Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nên học tiếng gì? Lựa chọn ngôn ngữ cho sở thích hay vì tương lai?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Ngày cập nhật: 07/08/2021

Từ thuở khai thiên lập địa, ngôn ngữ chính là thứ có thể diễn tả sâu nhất tiếng lòng của con người. Hơn thế, đó là thứ màu dân tộc, đại diện cho con người nói lên con người dân tộc của mình. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, ngôn ngữ theo bước con người tham gia vào mọi quá trình hội nhập quốc tế. Chính sự giao thoa xã hội ấy đã đặt con người vào một cỗ xe tình tiết mà trả lời câu hỏi Nên học tiếng gì?

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Luận bàn về những giá trị của ngôn ngữ

Việc trả lời câu hỏi ấy đóng một vai trò vô cùng to lớn trong câu chuyện định hướng nghề nghiệp. Thật vậy, từ cổ chí kim, bản chất của ngôn ngữ chính là phương tiện giao tiếp quan trọng bậc nhất của con người và xã hội , giúp con người có thể dễ dàng truyền đạt mọi suy nghĩ và hiểu biết lẫn nhau. Nếu như xưa kia, cố nhân đã biết dụng câu chữ để sáng tác văn thơ, biến văn chương nghệ thuật là thứ nghệ thuật ngôn ngữ có sức mạnh chạm sâu đến lòng người trong những buổi bình văn vịnh thơ hay sử dụng nó như một thứ vũ khí sắc bén trong thời chiến để vừa khích lệ tinh thần tướng sĩ như Lý Thường Kiệt đã khích lệ quân tướng của mình trong buổi chống quân Tống với áng thiên cổ hùng văn “Nam quốc sơn hà”, như Nguyễn Trãi thể hiện lòng quyết tâm sẽ quét sạch giặc dã ra khỏi bờ cõi nước ta với Bình Ngô đại cáo” thì nay, tiếng nói, ngôn ngữ còn hết sức tích cực góp mặt trong công cuộc hội nhập quốc tế, là thứ vũ khí sắc bén nhất giúp giới trẻ thu vào tầm tay những cơ hội nghề nghiệp lớn hay nói một cách khác, ngôn ngữ có sức ảnh hưởng to lớn đến con đường sự nghiệp của chúng ta trong thời kỳ hội nhập.

Nên học tiếng gì

Nói vậy cũng có nghĩa là, giới trẻ hiện nay không chỉ có trách nhiệm gìn giữ và phát huy sự trong sáng của tiếng mẹ để mà còn cần phải linh hoạt học hỏi, thông thạo nhiều thứ tiếng trên thế giới để phù hợp với thực trạng hội nhập và những nhu cầu cấp thiết của xã hội. Một khi bạn nắm được trong tay ít nhất 1 thứ ngoại ngữ nào đó thì đồng nghĩa cơ hội viec lam của bạn cũng sẽ vì thế mà mở rộng hơn rất nhiều.

Theo Bích Phượng, khi chúng ta lựa chọn một thứ ngoại ngữ nào đó để học thì tốt hơn hết hãy gắn liền sự lựa chọn đó vào với kế hoạch cho sự nghiệp tương lai. Bạn nên nghĩ xem, trong tương lai không xa đó, bạn mong muốn trở thành một người như thế nào, bạn có thể làm việc ngay trong một môi trường mà người ta chỉ giao tiếp với nhau bằng một thứ tiếng không phải tiếng mẹ đẻ của bạn hay không? Và nếu nghĩ về điều đó, bạn cảm thấy sự chuyên nghiệp, bạn mong muốn được tham gia vào một cộng đồng như vậy. Thế thì, chẳng còn chần chờ gì nữa, lúc này, hãy bắt tay ngay vào việc tìm kiếm cho mình một thứ ngôn ngữ có thể làm “đại diện” cho sự nghiệp của bản thân. Tuy nhiên, nhìn nhận một cách kỹ lưỡng, Bích Phượng cho rằng, khi chúng ta lựa chọn ngôn ngữ nào đó để theo học, tốt hơn hết không nên chạy theo trào lưu mà hãy tính nhiều hơn đến yếu tố sở thích cá nhân, đến hoàn cảnh và tính cả vào đó khả năng có thể theo đuổi của mỗi người bởi vì theo học một thứ ngôn ngữ không phải là chuyện dễ dàng.

Dựa vào những giá trị to lớn của ngôn ngữ khi nhìn về cả một quá trình từ quá khứ đến thời điểm hiện tại thì có một điều chắc chắn là chúng ta nên chọn cho mình một thứ ngoại ngữ nào đó để tạo bước đệm cho sự nghiệp trong tương lai. Nhưng câu chuyện sẽ rất đơn giản nếu như chúng ta biết được rằng nên chọn thứ ngôn ngữ nào sẽ có lợi. Trong khi đại đa số bạn đọc ở đây không biết được câu trả lời là gì, hãy cùng Bích Phượng tìm kiếm dựa vào một số tiêu chí nhất định sau đây.

2. Nên học tiếng gì – Thước đo cho sự lựa chọn

2.1. Căn cứ vào mức độ phổ biến của ngôn ngữ

Phạm vi sử dụng của một thứ tiếng chính là yếu tố giúp chúng ta định lượng mức độ phổ biến của ngôn ngữ đó. Một ngôn ngữ phổ biến chính là thứ ngôn ngữ được nhiều người sử dụng trong giao tiếp. Từ điển bách khoa toàn thư Wikipedia có nhắc đến 10 đất nước có ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất thế nhưng dựa vào bảng này, các bạn cũng đừng quên nhận thức rằng, đôi khi một ngôn ngữ nào đó được nhiều người sử dụng không có nghĩa rằng đó là thứ ngôn ngữ sẽ được nhân loại theo học rộng rãi.

Lý giải cho điều này, chúng ta cùng nhìn vào minh chứng tiêu biểu là người bạn láng giềng Trung Quốc. Nếu như chúng ta theo học tiếng Trung có lẽ cơ hội sẽ nói chuyện được với khoảng 37% dân số toàn cầu, thế nhưng thực chất chỉ có 3 quốc gia sử dụng tiếng Trung như một thứ ngôn ngữ chính trong khi đó, tiếng Pháp không được liệt vào trong danh sách top 10 ngôn ngữ được dùng nhiều nhất, ấy vậy mà tính đến nay phải có tới xấp xỉ con số 30 đất nước có thể sử dụng tiếng Pháp và vinh danh chiếm vị trí thứ 3 trong số tất cả các thứ tiếng ngoại ngữ được người ta lựa chọn theo học nhiều nhất.

Sự phổ biến của tiếng Anh trong hành thập kỷ qua thì không ai có thể phủ nhận. Nhưng sau tiếng Anh, có thể khẳng định rằng, tiếng Trung chính là ngôn ngữ tiếp theo được người ta lựa chọn theo học nhiều nhất. Và nếu bạn còn đang băn khoăn nên học tiếng anh hay tiếng trung thì hãy thử căn cứ vào tiêu chí đầu tiên này xem sao!

2.2. Chọn ngôn ngữ có khả năng mang đến sự thuận lợi cho công việc

Nếu như chỉ chọn ngôn ngữ phổ biến để theo học thì rất có thể con đường sự nghiệp của bạn sẽ càng có nhiều sự cạnh tranh hơn. Tôi không phủ định những giá trị tích cực mà sự cạnh tranh mang lại nhưng tôi lại rất khuyến khích chúng ta hãy biết cách “lách” cạnh tranh một cách thông minh. Có nghĩa là hãy chọn cho mình một con đường mà ít người biết đến, dù ngắn hay dài, dù bạn có phải là người đầu tiên khai phá ra chúng hay không nhưng tôi chắc chắn một điều rằng, bạn sẽ là người tiên phong trong việc trải hoa hồng lên nó mà bước đi khi đã xác định được mục tiêu chiến lược từ trước với một thứ ngôn ngữ có khả năng giúp ích cho sự nghiệp của bạn. Hãy luôn tâm niệm rằng, bản thân học ngoại ngữ đó vì thích và quan trọng hơn hết, học là để tìm thấy những lợi ích có liên quan trực tiếp đến công việc trong kế hoạch của bạn.

Và theo quan điểm của riêng Bích Phượng, để tốt cho sự nghiệp, việc bạn lựa chọn theo học một hoặc nhiều hơn thế thứ ngôn ngữ của các cường quốc kinh tế trên toàn cầu như Mỹ, Đức hay Trung Quốc chính là một sự lựa chọn thông minh.

Chọn học ngôn ngữ gì

Vậy, để có thể bắt đầu, tốt hơn hết bạn cần phải tìm hiểu thật rõ đâu là thứ ngôn ngữ đang được thịnh hành và sử dụng nhiều hơn cả trong một hệ thống, mạng lưới các ngành công nghiệp hay cộng đồng nghề nghiệp mà bạn đang định hướng trong tương lai.

Một tờ báo lớn của thế giới đã tổng hợp các thứ tiếng hiện đang có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất trên toàn cầu. Bạn có thể dựa vào đó để đưa ra suy nghĩ thấu đáo hơn khi đưa ra câu trả lời nên hoc tiếng gì. Trong đó:

• Tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương: người ta sử dụng những thứ tiếng này nhiều nhất, đó là Tiếng Anh, ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Trung, ngành ngôn ngữ Hàn Quốc, Tây Ban Nha.

• Khu vực Châu Mỹ: người ta đa phần chuộng dùng tiếng Anh, Ngành ngôn ngữ Pháp, tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, tiếng Ả Rập.

• Trong khu vực Châu Phi thì tiếng Anh, Pháp, tiếng Ả Rập, Bồ Đào Nha và tiếng Swahili là những ngôn ngữ thịnh hành.

• Tại vùng Tây Âu: những ngôn ngữ được con người dùng phổ biến bao gồm tiếng Anh, Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha, Đan Mạch, Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy, tiếng Flemish.

•  Tại đất nước Anh: cũng có rất nhiều thứ tiếng được sử dụng phổ biến như tiếng Anh, tiếng Hà Lan, Nga, Nhật, Ý, Trung Quốc, tiếng Đức, tiếng Ả Rập.

Bạn có thể căn cứ vào những thông tin này và xem xét thực trạng đầu tư của các cường quốc, các khu vực châu lục đến thị trường Việt Nam để nhìn nhận, đánh giá tiềm năng tuyển dụng nhân lực kèm theo khả năng về ngôn ngữ. Đây là cách giúp bạn vừa xác định nhanh chóng, hiệu quả con đường sự nghiệp trong tương lai vừa dễ dàng lựa chọn một thứ ngôn ngữ để theo học sao cho phù hợp.

Tại thị trường tim viec lam o soc trang đang rất phát triển với nhiều doanh nghiệp nước ngoài được đặt tại đây nên nhu cầu tìm việc làm ngôn ngữ là khá cao. Đừng bỏ lỡ mất cơ hội việc làm mà bạn mong chờ.

Việc làm nhân viên kinh doanh

2.3. Hãy cân nhắc đến yếu tố dễ học và dễ thực hành

Để có thể học tốt một ngoại ngữ nào đó ắt bạn phải đầu tư vào đó rất nhiều công sức. Do vậy hãy chắc chắn lựa chọn một thứ ngôn ngữ mà sau rất nhiều sự đầu tư kỳ công đó, bạn sẽ có thể sử dụng nó thường xuyên. Cân nhắc xem ở quanh bạn có người đồng nghiệp hay người bạn nào cũng học cùng một thứ ngôn ngữ mà bạn lựa chọn hay không. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng vì đây chính là điều kiện thuận lợi để bạn có được một môi trường thực hành lý tưởng.

Thêm nữa, việc có thể lựa chọn một thứ tiếng gần gũi với tiếng mẹ đẻ để học sẽ giúp cho bạn tiết kiệm hiệu quả thời gian và công sức trong khi đó theo học một thứ tiếng với một bảng chữ cái “lạ hươ lạ hoắc” chắc chắn sẽ khiến cho chúng ta mất rất nhiều công sức. Chẳng hạn, đối với những người nói tiếng Anh, sẽ khá dễ dàng để họ “dung nạp” thêm một vài ngôn ngữ khác như tiếng Tây Ban Nha, Pháp hay tiếng Ý chẳng hạn trong khi họ sẽ gặp khó khăn khi sử dụng tiếng Trung, Nhật, Hàn – những ngôn ngữ có vẻ khá lợi thế đối với người Việt chúng ta vì ít nhiều dân ta cũng đã có sự va chạm các âm tiết thông qua các từ ngữ Hán Việt.

>>> Bên cạnh việc học ngoại ngữ bạn nên rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp, đọc thêm qua cách biến kỹ năng giao tiếp thành nghệ thuật, thành công sẽ đến với bạn ngay nhé!

2.4. Bạn nghĩ sao về giá trị thể hiện sức hút văn hóa trong ngôn ngữ

Thật khó để đem ngôn ngữ ra mà so sánh. Đối với mỗi quốc gia, tiếng mẹ đẻ của họ luôn là đẹp nhất. Nhưng nếu như bạn đang hướng đến hình ảnh của một Don Juan của thời hiện đại, chắc chắn bạn sẽ chẳng thể nào phủ nhận được những giá trị to lớn của các ngôn ngữ có hệ chữ cái Latinh như Ý, đặc biệt là tiếng Pháp.

Xét về phương diện văn hóa có thể thấy, văn hóa cũng có thể trở thành một tiêu chí đặc biệt quan trọng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn theo đuổi một thứ “vốn liếng” ngoại ngữ nào đó. Có thể bạn lựa chọn học thứ ngoại ngữ A bởi vì bạn đã “trót lỡ” cảm mến và dành rất nhiều đam mê cho nền văn hóa của quốc gia có ngôn ngữ đó mất rồi. Sự đam mê văn hóa chính là động lực to lớn để chúng ta học tập ngôn ngữ ấy.

Cách chọn ngôn ngữ để học

Không khó để nhận định xem bản thân thích nền văn hóa của đất nước nào. Bạn chỉ cần đưa ra những câu hỏi như đất nước nào là nơi bạn muốn đặt chân đến, bạn thích đọc tác phẩm hay xem phim của quốc gia nào nhiều hơnkhi xem phim, bạn thích bản thuyết minh hay vietsub?...

Tôi biết, có nhiều bạn vì thích nền văn hóa Trung Hoa và có thể thả hồn mình cả ngày vào những bản Pirin âm nhạc, thậm chí các bạn có thể thuộc lòng một bài hát tiếng Trung và có thể hát lại như một người bản địa thực thụ vậy. Thiết nghĩ, nếu không có niềm yêu thích hay sự đam mê về văn hóa, liệu rằng, có bánh xe hỏa tốc nào có thể giúp bạn học ngoại ngữ nhanh đến thế!

Ngày này việc bạn có thêm một ngôn ngữ khác sẽ giúp cơ hội viec lam dak nong hay bất cứ tỉnh, thành phố khác được tăng lên và giúp bạn nhanh chóng tìm được việc làm mà mình yêu thích bất cứ đâu mà bạn mong muốn.

2.5. Học ngoại ngữ trên tinh thần “không đụng hàng”

Cuối cùng, bạn hãy lựa chọn việc đi tắt để đón đầu mọi xu thế trong việc giải quyết băn khoăn nên học tiếng gì. Hãy nghĩ đến việc chọn học một thứ tiếng mà ít người chú ý đến. Có thể ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ e ngại rằng nó không phù hợp với đòi hỏi khách quan nhưng có thể đó chính là thứ tiếng rất giàu tiềm năng trong tương lai thì sao!

Với việc đón đầu xu thế này, bạn đã tự làm mình trở nên nổi bật hơn rất nhiều, đồng thời cũng trở thành đối tượng “hiếm có khó tìm” mà nhiều doanh nghiệp sẽ sắn đón và hơn hết, khi mà số lượng đối thủ cạnh tranh của bạn chỉ đếm trên đầu ngón tay thì bạn có thể hoàn toàn lựa chọn cho mình một cánh cửa doanh nghiệp tốt nhất mà bước vào.

Bích Phượng rất hy vọng rằng, với những chia sẻ trên đây, bạn sẽ tìm ra được câu trả lời thỏa đáng nhất cho những trăn trở nên học tiếng gì? Dù lựa chọn ngôn ngữ nào đi chăng nữa thì đến cuối cùng, bạn hãy biết cách gắn nó vào những nhu cầu nghề nghiệp thực tại để có thể tìm kiếm được việc làm Bạc Liêu hay các tỉnh thành khác trên toàn quốc. Ngoại ngữ sẽ là tấm vé quan trọng giúp bạn có được công việc như ý muốn.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý