xung quanh vì thực tế, một số lĩnh vực nghiên cứu khoa học khá là nguy hiểm đến tính mạng con người.

Việc làm Hóa học - Sinh học tại Hồ Chí Minh

2.3. Thực hiện phân tích các kết quả, dữ liệu có được từ thí nghiệm

Quá trình nghiên cứu sẽ đưa ra các kết quả chi tiết, các dữ liệu cụ thể và các nhà khoa học sẽ cần dựa trên các kết quả thu được đó, tiến hành phân tích cẩn thận, đánh giá về toàn bộ những gì mình đã thu được sau một thời gian dài nghiên cứu.

Những kết quả này có thể có giá trị và giúp các nhà khoa học phát triển thành các nguyên lý, quy luật, phương pháp vận hành vào công việc, cuộc sống. Những có những kết quả cho ra lại không đáp ứng được mong muốn và nhu cầu mà các nhà khoa học đặt ra và không thể áp dụng cho thực tế.

Thực hiện phân tích các kết quả, dữ liệu có được từ thí nghiệm
Thực hiện phân tích các kết quả, dữ liệu có được từ thí nghiệm

Chính vì vậy mà việc phân tích, đánh giá về kết quả nghiên cứu là một bước không thể thiếu, giúp các nhà khoa học có thể nhận ra được các điểm mạnh, điểm yếu trong quá trình nghiên cứu của mình, từ đó có thể tìm kiếm phương pháp phù hợp hơn cho các công trình nghiên cứu sau này.

2.4. Phối hợp áp dụng các kết quả nghiên cứu vào công việc và đời sống

Các nhà khoa học sau khi đã có kết quả đánh giá chính xác thì sẽ tính toán về việc phối hợp với các tổ chức, cơ quan nghiên cứu khác để áp dụng những thành tựu, các phương pháp có được vào cuộc sống hàng ngày cũng như công việc. Ví dụ như là nghiên cứu về các ứng dụng công nghệ hiện đại có thể áp dụng cho lĩnh vực công nghệ thông tin, các nghiên cứu về quy luật tự nhiên – xã hội có thể áp dụng cho đời sống con người,...

Việc làm IT phần mềm​

Phối hợp áp dụng các kết quả nghiên cứu vào công việc và đời sống
Phối hợp áp dụng các kết quả nghiên cứu vào công việc và đời sống

Theo đó, tất cả những công trình được nghiên cứu thành công sẽ cần phải có sự hỗ trợ, phối hợp và đồng ý từ các cơ quan có thẩm quyền cho việc áp dụng rộng rãi trong cộng đồng thì mới có thể đưa ra thị trường và sử dụng.

2.5. Một số công việc khác của nhà khoa học

Bên cạnh những công việc chính trên thì nhà khoa học cũng có thể trở thành các giảng viên thực hiện công tác giảng dạy trong các trường đại học về bộ môn nghiên cứu khoa học, cung cấp đến các bạn sinh viên những kiến thức cần thiết, hỗ trợ quá trình nghiên cứu các công trình khoa học của các bạn sinh viên. Thông qua đó, họ có thể đào tạo nên những nhà nghiên cứu khoa học trong tương lai.

Một số công việc khác của nhà khoa học
Một số công việc khác của nhà khoa học

3. Những yêu cầu đối với một nhà khoa học

Để trở thành một nhà khoa học không phải là điều dễ dàng và không phải ai cũng có thể làm được. Và nếu bạn quan tâm đến nghề này, có mơ ước trở thành nhà khoa học thì cần đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu dưới đây:

- Một nhà nghiên cứu khoa học chắc chắn phải có trình độ học vấn, chuyên môn tốt với bằng cấp từ đại học trở lên với các lĩnh vực, ngành nghề mà mình theo đuổi. Ví dụ một nhà nghiên cứu Toán học sẽ phải có chuyên môn về lĩnh vực Toán học, một nhà nghiên cứu công nghệ sẽ phải có kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin,... Hầu hết các nhà khoa học hiện nay đều đã đạt đến trình độ từ thạc sĩ, tiến sĩ trở lên.

- Nhà khoa học sẽ cần có trình độ ngoại ngữ tốt, nhất là tiếng Anh, có thể giao tiếp được với người nước ngoài, nghiên cứu cả những công trình quốc tế.

Những yêu cầu đối với một nhà khoa học
Những yêu cầu đối với một nhà khoa học

- Để trở thành nhà khoa học thì cần phải có đam mê, kiến thức và các kỹ năng chuyên môn về nghiên cứu, ham học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, biết cách sử dụng các thiết bị, công cụ thí nghiệm, nghiên cứu trong lĩnh vực nhất định.

- Yêu cầu đối với một nhà khoa học sẽ là có khả năng tư duy, sáng tạo, kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá về các kết quả thí nghiệm, các dữ liệu để phát triển các công trình nghiên cứu trong thực tế công việc và đời sống con người.

- Kỹ năng giao tiếp là một trong số những tiêu chí quan trọng nếu muốn trở thành một nhà khoa học bởi sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học sẽ phải thuyết trình về sản phẩm, thành tựu của mình trước công chúng, do đó, đây là một yếu tố không thể thiếu đối với một nhà khoa học thành công.

- Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khoa học còn cần đáp ứng một số tiêu chí về kỹ năng tổ chức, làm việc độc lập, làm việc nhóm, khả năng xử lý, giải quyết vấn đề nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến kết quả của quá trình nghiên cứu, là người làm việc chăm chỉ, cẩn thận,...

Việc làm nghiên cứu khoa học

4. Bạn nhận được gì khi trở thành nhà khoa học?

Trở thành nhà khoa học có lẽ là mơ ước của rất nhiều người hiện nay bởi rất nhiều quyền lợi, cơ hội hấp dẫn trong nghề.

Trước hết, nghe đến cái tên “nhà khoa học” chắc chắn cũng khiến chúng ta phải ngả mũ nể phục bởi khả năng phi thường, có thể mang đến cho thế giới, nhân loại những công trình nghiên cứu, thành tựu to lớn, nguồn tri thức mới mẻ, góp phần phát triển con người và xã hội. Đây được xem là một nghề khá danh tiếng và được nhiều người biết đến nếu như tạo được dấu ấn nổi trội trong sự nghiệp.

Thu nhập của các nhà khoa học hiện nay được đánh giá thuộc top cao nhất, nhì trong các ngành nghề. Tùy vào từng lĩnh vực hoạt động mà họ sẽ nhận được các mức lương khác nhau. Lương của các nhà khoa học trong các viên nghiên cứu có thể lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng/tháng cùng với thưởng theo công trình, dự án nghiên cứu thì thu nhập có thể lên đến con số vài trăm đến tiền tỷ/tháng.

Việc làm Giáo dục - Đào tạo

Bạn nhận được gì khi trở thành nhà khoa học
Bạn nhận được gì khi trở thành nhà khoa học?

Bên cạnh đó, các nhà khoa học còn được hưởng rất nhiều quyền lợi, chế độ đãi ngộ hấp dẫn bao gồm cơ hội nâng cao trình độ, phát triển bản thân tốt, khả năng thăng tiến lên các vị trí chức vụ cao, có cơ hội được làm việc ở rất nhiều môi trường nghiên cứu sáng tạo, năng động, tìm hiểu về các lĩnh vực khác nhau của đời sống, được vinh danh, nổi tiếng nếu có các thành tựu lớn, thậm chí có rất nhiều nhà nghiên cứu còn được xem là người thay đổi cả thế giới với những nghiên cứu đột phá và công trình lớn cho nhân loại.

Tìm việc

Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết và đầy đủ nhất về bản mô tả công việc nhà khoa học hiện nay cùng các vấn đề cần thiết xoay quanh nghề nghiệp này. Qua đó, chúc các bạn có thể xác định được hướng đi đúng đắn, lựa chọn cho mình công việc phù hợp và phát triển sự nghiệp ngày càng cao trên con đường mình đã chọn lựa.

Click ngay file mô tả công việc nhà khoa học dưới đây để tham khảo và hiểu rõ hơn về công việc này như thế nào nhé!

TUYỂN DỤNG CHUYÊN VIÊN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý