Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng có gì đặc biệt?

Tác giả: Lại Trang

Ngày cập nhật: 30/12/2020

Chúng ta đã và đang chứng kiến sự sự lớn lên như vũ bão của Internet và nền kinh tế số phát triển trên nền tảng hệ thống mạng lớn nhất hành tinh này. Để đảm bảo cho sự vận hành liên tục của hệ thống mạng, sự kết hợp giữa phần mềm và phần cứng trong quá trình trao đổi, thông tin trực tuyến với nhau, các doanh nghiệp cần đến những chuyên gia quản trị hệ thống. Đứng đầu bộ phận chuyên gia này, chính là trưởng nhóm quản trị mạng. Bạn đang theo đuổi nghiệp quản trị mạng và mang hoài bão vươn lên vị trí này nhưng chưa rõ mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng như thế nào? Quyền lợi cụ thể và tiêu chí để tuyển dụng vị trí này ra sao? Chúng ta hãy cùng Lại Trang tìm hiểu ngay sau đây nhé.

1. Hiểu nhanh về vị trí  trưởng nhóm quản trị mạng 

mo-ta-cong-viec-truong-nhom-quan-tri-he-thong-mang
Hiểu nhanh về vị trí  trưởng nhóm quản trị mạng 

Để đảm bảo sự phát triển đồng bộ nhịp nhàng của một bộ máy tổ chức, ở bất kỳ một lĩnh vực nào, người đứng đầu luôn có vai trò cũng như trách nhiệm quan trọng nhất.Và ở một công việc yêu cầu hàm lượng kỹ thuật cao như hệ thống mạng, chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của nhóm về chuyên môn và tổ chức thành viên, đó chính là những trưởng nhóm quản trị mạng.

Họ là người đứng đầu, lên kế hoạch, thông qua các nhiệm vụ của thành viên trong công tác cài đặt, quản lý mạng và hệ thống máy tính, khắc phục những sự cố và đảm bảo an ninh mạng cho tổ chức, doanh nghiệp và khách hàng.

Làn sóng công nghệ thông tin lấn chiếm mọi lĩnh vực kinh tế đã biến trưởng nhóm quản trị mạng trở thành một trong những vị trí mơ ước của nhiều bạn trẻ trót dành tình yêu cho việc làm IT. Vậy bạn có đang tò mò về những người quản lý này phải làm những công việc gì không? Khám phá ngay trong nội dung dưới đây nhé. 

Xem thêm: Lương quản trị mạng hiện nay!

2. Bản mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng đầy đủ nhất!

Bản mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng đầy đủ nhất!
Bản mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng đầy đủ nhất!

Là một vị trí quản lý nhỏ của đội ngũ chuyên viên quản trị mạng, công việc của trưởng nhóm được cân  bằng giữa hai nhiệm vụ quan trọng bao gồm chuyên môn và quản lý, điều hành.

Về mặt chuyên môn, ở vị trí công việc quản lý, một trưởng nhóm quản lý mạng sẽ đảm nhiệm những phần nội dung công việc sau đây:

2.1. Quản lý hệ thống máy chủ liên quan đến hệ thống mạng nội bộ

Tính đến thời điểm hiện tại, có đến trên 90% doanh nghiệp vận hành trên nền tảng Internet. Để đảm bảo liên kết mạng của tất cả các thành viên trong tổ chức đồng nhất với nhau và dễ dàng quản lý thông qua hệ thống IP, cũng như tiết kiệm tài nguyên cho những máy tính cá nhân  của nhân viên,  hệ thống những máy chủ của doanh nghiệp đã được ra đời. Máy chủ chính là nguồn sống của tất cả những máy tính cá nhân và đặt dịch vụ của công ty, tổ chức trong tình trạng luôn luôn sẵn sàng. Nội dung công việc đầu tiên của một trưởng nhóm quản lý mạng chính là sát xao theo dõi hoạt động của hệ thống máy chủ để đảm bảo chúng hoạt động trơn tru. Họ cũng xây dựng và củng cố hệ thống tường lửa để tăng cường thêm độ bảo mật của tài khoản và nguồn tài nguyên trên máy chủ để phục vụ hoạt động phát triển của doanh nghiệp. 

Việc làm quản trị hệ thống

2.2. Làm việc với cấp dưới về những chủ đề liên quan mạng 

Cài đặt mạng và bảo sửa các lỗi kỹ thuật là một trong những nội dung quan trọng trong quản lý mạng, trưởng nhóm sẽ không trực tiếp làm những công việc này mà bàn giao, lên kế hoạch phân công cho cấp dưới nhằm mục đích cung cấp đến người dùng hay các bộ phận khác trong doanh nghiệp những tư vấn về kỹ thuật, hỗ trợ trong việc phát triển những chính sách công nghệ thông tin cũng như cách xử lý tại chỗ những trục trặc về mặt kỹ thuật trong quá trình sử dụng mạng, phần cứng, phần mềm.

Làm việc với cấp dưới về những chủ đề liên quan mạng
Làm việc với cấp dưới về những chủ đề liên quan mạng 

Những nhân viên phòng quản trị mạng không đơn thuần dừng lại ở nhiệm vụ quản trị hoạt động của hệ thống mạng, đường dây mạng, sửa các kết nối mà đảm nhiệm toàn bộ những công tác can thiệp, xử lý các lỗi phần mềm, các lối về mặt phần cứng để chắc chắn rằng, các thành viên trong công ty làm việc trên những thiết bị công nghệ không bị làm phiền bởi bug, những chương trình độc hại hay tốc độ mạng chập chờn. 

Việc làm quản trị mạng

2.3. Chuẩn bị đầy đủ những thông số kỹ thuật phục vụ cho khâu tân trang, mua sắm trang thiết bị 

Đứng đầu chiến lược đổi mới, tân trang các trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công việc chính là trưởng nhóm quản trị mạng, bởi họ là người thông thạo nhất về cả 3 thành tố cấu thành dàn thiết bị từ mạng đến phần cứng và cả phần mềm. Từ việc theo dõi quá trình hoạt động của các thành viên hệ thống máy chủ, những phản hồi về chất lượng phần cứng phần mềm được bảo vệ từ các phòng ban và cấp dưới, trưởng nhóm quản trị mạng sẽ thống kê đầy đủ các thông số kỹ thuật, trang vật tư cần phải mua sắm và tư vấn cho doanh nghiệp những loại phụ kiến chất lượng, có thể đáp ứng được yêu cầu dịch vụ của khách hàng cũng như nguyện vọng của ban giám đốc doanh nghiệp. 

2.4. Thiết kế, cài đặt, duy trì hệ thống mạng và sửa chữa, khắc phục những sự cố mạng, phần cứng, phần mềm nghiêm trọng

 Trưởng nhóm quản trị mạng cũng đồng thời là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế đường dây mạng, trực tiếp lắp đặt và điều phối quá trình lắp đặt các máy tính, cài đặt máy chủ và máy khách trên nhiều nền tảng điều hành khác nhau đồng thời duy trì hoạt động của hệ thống mạng, phần cứng và phần mềm đã cài đặt, kiểm tra những cài đặt trước khi đưa vào vận hành đồng bộ.

Trưởng nhóm quản trị mạng thiết kế, cài đặt, duy trì hệ thống mạng và sửa chữa, khắc phục những sự cố mạng, phần cứng, phần mềm nghiêm trọng
Trưởng nhóm quản trị mạng thiết kế, cài đặt, duy trì hệ thống mạng và sửa chữa, khắc phục những sự cố mạng, phần cứng, phần mềm nghiêm trọng 

Trong quá trình vận hành nếu xảy ra trục trặc, họ đồng thời sẽ kiêm nhiệm chức năng khắc phục sự cố chính. Những sự cố này có thể liên quan đến cấu hình máy thấp, tốc độ load chậm, thiết bị mạng, thiết bị ngoại vi hay các phần mềm có dấu hiệu hỏng hóc. Tất cả các điều này đều hướng đến mục đích đảm bảo hoạt động bình thường và an toàn cho hệ thống máy tính. 

Tuyển dụng kỹ sư mạng máy tính

2.5. Xây dựng những tài liệu thống nhất về hoạt động sử dụng mạng nội bộ

Với vai trò là những chuyên gia về mạng, không những trực tiếp thực hiện chuyên môn về cài đặt mạng, xử lý những sự cố hay duy trì tốc độ mạng và tình hình hoạt động bình thường, an toàn cho hệ thống máy tính, họ còn đảm nhiệm công tác xây dựng, biên soạn những tài liệu hướng dẫn về nguyên tắc sử dụng mạng nội bộ, những lưu ý trong quá trình sử dụng cho tất cả những thành viên trong team cũng như các bộ phận khác làm việc trên nền tảng mạng. Những hướng dẫn này sẽ được cụ hóa thành các tài liệu văn bản và gửi đến các phòng ban. 

2.6. Nghiên cứu các phần mềm, ứng dụng 

 Nghiên cứu các phần mềm, ứng dụng
 Nghiên cứu các phần mềm, ứng dụng 

Ngoài nội dung công việc lên kế hoạch tư vấn, mua mới các thiết bị, trưởng nhóm quản trị mạng sẽ nghiên cứu các phần mềm để đề xuất các ứng dụng mua hàng để đảm bảo tính sẵn sàng cho hệ thống. Không ai khác, họ đồng thời là những người liên hệ trực tiếp với những đối tác cung ứng các phần mềm, thiết bị uy tín, nhằm mục đích cho cung ứng các sản phẩm, dịch vụ hoặc thu thập những thông tin hữu ích.

Những nhiệm vụ chuyên môn  cao và có tính đa dạng này thuộc  về công việc  của một trưởng nhóm quản trị mạng chuyên nghiệp. Nhưng đây chỉ là  một phần nội dung trong mô tả công việc của họ. Nằm trong bộ máy quản lý, một trưởng nhóm quản trị mạng sẽ đồng thời kiêm nhiệm thêm những phần nội dung khác bao gồm hướng dẫn, đào tạo nhân viên mới và giao chia, giao việc, chấm điểm cho các thành viên trong team. 

Họ cũng là người thấu rõ nhất, nhu cầu tuyển dụng nhân lực của nhóm và đề xuất lên ban giám đốc cho tuyển dụng bổ sung. Họ đồng thời là những người  nắm  rõ năng lực của từng thành viên nhất để từ đây phân chia nhiệm vụ cho  chuẩn xác. 

Tìm việc làm thực tập quản trị mạng​

3. Những yêu cầu tuyển dụng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng

Những yêu cầu tuyển dụng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng
Những yêu cầu tuyển dụng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng

Khoảng 90% những trưởng nhóm quản trị mạng đều được lãnh đạo phòng kỹ thuật trong doanh nghiệp cắt cử từ vị trí chuyên viên quản trị mạng ưu tú về chuyên môn cũng như khả năng quản lý nguồn lực, con người tốt. Họ bắt buộc phải đảm bảo đầy đủ các thành tố từ trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng cứng và những kỹ năng mềm. 

Về trình độ học vấn, theo khoảng 85% yêu cầu tuyển dụng của các công ty công nghệ, doanh nghiệp kinh doanh tuyển dụng vị trí chuyên viên quản trị mạng chuyên nghiệp đều sở hữu trong tay phải sở hữu bằng cao đẳng, đại học chuyên ngành quản trị mạng và công nghệ thông tin liên quan. Kinh nghiệm và năng lực của trưởng nhóm quản trị mạng sẽ được đánh giá bằng số năm làm trong nghề và chứng chỉ quản trị mạng được cung cấp bởi Microsoft ví dụ như : Microsoft Certified (MCSE); Microsoft Certified System Administrator (MCSA);Mạng Cisco Certified Associate (CCNA). 

 Ngoài những kỹ năng cứng  quan trọng này, bạn cần thêm những kỹ năng mềm  phục vụ công cuộc thực hiện, chuyên môn và quản lý bao gồm :

Tiêu chí tuyển dụng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng
Tiêu chí tuyển dụng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng

+ Năng lực giao tiếp và diễn đạt bằng văn bản dễ hiểu, chuyên nghiệp

+ Khả năng làm việc nhóm và làm việc độc lập

+ Khả năng điều hành, phân chia công việc, năng lực quản lý. 

+ Kỹ năng phân tích chuyên sâu.

Khi đảm bảo đầy đủ những tiêu chí tuyển dụng có phần khắt khe này, bạn sẽ là chủ nhân của tất cả các quyền lợi đặc ngay sau đây. Cùng theo dõi ngay dưới đây nhé. 

Việc làm IT phần mềm tại Hà Nội​

4. Những quyền lợi được hưởng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng 

Những quyền lợi được hưởng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng
Những quyền lợi được hưởng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng 

Là tín đồ của ngành công nghệ thông tin, trưởng nhóm quản trị mạng là lựa chọn công việc hấp dẫn không chỉ với mức lương cao, chế độ đãi ngộ bậc nhất mà còn bởi khả năng thăng tiến cao. Trưởng nhóm quản trị mạng là vị trí phản ánh nỗ lực không ngừng nghỉ  và xứng đáng và những chuyên viên quản trị mạng.

Đây cũng là bước đệm tốt để bạn có thể phát huy chuyên môn cũng như năng lực quản lý và tiến xa hơn trong công việc ở những vị trí cao hơn như phó phòng kỹ thuật. Hiện tại, mức lương cho vị trí trưởng nhóm quản trị mạng đang được tuyển dụng tại Mỹ rơi vào khoảng 69.000 - 114.000 USD. Tại Việt Nam, mức lương trung bình của vị trí quản trị mạng khoảng 1000 - 15000 USD/tháng đính kèm thêm những chế độ đãi ngộ hấp dẫn khác như bảo hiểm y tế, xã hội và những chuyến du lịch nghỉ dưỡng.

Việc làm IT phần mềm tại Hồ Chí Minh 

 Lợi ích được hưởng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng
 Lợi ích được hưởng của vị trí trưởng nhóm quản trị mạng 

Trên đây chính là bản mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng đầy đủ nhất. Mong rằng, chúng sẽ thật sự hữu ích với bạn trong quá trình chinh phục một vị trí công việc mơ ước của mình. Hãy thường xuyên cập nhật những thông tin hữu ích về cơ hội săn lùng vị trí chuyên viên quản trị mạng trên timviec365.vn nhé. Tải về ngay mô tả công việc trưởng nhóm quản trị mạng chi tiết ngay sau đây nhé.
 Mô tả công việc nhân viên Quản trị mạng.doc

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý