Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc trợ giảng đầy đủ và chi tiết cho ứng viên

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 25 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Bất kỳ ai đã từng là học sinh và sinh viên chắc chắn sẽ không ít lần bắt gặp hình ảnh của những người đứng sau hỗ trợ cho các giáo viên chính hoặc giảng viên. Những người này được gọi là trợ giảng, hay giáo viên hỗ trợ. Mặc dù không trực tiếp giảng dạy song công việc của các trợ giảng cũng tương đối quan trọng. Và nó cũng là một việc làm được nhiều bạn trẻ lựa chọn theo đuổi hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu đầy đủ về mô tả công việc trợ giảng trong bài viết dưới đây. 

1. Nhu cầu tìm việc làm và tuyển dụng trợ giảng hiện nay 

Nhu cầu tìm việc làm và tuyển dụng trợ giảng hiện nay
Nhu cầu tìm việc làm và tuyển dụng trợ giảng hiện nay 

Trợ giảng là một công việc không mới song hiện nay nó lại khá thịnh hành bởi lẽ một nguyên nhân là có càng ngày càng nhiều hơn các trung tâm giáo dục, cơ sở đào tạo, trường học, … Nhu cầu học của học viên không chỉ dừng lại ở những môn học phổ thông, môn học đại cương mà còn bao gồm cả những kiến thức chuyên ngành, chuyên môn, nghiệp vụ nghề. Từ đó tất thảy mọc lên các trung tâm đào tạo, lớp bồi dưỡng để đáp ứng nhu cầu. 

Khi đã có các lớp học, trung tâm đào tạo này, bắt buộc phải có được một đội ngũ giáo viên, giảng viên và trợ giảng để có thể phục vụ và cung cấp tri thức và kỹ năng hoàn thiện nhất đến cho học viên. Trong đó, trợ giảng đóng vai trò cực kỳ gần gũi hơn đối với việc dạy và hướng dẫn việc học của học viên. Vậy nên các trung tâm và cơ sở đào tạo này phải tuyển dụng ứng viên cho vị trí này. 

Đối tượng tìm kiếm công việc trợ giảng
Đối tượng tìm kiếm công việc trợ giảng

Song song với đó, trợ giảng cũng là một kiểu việc làm phù hợp với đại đa số đối tượng có trình độ chuyên môn, không giới hạn ở độ tuổi hay giới tính, cho nên nhiều bạn sinh viên cho dù không làm trong mảng giáo dục cũng có thể đáp ứng được công việc này. Nhờ vậy mà nhu cầu tìm việc trợ giảng cũng ngang ngửa với nhu cầu tuyển dụng vị trí này, từ đó cung ứng lẫn nhau bằng các nhiệm vụ công việc của trợ giảng.

Xem thêm: Lương trợ giảng có cao không? Cùng timviec365.vn tìm hiểu nhé!

2. Mô tả các công việc chính của trợ giảng 

Mô tả các công việc chính của trợ giảng
Mô tả các công việc chính của trợ giảng 

2.1. Quản lý lớp học 

Đối với trợ giảng, công việc chính đầu tiên được nhắc đến đó chính là quản lý lớp học. Nhìn chung, nhiệm vụ quản lý lớp học thường chỉ có ở các trung tâm đào tạo tư nhân chứ hiếm khi xuất hiện ở trường học chính quy. Bởi lẽ các bạn sẽ thay mặt cho trung tâm để điểm danh, giám sát việc tham gia học tập và trả bài của học viên. Bạn sẽ phải nắm được tổng sĩ số lớp học, mỗi ngày có bao nhiêu học viên đi học, bao nhiêu học vắng mặt, tình hình học tập và làm bài tập của từng học viên ra sao. Đây sẽ là một trong những căn cứ để bạn và giảng viên chính có thể đánh giá xếp loại sau tốt nghiệp và cấp chứng chỉ cho từng học viên sau này. Đồng thời, trợ giảng cũng sẽ được phát hoặc gửi cho các file theo dõi quản lý lớp học, mỗi ngày bạn phải điền đủ các file này để quản lý của trung tâm có thể theo sát được.

2.2. Chuẩn bị tài liệu, powerpoint theo giáo án của giảng viên chính

Nhiệm vụ thứ hai của một trợ giảng đó là chuẩn bị tài liệu, giáo trình theo giáo án đã soạn sẵn của giảng viên chính hoặc kế hoạch giảng dạy của trung tâm. Trước mỗi buổi học khoảng vài ngày, giảng viên sẽ gửi cho trợ giảng của mình giáo án cũng như các tài liệu cần photo. Sau đó, trợ giảng sẽ phải xây dựng lên các kịch bản giảng dạy, thiết kế Powerpoint và chuẩn bị đầy đủ các loại tài liệu, đề cương để phục vụ cho việc học và tiếp thu bài giảng dễ dàng cho học viên. Ngoài ra trong nhiệm vụ này, trợ giảng cũng sẽ đóng góp thêm các ý tưởng, sáng kiến vào giáo án cho giảng viên chính để giúp cho bài giảng thêm sinh động và hấp dẫn hơn. Trợ giảng và giảng viên trao đổi công việc với nhau thông qua các phương tiện liên lạc hoặc gặp mặt trực tiếp tại trung tâm theo yêu cầu làm việc của giảng viên và trung tâm. 

Việc làm trợ giảng

Chuẩn bị tài liệu, powerpoint theo giáo án của giảng viên chính
Chuẩn bị tài liệu, powerpoint theo giáo án của giảng viên chính

2.3. Hỗ trợ giảng dạy trên lớp cùng giảng viên

Công việc chính thứ ba của trợ giảng cũng là hình ảnh mà học viên hay bắt gặp nhất đó là hỗ trợ giảng dạy trên lớp. Nếu như giảng viên định hướng mục tiêu bài học, và hệ thống các kiến thức trong bài giảng thì trợ giảng sẽ là người triển khai các mục nhỏ hơn trong đó. Điều này giống như việc giảng viên là người chỉ đạo và trợ giảng là người thực thi. Tuy nhiên ở một vài môi trường đào tạo khác thì trợ giảng chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là hỗ trợ công tác giảng bài cho giảng viên chính thông qua các hoạt động như: bấm slide, viết bảng, phiên dịch, hướng dẫn học viên thực hành, … Hoặc trợ giảng cũng sẽ trực tiếp đứng lớp trong một khoảng thời gian ngắn của buổi học để thực hiện các phần mở rộng thêm cho bài giảng. Đây cũng một nhiệm vụ để trung tâm có thể đánh giá năng lực sư phạm của của mỗi người trợ giảng. 

2.4. Chữa bài tập, giải đáp thắc mắc của học sinh 

Thứ tư trong công việc của trợ giảng còn bao gồm việc chữa bài tập và giải đáp thắc mắc của học sinh về các vấn đề về kiến thức và lớp học. Sau mỗi buổi học, giảng viên sẽ thường giao các bài tập về nhà cho học viên để học viên có thể luyện tập kiến thức mới. Đương nhiên nó khiến học viên gặp một số khó khăn nhất định. Lúc này trợ giảng đóng vai trò là người theo dõi tình hình học tập của mỗi học viên sẽ phải hướng dẫn giải quyết và gỡ rối bài tập cho học viên. Công việc này có thể thực hiện thông qua các phương tiện liên lạc, group lớp, nơi mà học viên sẽ đặt ra các câu hỏi, thắc mắc trên đó để trợ giảng có thể giải đáp một cách tận tình. Buổi học tiếp theo, vào đầu giờ trợ giảng lại tiếp tục với nhiệm vụ kiểm tra bài tập và chữa bài về nhà cho học viên. 

Việc làm trợ giảng tiếng anh

Chữa bài tập, giải đáp thắc mắc của học sinh
Chữa bài tập, giải đáp thắc mắc của học sinh 

2.5. Kèm cặp thêm cho các học sinh yếu kém sau giờ học 

Cuối cùng, trợ giảng còn có nhiệm vụ kèm cặp thêm cho các học sinh yếu kém ngoài giờ học. Mặc dù đây không phải là một công việc chính có mặt trong tất cả mô tả công việc trợ giảng ở các môi trường, song đặc biệt ở các trung tâm tiếng Anh hay trung tâm dạy nghề hiện nay, đây là nhiệm vụ bắt buộc. Bởi lẽ nó là một trong những định hướng về cung cấp dịch vụ giáo dục khiến thu hút học viên theo học ở trung tâm hơn. Trợ giảng sẽ thường xuyên quan tâm và hỏi han sự tiếp thu bài giảng trên lớp từ đó nắm được học lực và khả năng tiếp thu của từng học viên. Sau đó, kết hợp với việc khảo sát về nhu cầu cải thiện của học viên, trợ giảng sẽ có kế hoạch hướng dẫn hay cung cấp tài liệu ngoài giờ học để đảm bảo được kết quả đầu ra có thể đạt được ngưỡng kỳ vọng của học viên và cam kết của trung tâm.

Mô tả công việc trợ giảng.doc

3. Các tiêu chí tuyển dụng đối với trợ giảng 

Khi tuyển dụng trợ giảng, mỗi trung tâm và cơ sở đào tạo sẽ có những yêu cầu riêng. Tuy nhiên nhìn chung, các tiêu chí thường có sau đây:

Về trình độ: Ứng viên phải có bằng cấp, chứng chỉ hay kết quả được ghi nhận về chuyên môn mà mình sẽ tham gia giảng dạy. Chẳng hạn với trợ giảng tiếng Anh thì yêu cầu về trình độ của ứng viên có thể sẽ phải có chứng chỉ Ielts trên 6.5. 

Các tiêu chí tuyển dụng đối với trợ giảng
Các tiêu chí tuyển dụng đối với trợ giảng 

Về kiến thức và kỹ năng: Ứng viên phải có đầy đủ vốn kiến thức về môn học, chuyên môn tham gia giảng dạy. Ví dụ trợ giảng IT phải có kiến thức về ngôn ngữ lập trình, về tin học, … Hay trợ giảng thiết kế phải có kiến thức về phối màu, thành thạo các kỹ năng sử dụng photoshop và các phần mềm design khác. Bên cạnh các kiến thức nền cơ bản thì mỗi trợ giảng cũng cần có thêm những kỹ năng về sư phạm, điều hành và quản lý lớp học để đảm bảo được nhiệm vụ chính đề ra trong công việc. Tiếp đó, kỹ năng giao tiếp cũng là một yêu cầu thiết yếu đối với ứng viên trợ giảng trong việc tiếp cận và trò chuyện cùng với học viên của mình. 

Về phẩm chất, tác phong: đối với vị trí trợ giảng đòi hỏi các bạn phải có được tính kiên nhẫn, khả năng kiềm chế cảm xúc, sự nhanh nhẹn, hoạt bát, nhiệt tình và luôn vui vẻ, hòa đồng thân thiện với cả học viên lẫn nhân viên của cơ sở đào tạo. 

Việc làm Giáo dục - Đào tạo tại Hà Nội

4. Mức lương và quyền lợi của trợ giảng

Mức lương và quyền lợi của trợ giảng
Mức lương và quyền lợi của trợ giảng

Hiện nay, trợ giảng là một công việc có một mức lương tương đối tốt, đặc biệt là trợ giảng tại các trung tâm đào tạo quốc tế. Trung bình hiện nay lương cứng của trợ giảng được trả theo hợp đồng có thể ở ngưỡng là 7.000.000đ/1 tháng. Ngoài ra cơ chế tính lương của trợ giảng cũng được tính theo số lượng buổi dạy, bình quân mỗi buổi dạy, trợ giảng có thể nhận được từ 200.000đ - 300.000đ. So với công việc giảng viên thì mức lương của trợ giảng sẽ có phần khiêm tốn hơn, song những gì mà một trợ giảng có thể nhận sau đó nhiều hơn giá trị về vật chất rất nhiều.

Đó là các quyền lợi như: 

  • Trợ giảng sẽ được tạo cơ hội học tập và nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn của mình miễn phí bởi sự hướng dẫn của giảng viên chính và chính sách bồi dưỡng trợ giảng của trung tâm. 
  • Trợ giảng cũng sẽ được làm việc trong một môi trường mô phạm, văn minh, có hỗ trợ các thiết bị dạy học, máy móc, phòng ốc điều hòa, cơ sở vật chất đầy đủ.
  • Trợ giảng kết quả làm việc tích cực sẽ được cân nhắc để tập huấn thành giảng viên chính thức và có được mức lương cao hơn 
  • Trợ giảng sẽ được các chế độ đãi ngộ theo quy định của trung tâm như đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, hỗ trợ ăn trưa, xăng xe, … 
Cách tìm việc làm trợ giảng hiệu quả
Cách tìm việc làm trợ giảng hiệu quả

Để có thể bắt đầu tìm việc làm trợ giảng dành cho mình, các bạn có thể truy cập website timviec365.vn. Bằng thao tác gõ tìm kiếm “việc làm trợ giảng”, các bạn sẽ tìm được những cơ hội việc làm phù hợp nhất với mình thông qua các tin tuyển dụng vị trí trợ giảng của rất nhiều công ty và trung tâm trên toàn quốc hiện nay. 

Việc làm

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, các bạn đã bỏ túi được cho mình những kinh nghiệm tìm việc hấp dẫn. Và thông qua bản mô tả công việc trợ giảng này các bạn cũng có được sự chuẩn bị tốt hơn cho hành trình tìm việc của mình! 

Công việc trợ giảng tiếng Anh và kinh nghiệm tìm việc hấp dẫn

Công việc trợ giảng là một việc làm khá tốt và có những tiềm năng để phát triển sự nghiệp. Tuy nhiên đằng sau đó, công việc này cũng có những khó khăn hay thuận lợi nhất định mà phải làm trong nghề mới có thể hiểu được, cụ thể là trong công việc trợ giảng tiếng Anh. Hãy cùng tìm hiểu về những điều này thông qua bài viết dưới đây!

Công việc trợ giảng tiếng Anh và kinh nghiệm tìm việc hấp dẫn

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý