Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Bản mô tả công việc trợ lý dự án và cơ hội việc làm hấp dẫn

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 12 năm 2020

Theo dõi timviec365 tại google new

Dựa vào một bản mô tả công việc trợ lý dự án đầy đủ, chi tiết, người tìm việc có thể nắm dược chính xác mong muốn của nhà tuyển dụng. Chính vì thế, bài viết này sẽ giúp cho bạn hiểu hơn về nghề mà sắp tới bạn đang có ý định tìm việc và phát triển dài lâu trong tương lai.

 

Hãy theo ngòi bút của Phượng với những chia sẻ trong bài viết này, đảm bảo bạn sẽ nhận được thông tin hữu ích nhất phục vụ các dự định nghề nghiệp sắp tới của mình.

1. Thông tin nhanh về nghề trợ lý dự án

Nhắc đến trợ lý dự án là chúng ta đang nhắc về một công việc phụ trách công tác hỗ trợ dự án. Họ đóng vai trò là người phụ tá để giúp việc cho các trưởng dự án, quản lý dự án trong công tác điều phối công việc hay các nhiệm vụ hành chính của bất kể dự án nào đó. Đồng thời trong nghiệp vụ của họ cũng có cả phần công việc theo dõi quá trình diễn ra dự án và báo cáo lại tiến độ thực hiện dự án của các nhóm, các đơn vị phụ trách cho trưởng dự án.

Công việc của một trợ lý không bao giờ nhàn hạ, dù được biết đến với vai trò trách nhiệm là người hỗ trợ thế nhưng cũng chính vì vậy mà họ không chủ động trong công việc của mình hoàn toàn, họ sẽ được giao rất nhiều nhiệm vụ không cố định trong quá trình thực hiện công việc. Bởi thế mà khi xem bản mô tả công việc trợ lý dự án, chúng ta thấy đó là một bản mô tả dài.

Thông tin vị trí trợ lý dự án
Thông tin vị trí trợ lý dự án

Nếu như bạn đang quan tâm đến vị trí này và sắp tới bạn sẽ chinh phục nó tại đơn vị sự nghiệp nào đó thì hãy đọc ngay bài viết này, Phượng sẽ giúp bạn dễ dàng hình dung các đầu việc mà mình đảm nhận hơn so vói việc bạn nhìn vào một danh sách nhiệm vụ dài được liên kê trong mô tả công việc ở các tin tuyển dụng.

2. Những mô tả công việc trợ lý dự án đầy đủ và chi tiết nhất

2.1. Nhiệm vụ trợ lý, hỗ trợ của người trợ lý dự án

Về bản chất trợ lý dự án hiểu đúng thì họ sẽ làm trợ lý giúp việc cho các quản lý dự án. Nhiệm vụ hỗ trợ của họ thiên chủ yếu về hai mảng đó là quản lý dự án và quản lý nhóm. Mặc dù không phụ trách cụ thể tài liệu công việc như các dự thảo, kế hoạch dự án, hợp đồng dự án nhưng đắng sau sự chỉn chu của các giấy tờ, văn bản đó lại chính là nhờ tới sự hỗ trợ chuẩn bị của quản lý dự án. Khi cần tài liệu để giải quyết công việc liên quan đến dự án, người quản lý dự án sẽ đưa yêu cầu hỗ trợ cho người trợ lý dự án và họ sẽ tham gia vào quá trình chuẩn bị này để soạn thảo ra những bản thảo tốt nhất để phục vụ công việc hiệu quả nhất.

Những mô tả công việc trợ lý dự án đầy đủ và chi tiết nhất
Những mô tả công việc trợ lý dự án đầy đủ và chi tiết nhất

Ngoài ra, trợ lý dự án sẽ đảm nhận cả vai trò thư ký cuộc họp. Mọi vấn đề được nêu ra trong cuộc họp đều do người trợ lý ghi chép lại một cách đầy đủ và chính xác, tóm tắt, chắt lọc nội dung vấn đề  có liên quan đến phạm vi dự án và đưa vào Biên bản cuộc hợp để trình lên người quản lý dự án. Việc này rất quan trọng vì nó sẽ giúp người quản lý nắm bát được các vấn đề nổi cộm có liên quan tới dự án, từ đó đưa ra những phương hướng tiếp tục phát triển dự án hoặc khắc phục hạn chế còn tồn tại.

Việc làm trợ lý dự án

2.2. Trợ lý dự án và nhiệm vụ quản lý thông tin, tài liệu

Đây là nhiệm vụ của bất cứ người trợ lý nào không riêng gì người trợ lý dự án mới thực hiện. Trong quá trình làm việc, trợ lý dựu án sẽ thay mặt người quản lý của mình để nắm bắt và ghi nhớ mọi thông tin có liên quan trực tiếp đến dự án, trong đó bao gồm cả những thông tin về thiết kế, các tài liệu của dự án để kịp thời tổng hợp và cung cấp đến cho những đơn vị liên quan.

Chẳng những thế, liên quan đến nhiệm vụ này, trợ lý dự án còn trợ thành một đầu mối liên lạc đắc lực của quản lý dự án bởi vì họ sẽ thay mặt quản lý gặp gỡ và trao đổi  mọi luồn thông tin liên quan đến dự án hợp tác đối với các đối tác nước ngoài, các đối tác này có thể là hãng sản xuất, đơn vị tư vấn hay các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho dự án chẳng hạn.

Trợ lý dự án làm gì?
Trợ lý dự án làm gì?

Cùng trong phạm vi chức nawg nhiệm vụ quản lý thông tin tài liệu, người trợ lý dự án sẽ trực tiếp quản lý các văn bản, hồ sơ đi và đến liên quan tới dự án, bao gồm toàn bộ hồ sơ, văn bản trong nước lẫn nước ngoài. Thậm chí trong thẩm quyền được giao của họ còn có cả nhiệm vụ quản lý văn phòng điều phối thay mặt cho người quản lý dự án.

2.3. Nhiệm vụ Biên – phiên dịch tài liệu

Một trong những nhiệm vụ cơ bản của trợ lý dự án không thể không nhắc tới đó là công việc biên – phiên dịch. Với nhiệm vụ này, dự án không cần phải thuê riêng một biên dịch viên hay một phiên dịch viên về làm việc  cho dự án mà có thể giao xuống cho trợ lý dự án thực hiện với điều kiện tuyển dụng ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ tốt, có khả năng làm biên dịch tài liệu phục vụ cho dự án và phiên dịch trong các cuộc họp bàn về dự án khi được yêu cầu. Đến đây chắc hẳn bạn đã có thể đánh giá nghề trợ lý dự án cũng đa di năng không kém so với các vị trí thư ký – trợ lý khác đúng không nào dù cho nó chỉ khoanh vùng trong một dự án công việc nhất định thì khối lượng công việc vẫn chất chồng như núi. Tuy nhiên, sẽ còn có những nhiệm vụ mà người trợ lý dự án được giao thực hiện khiến bạn phải bất ngờ đấy nhé. Theo dõi tiếp để biết Phượng mang tới cho bản mô tả công việc trợ lý dự án nhiệm vụ gì?

Việc làm Biên - Phiên dịch​

Công việc của trợ lý dự án
Công việc của trợ lý dự án

2.4. Công tác nhân sự trong nghiệp vụ của quản lý dự án

Đừng quá ngạc nhiên khi họ lại phải làm công tác của bộ phận nhân sự. Nếu như bạn hiểu mô hình của một dự án thì bạn sẽ biết lý do vì sao.

Một dự án có một vòng đời nhất định. Toàn bộ các yếu tố thuộc bên trong đó giống như một thế giới thu nhỏ mà tất cả mọi thứ được giải quyết trong một  phạm vi đó, bởi thế, người trợ lý sẽ phải đảm trách các công tác có liên quan tới nhân sự đang phục vụ dự án là điều đương nhiên cho đến khi dự án kết thúc. Vậy trợ lý sẽ làm gì với công tác này? Một cách cụ thể, người quản lý dự án sẽ tổ chức các công tác đi lại, ăn ở, cho các chuyên gia trong và ngoài nước. Cùng với đó họ còn xây dựng kế hoạch và lên chương trình cho các cuộc hội thảo bàn về dự án. Mọi công tác hậu cần đều được người trợ lý dự án lo toan, gánh vác,

Xem thêm: Đừng click nếu bạn KHÔNG muốn biết lương trợ lý là bao nhiêu!

2.5.. Công tác theo dõi sát sao dự án

Là hình ảnh đại diện cho người Quản lý dự án, trợ lý dự án có thể đứng ra đánh giá và phân tích các yếu tố liên quan đến dự án như chất lượng và tiến độ thực hiện. Từ đó báo cáo lại kết quả phân tích được cho QUản lý của mình. Để có đủ năng lực, kỹ năng thay mặt cho Quản lý thì trợ lý của dự án sẽ còn phải tham gia nhiều vào các khóa đào tạo quy trình Công ty cũng như đào tạo nghiệp vụ quản lý.

Nhiệm vụ trọng mô tả công việc trợ lý dự án
Nhiệm vụ trọng mô tả công việc trợ lý dự án

Rõ ràng, nhiệm vụ trợ lý dự án rất tất bật. Họ phải thay mặt người Quản lý của mình thực hiện nhiều nhiệm vụ. Muốn làm tốt công việc buộc họ phải đáp ứng được các yêu cầu căn bản nhất. Dựa vào bảng mô tả công việc của vị trí này cũng như bám theo các nhu cầu cụ thể chi tiết của dự án mà các nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những yêu cầu cụ thể dành cho ứng viên khi ứng tuyển vị trí này. Những yêu cầu đó là gì chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu thật kỹ trong nội dung Phượng sẽ cung cấp phía bên dưới nhé.

Việc làm Thư ký - Trợ lý tại Hà Nội

3. Yêu cầu trong mô tả công việc trợ lý dự án

Một trợ lý dự án cũng coi như “dưới một người, trên nhiều người” cho nên buộc họ phải có được khả năng, trình độ “hơn người”. Cái hơn ở đây có nghĩa là có một lý lịch đẹp để không thua kém nhân viên cấp dưới, vì thế, trợ lý dự án cũng phải đáp ứng được yêu cầu tối thiểu đó là tốt nghiệp từ cấp bậc đại học trở lên, đã có kinh nghiệm việc làm ở vị trí tương đương trong khoảng thời gian từ 1 đến 2 năm để đủ có kỹ năng đảm dương công việc một cách tốt nhất.

Ngoài ra, nhiều nhà tuyển dụng còn đòi hỏi cao hơn ở một người trợ lý dự án về kiến thức chuyên môn như có kiến thức chuyên sâu về các mảng ngành mà dự án đang thực hiện, ví dụ như Dự án Tài chính đòi hỏi bạn phải bước ra từ chuyên ngành Tài chính.  

Yêu cầu trong mô tả công việc trợ lý dự án
Yêu cầu trong mô tả công việc trợ lý dự án

Điều kiện tuyển dụng ưu tiên sẽ tạo lợi thế cho người trợ lý dự án bao gồm có kinh nghiệm hỗ trợ dự án, có khả năng giải quyết công việc và các vấn đề phát sinh liên quan đến dự án, luôn linh hoạt đối với các mối quan hệ, năng động và nhiệt tình,… Hãy cho nhà tuyển dụng thấy khả năng đáp ứng các yêu cầu trên của bạn thì cơ hội trúng tuyển vào vị trí này sẽ cao hơn.

Việc làm Thư ký - Trợ lý tại Hồ Chí Minh

4. Mức lương của quản lý dự án là bao nhiêu

Dựa trên các tin tức tuyển dụng tại timviec365.vn, Phượng thấy rằng, trợ lý dự án là một nghề đáng mơ ước không chỉ vì cơ hội thăng tiến cao mà còn vì vị trí này có một mức lương vô cùng hấp dẫn. Nếu để so sánh, có lẽ mức lương của trợ lý dự án chỉ kém người quản lý thông thường một chút mà thôi, các công ty thường trả cho họ một con số dao động từ 8 đến 4 triệu đồng. Đó cũng là sự đền đáp xứng đáng cho công sức, sự cống hiến nhiệt tình của họ cho dự án.

Mức lương của trợ lý dự án
Mức lương của trợ lý dự án

Như vậy, trợ lý dự án là một nghề vừa có cơ hội phát triển tốt lại vừa mang đến cho bạn một nền tảng kinh tế ổn định. Bởi thế mà chẳng có lý do gì để bạn từ chối công việc này nếu như bạn có khả năng. Hãy tìm kiếm những bản mô tả công việc trợ lý dự án phong phú tại timviec365.vn để có thể tìm ra một tin tuyển dụng phù hợp nhất với mình và chinh phục chúng thông qua các tiện ích ngay tại website hàng đầu trong giới tuyển dụng và tìm việc – timviec365.vn nhé.

Tuyển dụng

Bạn có thể tham khảo ngay một mẫu Mô tả công việc trợ lý dự án điển hình dưới đây:

BIỂU MẪU MÔ TẢ CÔNG VIỆC TRỢ LÝ DỰ ÁN.docx

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý