Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc thợ lặn đầy đủ và chi tiết nhất

Tác giả: Vũ Ngọc Bảo

Lần cập nhật gần nhất: ngày 07 tháng 12 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Bạn đã từng bắt gặp hình ảnh của người thợ lặn quản sách báo, tivi và bạn thấy họ thật phi thường, với một thân xác nhỏ bé lại nằm trọn dưới lòng đại dương bao la thả sức bơi lội và đôi khi còn đua với những đàn cá, thật thú vị phải không? Tuy nhiên người thợ lặn để làm được điều đó thật không dễ chút nào, bạn có muốn khám phá công việc và yêu cầu của nghề thợ lặn để cho mình những trải nghiệm thú vị hay không? Hãy cùng tôi đi tìm hiểu chúng qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất

Nếu như sự khó nhọc nơi rừng núi bạn thường được nghe kèm với câu “Ăn của rừng rưng rưng nước mắt” thì đối với những người thợ lặn thì họ lại có cuộc sống “mặn như nước biển”. 

Bạn có phải là người có đam mê với nghề lặn và muốn được khám phá, tìm tòi một Thế giới mới nằm sâu thẳm trong lòng đại dương? Muốn được khám phá muôn loài động vật sinh sống dưới biển hay là muốn được trở thành “anh hùng” dưới đáy đại dương? 

Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất
Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất

Hiện tại với nghề thợ lặn bạn có thể thực hiện với nhiều mục đích khác nhau chẳng hạn như là bạn chỉ làm nghề vì yêu thích và đam mê nhưng không có mục đích kiếm tiền, tiếp theo bạn làm nghề vì theo đuổi đam mê với lĩnh vực mình theo đuổi. Tuy nhiên dù là với mục đích gì thì những thao tác của họ vẫn có phần tương tự. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn với từng vị trí thợ lặn khác nhau xem công việc của họ như thế nào nhé:

1.1. Mô tả công việc của thợ lặn dầu khí

Có những việc mà máy móc hiện đại hay thậm chí “người máy” có thông minh đến đâu thì cũng không thể nào thay thế được bàn tay của con người. Những con người “ăn cơm của dương gian nhưng lại làm việc nơi đáy biển” hay còn được gọi với cái tên thợ lặn dầu khí. Họ phải lặn mình xuống đáy biển sâu thẳm vài chục mét để thực hiện sửa chữa hoặc lắp đặt những giàn khoan, cơ sở hạ tầng dưới nước,... để giúp hệ thống của những công trình quan trọng đó được hoạt động một cách ổn định nhất.

Đây là công việc được xem là nguy hiểm nhất trong những nghề thợ lặn bởi họ phải trực tiếp xây dựng và tạo nên hệ thống công trình dưới biển. Bạn cũng thấy đấy, thực hiện công việc này trên bờ đã là khó khăn và muôn vàn vất vả vậy mà những người thợ lặn dầu khí còn phải bơi mình trong nước với áp suất cực lớn của nước để gồng mình tạo nên những công trình vĩ đại mang tầm cỡ vi mô thì quả thật không phải là chuyện đơn giản. 

Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất
Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất

Không những trong quá trình xây dựng mà ngay cả sau khi xây dựng họ vẫn phải thường xuyên xuống để khám thính, kiểm tra xem công trình ấy có xảy ra vấn đề gì hay không, nếu có thì tiến hành sửa chữa.

Thợ lặn dầu khí họ phải gánh trọng trách rất lớn lao đó là tạo ra những công trình ngầm hoàn chỉnh và có sự hoạt động ổn định nhất. Trong công tác lắp ráp hay lắp đặt người thợ lặn luôn phải làm việc với những thiết bị nâng hạ như là cần cẩu - đây là một trong số thiết bị nguy hiểm nhất đối với nghề thợ lặn dầu khí, nó còn nguy hiểm hơn nữa khi người điều khiển lại đứng trên tàu còn người thợ lặn lại thực hiện nhiệm vụ ở dưới đáy biển. Lúc này người thợ lặn cần phải thực hiện nhiệm vụ giống như một người thợ móc cáp treo hàng vậy, mọi sự phối hợp cần phải chuẩn đến từng milimet cho dù là chẳng nhìn thấy mặt nhau. Tất nhiên để tạo ra sự ăn khớp đó người thợ lặn và người lái cẩu sẽ phải thực hành trước với nhau thật nhuần nhuyễn từ trước đó rồi.

Việc làm Dầu khí - Địa chất

1.2. Mô tả công việc của các nhà thợ lặn “kiểm lâm vú biển”

Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất
Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm công việc của một người thợ lặn với vai trò là nhà kiểm lâm vú biển. Nghe cái tên gọi thật là lạ lẫm và thú vị đúng không nhưng đây lại là những người giúp bạn có được những thông tin về những loài động vật, cây cối mà bạn sẽ chẳng bao giờ được trông thấy bằng mắt thật.

Nếu như những kiểm lâm mà bạn biết chỉ hoạt động trong rừng và bảo vệ những loài động, thực vật tại nơi rừng núi thì những nhà kiểm lâm vú biển lại thực hiện nhiệm vụ đó ở dưới đáy đại dương bao la. Họ sẽ có nhiều chuyên môn khác nhau chẳng hạn nghiên cứu, giáo dục hay phục hồi.

Sau khi đã lựa chọn cho mình một đề tài nghiên cứu cụ thể, họ sẽ tiến hàng đi thực tế để khám phá bằng mắt thật dưới lòng biển, họ lặn và tìm kiếm những loài động vật thuộc đề tài nghiên cứu.

Nghe thì đơn giản nhưng đến khi làm thì thật là khó khăn, công việc tìm kiếm những loài động vật quý hiếm dưới biển và nghiên cứu về chúng thật phức tạp và tốn khá nhiều thời gian. Ví dụ để nghiên cứu loài cá heo xanh bạn cần phải tìm hiểu sơ qua những tài liệu trên sách báo về hình thái, tập tính và cách sinh hoạt của chúng để tránh gặp phải những nguy hiểm không lường trước. Khi bắt gặp được chúng rồi, bạn cần quan sát chúng ở cự ly an toàn gần nhất theo dõi chúng để ý chúng sẽ có những biểu hiện hay động thái gì, bạn có thể chụp ảnh từng khoảnh khắc bạn cho là đắt giá để có tư liệu cho cuộc nghiên cứu sau này.

Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất
Mô tả công việc thợ lặn đầy đủ nhất

Nghề thợ lặn là một nghề cực kỳ nguy hiểm và sẽ không có chuyện “rút kinh nghiệm cho lần sau” đâu nhé, vì vậy bạn cần phải thực hiện mọi thao tác một cách chuẩn xác nhất, không được xảy ra bất kỳ sai sót nào nếu không sẽ nguy hiểm cho tính mạng của chính mình. 

Những thông tin trên đây thật thú vị phải không nào, chắc chắn bạn sẽ có cái nhìn thực tế hơn với ngành nghề được coi là “anh hùng” này. Bạn có muốn khám phá xem họ cần sở hữu những tố chất gì mới có thể thực hiện được công việc siêu phàm như vậy hay không? Hãy cùng tôi tiếp tục theo dõi nội dung phần tiếp theo nhé.

Việc làm giáo viên dạy bơi

2. Những tiêu chí cần có của người thợ lặn là gì?

Bạn phải hiểu rằng công tác lặn cùng với kỹ thuật lặn là một chuyên ngành đặc thù cao, nó khác biệt hoàn toàn với những ngành nghề khác. Cái khó khăn nhất của người thợ lặn chính là áp suất cực kỳ lớn ở dưới đáy biển, áp suất này có thể gây ra tác hại cực kỳ nghiêm trọng nếu như người thợ lặn không tuân thủ đúng kỹ thuật trong nghề lặn. Vì vậy đây là một nghề cực kỳ nguy hiểm nên bạn cần phải tìm hiểu thật kỹ về cách thức, quy trình giảm áp như thế nào trước khi muốn trải nghiệm một lĩnh vực mới tinh này.

Những tiêu chí cần có của người thợ lặn là gì?
Những tiêu chí cần có của người thợ lặn là gì?

Nói vậy chứ rất hiếm khi có ai không biết gì về kỹ thuật của thợ lặn mà lại tự ý đi trải nghiệm công việc của người thợ lặn cả. Bạn cần phải có giấy chứng nhận sức khỏe đủ tiêu chuẩn mới có thể được tham gia ngành nghề mạo hiểm này. Nghề thợ lặn sẽ không đòi hỏi ở bạn phải có bằng cấp chuyên ngành nhưng hầu hết những người thợ lặn chuyên nghiệp đều sở hữu cho mình tấm bằng đại dương học hay là sinh học biển,...

Yêu cầu quan trọng nhất của thợ lặn chính là có sức khoẻ thật tốt và có sức bền bỉ để trống chọi với môi trường đầy “áp lực” như dưới lòng biển. Vậy nên nếu bạn vẫn muốn theo đuổi đam mê thì trước tiên hãy cố gắng đảm bảo sức khỏe của mình thật tốt, sau đó là học thêm kỹ thuật bơi và các kỹ năng cần thiết trong nghiệp vụ của nghề thợ lặn này.

Bật mí: Sự thật về mức lương thợ máy tàu biển tại đây!

3. Thu nhập đạt được của nghề thợ lặn là bao nhiêu?

Nghề thợ lặn thật gian nan song nghề cũng không hề bạc đãi với họ, đây là công việc có mức thu nhập khá cao và ổn định. Những người thợ lặn cho biết lương của họ rơi vào khoảng 20 - 30 triệu đồng mỗi tháng, trong đó đó lịch làm việc của họ rất thất thường, sẽ không cố định như những ngành nghề khác làm 26 đến 30 công mà có khi họ chỉ phải làm 15 ngày sau đó lại được nghỉ 15 ngày về thăm gia đình người thân. Tuy nhiên mức thu nhập này sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp và khả năng đáp ứng công việc của bạn đến đâu, muốn biết chi tiết hơn về mức thu nhập của những doanh nghiệp tuyển dụng thợ lặn, bạn có thể đăng nhập vào website timviec365.vn và tìm kiếm công cụ tra cứu lương miễn phí. Từ đó có thể đưa ra quyết định cuối cùng cho mình về đơn vị ứng tuyển phù hợp nhất.

Việc làm lao động phổ thông tại Hà Nội

Thu nhập đạt được của nghề thợ lặn là bao nhiêu?
Thu nhập đạt được của nghề thợ lặn là bao nhiêu?

Chẳng ai là không yêu quý tính mạng mình cả, tuy nhiên với một ngành đầy sự nguy hiểm, “lưỡi hái tử thần” luôn rình rập xung quanh có thể lấy đi tính mạng bạn bất cứ lúc nào thì chỉ có những người thực sự có đam mê và có sự hiểu biết sâu rộng thì mới có thể tham gia và gắn bó với nghề lâu bền. 

4. Quyền lợi được hưởng nếu trở thành thợ lặn là gì?

Trở thành thợ lặn chuyên nghiệp tất nhiên sẽ có muôn vàn khó khăn mà bạn phải chấp nhận đối mặt và vượt qua thì cũng có những quyền lợi xứng đáng để bù lại sự hy sinh của bạn đó là bạn. Ngoài mức thu nhập cao bạn còn có cơ hội nhận được tiền thưởng nếu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nếu có sự cố không may như tai nạn nghề nghiệp thì doanh nghiệp sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm cho mọi chi phí và tổn thất mà bạn đang phải gánh chịu. Ngoài ra bạn sẽ được quan tâm và chú trọng đến sức khỏe để tạo ra hiệu quả tốt nhất trong công việc của mình.

Quyền lợi được hưởng nếu trở thành thợ lặn là gì?
Quyền lợi được hưởng nếu trở thành thợ lặn là gì?

5. Địa chỉ nào giúp bạn ứng tuyển thợ lặn hiệu quả?

Nhiều người lầm tưởng thợ lặn chỉ phát triển ở nước ngoài những vùng gần biển lớn, tuy nhiên thì Việt Nam cũng là một trong số quốc gia khá là phát triển việc làm này bởi phần lớn diện tích nước ta là giáp biển. Hơn nữa với sự cải tiến của khoa học kỹ thuật và sự phát triển của đất nước thì ngày nay những công trình giao thông biển đang được phát triển mạnh mẽ.

Bạn có thể tìm việc làm thợ lặn ở những vùng ven biển tại những doanh nghiệp đóng tàu hay là đơn vị dầu khí,...

Nếu không ở gần và không thể di chuyển tới đó thì cách tốt nhất là bạn tìm việc làm online. Truy cập vào website timviec365.vn để tìm kiếm việc làm thợ lặn với những doanh nghiệp uy tín nhất. Tại đây bạn không chỉ tìm thấy việc làm thợ lặn mà bạn còn có thể tìm thấy hàng trăm, hàng nghìn những công việc khác cho người thân, bạn bè của mình. Vì vậy hãy nắm bắt cơ hội thật chặt đừng để nó tuột ra khỏi tầm tay nếu không bạn sẽ khó lòng mà xây dựng được tương lai theo mong muốn của mình.

Việc làm

Địa chỉ nào giúp bạn ứng tuyển thợ lặn hiệu quả?
Địa chỉ nào giúp bạn ứng tuyển thợ lặn hiệu quả?

Trên đây là bài viết mô tả công việc thợ lặn mà timviec365.vn muốn gửi tới các bạn. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp các bạn có cái nhìn mới mẻ và đúng đắn hơn về nghề thợ lặn, qua đó cũng mong các bạn có thể xác định đúng hướng con đường phát triển sự nghiệp để không phải hối hận với những quyết định của mình.

Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi bài viết của tôi chúc các bạn thành công trong tương lai với nghề mà mình yêu thích, sau đây là bản mô tả công việc thợ lặn chi tiết bạn có thể xem và tải về để tham khảo:

mo-ta-cong-viec-tho-lan-moi-nhat.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý