Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Lý giải MSC là gì? Cùng khám phá điều thú vị qua từ viết tắt MSC

Tác giả: Nguyễn Ánh Tuyết

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Trong quá trình thể hiện quan điểm hay viết một văn bản, thư từ hoặc bất kỳ một bài viết nào mọi người sẽ ít khi tránh được thói quen viết tắt những từ chuyên ngành thường dùng. Thường từ viết tắt sẽ đều được viết đại diện bằng những chữ cái đầu tiên của một cụm từ. Vì thế mà có nhiều từ viết tắt bị trùng bởi những chữ cái đầu nhưng lại mang ý nghĩa hoàn toàn khác nhau tùy vào ngữ cảnh được nếu. Vậy MSC là gì? Từ này có mang nhiều ý nghĩa? Hãy cùng Timviec365.vn đi giải mã từng ý nghĩa của MSC qua bài viết dưới đây nhé!

 

1. MSC với những cụm từ đầy đủ

msc là gì

Được sử dụng viết tắt trong nhiều lĩnh vực nhưng mỗi lĩnh vực MSC lại đảm nhận trách nhiệm đại diện cho một cụm từ đầy đủ với nghĩa khác nhau. Thực hiện nhiều vai trò không chung đụng liên quan đến bất kỳ lĩnh vực nào, ý nghĩa của MSC đa số là mang tính chuyên ngành bởi vậy mà trong từng ngữ cảnh MSC chỉ được hiểu duy nhất theo một nghĩa, không bị hiểu sai lệch. Đây có lẽ là một ưu thế khác biệt của MSC so với số lượng lớn các từ viết tắt khác. 

Khi tìm hiểu về MSC, không những bạn được biết về ý nghĩa của từ này trong ngữ cảnh đang tiếp xúc mà còn được mở rộng kiến thức ra nhiều lĩnh vực mới khác mà có lẽ nếu không có MSC bạn sẽ không bao giờ được biết tới. 

Qua tìm hiểu, Timviec365.vn xin cung cấp tới bạn một số ý nghĩa đầy đủ của MSC ở các lĩnh vực sau:

-  MSC (Marine Stewardship Council) – Hội đồng Quản lý Biển 

- MSC (Master of Science) – Thạc sĩ khoa học tự nhiên 

- MSC (Marginal social costs) – Chi phí xã hội cận biên 

- MSC (Mesh Screen Charge) – Một phụ phí cước biển 

-…

MSC còn mang nhiều ý nghĩa khác nữa không chỉ dừng lại ở một số nghĩa trên đây, tuy nhiên những nghĩa sau đó ít được đề cập bởi vậy Timviec365.vn chỉ nêu ý nghĩa của MSC tại một số lĩnh vực thường xuyên áp dụng mà mọi người hay gặp. 

>> Xem thêm: BSI là gì

2. MSC - Hội đồng quản lý Biển

2.1. Giới thiệu Hội đồng quản lý Biển - MSC

hội đồng quản lý biển msc là gì

Hội đồng Quản lý Biển tiếng anh là Marine Stewardship Council hay còn được viết tắt là MSC là một tổ chức quốc tế phi chính phủ được thành lập với quyền hạn toàn thế giới để vừa khuyến khích vừa quản lý hoạt động khai thác thủy sản và thực hiện đạo đức của ngư dân trên toàn thế giới thông qua các điều luật để ban hành nhiều giải pháp quy chế dài hạn trên thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu và mục tiêu cả về môi trường tự nhiên biển và dịch vụ thương mại. 

MSC có tầm nhìn là các đại dương trên toàn thế giới luôn tràn ngập sự sống và các nguồn cung cấp hải sản được giữ gìn cho thế hệ này và các thế hệ mai sau. Cùng với sứ mệnh là bảo vệ sự lành mạnh của các đại dương trên thế giới thông qua việc công nhận và tuyên dương các hoạt động đánh bắt bền vững, tác động đến sự chọn lựa của người tiêu dùng hải sản và hợp tác cùng các đối tác để đưa thị trường hải sản trở thành một nền tảng vững chắc dựa vào chương trình chứng nhận thủy sản và nhãn sinh thái. 

>> Xem thêm:Tổ chức phi lợi nhuận là gì

2.2. Tiêu chuẩn chuỗi hành trình sản phẩm MSC

Hội đồng quản lý Biển chịu trách nhiệm đặt ra các tiêu chuẩn đối với thủy sản bền vững và khả năng truy xuất nguồn gốc chuỗi cung ứng được đặt luôn theo tên của hội đồng quản lý là “Tiêu chuẩn chuỗi hành trình sản phẩm MSC”.

Đơn vị khai thác sẽ được tiến hành hoạt động tại một ngư trường được đảm bảo an toàn vệ sinh lao động dưới sự quản lý có trách nhiệm của Hội đồng quản lý Biển khi sử dụng nhãn hiệu của MSC. Nếu hoạt động đánh bắt cá trên biển cần phải được cơ quan chức năng cho phép thì tiêu chuẩn MSC như một tờ pháp lệnh lưu hành, bảo vệ quyền lợi được khai thác thủy sản an toàn, đảm bảo thương hiệu cho các sản phẩm thủy sản Việt Nam. Để đảm bảo an ninh kinh tế trên biển không phải đơn vị nào cũng được chứng nhận MSC để lưu hành thực hiện hoạt động đánh bắt với nhiều hình thức.

MSC phải đặt ra tiêu chí được chứng nhận khi khai thác thủy sản phải đảm bảo các tiêu chí khoa học như không gây ra tình trạng khai thác bừa bãi làm suy giảm nguồn lợi thủy sản, phải đảm bảo điều kiện tái khôi phục nguồn lợi nếu có suy giảm 

Khai thác có giới hạn theo từng thời điểm, không làm mất cấu trúc, phù hợp với năng lực nghề nghiệp, khả năng sản xuất của đơn vị, duy trì chức năng và sự đa dạng hóa của hệ sinh thái. Vùng biển khai có thể thuộc một quốc gia, khu vực, địa phương,… nhất định, vì vậy hoạt động khai thác phải được giám sát sát sao, tuân thủ pháp luật và tiêu chuẩn của vùng lãnh thổ đó. Khai thác dựa trên khuân khổ chung, đảm bảo không làm thay đổi điều kiện tự nhiên tại nơi khai thác, phải thật sự có tinh thần trách nhiệm trong tiến trình hoạt động. 

Mọi lợi ích của tiêu chuẩn đều hướng tới đơn vị khai thác và các tiêu chí để được chứng nhận tiêu chuẩn đều nhằm đảm bảo giữ vững an ninh biển, không làm biến đổi hệ sinh thái, duy trì môi trường biển tự nhiên, tránh trường hợp khai thác quá mức tài nguyên biển nhằm mục tiêu lợi nhuận cá nhân. 

3. Thạc sĩ khoa học tự nhiên – MSC 

thạc sĩ msc là gì

Thạc sĩ là những người có trình độ, kỹ năng chuyên ngành vững chắc, đây là bậc đánh giá trình độ học vấn của một người trên bậc cử nhân nhưng lại dưới cấp tiến sẽ được chứng nhận bởi các trường đại học khi hoàn tất chương trình học chứng tỏ đã nắm vững kiến thức, tri thức khoa học bậc cao của một lĩnh vực nghiên cứu hoặc ngành nghề. Ở đây chúng ta nói tới thạc sĩ với chuyên ngành khoa học tự nhiên như sinh học, hóa học, kỹ thuật, y tế hay thống kê. 

Học lên thạc sĩ có thể được xem là một lựa chọn đầu tư sáng giá cho định hướng nghề nghiệp bản thân trong tương lai. Nâng cao triển vọng nghề nghiệp trong một công ty tầm cỡ hoặc một vị trí cao đồng thời còn phát triển các kỹ năng cá nhân cả về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm - soft skills, hoàn thiện những yêu cầu để theo học lên tiến sĩ. Người theo học thạc sĩ khoa học tự nhiên thường phải làm một số nghiên cứu độc lập và trình bày phát hiện của mình dưới hình thức một luận văn để có thể tốt nghiệp. Lĩnh vực này nghiên cứu về các quy trình tự nhiên trên thế giới. 

Để sở hữu trên tay tấm bằng thạc sĩ khoa học tự nhiên bạn có thể lựa chọn với rất nhiều chuyên ngành phù hợp với khả năng, sở thích để theo học. Nhưng đôi khi sự đa dạng quá cũng có thể khiến bạn choáng ngợp khi chưa có phương hướng cụ thể từ trước. Vì thế hãy nghiên cứu thật kỹ từng lĩnh vực để biết bản thân phù hợp điều gì và lĩnh vực nào mới là môi trường phát triển mạnh trong tương lai. Hãy đưa ra dự đoán sát thực nhất trước khi đăng ký theo học nhé! 

4. MSC với nghĩa chi phí xã hội cận biên

chi phí xã hội cận biên msc là gì

Lại một ý nghĩa nữa của MSC được đề cập tới trong kinh tế học với tên gọi chi phí xã hội cận biên. Trong đó để thêm một đơn vị sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ thì phải bổ sung một khoản chi phí người ta gọi là chi phí cận biên. Người sản xuất sẽ đòi hỏi mức giá thành bán ra cho sản phẩm càng cao khi cho phí cận biên của sản phẩm càng cao. Bởi vậy mà ngoài cho phí sản xuất, chi phí nguyên vật liệu, chi phí nhân công,… để định giá sản phẩm chủ sản xuất còn phải tính toán dựa trên chi phí cận biên. 

Còn chi phí xã hội cận biên được định nghĩa là tổng chi phí xã hội trả cho việc sản xuất một đơn vị bổ sung hoặc để thực hiện thêm hành động trong nền kinh tế. Tổng chi phí sản xuất một đơn vị bổ sung của một cái gì đó không chỉ đơn thuần là chi phí trực tiếp do nhà sản xuất chi trả mà còn bao gồm chi phí của các bên liên quan khác và toàn bộ môi trường.  

Chi phí này được tính toán bởi các chuyên gia kinh tế khi nghiên cứu tình hình kinh tế xã hội. Nếu chi phí xã hội cận biên vượt quá lợi ích cận biên cá nhân, người tạo ra sản phẩm sẽ sản xuất quá mức gây lãng phí nguồn tài nguyên mà lợi ích lại chỉ đem lại cho một phía. Còn khi chi phí xã hội cận biên ở tụt lùi so với lợi ích cận biên cá nhân, bên tạo ra sản phẩm có thể sản xuất một đợt rồi ngưng hẳn dẫn tới tình trạng cung nhỏ hơn cầu. Vì vậy các chuyên gia kinh tế đã phải rất đau đầu để nghiên cứu tính toán cân bằng giữa chi phí xã hội cận biên - MSC và lợi ích cận biên cá nhân - MB . Chi phí MSC được tính theo công thức:

MSC = MPC + MEC

Trong đó: MPC là chi phí tư nhân cận biên/ MEC là chi phí bên ngoài cận biên 

Ngoài ra còn một nghĩa khác của MSC mà được áp dụng với giao thông đường biển là MSC (Mesh Screen Charge) – Một phụ phí cước biển. Một trong rất nhiều phụ cước khác được tính thêm vào cước lưu hành trên biên với mục đích là để bù đắp cho hãng tàu những chi phí phát sinh thêm hay doanh thu giảm đi do những nguyên nhân nào đo như giá nhiên liệu thay đổi, chiến tranh bùng phát,…Các phụ phí thường thay đổi và trong một số trường hợp, các thông báo phụ phí mới hãng tàu cung cấp cho người gửi hàng trong thời gian rất ngắn trước khi áp dụng. 

Tìm hiểu MSC là gì bạn cần phải tra cứu rất nhiều thông tin trên mạng một cách dời dạc mà  lại không đầy đủ, khiến bạn mất nhiều thời gian để có thông tin cần thiết. Nắm bắt được tâm lý này Timviec365.vn đã thay bạn đi khám phá thế giới xung quanh MSC rồi đúc kết một chuỗi thông tin đã được đề cập trên đây. Hy vọng những thông tin này sẽ là hữu ích với bạn. Hãy đọc và đóng góp ý kiến cho bài viết này thêm hoàn thiện hơn bằng cách để lại bình luận bên dưới này nhé! Chúng tôi rất mong chờ những góp ý hay từ bạn. Chúc bạn ngày mới vui vẻ! 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý