Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc nhiếp ảnh gia - photographer là làm gì?

Tác giả: Phạm Thu Phương

Lần cập nhật gần nhất: ngày 26 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Mô tả công việc nhiếp ảnh gia - photographer là làm gì? Có khi nào bạn nhìn thấy những anh chàng hay những cô nàng đi trên một con xe chạy thong dong trên đường cùng một chiếc ba lô và một cái máy ảnh to đùng trước cổ, đi một đoạn họ lại dừng lại để ngắm nhìn mọi thứ xung quanh và hành nghề. Vâng, đó chính là một trong những biểu hiện, hành động thường thấy của một nhiếp ảnh gia - công việc của những con người có con mắt nghệ thuật và niềm đam mê với những hình ảnh đa dạng. 

1. Hiểu về nhiếp ảnh gia như thế nào?

nhiếp ảnh gia chính là người làm cho những bức ảnh trở lên đẹp mắt, có hồn và mang tính nghệ thuật hơn thông qua chính nghệ thuật trong những năm gần đây khi du lịch bụi – phượt trở thành trào lưu của giới trẻ, tự đi du lịch, tự khám phá tự chiêm nghiệm cuộc sống điều này có lẽ không còn gì thích thú bằng việc ghi là hành trình  bằng những chiếc máy ảnh thật xịn sò đi khắp thế gian, và nhìn đời qua cả hai lăng kính thật và ảo, bắt trọn mọi khoảnh khắc, giữ lại mọi khung hình và làm cho các bức ảnh có hồn thông qua kỹ thuật nhiếp ảnh, đó cũng chính là một phần mô tả công việc nhiếp ảnh gia.

Hiểu về nhiếp ảnh gia như thế nào?
Hiểu về nhiếp ảnh gia như thế nào?

có thể phân biệt nhiếp ảnh gia ra làm hai loại chính, một là chuyên nghiệp hai là nghiệp dư, bán chuyên nghiệp. nhiếp ảnh không chỉ là một sở thích một công việc mà đó còn là nghề nghiệp mang lại thu nhập cho chính các nhiếp ảnh gia đó mà một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp có được từ các công ty. 

Nhiếp ảnh gia - freelancer - người làm nghề tự do, họ có thể làm việc với tư các là cộng tác viên của các công ty về một hoặc nhiều mảng khác và thực hiện công việc nhiếp ảnh theo đơn đặt hàng của các công ty đó. hoặc đơn giản, bạn có thể hiểu nhiếp ảnh gia tự do họ có thể đi theo một con đường riêng mà họ lựa chọn, tự thực hiện tất cả các công đoạn của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp tự tạo ra sản phẩm và bán sản phẩm của chính mình thông qua các buổi triển lãm ảnh. 

Hiểu về nhiếp ảnh gia như thế nào?
Hiểu về nhiếp ảnh gia như thế nào?

Trong thực tế ảnh có sự đa dạng về thể loại kéo theo sự đa dạng về lĩnh vực và tính chất công việc mà một nhiếp ảnh gia có thể tự lựa chọn cho mình một lối đi riêng. bên cạnh các nhiếp ảnh gia làm công việc tự do thì cũng có các nhiếp ảnh gia làm việc theo chuyên ngành mang tính chuyên môn cao như nhiếp ảnh gia chân dung và các vụ án - họ sẽ chỉ làm một công việc về một mảng riêng biệt và thường làm việc cho một công ty hay một tổ chức nhất định.

Xem thêm: Đừng click nếu bạn không muốn biết lương thợ chụp ảnh cưới là bao nhiêu!

2. Mô tả công việc nhiếp ảnh gia - Photographer là làm gì?

 để một bức ảnh mang tính nghệ thuật cao thì các nhiếp ảnh  gia không chỉ đơn giản là chỉ làm các công việc như chụp ảnh mà ngược lại, công việc này đòi hỏi nhiều hơn thế nữa. 

công việc của nhiếp ảnh gia không chỉ đơn giản là chụp ảnh mà còn thực hiện nhiều công việc khác nữa. Để có thể các bức ảnh đẹp nhiếp ảnh gia cần thực hiện các công việc một cách có quy trình như sau:

Mô tả công việc nhiếp ảnh gia - Photographer là làm gì?
Mô tả công việc nhiếp ảnh gia - Photographer là làm gì?

2.1. Nhiếp ảnh gia và công việc chuẩn bị trước khi chụp ảnh

chụp ảnh và chuẩn bị chụp ảnh cần làm các công việc cụ thể như sau:

- Lên ý tưởng để chụp ảnh về các chủ đề khác nhau

- Chuẩn bị các thiết bị, công cụ như máy ảnh, chân máy ảnh, thiết bị chống rung, thiết bị tạo ánh sáng

 - Lên ý tưởng và chọn bối cảnh phù hợp để thực hiện chụp ảnh 

- Chuẩn bị các đạo cụ và các nguyên vật liệu trong việc rửa ảnh. 

đối với các nhiếp ảnh gia thực hiện công việc chụp ảnh phim thì tất nhiên họ cần chuẩn bị các nguyên vật liệu để phục vụ cho việc rửa ảnh và làm việc trong phòng rửa ảnh thay vì làm vie việc với máy tính và các phần mềm chỉnh sửa hình ảnh. 

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh tại Hà Nội

Nhiếp ảnh gia và công việc chuẩn bị trước khi chụp ảnh
Nhiếp ảnh gia và công việc chuẩn bị trước khi chụp ảnh

2.2. Nhiếp ảnh gia và công việc chính chụp ảnh

sau khi thực hiện tất cả các công đoạn như trên thì các nhiếp ảnh gia sẽ đi vào công việc tiếp theo đó chính là chụp ảnh. đây là công việc chính và cũng là công việc 

công việc trong quá trình chụp ảnh: Chụp ảnh là công việc chính đây chính là bước thực hành của các nhiếp ảnh gia, thế nhưng đây hoàn toàn là một công việc không hề dễ dàng chút nào bởi người chụp ảnh phải làm một công việc vừa mang tính nghệ thuật và vừa mang tính kỹ thuật. Tính kỹ thuật được thể hiện trong việc sử dụng các thiết bị và áp dụng các tính năng cho các thiết bị ấy.

một ví dụ điển hình đó chính là việc xác định kỹ thuật chụp ảnh gần xa, sử dụng zoom hình, chọn góc hình, sử dụng các thiết bị phục vụ cho ánh sáng thuận lợi nhất. Tính nghệ thuật được thể hiện ở đây đó chính là việc lựa chọn góc máy đẹp nhất và chụp ảnh, tùy thuộc vào mục đích của người chụp ảnh và 

Tuyển dụng nhiếp ảnh gia

Nhiếp ảnh gia và công việc chính chụp ảnh
Nhiếp ảnh gia và công việc chính chụp ảnh

2.3. Công việc hậu chụp ảnh của nhiếp ảnh gia là gì?

chỉnh sửa ảnh: Sau khi chụp được những tấm ảnh ưng ý nhất thì việc chỉnh sửa ảnh cũng quan trọng không kém. Công đoạn này phụ thuộc phần lớn và công đoạn trước mà các nhiếp ảnh gia làm có tốt hay không? Mà các nhiếp ảnh gia phải áp dụng kỹ thuật tin học về thiết kế và chỉnh sửa ảnh để thay đổi màu sắc, cấu trúc, ánh sáng, độ tương phản, cân bằng trắng,...Bởi trong quá trình chụp ảnh không thể tránh khỏi những vấn đề, tác động khách quan và chủ quan tác động đến bức ảnh và làm cho bức ảnh đó không có được sự hoàn hảo nhất định.

Tuyển dụng nhân viên sửa ảnh

sau công đoạn về chỉnh sửa ảnh đã hoàn thành đó chính là lúc mà các  nhiếp ảnh gia cần thực hiện công đoạn gần cuối cùng để có thể hoàn thiện sản phẩm đó chính là rửa ảnh. Rửa ảnh là công đoạn cần nhiều kỹ thuật không kém phần so với các công đoạn làm việc trên. Vì vậy có thể khẳng định nhiếp ảnh gia là một nghề không hề dễ dàng.

sau khi đã có sản phẩm hoàn chỉnh rồi thì bước cuối cùng đó chính là thực hiện triển lãm ảnh theo chủ đề - công việc mang tính chất thương mại hóa và tạo lợi nhuận, thu nhập cho các nhiếp ảnh gia. Bên cạnh việc mở các buổi triển lãm các  nhiếp ảnh gia cũng có thể tự quảng bá sản phẩm của mình bằng các phương tiện truyền thông đại chúng sau khi hoàn thành tất cả các công đoạn làm việc trên thì đây là lúc thực hiện các chiến lược kinh doanh tạo thu nhập và lợi nhuận cho toàn bộ công sức mình đã bỏ ra trước đó.

3. Yêu cầu để trở thành một nhiếp ảnh gia là gì? 

đối với  công việc mang tính chất nghệ thuật này thì có sự khác biệt rất lớn so với những công việc trên thị trường hiện nay bởi:

- Bằng cấp không còn là trở ngại thay vào đó nếu bạn có con mắt nghệ thuật và đáp ứng đầy đủ các tố chất mà một nhiếp ảnh gia cần có

- Kinh nghiệm và kỹ năng quan trọng hơn cả trình độ bằng cấp, sự kết hợp của năng khiếu nghệ thuật cộng thêm các  kỹ năng và kinh nghiệm làm việc sẽ giúp bạn trở lên chuyên nghiệp hơn bằng con đường thực nghiệm thay vì dùi mài các kiến thức trên sách vở mà không có thực hành. 

- Có hiểu biết về các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ, các thông số kỹ thuật của máy ảnh và áp dụng vào trong quá trình thực hiện việc chụp ảnh. Có kiến thức, kỹ năng về các thiết bị và kỹ thuật quay phim cũng như trình độ.

Yêu cầu để trở thành một nhiếp ảnh gia là gì?
Yêu cầu để trở thành một nhiếp ảnh gia là gì? 

- Có khả năng phân tích và chọn được góc ảnh đẹp, mang tính chất nghệ thuật cao, chủ động và linh hoạt trong công việc về cách làm việc và quá trình làm việc

- Làm việc độc lập cũng là một yếu tố cần có trong một nhiếp ảnh gia - một công việc đòi hỏi tính di chuyển rất nhiều, sự tập trung cao độ về công việc để tạo nên một bức hình đẹp. 

- Đam mê với nghề - yêu thích chính công việc mình làm ra và tạo ra được các giá trị, nuôi sống bản thân từ chính công việc chủ mình

- Có sự hiểu biết đa dạng về các lĩnh vực khác nhau hay nói cách khác là trở nên đa năng trong mọi công việc. bởi trong thực tế nhiếp ảnh gia làm nên các bức ảnh với các lĩnh vực làm việc khác nhau, vì vậy mà yêu cầu về cách làm việc đối với mỗi lĩnh vực của nhiếp ảnh gia là khác nhau. 

Tuyển dụng thợ chụp ảnh

4. Làm sao để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp bạn cần đảm bảo thực hiện các yêu cầu sau về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, tố chất, phẩm chất và thái độ làm việc đối với công việc. 

Tham gia các khóa đào tạo về nhiếp ảnh, các chương trình đào tạo các hội nhóm để học hỏi thêm các kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau đặc biệt là từ những chia sẻ của những người đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề, từ mạng xã hội, từ các khóa đào tạo trực tiếp, từ các sách dạy về nhiếp ảnh,...

Làm sao để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp
Làm sao để trở thành một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

Thực hành áp dụng lý thuyết từ kiến thức học được vào thực tiễn bằng thực hành - thực hiện quy trình làm việc lặp đi, lặp lại nhiều lần để có thể phát hiện ra các quy luật, điểm mạnh, điểm yếu trong mỗi sản phẩm và thay đổi, phát triển hơn trong các sản phẩm tiếp theo. 

5. Môi trường làm việc của nhiếp ảnh gia

môi trường làm việc của nhiếp ảnh gia có sự thay đổi linh hoạt không cố định, tùy thuộc vào công đoạn làm việc của nhiếp ảnh gia ở đâu? Họ có thể làm việc trong các studio, làm việc ngoài trời, hay trong các phòng ốc,..tùy thuộc và lĩnh vực mà họ chọn để làm việc, chủ đề mà họ hướng đến, đối tượng mà họ làm việc cùng.

Môi trường làm việc của nhiếp ảnh gia
Môi trường làm việc của nhiếp ảnh gia

Mô tả công việc nhiếp ảnh gia - Họ là ai? Bạn có muốn trở thành nhiếp ảnh gia sau khi đọc xong bài viết này hay không? đây quả là một công việc vô cùng thú vị những để đi sâu và đi xa hơn với nghề thì đây sẽ là một thách thức đối với công việc này. Tuy nhiên một khi đã đam mê với nghề thì không điều gì có thể cản trở được bạn, hãy sống với đam mê, làm thật tốt công việc mình thích và tạo ra giá trị từ công việc đó - nhiếp ảnh gia - nghệ thuật và đam mê.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý