Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[JSA là gì?] Phân tích 4 bước của Job Safety Analysis!!

Tác giả: Hạ Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

JSA là gì? JSA được biết đến là một quá trình nhằm phân tích, xác định và đưa ra các biện pháp phòng ngừa, cài thiện các mối nguy hại, rủi ro tiềm ẩn trong các nhiệm vụ công việc có tính đặc thù nhất định. Khi bạn hoàn thành một JSA, nghĩa là bạn đã thực hiện các bước quan trọng để bảo vệ nhân viên của mình và đảm bảo rằng nơi làm việc của bạn tuân thủ các quy định an toàn tiêu chuẩn!

1. Job Safety Analysis - Phân tích an toàn công việc

Khái niệm JSA là gì?
Khái niệm JSA là gì?

JSA là một từ tiếng Anh viết tắt, cụm từ đầy đủ của nó là Job Safety Analysis. Trên thực tế, JSA được hiểu nôm na là phân tích an toàn công việc. Vậy cụ thể hơn nữa, JSA là gì?

1.1. Khái niệm JSA là gì?

Một JSA hay một phân tích an toàn công việc là một thủ tục giúp tích hợp các nguyên tắc và thực hành an toàn sức khỏe được chấp nhận áp dụng cho một nhiệm vụ hay một lĩnh vực công việc cụ thể. Trong một JSA, mỗi bước cơ quan của công việc là xác định các mối nguy hiểm tiềm ẩn và đề xuất giải pháp an toàn nhất để thực hiện công việc đó.

Các thuật ngữ khác được sử dụng để mô tả quy trình này là Phân tích nguy cơ công việc (JHA, JHB). Các thuật ngữ “công việc” hay “nhiệm vụ” thường được sử dụng để thay thế cho nhau, có nghĩa là phân công công việc cụ thể, chẳng hạn như “vận hành máy”, “thay lốp xe phẳng”,... Các JSA không phù hợp với các công việc được định nghĩa quá rộng hay quá hẹp.

Về cơ bản, chúng ta có thể tóm gọn lại định nghĩa về JSA như sau: Phân tích an toàn công việc JSA là một quy trình bằng văn bản được phát triển để xem xét các bước công việc và các mối nguy liên quan của chúng để đưa ra các giải pháp chính xác nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu rủi ro cho các mối nguy đó. Các nhân viên ngành bảo hộ lao động sẽ phải làm công việc này để đảm bảo an toàn khi thực hiện một công việc lao động nào đó.

1.2. Tại sao JSA lại quan trọng?

Một JSA có thể cung cấp nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp, bao gồm:

  • Tăng kiến thức về quy trình làm việc bằng cách hiểu những gì mỗi nhân viên nên biết và cách mà họ thực hiện công việc.
  • Giúp phát hiện các mối nguy hiểm hiện có và tiềm ẩn hậu quả của việc tiếp xúc với các bước làm việc.
  • Giúp phác thảo các biện pháp kiểm soát thích hợp để ngăn ngừa và loại bỏ các mối nguy hiểm.
  • Cho phép nhân viên tham gia và đóng góp vào việc thiết kế quy trình làm việc. Từ đó nâng cao nhận thức về an toàn lao động.
  • Tiêu chuẩn hóa các quy trình làm việc dựa trên các thực hành an toàn và thiết bị bảo vệ cá nhân được chấp nhận.
  • Cải thiện truyền thông về an toàn bằng cách sử dụng JSA làm phương tiện đào tạo liên tục.
  • Giúp giảm thiểu rủi ro và ngăn ngừa thương tích, sự cố tại nơi làm việc và tuân thủ các yêu cầu về an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Việc làm nhân viên an toàn lao động

1.3. Khi nào thì cần thực hiện JSA?

JSA là gì? JSA là phân tích an toàn công việc. Vì vậy, một JSA nên được phát triển cho một công việc:

  • Có nguy cơ chấn thương cao.
  • Có một lịch sử trước đây về tai nạn, chấn thương và gần bỏ lỡ.
  • Là mới hoặc đã được sửa đổi do áp dụng quy trình hoặc thiết bị mới.
  • Đòi hỏi nhiều bước để hoàn thành.
  • Liên quan đến chuyển động lặp đi lặp lại.
  • Sẽ được thực hiện trong một môi trường mới.
  • Được thực hiện trong điều kiện có giấy phép làm việc.
  • Có thể là một nhiệm vụ thường xuyên đòi hỏi phải kiểm tra an toàn thường xuyên.
  • Đòi hỏi một mức độ phòng ngừa an toàn cao. Ví dụ các công việc liên quan đến hỏa hoạn, nổ, sự cố tràn hóa chất, không khí hiếm, khí thải độc hại,...

2. Bốn bước của quy trình Phân tích an toàn công việc JSA

Bốn bước của quy trình Phân tích an toàn công việc JSA
Bốn bước của quy trình Phân tích an toàn công việc JSA

Nhìn chung, khi doanh nghiệp hoàn thành một JSA, nghĩa là doanh nghiệp đang thực hiện các bước quan trọng để bảo vệ nhân viên của mình và đảm bảo rằng nơi làm việc của bạn tuân thủ các quy định an toàn tiêu chuẩn. Quá trình tạo báo cáo phân tích an toàn công việc JSA thường được chia thành bốn bước. Điều này giúp bạn dễ dàng đảm bảo hoàn thành mọi phần của các yêu cầu để gặt hái được những lợi ích mà JSA mang lại.

2.1. Xác định công việc cần phân tích

Trong một số trường hợp. JSA rất lý tưởng cho mọi công việc được thực hiện tại nơi làm việc của bạn. Nhưng thực tế, bạn không thể chăm sóc tất cả chúng cùng một lúc, vì vậy bạn sẽ cần ưu tiên những nhiệm vụ nào sẽ được chăm sóc trước tiên. Ví dụ như, trong ngành xây dựng, các công việc liên quan đến leo trèo, giám sát hay thi công công trường nên được hưởng lợi từ phân tích an toàn công việc. Bạn nên xem xét các yếu tố sau:

  • Tần suất và mức độ nghiệm trọng của tai nạn: Tần suất hoặc mức độ nghiêm trọng của các thương tích trong quá khứ có thể gợi ý nơi bắt đầu cho JSA của bạn.
  • Các công việc mới được thành lập: Các nhiệm vụ mới có thể có nhiều rủi ro hơn vì các công nhân của bạn chưa quen thuộc và thành thạo với các công việc này.
  • Tiềm năng cho các chấn thương hoặc bệnh tật nghiêm trọng: Các công việc liên quan đến vật liệu nguy hiểm hoặc liên quan đến các điều kiện nguy hiểm có thể có khả năng gây tai nạn cao hơn.
  • Công việc được thực hiện không thường xuyên: Giống như các nhiệm vụ mới, các công việc được thực hiện không thường xuyên có thể có rủi ro cao hơn vì các nhân viện không biết những mối nguy hiểm nào sẽ được lường trước.

​Xem thêm: OSHA là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn lao động

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

2.2. Chia công việc thành các nhiệm vụ cụ thể

Khi bạn đã xác định được công việc mà mình muốn xem xét. Hãy chia thao tác đó thành các nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành công việc đó. Bạn sẽ muốn liệt kê từng bước từ đầu đến cuối. Ví dụ, vận hành một bộ phần máy móc có thể bao gồm chuẩn bị cho công việc, khởi động thiết bị, thực hiện nhiệm vụ, tắt máy và hoàn thành bất kỳ công việc dọn dẹp cần thiết nào sau đó.

Việc chia nhỏ công việc thành từng bước có vẻ như là một quá trình hết sức nhàm chán, nhưng điều quan trọng là phải phân tích chính xác rủi ro tổng thể liên quan đến công việc. Nếu bạn đang sử dụng phần mềm phân tích an toàn công việc, bước này có thể được thực hiện dễ dàng hơn nhiều bằng cách sử dụng danh mục các công việc trước đây bạn đã nhập.

Với phần mềm như vậy, bạn có thể sao chép các tác vụ của công việc trước đó và chỉnh sửa chúng để phù hợp với công việc mới. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian đáng kể khi tạo JSA cho các công việc chia sẻ các nhiệm vụ tương tự.

2.3. Xác định các mối nguy hiểm và rủi ro hiện diện trong mỗi nhiệm vụ

Tiếp theo trong quy trình phân tích JSA là gì? Bạn sẽ muốn xác định mối nguy hiểm nào có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong các nhiệm vụ. Bộ Lao động luôn nhấn mạnh rằng việc kiểm tra toàn bộ môi trường để xác định mọi nguy cơ có thể tồn tại là rất quan trọng. Vì vậy, mối nguy hiểm có thể không nhất thiết phải được tìm thấy trong chính nhiệm vụ, những khu vực nơi hoạt động thực hiện.

Khi xác định các mối nguy hiểm, bạn cũng cần đánh giá rủi ro thương tích mỗi nguy cơ có thể gây ra. Hầu hết các chuyên gia an toàn sử dụng các tính toán ma trận rủi ro về xác suất và mức độ nghiêm trọng của rủi ro để xác định rủi ro tổng thể. Bạn có thể muốn sử dụng các mức khác nhau của ma trận rủi ro tùy thuộc vào mức độ chi tiết bạn muốn tính toán rủi ro của mình.

2.4. Xác định các biện pháp phòng ngừa rủi ro tồn dư

Bước cuối cùng trong phân tích an toàn công việc là xác định các biện pháp kiểm soát bạn có thể thực hiện để ngăn chặn các mối nguy hiểm này gây ra các tai nạn tiềm ẩn. Điều này bao gồm ghi lại các thiết bị bảo vệ cá nhân nào có thể giảm thiểu các mối nguy hiểm mà bạn đã xác định.

Khi các biện pháp kiểm soát và các thiết bị bảo vệ cá nhân được đưa vào yếu tố, bạn sẽ tiến hành đánh giá rủi ro khác về từng nguy cơ để xác định mức độ rủi ro còn lại, còn được gọi là rủi ro tồn dư. Bạn nên sử dụng ma trận đánh giá rủi ro giống như trước đây, chỉ bây giờ xác suất và mức độ nghiêm trọng sẽ thấp hơn nhờ các kiểm soát và hệ thống các thiết bị bảo vệ cá nhân.

Nếu bạn không thể loại bỏ nguy cơ, hãy tìm cách thay đổi quy trình công việc hoặc hạn chế rủi ro nhiều nhất có thể, Bạn cũng sẽ muốn sử dụng thời gian này để thu thập phản hồi từ các giám sát viên và nhân viên, những người có thể tìm thấy các biện pháp kiểm soát hoặc rủi ro mà bạn không biết.

Khi tất cả các kiểm soát và rủi ro tồn dư được tính toán, bạn sẽ xác định được rủi ro cuối cùng của công việc. Bạn có thể sử dụng thông tin này để xác định công việc nào gây rủi ro nhất cho nhân viên, ngay cả sau khi các biện pháp kiểm soát được thực hiện. Bạn cũng có thể sử dụng dữ liệu này để xem có cần kiểm soát bổ sung để giảm thêm nguy cơ chấn thương hay không.

2.5. Những lưu ý sau khi hoàn thành JSA

Khi JSA đã được hoàn thành, nó cần được xem xét và kiểm tra trước khi được thông qua. Ở giai đoạn ban đầu, JSA hoàn thành sẽ được xem xét và kiểm tra bởi người giám sát, tham khảo ý kiến ​​với các công nhân được phân công đã tham gia vào quá trình này. Sau đó, JSA cũng cần được xem xét và kiểm tra bởi một người độc lập và có trình độ.

Trước khi triển khai JSA, tất cả các công nhân sẽ làm công việc cụ thể đó nên được đào tạo để sử dụng nó. Các giám sát viên nên giải thích nội dung JSA khi nó được phân phối cho công nhân và hỏi ý kiến phản hồi và nhận xét của họ. Khi cung cấp đào tạo, các giám sát viên sẽ quan sát các công nhân khi họ thực hiện các nhiệm vụ JSA. Điều này cho phép họ xác định liệu các công nhân có hiểu quy trình JSA hay không và có thể làm theo các quy trình hay không. Việc đào tạo JSA nên được ghi lại vĩnh viễn trong hồ sơ của họ, Điều quan trọng là giữ cho JSA có sẵn để sử dụng.

JSA không phải là hoạt động một lần. Nó phải thực hiện liên tục được xem xét và cập nhật khi công việc phát triển. Nếu xảy ra sự cố hoặc gần bỏ lỡ, cần xem xét lại JSA. Nếu sửa đổi là cần thiết, tất cả các công nhân liên quan đến được đào tạo.

Xem thêm: Cập nhật chế độ tai nạn lao động mới nhất

Việc làm giám sát nhân sự

3. Chuyên viên an toàn lao động - Người giám sát thực hiện JSA

 Chuyên viên an toàn lao động - Người giám sát thực hiện JSA
 Chuyên viên an toàn lao động - Người giám sát thực hiện JSA

Khi đã tìm hiểu về khái niệm JSA là gì? Hẳn tôi nghĩ bạn đang thắc mắc không biết ai là những người sẽ chịu trách nhiệm giám sát quy trình và thực hiện nó. Câu trả lời khá đơn giản, đó chính là các chuyên viên an toàn lao động. Đây chỉ là một tên gọi khá chung chung, nói về an toàn lao động, còn có khá nhiều chức danh và vị trí khác nhau, chẳng hạn như: Kỹ sư an toàn lao động, giám sát an toàn lao động, kỹ sư giám sát an toàn thi công, chuyên viên an toàn thực phẩm,... Đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi ngành bảo hộ lao động ra làm gì. Các công ty phải đảm bảo hồ sơ an toàn lao động để việc giám sát trở nên dễ dàng và chính xác, bảo đảm đúng luật.

Nhìn chung, những công việc này đều có liên quan đến thực hiện quy trình JSA, bởi nó đại diện cho việc đưa ra các đánh giá và giải pháp để hạn chế, ngăn ngừa các rủi ro trong công việc không đáng có. Trong xã hội hiện đại, khi kinh tế ngày càng phát triển ở mọi bề mặt các lĩnh vực khác nhau, nhiều cá nhân làm nhiều nghề khác nhau, đặc biệt trong các ngành công nghiệp nặng, công nghiệp xử lý chất độc hại và ô nhiễm môi trường,... Chúng ta càng nhận thấy rõ nét hơn tầm quan trọng của các cá nhân làm việc trong lĩnh vực an toàn lao động.

Họ không những là người có những phẩm chất, năng lực tốt, trung thực,... mà còn có kiến thức vững về các quy định, quy chế về an toàn lao động. Trên thực tế, nghề này còn chưa thực sự phổ biến ở Việt Nam, nhưng từ lâu nó đã trở thành một công việc độc lập trên các quốc gia ở thế giới. Mặc dù vậy, có khá nhiều địa điểm đang tuyển dụng chuyên viên an toàn lao động, truy cập vào Timviec365.vn để trực tiếp nhận các thông tin việc làm ngành nghề hấp dẫn nhất.

Việc làm

Trên đây là tổng quan những gì bạn cần biết về JSA là gì? Trên cương vị một cá nhân hoạt động trong lĩnh vực an toàn lao động. chúc bạn thành công với quy trình thực hiện JSA. Hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết tiếp theo!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý