
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Timviec365.vn
Nhân viên bán hàng có lẽ là vị trí công việc đã không còn quá xa lạ đối với chúng ta hiện nay. Đây cũng là việc làm đang có nhu cầu tuyển dụng, tìm kiếm khá nhiều trong các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh. Vậy thì hôm nay, cùng theo chân timviec365.vn tìm hiểu về một mẫu mô tả công việc nhân viên bán hàng bao gồm những nội dung cụ thể như thế nào qua bài viết nhé!
Nhân viên bán là được biết đến là một bộ phận rất quan trọng trong quá trình thúc đẩy doanh thu và sự phát triển của các doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở kinh doanh hiện nay. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng chính là tạo ra chiếc cầu nối gắn kết khách hàng với các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên thị trường, xác định về nhu cầu của khách hàng mà mang đến họ những thông tin chi tiết, cụ thể về những vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà họ đang quan tâm cũng như thực hiện các giao dịch để kết thúc các thỏa thuận mua hàng.
Vậy cụ thể, công việc của nhân viên bán hàng là gì? Mời bạn đọc cùng theo dõi những phân tích chi tiết và đầy đủ nhất qua phần tiếp theo của bài viết để nắm rõ về bảng mô tả công việc của nhân viên bán hàng nhé!
Việc làm Phát triển thị trườngTham khảo: Một cách đơn giản để biết lương nhân viên bán hàng là bao nhiêu. Click ngay nào!
Một nhân viên bán hàng sẽ có trách nhiệm thực hiện rất nhiều công việc khác nhau. Tùy vào từng lĩnh vực, quy mô hoạt động mà sẽ có quy định cho nhiệm vụ của nhân viên bán hàng. Tuy nhiên, xét theo tính chất chung của công việc thì các nhân viên bán hàng hầu hết sẽ đều đảm nhiệm các công việc như sau:
- Đón tiếp khách hàng đến showroom, giới thiệu và tư vấn cho họ về các sản phẩm, dịch vụ theo nhu cầu của họ, thực hiện nhiệm vụ chăm sóc khách hàng thật tốt trước, trong và sau khi họ mua hàng.
- Nhân viên bán hàng có trách nhiệm luôn phải đảm bảo hàng hóa đầy đủ và phân loại theo từng loại, mã, quy cách,... trong cửa hàng, bộ phận mình làm việc.
- Nắm bắt được toàn bộ các thông tin về hàng hóa như là các mã hàng đang bán, số lượng hàng hóa trong kho, hiểu biết về các sản phẩm (nguồn gốc, màu sắc, chất liệu, kiểu dáng, cách sử dụng,...).
- Thực hiện công việc nhận và nhập hàng về kho căn cứ vào số lượng hàng tồn, tốc độ bán của từng mã hàng như thế nào và tạo báo cáo đề xuất các đơn hàng chuyển cho cửa hàng trưởng để gửi lên công ty để họ xem xét và cung cấp hàng hóa cần thiết đến cho các cửa hàng. Nhân viên bán hàng sẽ cần phải chủ động trong các vấn đề bổ sung hàng hóa mỗi tuần, ít nhất 1 tuần sẽ nhập hàng về cửa hàng 1 lần.
- Thường xuyên kiểm tra kho hàng để nắm bắt được lượng hàng tồn kho theo mã, mod ở cửa hàng, ghi chép tổng hàng tồn và luôn phải đảm bảo về sự chính xác trong vấn đề kiểm hàng.
- Nhân viên bán hàng sẽ phải thường xuyên có mặt ở các khu vực trưng bày, quầy thanh toán để hỗ trợ khách hàng có thể lựa chọn được các sản phẩm, hàng hóa một cách phù hợp theo đúng yêu cầu của họ, thực hiện thanh toán và đóng gói sản phẩm cho khách hàng.
- Các nhân viên bán hàng còn có nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, đo mức độ tiêu thụ của các mặt hàng hóa, sản phẩm, ghi chú và lập báo cáo chi tiết theo ngày, tuần rồi gửi lên bộ phận kế toán, quản lý hàng hóa tại công ty để họ nắm bắt được tình hình kinh doanh tại các cửa hàng như thế nào.
- Đối với trường hợp hàng hóa chưa đáp ứng được nhu cầu khách hàng và còn tồn kho với số lượng lớn thì nhân viên bán hàng sẽ cần thực hiện lập các bảng kê khai và xuất trả hàng về công ty như là các sản phẩm hàng lỗi, hàng bị bẩn, hàng quá cũ, các sản phẩm bán chậm,...
Mỗi lô hàng khi xuất trả về công ty đều cần được cập nhật trên phần mềm quản lý bán hàng và được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi nhập kho tổng. Nếu như các lỗi hàng hóa do các yếu tố bên ngoài như lỗi bảo quản, treo móc,... từ phía nhân viên và cửa hàng thì các nhân viên bán hàng cùng cửa hàng trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm đền bù cho các sản phẩm đó.
- Các nhân viên bán hàng cũng có nhiệm vụ là bảo quản hàng hóa thật tốt, sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp theo từng loại, mã, màu sắc,... để quản lý một cách dễ dàng và không xảy ra các vấn đề mất mát. Bên cạnh đó, khi khách hàng xem và thử sản phẩm, nhân viên cần phải hướng dẫn khách kiểm tra và xem hàng đúng cách, tránh làm hỏng các sản phẩm.
- Thực hiện công việc trưng bày hàng hóa, sản phẩm một cách đẹp mắt, tăng tính thẩm mỹ và hài hòa cho cửa hàng, tạo sức hút đối với khách hàng khi đến cửa hàng, bổ sung các sản phẩm đã bán hết, còn thiếu trên các kệ hàng.
- Thường xuyên vệ sinh cửa hàng theo các ca, dọn dẹp sạch sẽ các khu trưng bày sản phẩm, các khu vực quầy thu nhân, kệ, gương,... đảm bảo một không gian sạch sẽ, thoáng mát.
- Nhân viên bán hàng có trách nhiệm xử lý, giải quyết các vấn đề xảy ra tại cửa hàng như là các yêu cầu, ý kiến phản hồi hay khiếu nại từ khách hàng, các sự cố, tình huống bất ngờ xảy ra trong phạm vi công việc và quyền của mình.
- Bên cạnh đó, nhân viên bán hàng còn có nhiệm vụ thường xuyên tham gia vào các hoạt động quảng bá sản phẩm, tăng mức độ nhận biết của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp.
- Ngoài ra, nhân viên bán hàng còn làm một số công việc khác liên quan và trong phạm vi công việc do cửa hàng trưởng phân công.
Việc làm TelesalesNhân viên bán hàng là công việc đang được tuyển dụng rất nhiều ở đa dạng các lĩnh vực khác nhau như nhân viên bán hàng thời trang, mỹ phẩm, phụ kiện,... Bạn có thể tìm việc làm mới nhất tại Hà Nội, TPHCM hay bất kỳ tỉnh thành nào khác về vị trí này. Đây là công việc không quá vất vả và có thể dành cho cả những bạn học sinh, sinh viên có nhu cầu đi làm thêm để tăng thu nhập. Do đó, các yêu cầu đưa ra đối với vị trí nhân viên bán hàng hiện nay thực chất không quá cao, cụ thể bao gồm các tiêu chí cơ bản dựa trên mô tả công việc bán hàng như sau:
- Nhân viên bán hàng cần đảm bảo từ 18 tuổi trở lên, có khả năng làm việc độc lập và không yêu cầu quá nhiều kinh nghiệm bởi các doanh nghiệp sẽ đào tạo theo chương trình, kiến thức và kỹ năng chuyên môn mà họ đưa ra đối với công việc. Tuy nhiên, với những ai đã có kinh nghiệm về bán hàng, kinh doanh thì chắc chắn sẽ là lợi thế để có thể trúng tuyển cũng như hoàn thành công việc một cách tốt hơn.
- Làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng đòi hỏi các bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt, linh hoạt trong ngôn ngữ, có khả năng thuyết phục khách hàng, luôn phải vui vẻ, cởi mở và thân thiện trong quá trình đón tiếp khách hàng.
- Đối với một số lĩnh vực thì nhân viên bán hàng cần biết tiếng Anh cơ bản để có thể giao tiếp và bán hàng cho những người đến từ nước ngoài.
- Một nhân viên bán hàng cần là người chăm chỉ, cẩn thận, tỉ mỉ, làm việc có tổ chức, sắp xếp công việc khoa học, ngăn nắp, gọn gàng.
- Nhân viên bán hàng là người thường xuyên làm việc, trao đổi với khách hàng do đó cũng yêu cầu cần có ngoại hình ưa nhìn, nhanh nhẹn, hoạt bát và nắm bắt công việc nhanh.
- Khả năng chịu áp lực công việc cũng là một tiêu chí rất cần thiết đối với nhân viên bán hàng bởi họ sẽ thường xuyên bị áp doanh số hàng tháng, các vấn đề phát sinh từ khách hàng. Do đó, nếu không thể chịu được áp lực thì khó có thể làm việc lâu dài.
- Một nhân viên bán hàng cũng cần có kỹ năng xử ý vấn đề, giải quyết nhanh chóng, kịp thời các phản hồi, thắc mắc đến từ khách hàng, làm sao để không làm ảnh hưởng đến uy tín cửa hàng, doanh nghiệp cũng như lợi ích của khách hàng,...
Nhân viên bán hàng hiện nay là công việc được đánh giá là không quá vất vả nhưng quyền lợi nhận được lại vô cùng lớn. Vậy cụ thể một nhân viên bán hàng sẽ nhận được những gì cũng như mức lương ra sao?
Tùy vào từng lĩnh vực hoạt động hay quy mô của các doanh nghiệp, thời gian làm việc mà nhân viên bán hàng sẽ nhận được các mức lương khác nhau. Hầu hết các bạn trẻ hiện nay đều tìm làm bán hàng theo tính chất part time để kiếm thêm thu nhập cho bản thân, phụ giúp gia đình.
Và với các nhân viên làm việc theo giờ thì mức lương cũng sẽ được tính theo số tiếng mà họ làm được. Thông thường đối với công việc nhân viên bán hàng thì mỗi giờ làm việc, các bạn sẽ nhận được từ 15.000 – 20.000, mỗi ca sẽ làm khoảng 4 – 6 tiếng. Do đó, mức lương đối với các nhân viên bán hàng part time sẽ dao động trong khoảng 2 – 3 triệu đồng/tháng + thưởng doanh số khi bán được hàng. Tổng thu nhập có thể lên đến 4 – 6 triệu đồng/tháng. Còn với các bạn làm việc fulltime thì mức lương cứng sẽ từ 5 – 7 triệu đồng/tháng + thưởng doanh số, tổng thu nhập có thể lên đến 7 – 10 triệu đồng/tháng hoặc cao hơn tùy từng lĩnh vực kinh doanh và năng lực mỗi người.
Tuyển dụng nhân viên bán hàng part time
Bên cạnh đó, các nhân viên bán hàng cũng sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi hấp dẫn như sau:
- Được làm việc ở môi trường năng động, chuyên nghiệp, có cơ hội được gặp gỡ với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, mở mang tầm hiểu biết, thêm kinh nghiệm cùng các kỹ năng cần thiết cho công việc cũng như trong cuộc sống, nhất là kỹ năng giao tiếp và xử lý vấn đề.
- Với những bạn có năng lực quản lý, làm việc tốt thì sẽ có cơ hội được thăng tiến lên các vị trí như cửa hàng trưởng, quản lý hệ thống showroom, giám sát cửa hàng,... và nhận mức lương rất hấp dẫn.
- Làm nghề bán hàng, bên cạnh lương chính, các bạn còn nhận được rất nhiều các khoản thưởng khác nhau từ doanh nghiệp như là thưởng doanh số theo sản phẩm bán được, thưởng doanh thu cuối tháng, thưởng nhân viên xuất sắc theo năm, thưởng ngày lễ, Tết,...
- Có cơ hội được làm việc theo ca, linh động thời gian, do đó, các bạn sinh viên có thể vừa đi học vừa đi làm mà vẫn tăng thêm thu nhập cho bản thân.
- Các bạn sẽ có cơ hội được tham gia vào các hoạt động của doanh nghiệp về tiệc tùng, du lịch, chương trình sự kiện theo dự án, ra mắt sản phẩm,... được doanh nghiệp tổ chức.
Và còn rất nhiều những điều tuyệt vời, hấp dẫn dành cho các bạn khi làm việc ở vị trí nhân viên bán hàng hiện nay. Hy vọng qua những chia sẻ khá chi tiết, đầy đủ trên đây, các bạn sẽ nắm rõ về thông tin trong bảng mô tả công việc nhân viên bán hàng là như thế nào? Từ đó, chúc các bạn nhanh chóng xác định và có được cho mình một công việc phù hợp nhất trong tương lai ở lĩnh vực này.
Cập nhật ngay bản mô tả công việc của nhân viên bán hàng tại file dưới đây nhé!
Chia sẻ
Bình luận