Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thông tin mô tả công việc nhà phân tích ngân sách - Họ là ai?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong bất kỳ một doanh nghiệp hoặc tổ chức nào cũng sẽ có một nguồn ngân sách nhất định để hoạt động, chi tiêu thanh toán những chi phí cho dự án. Chính vì thế trong các tổ chức thường bầu ra một người để có thể quản lý và phân tích cho doanh nghiệp cần phân bổ ngân sách, đầu tư cho các kế hoạch dự án như thế nào cho phù hợp, đó gọi là vị trí của nhà phân tích ngân sách. Vậy mô tả công việc của những nhà phân tích ngân sách là như thế nào, bạn hãy khám phá thông tin chi tiết đầy đủ ở bài viết này nhé!

1. Nhà phân tích ngân sách là ai?

Trong mỗi một tổ chức việc phải suy nghĩ xem phân chia được nguồn tài chính cũng như là làm sao để vừa có thể tiết kiệm lại vừa có thể làm các dự án hiệu quả, chính bởi thế mà đây là nhiệm vụ khó khăn bậc nhất. Công việc của người làm phân tích ngân sách đó chính là làm sao để giải quyết được vấn đề đó. Tài chính của mỗi doanh nghiệp là giới hạn và không thể sử dụng tùy tiện nguồn ngân sách.

Họ là ai?
Họ là ai?

Nhà phân tích ngân sách sẽ có đầy đủ chuyên môn để có thể đảm nhận vai trò nghiệp vụ về phân tích tài chính và giúp cho doanh nghiệp phát triển, họ có thể hoạch định tài chính cho tương lai cũng như quyết định được tài chính ở hiện tại. 

Nhờ vào việc theo dõi, quản lý và giám sát tốt các mảng tài chính của doanh nghiệp, phát triển ngân sách cho doanh nghiệp, quản lý về các hoạt động thu chi, thanh toán các khoản tiền của doanh nghiệp mà các nhà phân tích ngân sách có thể giúp cho các doanh nghiệp đạt được những mục tiêu về tài chính.

Khi có mặt các nhà phân tích ngân sách thì họ sẽ giúp cho các doanh nghiệp tổ chức tốt về kế hoạch tài chính, sử dụng được các kiến thức chuyên môn nghiệp vụ về tài chính để có thể phân tích được những chi phí và những tác dụng đầu tư ngân sách cho công việc, dự án, kế hoạch, sau đó đưa ra các quyết định về thu chi cho các dự án, kế hoạch.

Họ có khả năng nhạy bén nhìn nhận được xu hướng, đề ra những cảnh báo và khuyến nghị đối với doanh nghiệp, tổ chức và đảm bảo chắc chắn rằng các doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định đúng về chi tiêu tài chính một cách khôn ngoan, thấu đáo.

Công việc cụ thể của họ là gì?
Công việc cụ thể của họ là gì?

Công việc của các nhà phân tích ngân sách hoàn toàn không “đứng im” một chỗ mà sẽ có thể biến chuyển theo mô hình và thể loại hoạt động của các doanh nghiệp nhưng về cơ bản thì họ sẽ tìm ra mối liên hệ giữa các nguồn tài chính ngân sách của doanh nghiệp và những mục tiêu kế hoạch của doanh nghiệp đó chuẩn bị đầu tư, triển khai, họ sẽ suy nghĩ và phân tích, vận dụng chuyên môn kiến thức và những kinh nghiệm tích lũy cá nhân để có thể nắm bắt và tìm hiểu xem có nên tiến hành phân chia nguồn lực ngân sách vào kế hoạch đó hay không, làm sử dụng như thế nào để đạt được các mục tiêu đề ra.

Nhiệm vụ chủ yếu của họ là làm sao có thể phân chia nguồn lực, sắp xếp bố trí để trang trải được hết tất cả các chi phí cho dự án hiện tại, mang tính lâu dài hoặc những trường hợp cần làm các dự án nhanh gọn.

Xem thêm: Click ngay nếu bạn muốn tra cứu lương của mọi ngành nghề nhanh nhất!

2. Mô tả công việc nhà phân tích ngân sách

Công việc hàng ngày của các nhà phân tích ngân sách là gì? Họ cần làm những công việc cụ thể gì, bạn có thể tải bản Word ngay dưới đây để xem bản mô tả công việc nhà phân tích ngân sách chi tiết.

mo-ta-cong-viec-nha-phan-tich-ngan-sach.docx

Công việc của họ thường làm bao gồm:

+ Nhận những tài liệu, thông tin báo cáo, những dữ liệu thông tin về các nguồn thu vào ngân sách, về những khoản tiền lợi nhuận thu về từ doanh thu hoặc những khoản tiền hỗ trợ, trợ cấp từ các đơn vị khác nhau.

+ Nhận những thông tin về kế hoạch, dự án sắp triển khai của tổ chức doanh nghiệp, thông tin về những khoản mục cần phải chi tiêu, các khoản dự trù cho các phòng ban cần phải dự phòng để có thể sử dụng cho các hoạt động về kinh tế nếu cần thiết.

+ Xem xét những bản báo cáo về tình hình kinh tế hiện có của công ty và nhìn nhận những khoản mục cần phải chi tiêu ra từ ngân sách của tất cả những phòng ban, thu thập tổng hợp lại để có thể báo cáo dự trù về những khoản tiền đề xuất cho dự trù, dự bị đề phòng rủi ro tài chính, mỗi hạng mục sẽ đề ra những khoản chi tiêu riêng.

Bản mô tả thông tin chi tiết công việc
Bản mô tả thông tin chi tiết công việc

+ Xem xét và cân đối về mục tiêu quy mô của dự án sắp làm với ngân sách hiện có của công ty xem đã tương xứng và đủ khả năng nguồn lực chưa, những chương trình hoạt động dự án và những nguồn lực tài chính là mối quan hệ liên quan chặt chẽ đến nhau giúp cho hiệu quả của dự án thành công, vì khi có nguồn ngân sách mạnh thì mới có khả thi để có thể thực hiện được những kế hoạch và dự định thực tiễn nhất.

+ Làm các  thao tác phân tích, tính toán để xem những chi phí và lợi ích đang có như thế nào, để có quyết định cần chi mục nào khoản nào, chi nhiều hay là chi ít để phù hợp với hiệu quả công việc nhưng tiết kiệm đủ cho nguồn ngân sách của doanh nghiệp, tổ chức. Họ sẽ xem xét về những tình hình thực tế và điều kiện hoạt động có khả năng ảnh hướng tới nguồn thu nhập và chi phí chi trả. Sau đó, họ sẽ có những phản bác lập luận bác bỏ hoặc đóng góp đề xuất thực hiện phân bổ chi tiêu cho dự án nào. 

Việc làm chuyên viên phân tích tài chính

+ Điều chỉnh và quản trị về nguồn ngân sách trong cả một năm cho công ty. Họ sẽ có những trang tính và phần mềm để có thể phân tích, hoạch định thống kê các khoản nhằm tìm  hiểu các khoản thu chi được hợp lý và báo cáo lại các thông tin chuẩn xác, mới được cập nhật.

+ Phân tích các bản báo cáo về việc thu chi, kết hợp làm việc với kế toán vào hàng tháng để có thể kiểm soát và duy trì được các khoản chi tiêu của doanh nghiệp.

+ Làm việc trao đổi với quản lý của các dự án, kế hoạch để có những  điều chỉnh và quản lý khoản tiền trong ngân sách thống nhất với những bước thay đổi, điều chỉnh của dự án.

+ Điều tra, kiểm soát kỹ để có thể đảm bảo được việc đề xuất cho ngân sách là chuẩn xác, xác thực và tuân theo đúng quy định của Pháp luật hiện hành.

Những nhiệm vụ cụ thể của nhà phân tích ngân sách
Những nhiệm vụ cụ thể của nhà phân tích ngân sách

+ Tổng hợp đủ được những kế hoạch và chương trình, quản lý được các nguồn ngân sách của từng bộ phận để có thể lập được những bảng thu chi cho ngân sách hợp lý nhất cho doanh nghiệp.

+ Giải thích, trình bày về những đề xuất, kiến nghị, phương pháp của mình  về yêu cầu tài trợ cho các tổ chức, người dân.

+ Giám sát, điều tra và đánh giá về kết quả của một quá trình, dự án và điều chỉnh lại ngân sách cho các dự án, Nhìn vào các sự phân chia tài chính vào những dự án đã làm trong thời gian quá khứ xem đã hợp lý chưa để có thể điều chỉnh lại cho phù hợp và hiệu quả hơn. Từ đó, có thể rút kinh nghiệm để có sự phân bổ ngân sách công ty phù hợp hơn.

+ Hoạch định và dự trù về những khoản ngân sách cần chi trong tương lai cho các dự án.

Việc làm phân tích dữ liệu

Nhà phân tích ngân sách có thể làm việc ở nhiều nơi cơ quan khác nhau ví dụ như tổ chức chính phủ, tổ chức phi chính phủ cho tới các trường Đại học, học viện hoặc ở những doanh nghiệp, công ty nào hoạt động có liên quan nhiều tới mảng tài chính hoặc đầu tư.

Những đòi hỏi của ngành nghề
Những đòi hỏi của ngành nghề

Các nhà ngân sách sẽ làm việc toàn thời gian giống như các công việc khác hoặc cần phải tăng ca khi công việc vào giai đoạn cao điểm. Những áp lực trong công việc đến từ phải hoàn thành deadline trong thời gian ngắn. Vì thế nên các nhà phân tích ngân sách cần phải tập trung và có cách làm việc thật khoa học và thông minh để có thể hoàn thành công việc một cách khoa học và nhanh nhất. Vai trò của công việc này cao cho nên trọng trách và trách nhiệm đi kèm công việc cũng rất to lớn. Vậy nên, nếu bạn muốn tham gia vào công việc này thì bạn cần phải rèn luyện khả năng và có cho mình một khả năng nghiên cứu học tập làm việc tốt.

3. Mức thu nhập và chế độ đãi ngộ của nghề

Lương của nghề nghiệp này có thể xem là khá cao trên thị trường khi mức lương có dao động từ 10 đến 15 triệu đồng. Các nhà phân tích ngân sách khi đi làm sẽ thường nhận được mức lương 14 triệu đồng. Chính bởi mức lương khá ổn như vậy mà đây cũng là công việc mà thu hút nhiều bạn trẻ tham gia.

Việc làm tài chính tại Hà Nội

Ngoài mức lương cứng ra thì công việc này còn đem đến cho các người lao động khoản thưởng phù hợp tương ứng với năng lực làm việc và hiệu quả công việc.

Trong quá trình làm việc người lao động cũng sẽ được hưởng những loại trợ cấp đặc biệt khác như chế độ hỗ trợ khi bị bệnh, ốm, thai sản, nhà có việc buồn, gia đình khó khăn, hỗ trợ cơm trưa văn phòng, hỗ trợ xăng xe đi lại, hỗ trợ gửi xe,... 

Mức lương của công việc này
Mức lương của công việc này

Họ còn được công ty doanh nghiệp hỗ trợ làm thẻ bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm khác để bảo vệ quyền lợi cho người lao động, vào các lịch định kỳ người lao động cũng sẽ được đi khám sức khỏe cho bản thân. Vào các dịp kỳ nghỉ lễ các nhà phân tích ngân sách cũng sẽ được tham gia các kỳ nghỉ mát du lịch cùng với công ty, hưởng các dịp team building để kết nối với các đồng đội, được hưởng lương tháng 13 vào các dịp cuối năm, được nhận quà nhận thưởng vào các dịp lễ đặc biệt trong năm.

Ngoài ra, những người làm trong ngành nghề này còn có cơ hội được làm việc với môi trường chuyên nghiệp, hàng ngày được hoạt động làm việc tiếp xúc với các chuyên gia, lãnh đạo vô cùng giỏi giang và có thái độ làm việc chuyên nghiệp, ở đó bạn sẽ được học hỏi và phát triển năng lực bản thân trên nhiều phương diện. Với vị trí công việc này thì bạn hoàn toàn có thể thăng tiến lên các chức vị khác trong công ty bởi công việc này cho phép bạn có rất nhiều cơ hội thăng tiến nghề nghiệp. Những lợi ích phát triển ngoài mức lương thưởng cũng là điều lôi cuốn các bạn trẻ tham gia công việc này. 

4. Yêu cầu của công việc nhà phân tích ngân sách

Với mức lương hấp dẫn cùng với công việc có nhiều thăng tiến cùng môi trường có nhiều sự tương tác với những người giỏi và chuyên nghiệp như vậy thì bạn sẽ cần có những yếu tố hay yêu cầu về khả năng gì nhỉ? Hãy cùng tôi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

+ Tốt nghiệp trình độ Đại học trở lên các chuyên ngành về Tài chính, Kế toán, Ngân hàng, Kiểm toán hoặc là các chuyên ngành khác có liên quan. Những chuyên ngành học như vậy đủ cho bạn có một nền tảng tốt đảm nhiệm được vai trò nhà phân tích ngân sách, tuy vậy bạn còn cần tích lũy thêm kỹ năng làm việc cũng như là có thêm kinh nghiệm làm việc trong môi trường công sở. 

+ Những ứng viên có chứng chỉ sẽ được ưu tiên, một trong những chứng chỉ về tài chính, kế toán sau đây: CPA, ACCA hoặc là CFA.

+ Có các kỹ năng thành thạo về tin học văn phòng như là soạn thảo các văn bản trên nền tảng Ms Office (Word, Excel, Powerpoint) hoặc là cách gửi email, truy tìm nhanh các thông tin trên web,...

Việc làm tài chính tại Hồ Chí Minh

Tiêu chí tuyển dụng
Tiêu chí tuyển dụng

+ Có các kỹ năng về thiết lập kế hoạch và viết báo cáo, tường trình gửi lên cấp trên.

+ Có kỹ năng về phân tích, lập luận và tổng hợp được những vấn đề, đây là kỹ năng quan trọng bởi công việc của bạn cần nhiều sự phân tích, tính toán, suy nghĩ lập luận để tính chi phí cho công ty, chính bởi thế bạn cần có một lối suy nghĩ thật logic và khoa học, chính xác cao bởi điều đó tạo nên hiệu quả năng suất làm việc cho bạn, khiến bạn nhận được mức lương cao hơn các đối thủ ứng tuyển khác.

+ Có các cảm nhận nhanh nhạy, nhạy bén về các xu hướng tài chính, những biến động xảy ra trên thị trường, đây sẽ giúp cho bạn hoàn thành công việc hàng ngày được nhanh chóng hơn, không mất quá nhiều thời gian hoặc là cần tham khảo quá nhiều ý kiến.

Thông qua bài viết về mô tả công việc nhà phân tích ngân sách có lẽ bạn đã hiểu thêm về công việc này rồi phải không. Các bài viết mô tả công việc khác trong ngành tài chính ngân hàng cũng sẽ có trong web timviec365.vn bạn có thể truy cập vào trang web để có thể tìm hiểu thêm nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý