Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Tiết lộ] Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đầy đủ nhất

Tác giả: Hồng Nguyễn

Ngày cập nhật: 16/07/2021

Kinh doanh online là một trong số những hình thức đang rất phổ biến và thu hút được đông đảo sự quan tâm từ mọi người hiện nay. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm kiếm cho mình một công việc về kinh doanh online và đang băn khoăn không biết mình sẽ cần làm gì ở vị trí này thì hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây của timviec365.vn để nắm rõ về mô tả công việc nhân viên kinh doanh online gồm những gì nhé!

1. Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đầy đủ nhất

Hiện nay, với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet đã và đang tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các lĩnh vực, ngành nghề mở rộng quy mô hoạt động với đa dạng hình thức khác nhau. Nổi bật trong đó phải kể đến chính là kinh doanh online.

Đây được xem là một hình thức kinh doanh mới mẻ và tiện lợi dành cho các doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng trong quá trình trao đổi, mua bán hàng hóa, sản phẩm trên thị trường. Theo đó, để phát triển được hoạt động kinh doanh theo hình thức này, bên cạnh những người quản lý, điều phối công việc thì đội ngũ nhân viên kinh doanh online cũng đóng vai trò rất quan trọng góp phần thúc đẩy hoạt động bán hàng, gia tăng khách hàng và tăng doanh thu cho doanh nghiệp theo mục tiêu đã đặt ra.

Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đầy đủ nhất
Bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh online đầy đủ nhất

Và hiện nay, rất nhiều lĩnh vực khác nhau đều có nhu cầu tìm nhân viên kinh doanh với vị trí nhân viên kinh doanh online như là thời trang, mỹ phẩm, bất động sản, du lịch, việc làm bảo hiểm, tài chính – ngân hàng,... hay bất kỳ một doanh nghiệp nào khác đang hoạt động, duy trì với hệ thống trực tuyến. Vậy câu hỏi đặt ra là nhân viên kinh doanh online sẽ làm những công việc gì hay mô tả công việc nhân viên kinh doanh online gồm những nội dung cơ bản nào?

1.1. Tìm kiếm, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng

Khách hàng là yếu tố đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay. Bởi đây chính là những đối tượng trực tiếp tiêu thụ các sản phẩm, sử dụng dịch vụ mà doanh nghiệp tạo ra, cung cấp ngoài thị trường. Chính bởi vậy, để có thể duy trì, phát triển một lĩnh vực nào đó, doanh nghiệp sẽ cần phải có khách hàng. Và nhân viên kinh doanh online sẽ là người thực hiện nhiệm vụ đó.

Tìm kiếm, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng
Tìm kiếm, tiếp cận nguồn khách hàng tiềm năng

Một nhân viên kinh doanh online sẽ phải liên tục tìm kiếm cũng như tiếp cận các nguồn khách hàng tiềm năng nhất cho doanh nghiệp, những đối tượng có nhu cầu sử dụng các dịch vụ, sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.

Với sự phát triển của hàng loạt các ứng dụng công nghệ hiện đại ngày nay thì các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được rất nhiều nguồn khách hàng trên các trang mạng xã hội như là Facebook, Zalo, Instagram hay các ứng dụng thương mại điện tử là Shopee, Tiki, Lazada,...

1.2. Tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng

Sau khi đã có được những đối tượng khách hàng tiềm năng và có nhu cầu mua, sử dụng sản phẩm, dịch vụ thì nhân viên kinh doanh online sẽ cần phải giới thiệu, quảng bá, PR về những ưu điểm, tính năng vượt trội của các sản phẩm, dịch vụ đó đến khách hàng, trả lời những câu hỏi mà họ đang quan tâm qua điện thoại, qua các tin nhắn, bình luận ở các trang mạng xã hội, trang web hay ứng dụng thương mại điện tử,...

Tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng
Tư vấn, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến khách hàng

Song song với quá trình giới thiệu đó thì nhân viên kinh doanh online cũng cần thường xuyên tìm hiểu, điều tra về nhu cầu, mục đích chính của khách hàng như thế nào, từ đó tư vấn một cách chính xác, phù hợp và kích thích khả năng mua hàng của họ cao hơn.

Tuy nhiên, việc tư vấn, giới thiệu về sản phẩm cần phải đúng sự thật, tuyệt đối không được phóng đại quá mức, PR quá rầm rộ trong khi chất lượng sản phẩm chưa đạt đến mức độ đó. Điều này sẽ khiến cho mức độ tin tưởng cũng như uy tín của sản phẩm, doanh nghiệp bị giảm sút và khó giữ được các mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng.

Việc làm nhân viên tư vấn online

1.3. Chốt các đơn hàng online

Đối với một nhân viên kinh doanh online, sau khi đã tư vấn kỹ lưỡng về sản phẩm, dịch vụ đến cho khách hàng thì cần phải có các bước thuyết phục, thúc đẩy nhu cầu mua hàng của họ, khiến họ nhanh chóng đưa ra các quyết định mua hàng và chốt đơn.

Chốt các đơn hàng online
Chốt các đơn hàng online

Việc chốt đơn cho khách hàng sẽ bao gồm chốt về loại sản phẩm, số lượng, cách thức thanh toán, vận chuyển cùng các thông tin cần thiết về khách hàng (tên, địa chỉ, số điện thoại).

Tuyển dụng nhân viên sale online

1.4. Đóng gói đơn hàng và gửi hàng cho khách

Sau khi đã chốt đơn thành công, nhân viên kinh doanh online sẽ cần phải đóng gói các sản phẩm mà khách hàng quyết định mua, đồng thời liên hệ với đơn vị vận chuyển để gửi hàng đi cho khách.

Đóng gói đơn hàng và gửi hàng cho khách
Đóng gói đơn hàng và gửi hàng cho khách

Việc đóng gói sản phẩm cần phải đảm bảo chắc chắn, không làm méo, dập hay có bất kỳ sự biến dạng nào có liên quan đến chất lượng sản phẩm, đặc biệt là đối với những loại hàng hóa dễ vỡ thì cần hết sức cẩn thận trong quá trình đóng gói, vận chuyển.

Việc làm công nhân đóng gói

1.5. Một số công việc khác

Bên cạnh những công việc chính trên thì một nhân viên kinh doanh online sẽ cần phải thực hiện một số nhiệm vụ khác liên quan trong quá trình làm việc như sau:

- Cùng với bộ phận kinh doanh – marketing để hỗ trợ cho việc quảng cáo các sản phẩm qua hệ thống các trang mạng xã hội, website trực tuyến, trang thương mại điện tử.

- Kết hợp với một số bộ phận liên quan khác để quản lý, duy trì về dữ liệu, thông tin của khách hàng đã từng mua, sử dụng dịch vụ, sản phẩm của doanh nghiệp để có thể liên hệ khi cần thiết.

Một số công việc khác
Một số công việc khác

- Thực hiện công việc chăm sóc khách hàng tận tình, chu đáo trước, trong và cả sau khi họ đã mua hàng, đảm bảo tạo được ấn tượng, sự tin tưởng và duy trì được các mối quan hệ thân thiết, lâu dài với khách hàng.

- Nhân viên kinh doanh online cũng là người sẽ phải cung cấp đến cho khách hàng, những người có nhu cầu, quan tâm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp các trải nghiệm mới mẻ, tuyệt vời nhất về hình thức mua hàng online cùng các chính sách ưu đãi hấp dẫn từ doanh nghiệp.

- Báo cáo công việc, kết quả của hoạt động kinh doanh online mỗi ngày cho bộ phận quản lý để họ nắm được về tình hình bán hàng, đồng thời có những chiến lược đẩy mạnh phát triển hơn nữa để nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp.

Xem thêm: Tuyển kinh doanh online với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn

2. Nhân viên kinh doanh online và những trách nhiệm trong công việc

Đối với bất kỳ công việc nào thì trách nhiệm cũng chính là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp các nhân viên có thể hoàn thành được các yêu cầu của công việc một cách tốt nhất.

Và một nhân viên kinh doanh online sẽ có trách nhiệm phải thực hiện, hoàn thành toàn bộ các nhiệm vụ công việc được giao. Cụ thể, thước đo chính xác và hiệu quả nhất về chất lượng làm việc, mức độ hoàn thành công việc cũng như trách nhiệm của các nhân viên kinh doanh online trong doanh nghiệp chính là chỉ số KPI hay còn được hiểu là doanh thu bán hàng thông qua các tiêu chí:

Nhân viên kinh doanh online và những trách nhiệm trong công việc
Nhân viên kinh doanh online và những trách nhiệm trong công việc

- KPI mà phòng kinh doanh đưa ra mỗi ngày dành cho nhân viên kinh doanh online.

- Số lượng khách hàng mà nhân viên tìm kiếm, có được theo ngày, tháng cùng số lượng các hợp đồng đã ký kết được.

- Giá trị của các bản hợp đồng đã được ký như thế nào?,...

Tìm hiểu thêm: Khám phá bí mật về lương nhân viên kinh doanh hiện nay

3. Tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh online

Hiện nay, trong tất cả các lĩnh vực khác nhau nhu cầu cần tuyển nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh và nhiều nơi với cả 2 hình thức trực tiếp và online khá nhiều. Và tùy vào từng lĩnh vực cụ thể mà sẽ có những yêu cầu, tiêu chí riêng trong quá trình tuyển dụng. Một số ngành thì yêu cầu cần có trình độ chuyên môn tốt, am hiểu các kiến thức liên quan để có thể tư vấn một cách chính xác nhất các thông tin cần thiết cho khách hàng. Một số ngành thì không đặt ra yêu cầu quá cao về trình độ mà chủ yếu các kỹ năng.

Tuy nhiên, để có thể trở thành một nhân viên kinh doanh online nói chung giỏi, xuất sắc thì các bạn cần đảm bảo đáp ứng được các yêu cầu cơ bản sau đây:

- Cần tốt nghiệp từ bậc THPT trở lên, ưu tiên những ứng viên tốt nghiệp cao đẳng, đại học với các chuyên ngành có liên quan đến kinh doanh.

- Những bạn đã có kinh nghiệm trong mảnh kinh doanh, từng làm nhân viên bán hàng trực tiếp hay online sẽ là lợi thế lớn để tiếp cận khách hàng cũng như tăng doanh số bán hàng.

- Nhân viên kinh doanh nói chung và kinh doanh online nói riêng cần phải có kỹ năng giao tiếp, thuyết phục tốt không chỉ thông qua lời nói, quá trình trao đổi, tư vấn khách hàng mà còn thông qua cả văn bản khi trả lời các tin nhắn, bình luận của họ. Đây được xem là yếu tố quan trọng nhất giúp cho hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao.

Tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh online
Tiêu chí tuyển dụng vị trí nhân viên kinh doanh online

- Bởi làm việc thông qua các ứng dụng, phần mềm trực tuyến, do đó nhân viên kinh doanh online sẽ phải là người hiểu biết, thông thạo về các công cụ cần thiết như là word, excel, photoshop,... hay các ứng dụng về kinh doanh như là mạng xã hội, các trang thương mại điện tử, website,...

- Nhân viên kinh doanh online cần phải có kỹ năng về tổ chức, sắp xếp công việc sao cho hợp lý, quản lý các vấn đề về đơn hàng, thông tin khách hàng một cách bài bản, đảm bảo không xảy ra nhầm lẫn và gây ra các hậu quả nghiêm trọng.

- Kỹ năng chăm sóc khách hàng là một trong yếu tố, tiêu chí đóng vai trò hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với một nhân viên kinh doanh online hiện nay. Vì thực tế, việc gặp gỡ, trao đổi trực tiếp đã là khá khó khăn và việc tư vấn, chăm sóc qua điện thoại, tin nhắn còn khó hơn gấp rất nhiều lần. Do đó, một nhân viên kinh doanh online sẽ cần phải thật khéo léo, có các kỹ năng xử lý tình huống, các vấn đề một cách tinh tế, tạo thiện cảm với khách hàng.

- Một nhân viên kinh doanh online giỏi còn cần phải không ngừng học hỏi, tìm tòi và am hiểu về các kiến thức liên quan đến quảng cáo, kinh doanh, các chiến lược marketing hiệu quả để thúc đẩy cho hoạt động bán hàng diễn ra tốt nhất, thu hút được đông đảo khách hàng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

- Làm công việc kinh doanh online đòi hỏi các bạn cần có sự kiên nhẫn, chịu được áp lực công việc, đặc biệt là áp lực về doanh số cũng như từ khách hàng. Do đó, cần đảm bảo luôn bình tĩnh trước mọi tình huống, xử lý khéo léo và xây dựng được các mối quan hệ tốt đẹp, lâu dài với các khách hàng tiềm năng.

Tham khảo ngay: Việc làm cộng tác viên kinh doanh online

4. Nhân viên kinh doanh online được hưởng mức lương như thế nào?

Đối với công việc nhân viên kinh doanh online, rất nhiều người đã nhận định rằng đây không phải là công việc dễ dàng, đơn giản mà đòi hỏi người làm sẽ phải có tinh thần cầu tiến, ý chí quyết tâm cao mới có thể thành công. Và nếu như có thể làm quen cũng như vượt qua được những áp lực, khó khăn và trở thành những nhà kinh doanh online có nhiều kinh nghiệm thì mức thu nhập bạn nhận được cho công việc này sẽ là rất tốt.

Cụ thể, thu nhập của nhân viên kinh doanh online sẽ bao gồm lương cơ bản + thưởng doanh số + các khoản phụ cấp. Trong đó, lương cơ bản thực tế sẽ không quá cao, dao động trong khoảng 5 – 7 triệu đồng/tháng, với những bạn chưa có kinh nghiệm thì chỉ từ 3 – 5 triệu đồng/tháng.

Nhân viên kinh doanh online được hưởng mức lương như thế nào
Nhân viên kinh doanh online được hưởng mức lương như thế nào?

Tuy nhiên, mức lương doanh số mà các bạn đạt được sẽ là khá lớn và đây cũng chính là phần lương quan trọng giúp nhân viên kinh doanh online có thể cải thiện, tăng thu nhập cho mình. Tùy vào từng lĩnh vực khác nhau mà lương doanh số sẽ được tính khác nhau, có thể là tính theo %, có thể tính theo sản phẩm. Do đó, tổng thu nhập cho vị trí nhân viên kinh doanh online hiện nay là không giới hạn, trung bình sẽ dao động từ 10 – 15 triệu đồng/tháng, một số lĩnh vực như bất động sản, du lịch, ô tô,... thì mức thu nhập có thể lên đến vài chục hay vài trăm triệu đồng/tháng.

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh ô tô

5. Kinh nghiệm tìm việc làm nhân viên kinh doanh online nhanh nhất

Tìm việc làm qua các website tuyển dụng hiện nay có lẽ là điều không còn quá xa lạ đối với chúng ta, nhất là trong bối cảnh công nghệ thông tin bùng nổ cùng hệ thống Internet phát triển mạnh mẽ.

Theo đó, các bạn có thể dễ dàng tìm được cho mình một vị trí việc làm đơn giản ngay tại nhà mà không mất bất kỳ một khoản chi phí nào trên các website như timviec365.vn. Đây được xem là trang web tuyển dụng uy tín, chất lượng nhất được đông đảo người dùng tin tưởng sử dụng.

Kinh nghiệm tìm việc làm nhân viên kinh doanh online nhanh nhất
Kinh nghiệm tìm việc làm nhân viên kinh doanh online nhanh nhất

Chỉ một vài bước đơn giản truy cập và thực hiện điền các thông tin theo hướng dẫn trên trang chủ như việc làm, tỉnh thành,... và click “tìm kiếm” là các bạn đã có thể dễ dàng tìm kiếm các thông tin tuyển dụng kinh doanh tại Hà Nội hoặc nơi mà bạn mong muốn để có ngay cơ hội việc làm trong tay. Vậy thì còn chần chờ gì nữa mà không truy cập để “search” ngay để mở ra cho mình một việc làm ở vị trí nhân viên kinh doanh online hấp dẫn nhất trên timviec365.vn thôi nào!

Như vậy, nhân viên kinh doanh online là một vị trí công việc hết sức quan trọng đối với hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là trong bối cảnh công nghệ hiện đại đang ngày càng có mặt trong hầu hết các hoạt động đời sống của con người. Hy vọng, qua bài viết trên đây của timviec365.vn, các bạn sẽ hiểu rõ về những thông tin trong mô tả công việc nhân viên kinh doanh online như thế nào? Từ đó, chúc các bạn tìm được một công việc phù hợp và đạt được nhiều thành công trong lĩnh vực kinh doanh online nhé!

Tham khảo ngay mô tả công việc nhân viên kinh doanh online trong file dưới đây nhé:

TUYỂN DỤNG NHÂN VIÊN KINH DOANH ONLINE.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý