Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành Bảo hộ lao động ra làm gì? Những cơ hội không thể bỏ qua

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 01 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Việt Nam đang bước vào quá trình phát triển mạnh về mọi mặt trong tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là ưu tiên sự góp mặt của tiến bộ khoa học công nghệ vào trong các mặt đời sống. Quá trình hội nhập với thế giới đòi hỏi đất nước ta phải vượt qua được ba hàng rào tiêu chuẩn, và trong đó có tiêu chuẩn về bảo hộ lao động.

Nhận thấy những giá trị quan trọng mà hoạt động bảo hộ lao động đem đến cho sự hội nhập. ngành Bảo hộ lao động đã được xây dựng và trở thành một ngành học hấp dẫn thu hút nhiều sự quan tâm của học sinh trên con đường hướng nghiệp. Để có được một hành trang vững chãi và tự tin bước vào ngành Bảo hộ lao động thì bạn cần tìm hiểu sâu hơn nữa về tất cả các vấn đề liên quan đến ngành học này.

1. Tìm hiểu khái quát về ngành Bảo hộ lao động

Ngành Bảo hộ lao động là một ngành học có chức năng nhiệm vụ chuyên đào tạo nhân lực trở thành người cải thiện, bao đảm, bảo vệ sức khỏe cho đối tượng là những người lao động ở ngay tại địa điểm làm việc. Việc bảo đảm, bảo vệ này được thực hiện dựa vào cách xác định quyền và nghĩa vụ cùng với mối quan hệ phụ thuộc, tác động qua lại lẫn nhau về bảo hộ lao động giữa các bên: người thuê, người được thuê và người nhận được sự ủy quyền đại diện của người lao động.

Có rất nhiều kiến thức của ngành này được trang bị cho sinh viên chuyên ngành từ lý thuyết cho đến áp dụng thực hành tiến đến việc đảm bảo mức độ an toàn lao động như là An toàn thiết bị chịu áp lực, An toàn xây dựng, Sức khỏe nghề nghiệp, Kỹ thuật an toàn cho các thiết bị nâng và vận chuyển, Vệ sinh lao động, Kỹ thuật an toàn,…

>>> Bạn đọc quan tâm đến ngành bảo hộ lao động ra làm gì? có thể xem thêm: mẫu giấy ủy quyền cá nhân cập nhật mới nhất

Tìm hiểu khái quát về ngành Bảo hộ lao động
Tìm hiểu khái quát về ngành Bảo hộ lao động

Sau khi ra trường, nhận được tấm bằng chứng nhận tốt nghiệp và các chứng chỉ chuyển ngành có liên quan thì người học hoàn toàn có được những khả năng cần thiết để thực hiện chuyên môn như kỹ năng đánh giá, phân tích an toàn công việc JSA, kỹ năng khảo sát, điều tra, kỹ năng quản lý tổng hợp các môi trường lao động. Ngoài ra còn đảm nhận làm hồ sơ an toàn lao động cho các doanh nghiệp. Từ đó đưa ra những đề xuất giải pháp mang tính công nghệ để có thể đảm bảo tốt vấn đề vệ sinh môi trường lao động trong mọi thời điểm và đặc biệt là ở thời điểm hoạt động lao động sản xuất đang diễn ra.

Bên cạnh đó, các kỹ năng về an toàn lao động cũng giúp người thực hiện dễ dàng loại bỏ đi những yếu tố có khả năng tạo ra sự nguy hiểm, xử lý và giải quyết những sự cố có thể xảy ra và ngăn chặn hoàn toàn những yếu tố có thể gây độc hại mang đến những căn bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Những kiến thức được đào tạo tại chuyên ngành Bảo hộ lao động này còn giúp cho người học có năng lực làm việc trong nhiều cơ sở sản xuất với trách nhiệm kiểm tra nghiêm ngặt vấn đề bảo hộ lao động trong công đoàn, thậm chí nếu được đào tạo cả nghiệp vụ sư phạm thì cử nhân bảo hộ lao động còn có thể trở thành người giảng dạy chuyên ngành này ở một số trường cao đẳng, đại học.

Việc làm kỹ sư bảo hộ lao động

2. Những chương trình đào tạo của ngành Bảo hộ lao động

Dựa vào những phân môn, bộ môn của ngành Bảo hộ lao động chúng ta hoàn toàn có thể hình dung ra được ngành Bảo hộ lao động ra trường làm gì. Do đó, trước tiên hãy tham khảo chi tiết những chương trình mà bạn sẽ được học trên giảng đường khi thi tuyển vào ngành học này.

Cũng tương tự như tất cả các ngành học khác, Bảo hộ lao động cũng được phân làm hai chuyên ngành tương tự với hai khối kiến thức Chung và riêng. Những hình ảnh dưới đây phần nào đó sẽ thể hiện cho bạn thấy rõ nội dung của chương trình đào tạo ngành Bảo hộ lao động. Để nắm bắt một cách đầy đủ ngành này thì bạn hãy tải và tham khảo nội dung trong bảng tài liệu được cung cấp phía bên dưới.

Chương trình đào tạo chuyên ngành Bảo hộ lao động
Chương trình đào tạo chuyên ngành Bảo hộ lao động
Những bộ môn bắt buộc của ngành Bảo hộ lao động
Những bộ môn bắt buộc của ngành Bảo hộ lao động

TẢI CHƯƠNG TRÌNH HỌC CỦA CHUYÊN NGÀNH BẢO HỘ LAO ĐỘNG TẠI ĐÂY:

KIẾN THỨC ĐÀO TẠO NGÀNH BẢO HỘ LAO ĐỘNG.docx

 

3. Các khối có tổ chức thi tuyển, xét tuyển vào ngành Bảo hộ lao động

Mã ngành của ngành Bảo hộ lao động là 7850201. Bạn hãy ghi nhớ chính xác để ghi thông tin này vào trong hồ sơ dự tuyển. Sau đây sẽ là thông tin của các khối, các tổ hợp bộ môn xét tuyển ngành Bảo hộ lao động bất cứ ai cũng cần nắm rõ càng sớm càng tốt để có thể định hướng nghề nghiệp một cách hiệu quả. Nói một cách cụ thể, ngành Bảo hộ lao động tổ chức thi tuyển với ba khối thi, gồm có:

- Khối A00: Tổ hợp bộ môn Toán học – Vật lý – Hóa học

- Khối A01: Tổ hợp bộ môn Toán học – Vật lý – Tiếng Anh

- Khối D01: Tổ học bộ môn Toán học – Ngữ văn – Tiếng Anh

Các tổ hợp bộ môn này đã được định hướng dạy học ở các trường Phổ thông Trung học ngay từ những ngày đầu cấp, do đó, chúng ta mới khẳng định rằng việc xác định tổ hợp nào, định hướng nghề nghiệp ra sao sẽ phải được tiến hành càng sớm càng tốt để mỗi người đủ thời gian cho sự chuẩn bị kỹ càng. Tất nhiên, nếu ở thời điểm ban đầu bạn chưa biết đến ngành Bảo hộ lao động và lỡ đăng ký tổ hợp bộ môn không thuộc khối thi tuyển của ngành này vậy thì việc ôn tập vào thời điểm sau đó vẫn có thể mang đến cơ hội trúng tuyển ngành học nhưng với điều kiện bạn sẽ phải thực sự quyết tâm cao độ vì khi đó, vừa phải học đảm bảo khối bộ môn đã lựa chọn, lại vừa phải trau dồi kiến thức cho tổ hợp bộ môn để thi vào ngành Bảo hộ lao động.

Việc làm nhân viên an toàn lao động

4. Những ngôi trường nào có ngành đào tạo Bảo hộ lao động?

Mặc dù đóng một vai trò rất lớn trên tiến trình hội nhập của cả nước, góp phần đưa tiềm lực của Việt Nam đi vươn mạnh ra thị thị trường quốc tế, đặc biệt ngành học còn đào tạo ra đội ngũ nhân lực gắn liền với hầu hết tất cả các ngành nghề của nước ta thế nhưng ngành Bảo hộ lao động lại không phổ biến trong khâu đào tạo. Tính trên phạm vi toàn quốc, hiện mới chỉ có hai trường đại học có đào tạo chuyên ngành học này. Đó là trường Đại học Công đoàn và trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Trường đào tạo ngành Bảo hộ lao động
Trường đào tạo ngành Bảo hộ lao động

Điều này có thể gây khó khăn trong việc chọn ngành đối với những bạn ở xa hoặc làm tăng tỉ lệ chọi đầu vào. Tuy nhiên, điểm tích cực của nó nằm ở chỗ “ít mà chất lượng”, bởi vì trong khi nhu cầu tuyển dụng của thị trường cho các lĩnh vực thuộc vấn đề bảo hộ lao động rất lớn mà số trường đào tạo lại ít nên hàng năm không cung cấp đủ số nhân lực theo nhu cầu cần của thị trường. Người học sau khi tốt nghiệp sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm, nhiều sự lựa chọn hấp dẫn.

5. Điểm chuẩn thi vào ngành Bảo hộ lao động là bao nhiêu

Chỉ có hai ngôi trường đào tạo chuyên ngành này cho nên cũng khá dễ dàng cho chúng ta trong quá trình tra cứu điểm chuẩn. Ở mỗi trường đều đưa ra mức điểm chuẩn riêng dựa vào nhu cầu tuyển sinh, yêu cầu đào tạo, chuẩn đầu ra.

- Trường Đại học Tôn Đức Thắng:

Mã trường: DTT

Mã ngành: 7850201

Tên ngành tuyển sinh: Bảo hộ lao động

Tổ hợp môn thi tuyển: A00, B00, D07

Các môn thi sẽ được nhân hệ số 2 trong đó môn điều kiện là Hóa học. Mức điểm chuẩn là 23,50 điểm

- Trường Đại học Công đoàn:

Mã ngành: 7850201

Tổ hợp môn thi tuyển: A00; A01; D01

Điểm chuẩn sẽ xét theo kết quả thi Trung học Phổ thông Quốc gia từng năm với mức trung bình là 15 điểm.

Việc làm giám sát an toàn

6. Tốt nghiệp chuyên ngành Bảo hộ lao động ra làm gì?

An toàn lao động trở thành một nhiệm vụ quan trọng được quan tâm hàng đầu vì nó có tác động trực tiếp mạnh mẽ trong tất cả các lĩnh vực kinh tế, xã hội; nó góp mặt ở mọi cơ quan, xí nghiệp sản xuất từ Nhà nước ra đến cơ sở tư nhân. Bởi thế nên khi theo đuổi ngành học này thì các bạn sinh viên luôn có được những cơ hội việc làm hấp dẫn. Các cơ quan sẽ mở rộng cánh cửa đón bạn vào vị trí quan trọng với nhiệm vụ đảm bảo an toàn lao động cho mọi người. 

Học Bảo hộ lao động, bạn có thể làm công việc gì?
Học Bảo hộ lao động, bạn có thể làm công việc gì?

Nói cụ thể hơn, kiến thức bạn được đào tạo tại ngành Bảo hộ lao động cho phép bạn xin việc vào những vị trí hấp dẫn sau:

- Chuyên viên An toàn – Vệ sinh lao động: Công việc này đều có mặt ở khắp các đơn vị kinh doanh và cơ sở sản xuất.

- Cán bộ giảng dạy ngành Bảo hộ lao động khi đã có thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Nơi làm việc của bạn là tại các trường Cao đẳng, Đại học có ngành Bảo hộ lao động này.

- Nhân viên kiểm tra vấn đề về bảo hộ lao động trong các công đoàn ở các công ty, xí nghiệp, nhà máy sản xuất

- Có thể làm việc trong lĩnh vực xây dựng và đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo sự án toàn của công trình, giàn giáo, đảm bảo công nhân đã được trang bị bảo hộ lao động thật cẩn thận.

- Nhân viên Thanh tra vấn đề an toàn lao động, làm việc trong cơ quan Nhà nước

- Làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia và những doanh nghiệp FDI.

- Làm trong những công ty chuyên hoạt động về lĩnh vực tư vấn và cung cấp cho các công ty khác những dịch vụ hệ thống quản lý đảm bảo đạt mức chuẩn của quốc tế quy định. Ở các nước ngoài thì tổ chức OSHA làm công tác giám sát kiểm tra đánh giá liệu công trình có đảm bảo an toàn lao động hay không, có đủ điều kiện tham gia hoạt động đúng luật.

- Làm việc trong những cơ quan quản lý thuộc Nhà nước, các viện nghiên cứu chuyên về lĩnh vực an toàn lao động trên khắp các tỉnh thành Việt Nam.

Nói như vậy có nghĩa là cơ hội nghề nghiệp của ngành Bảo hộ lao động hết sức rộng mở. Người học cần tùy vào khả năng, trình độ và sở thích của bản thân để có thể chọn ra vị trí việc làm phù hợp nhất. Và cũng căn cứ vào trách nhiệm, sự hoạt động trong từng vị trí mà người ta đưa ra những mức lương khác nhau. Khi xin việc làm, bạn có thể tìm thấy mức lương ngay trong tin tuyển dụng, đa số ngành này dành cho người làm việc ở hạn mức từ 5 đến 7 triệu đồng. Ở các cấp bậc cao hơn thì con số sẽ được tăng lên tùy vào đơn vị sự nghiệp cụ thể.

7. Những yêu cầu và điều kiện chứng tỏ bạn phù hợp theo đuổi ngành Bảo hộ lao động

Ngành Bảo hộ lao động hay bất cứ một ngành học nào khác đều yêu cầu người theo đuổi phải có niềm đam mê và một sự quyết tâm lớn. Trong khi đó, ngành bảo hộ lao động còn cung cấp cho người học những kiến thức khá khô khan, mức độ đảm bảo cho công việc lớn, chính vì vậy mà người bảo hộ lao động nói chung sẽ phải chịu nhiều áp lực trong công việc. Để thành công với nghề, nhất định bạn cần phải biết rõ bản thân cần chuẩn bị điều gì? và nghề cần gì ở bạn?

Từ những chia sẻ đến từ người đi trước, chúng ta có thể điểm qua những yếu tố quan trọng giúp học tốt và làm tốt ngành Bảo hộ lao động dưới đây:

- Hiểu rõ những nỗi vất vả, nguy cơ nguy hiểm trong quá trình người lao động làm việc ở bất cứ lĩnh vực nào. Khi xin việc ở một lĩnh vực cụ thể nào đó, bạn sẽ phải tìm hiểu kỹ các vấn đề về an toàn lao động, các mối nguy hiểm cụ thể trong lĩnh vực này. Nắm bắt pháp luật quy định về chế độ tai nạn lao động mới nhất, luật lao động,...

- Hiểu và nắm bắt chi tiết quy trình bảo hộ lao động. Thông qua đó nắm bắt những quy tắc bất di bất dịch của ngành.

- Biết chính xác quy trình bảo hộ lao động. Có kiến thức nhận biết yếu tố gây hại trong bất cứ môi trường làm việc nào được xác định là độc hại.

Yêu cầu của ngành Bảo hộ lao động
Yêu cầu của ngành Bảo hộ lao động

- Có kiến thức, sự hiểu biết về đặc tính, tính chất hoạt động của các trang - thiết bị, các đồ bảo hộ trong lao động. Đồng thời bạn cũng cần hiểu rõ các công dụng, chức năng riêng biệt của mỗi loại bảo hộ đó để đưa vào sử dụng sao cho phù hợp nhất với mỗi người lao động, mỗi công việc và môi trường lao động khác nhau.

- Nhận diện được tác dụng của các chất liệu làm nên trạng thiết bị bảo hộ an toàn lao động.

- Luôn nhẫn nại, kiên trì  và làm việc theo nguyên tắc nhất định để chắc chắn luôn đảm bảo được sự an toàn tuyệt đối cho người lao động trong tất cả các quy trình lao động.

- Người làm trong ngành bảo hộ lao động cũng phải có sức khỏe tốt vì tính chất công việc khá vất vả và có yêu cầu cao.

Như vậy, những thông tin trên đây đã mang đến cho bạn đọc kiến thức quan trọng của ngành Bảo hộ lao động. Qua đó chúng ta đã có thể nắm bắt được học ngành Bảo hộ lao động ra làm gì? Hy vọng, bạn sẽ lựa chọn được vị trí việc làm thích hợp nhất trong ngành này để đưa sự nghiệp của mình vươn lên những tầm cao mới.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý