Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Trọn bộ thông tin mô tả công việc nhà vật lý học - Họ là ai?

Tác giả: Hồng Nhung Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Nhà vật lý làm công việc và họ có khả năng nghiên cứu, khám phá, phân tích sau đó trả lời cho ta những câu hỏi về những sự vật, hiện tượng xung quanh ta. Chúng ta nghe về những thành tích và danh hiệu những nhà vật lý học đạt được rất nhiều nhưng chúng ta có hiểu thực sự công việc của họ là gì không, đọc ngay bài viết mô tả công việc nhà vật lý học dưới đây bạn nhé.

1. Nhà vật lý học là những ai?

Bạn đã từng bắt đầu học môn Vật lý vào những năm cấp 2, được làm quen về những khái niệm như quang học, cơ học, nhiệt độ, trọng lực, lực hấp dẫn,... bên cạnh đó được tham gia vào các buổi học thực hành vậy cho nên không quá khó để bạn hình dung về chuyên ngành này.

Họ là ai?
Họ là ai?

Những nhà vật lý học là những người làm công việc thử nghiệm, nghiên cứu, tìm tòi khám phá sâu sắc về những khái niệm định luật mà học sinh được học trong sách giáo khoa, ngoài ra họ cũng nghiên cứu rất rất nhiều khía cạnh và hiện tượng khác nữa. Các nhà vật lý học cũng có thể phát minh ra những sản phẩm mới và họ lý giải, giải thích được các hiện tượng vật chất những thứ xung quanh ta hoặc họ sẽ dùng những kiến thức được học để có thể áp dụng khoa học vào cuộc sống, giúp cho cuộc sống tốt đẹp hơn. 

Bạn đã hiểu về nhà vật lý một cách sơ lược vậy bạn đã hiểu về mô tả công việc nhà vật lý là như thế nào chưa, bạn có thể tìm hiểu ở mục tiếp theo nhé.

Xem thêm: Bí mật về cách tra cứu lương!

2. Mô tả công việc nhà vật lý học

Công việc của nhà vật lý học có rất nhiều công đoạn khác nhau và nhiệm vụ của họ hầu như xoay quanh về nghiên cứu, chiêm nghiệm, sáng tạo ra những giải pháp mới bằng việc sử dụng những kiến thức chuyên môn , khiến cho cuộc sống tiện lợi hơn, dễ dàng hơn. Tải ngay bản mô tả công việc ở đây: mo-ta-cong-viec-nha-vat-ly-hoc.docx

Bản mô tả chi tiết công việc
Bản mô tả chi tiết công việc

Công việc của nhà vật lý học bao gồm những việc sau đây:

+ Xem xét các kết quả của những cuộc nghiên cứu đã được thực hiện và phân tích các dữ liệu trong cuộc điều tra ấy để rút ra được những kết luận, sáng tạo mới. Họ sẽ dựa vào những cuộc nghiên cứu để có thể phát hiện và đo lường được các hiện tượng vật lý, sau đó giải thích và diễn giải về những hiện tượng ấy, đưa ra kết luận mang tính thuật toán. Dựa trên những cơ sở nghiên cứu như vậy mới có thể dần dần đúc kết và hình thành nên những định luật và quy luật về vật lý.

+ Khi có những kết quả nghiên cứu khoa học thì những nhà vật lý học sẽ làm các bản báo cáo khoa học thí nghiệm hoặc sẽ phát biểu trình bày chúng ở những buổi dự hội thảo và họp mặt các nhà chuyên môn vật lý.

+ Đưa những lý thuyết và định luật vào thực tiễn để ứng dụng cho ra kết quả thực tế, đồng thời thiết kế và sáng tạo, mở rộng những cái mới cho các cuộc thí nghiệm, y học và công nghiệp, những khía cạnh khác.

+ Tham gia họp bàn, chia sẻ kiến thức và làm việc cùng với những nhà khoa học vật lý khác để sáng chế ra những sản phẩm mới, điều chế những chất vật lý mới, tạo nên những sáng tạo mới cho con người

Về vật lý học có 2 mảng chính là vật lý học lý thuyết và vật lý học ứng dụng:

+ Vật lý học lý thuyết: họ sẽ làm các công việc liên quan tới tìm hiểu và khai thác những kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau có liên quan tới vật lý.

+ Vật lý học ứng dụng: công việc của họ sẽ dựa trên nền tảng kiến thức vật lý có sẵn và ứng dụng nó để làm việc, nghiên cứu, giải quyết và xử lý được các vấn đề và nhu cầu thực tiễn, phát minh sáng tạo được những sản phẩm ứng dụng mới.

Việc làm giáo viên vật lý 

Nghề nghiệp nghiên cứu
Nghề nghiệp nghiên cứu

Tuy công việc nghiên cứu vật lý chia làm 2 mảng chính như vậy nhưng sẽ không có sự phân chia quá rạch ròi bởi vì là họ đều làm công việc dựa theo đam mê nghiên cứu tìm hiểu cho nên họ sẽ không có ranh giới trong việc tìm hiểu những lĩnh vực trong nghiên cứu. Có những nhà nghiên cứu vật lý học quá giỏi và họ có thể am hiểu cũng như đầy đủ sự nhiệt tình tận tâm để đảm nhiệm vai trò được của cả hai công việc trên.  

Nếu nói về mô tả công việc nhà vật lý học thì những nhà vật lý họ sẽ thường xuyên làm việc tiếp xúc làm việc với máy móc, thiết bị công nghệ và họ sẽ hay ở trong phòng thí nghiệm. Những thiết bị hiện đại mà họ cần phải sử dụng trong quá trình làm việc là máy gia tốc, kính viễn vọng, quang phổ kế,... Họ cũng thường cần phải gặp và trao đổi công việc với những nhà khoa học liên quan như hóa học, toán học, công nghệ sinh học,... 

Khi bạn học và nghiên cứu về vật lý học thì có rất nhiều ngành nghề có thể tuyển dụng bạn, bởi ngành vật lý học áp dụng được nhiều trong các lĩnh vực ngành nghề khác nhau, cơ hội nghề nghiệp với tương lai rộng mở. 

Bạn có biết là khi trở thành nhà vật lý học thì bạn sẽ được làm việc ở nơi chốn nào với môi trường như thế nào không? 

+ Ở những doanh nghiệp, công ty, xí nghiệp, nhà máy về y tế, công nghiệp, quốc phòng, những nơi sản xuất, điều chế, chế tạo ra các loại nguyên vật liệu, những nơi sản xuất thiết bị máy tính điện tử.

+ Các nơi tự thành lập và sản xuất dựa trên những cơ sở về nghiên cứu và những cơ sở ấy đạt được những thành tựu và kết quả nhất định. 

Việc làm Điện - Điện tử​

3. Yêu cầu của công việc nhà vật lý học

Làm nhà nghiên cứu về vật lý sẽ cần phải có cho mình những kỹ năng, tố chất nhất định, cùng xem đó là gì nhé.

3.1. Đam mê vật lý

Làm nhà nghiên cứu, nhà vật lý học thì điều đầu tiên dành cho bạn là bạn cần phải có sự yêu thích với vật lý học thực sự, có đam mê và yêu thích thì mới có thể dành nhiều thời gian và công sức cho nó. Không có ngành nghề nào bạn có thể làm tốt mà không có sự yêu thích đam mê với nó. Khi bạn có trong người một tinh thần và tấm lòng nhiệt huyết  với lĩnh vực vật lý học thì dù các kỹ năng của bạn chưa hoàn thiện nhưng dần dần theo thời gian những kỹ năng, kiến thức, chuyên môn sẽ tiến bộ hơn.

Niềm đam mê sẽ dẫn dắt bạn
Niềm đam mê sẽ dẫn dắt bạn

Nhưng nếu bạn có khả năng mà không có sự yêu thích thì bạn không thể theo đuổi “sứ mệnh” nghiên cứu đem lại cho nhiều người giá trị về kiến thức quý báu được. Người ta không thể dành nhiều thời gian cho công việc mà người ta không yêu thích, vì khi làm việc là dành toàn bộ thời gian, công sức, tiếp xúc với nhiều người trong lĩnh vực, vậy nên hãy cân nhắc.

Nếu như bạn đã “ngấp nghé” có ý định trở thành nhà vật lý trong tương lai mà bạn chưa biết cụ thể công việc này cần làm những gì nhưng trong lòng bạn cảm thấy yêu quý công việc này, muốn dành quỹ thời gian để tìm hiểu về vật lý thì bạn cứ tự tin lên nhé, lòng yêu thích sẽ giúp bạn nhiều lắm đấy!

3.2. Tư duy logic

Khi bạn làm nhà vật lý học, nghiên cứu về những hiện tượng khoa học thì bạn cần phải là người có tư duy nhạy bén, logic, mạch lạc từ đó có thể suy nghĩ đúng về các vấn đề hiện tượng xảy ra liên quan tới khoa học. Mọi việc bạn làm cũng cần có giai đoạn và tạo ra những cuộc nghiên cứu có chuẩn bị và kế hoạch đầy đủ chu đáo, nên bạn cũng cần có khả năng sắp xếp các công việc theo trình tự. 

Tư duy logic mạch lạc
Tư duy logic mạch lạc

Nếu bạn chưa có tư duy logic điều đó cũng không sao vì bạn có thể thay đổi được! Hoàn toàn không khó! Bây giờ có nhiều chương trình học về tư duy, kỹ năng bạn có thể tìm thầy giỏi để học theo. Hoặc bạn lên youtube học những video truyền đạt kỹ năng, tư duy. Chăm chỉ giao tiếp với những người có tư duy tốt cũng là một gợi ý tốt bởi vì khi bạn ở cùng những người tư duy mạnh thì sau thời gian bạn cũng trở thành họ. 

Ngoài ra những sách dạy kỹ năng cũng là một cách để bạn có thể phát triển tư duy.

3.3. Làm việc độc lập

Làm nhà nghiên cứu tất nhiên bạn cần phải làm việc một mình dù cho thi thoảng sẽ có những nhóm nghiên cứu.

Cách làm việc chủ đồng
Cách làm việc chủ đồng

Tuy nhiên bản chất của công việc nhà vật lý học sẽ hoàn toàn cần sự tập trung một mình vậy nên kỹ năng làm việc độc lập, không dựa dẫm ỷ lại là rất quan trọng.

Việc làm Kỹ thuật

4. Cách tìm kiếm việc làm nhà vật lý học

Vị trí việc làm nhà vật lý học ngày nay được các nơi tuyển dụng rất nhiều bạn có thể theo dõi các trang web chính thức của các trung tâm nghiên cứu để biết được những tổ chức nào đang tuyển dụng từ đó có thể nhanh chóng nộp hồ sơ ứng tuyển vị trí việc làm nhà vật lý học. Hoặc bạn có thể nhờ vào những mối quan hệ quen biết và từ đó có thể tìm kiếm cơ hội việc làm.

Bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian bằng cách chủ động tìm thông tin tuyển dụng trên trang web timviec365.vn. Trên web timviec365.vn có rất nhiều thông tin tuyển dụng, có các tính năng thiết kế CV của mọi ngành nghề, có cẩm nang tìm việc cũng như có những tâm sự nghề nghiệp để bạn có thể tìm hiểu cho mình bất kỳ thông tin vào liên quan tới công việc. Trên trang web đã có sẵn những mẫu CV đẹp nhất và đầy đủ nhất cho bạn.

Làm sao để tìm công việc
Làm sao để tìm công việc

Để có được công việc tốt thì ấn tượng đầu tiên đối với nhà tuyển dụng là một chiếc CV chuyên nghiệp đủ gây ấn tượng. Bạn cần liệt kê về nơi bạn học, nơi bạn từng làm, những kỹ năng, những thành tích và những mặt điểm mạnh của bạn cùng những thông tin cá nhân để nhà tuyển dụng liên lạc với bạn. Tất cả đã có các tính năng của timviec365.vn giúp bạn!

 Bạn chỉ cần vào timviec365.vn và gõ chọn vị trí việc làm nhà vật lý học cùng với địa điểm tỉnh thành bạn muốn làm việc thì sau vài cái click là bạn có ngay danh sách những nhà tuyển dụng rồi đấy.

Qua bài viết về mô tả công việc nhà vật lý học có lẽ bạn đã hiểu hơn về vị trí việc làm này rồi phải không, bạn có thể truy cập timviec365.vn để tìm những mô tả công việc khác trong ngành nghiên cứu nhé. Mọi thông tin về nghề nghiệp đều có ở đây, để timviec365.vn hỗ trợ bạn trên con đường thăng tiến việc làm, tại sao lại không nhỉ?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý