Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc nhân viên chế biến thuỷ sản dành cho ứng viên

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành thủy sản tại Việt Nam trong những năm gần đây được đánh giá là có nhiều chuyển biến tích cực. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực cho lĩnh vực này cũng tăng lên một cách nhanh chóng, đặc biệt là vị trí nhân viên chế biến thủy sản. Và nếu bạn đang quan tâm, tìm hiểu về công việc này, hãy cùng đọc bài viết sau đây của timviec365.vn để nắm rõ về bản mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản nhé!

1. Nội dung bản mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản bao gồm những gì?

Nội dung bản mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản bao gồm những gì
Nội dung bản mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản bao gồm những gì?

Nhân viên chế biến thủy sản là những người chịu trách nhiệm cho toàn bộ các công tác chuẩn bị, chế biến và đóng gói sản phẩm trước khi được vận chuyển đến các địa điểm bán hàng hay người mua hàng.

Đây là bộ phận đóng vai trò rất quan trọng, quyết định đến chất lượng sản phẩm có đạt tiêu chuẩn tươi ngon và đáp ứng nhu cầu của khách hàng hay không. Do đó, các cơ sở sản xuất thủy sản luôn phải chú trọng, đầu tư đến các hoạt động chế biến này từ cơ sở vật chất đến đào tạo tay nghề cho nhân viên.

Vậy cụ thể công việc hàng ngày của nhân viên chế biến thủy sản là gì?

1.1. Tiếp nhận và kiểm tra chất lượng, số lượng hàng thủy sản được chuyển về

Tiếp nhận và kiểm tra chất lượng, số lượng hàng thủy sản được chuyển về
Tiếp nhận và kiểm tra chất lượng, số lượng hàng thủy sản được chuyển về

Nhiệm vụ đầu tiên của nhân viên chế biến thủy sản đó chính là tiếp nhận các đơn hàng được chuyển từ bộ phận nuôi trồng, đánh bắt hoặc hàng nhập khẩu từ nước ngoài về và tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các mặt hàng đó. Cụ thể cần phải đảm bảo được về chất lượng tốt, số lượng đầy đủ theo thông tin trên hóa đơn sau đó mới chuyển vào bộ phận sản xuất, chế biến.

Đây là công đoạn rất quan trọng, quyết định đến chất lượng của các sản phẩm sau khi chế biến như thế nào, do đó các nhân viên khi tiếp nhận cũng cần hết sức lưu ý, áp dụng các phương pháp kiểm tra chính xác, đảm bảo các mặt hàng thủy sản luôn phải tươi sống trước khi chế biến.

1.2. Phân loại các sản phẩm thủy sản

Sau khi đã nhận và chuyển các mặt hàng vào bộ phận sản xuất, các nhân viên chế biến thủy sản sẽ cần phải phân loại từng mặt hàng riêng để tiến hành chế biến như là chủng loại, màu sắc, kích thước, các sản phẩm đạt yêu cầu, các sản phẩm lỗi, hỏng,...

Phân loại các sản phẩm thủy sản
Phân loại các sản phẩm thủy sản

Việc phân loại các sản phẩm như vậy sẽ giúp cho quá trình thực hiện chế biến được nhanh và hiệu quả hơn. Bởi thực chất, mỗi loại đều sẽ có một quy trình và phương pháp để chế biến khác nhau, và nếu để chung tất cả thì sẽ rất mất thời gian, ảnh hưởng đến tiến độ công việc. Ngoài ra, thường các nhà máy chế biến thủy sản sẽ phân loại đội ngũ nhân viên theo chuyên môn riêng như là tổ 1 sẽ đảm nhận chế biến tôm, tổ 2 sẽ chế biến cua, tổ 3, chế biến cá,... Chính vì vậy mà phân loại là công đoạn quan trọng, không thể thiếu được trong quy trình chế biến thủy sản.

1.3. Tiến hành chế biến thủy sản theo quy trình

Tiến hành chế biến thủy sản theo quy trình
Tiến hành chế biến thủy sản theo quy trình

Tiếp đến, các nhân viên chế biến thủy sản sẽ tiến hành chế biến theo quy trình nhất định đối với từng loại khác nhau. Công đoạn này là quan trọng nhất và đòi hỏi cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết, đảm bảo các sản phẩm được chế biến sạch và tươi ngon nhất.

- Chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ, thiết bị phục vụ cho quá trình chế biến (máy móc, dao, kéo,...).

- Làm sạch các loại thực phẩm thủy sản, cạo vẩy, phi lê, lọc thịt, cắt tỉa râu, bỏ ruột,... theo yêu cầu của quy trình chế biến.

- Quá trình chế biến thủy sản cần phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, các dụng cụ trước khi chế biến cần được làm sạch, các sản phẩm chế biến xong ngay lập tức được đưa đến khu vực riêng, sạch sẽ, đảm bảo.

Việc làm chế biến thủy hải sản

1.4. Đóng gói và bảo quản các sản phẩm thủy sản

Đóng gói và bảo quản các sản phẩm thủy sản
Đóng gói và bảo quản các sản phẩm thủy sản

Các thực phẩm thủy sản sau khi đã được chế biến xong thì sẽ được nhân viên chế biến đóng gói cẩn thận, cấp đông bảo quản theo quy định, phân loại từng sản phẩm để bộ phận khác định giá rồi vận chuyển đến kho bảo quản hoặc đến trực tiếp các cơ sở kinh doanh, khách hàng.

Đối với những sản phẩm chưa được chuyển đi ngày mà lưu trữ trong kho cấp đông thì cần thường xuyên kiểm tra, áp dụng các phương pháp bảo quản chất lượng, đảm bảo các sản phẩm đều phải tươi ngon, không bị hỏng, có mùi,...

Tuyển dụng công nhân đóng gói

1.5. Thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu

Thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu
Thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu

Bên cạnh những công việc trên, nhân viên chế biến thủy sản cũng chịu trách nhiệm một số vấn đề liên quan khác theo yêu cầu như sau:

- Tham gia vào các buổi huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ chuyên môn do các doanh nghiệp tổ chức, nâng cao tay nghề, rèn luyện các kỹ năng cần thiết.

- Hỗ trợ cho một số bộ phận khác trong công tác chế biến, vận chuyển sản phẩm thủy sản tại nhà máy.

- Dọn dẹp các khu vực chế biến, vệ sinh các dụng cụ, đảm bảo an toàn vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm.

- Làm một số công việc khác theo sự chỉ định từ quản lý khi cần thiết.

Giải đáp: Làm cách nào để tra cứu lương của mọi ngành nghề chỉ trong vài tích tắc?

2. Yêu cầu tuyển dụng việc làm nhân viên chế biến thủy sản

Có thể thấy, nhân viên chế biến thủy sản là vị trí đang có nhu cầu tuyển dụng khá cao hiện nay, các tiêu chí đặt ra cũng không quá khắt khe. Tuy nhiên, để có thể làm tốt công việc này, các bạn cần phải đảm bảo được 2 yêu cầu cơ bản về kiến thức chuyên môn và các kỹ năng cần thiết.

2.1. Yêu cầu về kiến thức chuyên môn

Yêu cầu về kiến thức chuyên môn
Yêu cầu về kiến thức chuyên môn

- Nhân viên chế biến thủy sản cần có khả năng nhận dạng, gọi tên được các loài động vật thủy sản (bằng cả tên thật và tên thương mại tiếng Việt, tiếng Anh).

- Có khả năng phân tích được quy trình đánh giá chất lượng của các nguyên liệu tươi sống.

- Có khả năng phân tích quy trình chế biến thủy sản như là các sản phẩm đông lạnh, sản phẩm khô hay đóng hộp,...

- Nắm chắc được các phương pháp kiểm tra, đánh giá về chất lượng của các nguyên liệu, sản phẩm thủy sản.

- Biết phân tích các chương trình quản lý chất lượng sản phẩm thủy sản theo tiêu chuẩn HACCP.

- Hiểu được các nguyên tắc về vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn công nghiệp trong quá trình chế biến thủy sản, các nguyên tắc đảm bảo an toàn lao động

Việc làm qc thực phẩm

2.2. Các kỹ năng cần thiết

Các kỹ năng cần thiết
Các kỹ năng cần thiết

- Có khả năng đánh giá chất lượng nguyên liệu thủy sản tươi sống.

- Có kỹ năng chế biến thuần thục, nhanh nhẹn , bảo quản các sản phẩm, nguyên liệu theo đúng yêu cầu và tiêu chuẩn.

- Là người có tư duy nhanh nhẹn, linh hoạt trong công việc.

- Khắc phục, xử lý được những vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình làm việc.

- Nhân viên chế biến thủy sản cần có sức khỏe tốt bởi tính chất công việc khá vất vả, thường xuyên phải đứng làm việc, do đó phải đảm bảo có sức khỏe mới có thể làm được công việc này.

- Có khả năng chịu được áp lực bởi khối lượng công việc mỗi ngày là khá nhiều, rất dễ bị áp lực, đặc biệt là có những đơn hàng cần làm gấp, làm nhanh để vận chuyển đi.

3. Hé lộ quyền lợi và mức lương dành cho nhân viên chế biến thủy sản

Vị trí nhân viên chế biến thủy sản khá vất vả, khối lượng công việc nhiều. Tuy nhiên, điều đó đồng nghĩa với việc những quyền lợi và mức lương được hưởng cũng sẽ khá cao. Cụ thể, khi làm công việc này, các bạn sẽ có cơ hội nhận được những điều sau:

- Được hưởng mức lương cơ bản + thưởng năng suất làm việc, hiệu quả công việc và tùy trình độ tay nghề của mỗi người. Mức lương khởi điểm dành cho nhân viên chế biến thủy sản dao động từ 7 – 10 triệu đồng/tháng + thưởng. Còn đối với những ai đã dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao thì mức thu nhập tổng mỗi tháng có thể lên đến 25 – 30 triệu đồng/tháng.

Việc làm Thủy sản tại Hồ Chí Minh​

Hé lộ quyền lợi và mức lương dành cho nhân viên chế biến thủy sản
Hé lộ quyền lợi và mức lương dành cho nhân viên chế biến thủy sản

- Được ký hợp đồng lao đồng dài hạn sau thời gian thử việc, hưởng đầy đủ các quyền lợi, chế độ đãi ngộ theo quy định của Luật lao động như là tham gia bảo hiểm, nghỉ phép, nghỉ lễ, Tết, thưởng các ngày lễ, tham gia du lịch hàng năm, phụ cấp ăn trưa, xăng xe,...

- Được tham gia vào các lớp đào tạo, huấn luyện về kỹ thuật, kỹ năng và nghiệp vụ chuyên môn để nâng cao tay nghề cho bản thân.

- Nếu bạn là người có năng lực, có sự cố gắng thì có thể được sắp xếp vào làm việc ở các vị trí cao hơn trong doanh nghiệp.

- Môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, ổn định và lâu dài.

-...

4. Giúp bạn tìm kiếm việc làm chế biến thủy sản nhanh và hiệu quả nhất

Với những cơ hội và quyền lợi hấp dẫn hiện nay, vị trí việc làm nhân viên chế biến thủy sản đang nhận được rất nhiều sự quan tâm, tìm kiếm từ người lao động trên khắp các tỉnh thành cả nước. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách để tìm kiếm cho mình một công việc tốt, phù hợp nhất, đặc biệt là tại một số khu vực, khả năng tiếp cận nguồn thông tin tuyển dụng còn khá khó khăn. Và trong bài viết này, chúng tôi sẽ bật mí cho các bạn kinh nghiệm tìm kiếm việc làm hiệu quả nhất, đừng rời mắt nhé!

4.1. Địa chỉ cung cấp việc làm uy tín

Tìm kiếm việc làm tại các website tuyển dụng, bạn đã thử chưa? Đây là một trong số những cách thức tìm việc mới phát triển trong nhiều năm trở lại đây, khi ngành công nghệ thông tin ngày càng phát triển hiện đại cùng sự bùng nổ của hệ thống mạng Internet. Theo đó, các bạn có thể dễ dàng “search” cho mình một công việc nhân viên chế biến thủy sản theo địa điểm, mức lương,... mà mình mong muốn.

Địa chỉ cung cấp việc làm uy tín
Địa chỉ cung cấp việc làm uy tín

Và một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu mà các bạn có thể khám phá chính alf timviec365.vn – trang web tuyển dụng với những tính năng tìm kiếm việc làm “thần tốc” dành cho ứng viên. Tại đây, chỉ cần một vài thao tác đơn giản, các bạn có thể tìm ngay được một thông tin tuyển dụng việc làm nhân viên chế biến thủy sản hay bất kỳ công việc nào khác trên toàn quốc. Bạn có thể tìm theo tên công việc, theo ngành nghề tùy thuộc vào nhu cầu của mình.

Ngoài ra, timviec365.vn cũng mang đến cho ứng viên tính năng tạo hồ sơ xin việc nhanh chóng, đơn giản nhất như là tạo CV, sơ yếu lý lịch, đơn xin việc, thư xin việc. Chỉ cần tạo cho mình một tài khoản riêng, các bạn có thể trải nghiệm được tất cả những điều thú vị nhất và nắm bắt được cơ hội việc làm mà không cần mất quá nhiều thời gian, công sức như trước kia.

CV xin việc

4.2. Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm nhân viên chế biến thủy sản

Bên cạnh việc tìm cho mình một địa chỉ cung cấp việc làm uy tín, các bạn cũng cần chuẩn bị thật tốt các yếu tố khác trong quá trình xin việc, để đảm bảo luôn nắm chắc được cơ hội việc làm tốt nhất cho mình.

- Củng cố và hệ thống lại các kiến thức chuyên môn theo yêu cầu mà nhà tuyển dụng mong muốn trong bản mô tả công việc, cần luyện tập trả lời trước một số câu hỏi mà nhà tuyển dụng có thể đưa ra.

- Đầu tư, chăm chút kỹ lưỡng cho bộ hồ sơ xin việc, đảm bảo thật chuẩn chỉnh và chuyên nghiệp.

- Lựa chọn trang phục tử tế, lịch sự, nhã nhặn khi tham gia phỏng vấn.

- Cần hết sức chú ý về vấn đề thời gian để không bị muộn, sai ngày, gây mất thiện cảm với nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm nhân viên chế biến thủy sản
Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm nhân viên chế biến thủy sản

- Luôn phải giữ phong thái tự tin, vui vẻ, cởi mở, khẳng định mình đủ năng lực để đảm nhiệm vị trí công việc.

- Có thể đưa ra những câu hỏi ngược lại nhà tuyển dụng về các vấn đề bạn quan tâm nhưng phải chú ý ở mức độ vừa phải, không nên quá coi trọng về những quyền lợi, mức lương.

- Gửi đến nhà tuyển dụng lời cảm ơn và mong muốn được gặp lại để giúp bạn ghi điểm cũng như khẳng định được việc bạn khao khát có được công việc như thế nào trước nhà tuyển dụng.

Hy vọng qua bài viết trên đây của timviec365.vn, các bạn đã nắm rõ được thông tin, nội dung trong bản mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản bao gồm những gì? Từ đó chúc các bạn may mắn và có được công việc mình yêu thích.

Cập nhật và tải ngay mẫu mô tả công việc nhân viên chế biến thủy sản mới và chuẩn nhất trong file dưới đây để tham khảo nhé!

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÂN VIÊN CHẾ BIẾN THỦY SẢN.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý