Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Newbie là gì? Bạn có biết vị trí newbie nào phổ biến hiện nay?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Khi nền kinh tế mở cửa hội nhập đa quốc gia thì Việt Nam cũng trở thành điểm đến của các ông trùm đầu tư, nên chúng ta cũng được mở rộng thêm nhiều cơ hội việc làm, ngoài ra cũng được tiếp cận với các thuật ngữ mới mẻ. Newbie cũng là thuật ngữ được ưa chuộng trong những năm gần đây, hãy cùng tham khảo bài viết để biết “Newbie là gì?” nhé!

Tìm việc làm

1. Thực chất Newbie là gì?

Nếu bạn là người làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì có lẽ không xa lạ gì đối với thuật ngữ này, bởi thuật ngữ này được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đó. Ngoài ra khi các bạn tham khảo các bài tin tức việc làm trên timviec365.vn thì cũng có thể bắt gặp thuật ngữ Newbie rồi. Thực chất nó có nghĩa ám chỉ những thành viên mới hay gọi chung là người mới.

Thực chất Newbie là gì?
Thực chất Newbie là gì?

Tóm lại nếu một ai đó chưa biết cách sử dụng máy tính và internet hay người mới tham gia vào lĩnh vực việc làm có liên quan đến internet thì cũng được gọi là newbie. Ví dụ bạn đang nghiên cứu, mày mò cũng như tìm hiểu các vấn đề về típ học Python, khi đó Bạn chính là một newbie về Python. Cũng không phải là khó hiểu đúng không?

Liên hệ một số thuật ngữ có nghĩa tương đồng với Newbie các bạn cần nắm được là: Beginer, Newcomer, Starter.

>> Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

2. Lịch sử hình thành newbie – Người mới

Thuật ngữ Newbie có thể là được được bắt nguồn từ "newbie", nghĩa là không chắc chắn và năm 1850 thì quốc gia Hoa Kỳ và Úc dã bắt đầu sử dụng chúng, để ám chỉ tân sinh viên ở một ngữ cảnh hoặc một tình huống cụ thể nào đó. Mặt khác thì thuật ngữ này cũng có thể được tạo ra bởi tiếng lòng của trường công lập Anh, là New boy hoặc new blood. Chúng đều được sử dụng trong cùng thời đại và dùng để nhắc đến một đối tượng là học sinh, sinh viên khi bước vào kỳ học đầu tiên.

Tuy nhiên cho đến thập niên 60,70 thuật ngữ này đã bị hạn chế sử dụng, và lúc này một cách khác được người ta sử dụng là để đặt biệt danh cho các sinh viên mới được gia nhập vào Hải quân Hoa Kỳ học tại trường Điện và Điện tử. Bởi lúc đó trong những thanh viên được gia nhập có bao gồm cả những sinh viên ưu tú, cao cấp hơn. Cho đến năm 1981 thì thuật ngữ Newbie mới bắt đầu được sử dụng trực tuyến với hình thức chính xác hơn, bởi trước khi chỉ dụng dưới hình thức truyền miệng là chủ yếu cho nên trước đó thuật ngữ này được viết lại dưới nhiều hình thức khác nhau dựa vào cách gọi, ví dụ như: Newby, nubie hoặc newbee. Dần dần sau này, thuật ngữ này đã được sử dụng với phạm vi rộng lớn hơn, cả về địa lý lẫn đối tượng sử dụng.

>> Xem thêm: Flexitime là gì

Lịch sử hình thành Newbie là gì?
Lịch sử hình thành Newbie là gì?

3. Đôi lời chia sẻ kinh nghiệm của một Newbie

Đối với cơ chế thị trường lao động hiện nay thì sự cạnh tranh giữa các trường đại học và việc làm cũng ngày càng trở nên cạnh tranh hơn, rõ ràng cũng sẽ xuất hiện thêm nhiều nhân tài và bắt đầu có sự phân loại giữa người mới và người cũ. Những cuộc chiến của tân binh mới vào trong work enviroment - môi trường làm việc tiếng anh, cũng tốn không ít giấy mực của các trang báo việc làm. Và dường như các Newbie cũng thường gặp không ít những khó khăn trong công việc, không chỉ áp lực từ công việc mà còn cả môi trường, văn hoá công sở, văn hoá doanh nghiệp. Sau khi được một Newbie xin được giấu tên, chia sẻ về kinh nghiệm cũng như lời khuyên để các bạn Newbie khác có thể tham khảo và đúc kết ra được hướng mà mình cần phải đi đúng lúc này.

3.1. “Vì là newbie …”

Newbie là gì? – Là người mới, nên có thể chưa thực sự làm được hết mọi việc, nhưng các bạn cũng không thể cậy hay dựa dẫm vào các mác là người mới để thoái thác nhiệm vụ khó với bản thân, hay là lấy đó làm cái cớ để không thể hoàn thành xong công việc được giao. Hãy luôn chèn suy nghĩ người khác làm được tức là mình cũng có thể làm được vào trong tâm trí của mình, bởi đó chính là động lực khiến cho bạn có thể làm tốt vai trò nhất có thể hơn là Newbee.

Trong quá trình làm newbee nên làm tốt nhất có thể những cái đã biết, không ngại hỏi những cái chưa biết bởi chả ai biết rằng bạn chưa biết cái đó để chỉ dạy hoặc hướng dẫn bạn cả. Giống như lời cô giáo vẫn nhắc hồi còn đi học là “muốn giỏi thì đừng có giấu dốt”, hồi đó tôi cũng chưa tin lắm về câu hỏi ấy, nhưng đến bây giờ khi đã đi làm rồi mà tôi vẫn thấy đó là câu nói không hề sai. Ít nhất là đối với Newbie!

Thế nên, hãy là người chủ động, chủ động nói ra cái mình chưa hiểu, mình chưa biết, mình chưa làm được. Như vậy sẽ có ai đó sẽ có trách nhiệm để chỉ dạy cho bạn hiểu được những vấn đề đó. Bởi việc bạn tự mày mò làm có thể vừa tốn nhiều thời gian, mà lại có thể không chính xác, việc ngay ra sai sót sẽ chỉ trong “tik tak”.

Việc làm cơ khí - chế tạo

>> Xem thêm: Câu nói hay về tình đồng nghiệp

Đôi lời chia sẻ kinh nghiệm của một Newbie
Đôi lời chia sẻ kinh nghiệm của một Newbie

3.2. “Tuy nhiên không thể hỏi bừa bãi, vô tội vạ mà cần phải có cách hỏi cho đúng!”

Khi đưa ra câu hỏi hay bất cứ một hành động gì có ảnh hưởng đến công việc thì các bạn nên biết cách suy nghĩ thận trọng sao cho phù hợp với văn hoá giao tiếp trong môi trường làm việc lý tưởng của mình.

Mỗi khi có thông tin hay chỗ thắc mắc nào thì chúng ta cũng thường chúng ta có xu hướng là sẽ hỏi luôn đồng nghiệp - co-worker để không tốn thời gian, nhưng đôi khi như vậy lại gây ra phiền hà đối với người khác vì sẽ có khá nhiều cái bạn cần phải hỏi khi làm việc, nên cứ nhắt nhắt lại hỏi thì không nên.  Do vậy việc đặt ra các quy định, quy tắc ứng xử nơi công sở là vô cùng cần thiết, ngoài ra các bạn cũng có thể sử dụng nó để làm việc được hiệu quả hơn

Trước tiên các bạn cần phải liệt kê ra những điều mà mình cần phải hỏi, và sắp xếp theo trình tự ưu tiên những điều cần phải được giải quyết trước. Trong trường hợp có điều gì cần hỏi gấp thì các bạn sẽ nhân tiện hỏi đến những cái chưa cần thiết, hoặc trong quá trình làm việc mà có gặp khó khăn trong việc nào đó, nhưng các bạn vẫn nên dành một chút thời gian để thử tìm hiểu vấn đề của nó, khi đã thực sự không thể xử lý được thì lúc đó nên hỏi thôi.

Một ví dụ điển hình mà được bạn Newbie chia sẻ là: Trước đây bạn dây từng không biết cách truyền giữ liệu giữa controller với model, nên thường sẽ thực hiện công việc để lên search trên Google nhưng nó lại lấy đi của bạn ấy những 2 tiếng, do vậy sau khi bạn ấy đã quyết tâm và tránh mất thêm thời gian vô ích thì đặt ra quy định cho bản thân là sau 30p nữa mà chưa tìm ra được cách giải quyết thì sẽ hỏi và nhờ mọi người trợ giúp.

Như vậy các bạn Newbie sẽ dành được thời gian vào việc khác hơn là đi theo lối mòn không hiệu quả.

4. Một số vị trí newbie phổ biến hiện nay

4.1. Newbie designer (Thiết kế)

Thực tế cũng có nhiều người gọi vị trí này là một thiết kế sơ cấp, là người sẽ chịu trách nhiệm thể hiện cùng với truyền tải những thông điệp và được người dùng tiếp nhận bằng thị giác thông qua những ấn phẩm cụ thể nào đó. Công việc chính thường là phối hợp với bộ phận marketing để thiết kế những sản phẩm như: banner, profile, bao thư, folder, hình 2D 3D,… tùy theo từng nơi và lĩnh vực làm việc. Ngoài việc phải nắm rõ những kiến thức cơ bản về công việc thì điều cơ bản các Newbie vị trí này sẽ phải hiểu rõ được lý thuyết về màu sắc: Ánh sáng & màu sắc; những hệ màu phổ biến: hệ thống màu bổ sung RGB, hệ thống màu loại trừ CMYK; mối liên hệ giữa hệ màu và quang phổ khả kiến….

Newbie designer (Thiết kế)
Newbie designer (Thiết kế)

4.2. Newbie programmer (lập trình viên)

Newbie là gì đối với các lập trình viên? Là một trong vị trí có nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai và có nhiều cơ hội việc làm, it job dành cho nguồn nhân lực. Tuy nhiên thông thường các bạn Newbie khi mới gia nhập cộng đồng lập trình viên thuộc hạng chuyên nghiệp thì thường cho rằng những thông tin theo học ở trường có thể trang bị giúp cho bạn hoàn thành tốt được công việc lập trình viên. Với thực trạng hiện nay thì việc đó chưa đủ để bạn kiếm sống được. Còn khá nhiều thứ các bạn mà bạn không thể học được trong các khóa học hay trên sách vở của trường lớp. Với đặc thù cũng như tính chất công việc của lập trình viên thì có thể các bạn cũng đã biết nó còn phải có kinh nghiệm làm việc thực tế rất nhiều, chưa kể lĩnh vực liên quan đến ngành công nghệ thông tin cũng thường xuyên thay đổi. Do vậy để thành công với vị trí Newbie thì các bạn nên tham khảo vài lời khuyên bởi các chuyên gia, có nội dung như sau:

- Lên kế hoạch trước cho sự thay đổi và học về các hệ thống mới: Như ở trên tôi cũng chia sẻ lập trình viên là một trong những ngành nghề thường xuyên có sự thay đổi, có thể là xu hướng, nhu cầu hoặc khi có những thành tựu mới được tung ra thì các bạn sẽ phải thay đổi, cập nhật và học hỏi cái mới. Biết đâu một ngày nọ các bạn Newbie cần phải đổi từ dự án này sang dự án khác, từ ngôn ngữ lập trình này sang ngôn ngữ lập trình khác để đảm bảo được việc đáp ứng xu hướng và nhu cầu thị trường.

- Làm việc tốt với người khác: Một trong kỹ năng vô cùng quan trọng không chỉ đối với vị trí Newbie mà còn nhiều vị trí khác, thậm chí là quản lý. Yếu tố làm việc hội nhóm là điều không thể thiếu trong bộ máy hoạt động. Bởi nó mang lại khá nhiều lợi ích cũng như sự hiệu quả trong công việc. Ngoài ra kết quả việc làm thực tế cũng đã nhiều lần nhấn mạnh điều này, dù bạn có tạo ra được những sản phẩm lập trình độc đáo, hữu ích nhưng đâu ai biết được nó có lỗi gì bên trong. Vì đôi khi chỉ những người ngoài cuộc mới có thể thấy được sự sai sót, biết đâu khi bạn làm việc với người khác tốt thì chắc chắn sẽ có ai đó nhìn ra được lỗi sai và khi đó sản phẩm của bạn mới thật sự hoàn thành.

Để rõ hơn các thông tin về vị trí này thì các bạn cũng có thể tham khảo thêm các thông tin tuyển dụng vị trí trên timviec365.vn. Hy vọng những thông tin chia sẻ về “Newbie là gì?” đã mang lại nhiều hữu ích đến bạn!

Việc làm bảo hiểm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý