Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

OSHA là gì? Bí quyết giúp doanh nghiệp đảm bảo an toàn lao động

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Osha là gì? Osha có ý nghĩa quan trọng như thế nào trong cuộc sống của mỗi chúng ta? Phượng biết rằng những câu hỏi như vậy thường ít được nhắc tới trong cuộc sống, có lẽ do nó chưa thực sự phổ biến. Ấy thế nhưng bạn có biết OSHA lại có tác động rất lớn đối với mỗi người. Bỏ qua hiểu biết về nó, bạn sẽ đánh mất đi một phần quyền lợi để đảm bảo cho cuộc sống lao động của chính mình thêm phần tốt đẹp hơn.

Chính vì thế, hãy dành chút ít thời gian khám phá về thuật ngữ này, từ đó nắm được các giá trị ý nghĩa mà Osha biểu thị.

Những hiểu biết quan trọng về Osha
Những hiểu biết quan trọng về Osha

1. Làm rõ khái niệm Osha là gì?

OSHA không phái là một từ ngữ mang nghĩa cụ thể, mà nó là tổ hợp của các chữ cái đầu tiên trong một cụm từ được viết tắt, đó là The Occupational Safety and Healthy Administration. Thực chất đây là tên gọi của cơ quan An toàn & Sức khỏe Nghề nghiệp.

Cơ quan OSHA nằm trong Bộ Lao động Hoa Kỳ, thực hiện sứ mệnh chính là bám sát và thường xuyên thực hiện hoạt động kiểm tra một cách chặt chẽ của toàn bộ công trình, hệ thống đảm bảo sự an toàn, có đủ các điều kiện tham gia vào hoạt động đối với từng đặc thù khác nhau của công việc.

Tìm hiểu khái niệm về OSHA
Tìm hiểu khái niệm về OSHA

Không chỉ vậy, tổ chức cơ quan OSHA còn đưa ra những sự đảm bảo cho cả nam và nữ được làm việc trong điều kiện lành mạnh và an toàn thông qua việc thiết lập cũng như tiến hành thực hiện những tiêu chuẩn nghiêm ngặt, thực hiện nhiều thao tác trong công tác quản lý, từ kiểm duyệt, đào tạo đến tiếp cận, hỗ trợ.

Hiện nay, OSHA nắm giữ vị trí đứng đầu trong lĩnh vực kiểm tra và đảm bảo sự an toàn tại các nơi làm việc.

Việc làm an toàn lao động tại Hồ Chí Minh

2. Vì sao cần sử dụng tiêu chuẩn OSHA

Việc con người có thể xây dựng được một môi trường làm việc an toàn, đảm bảo tốt các yêu cầu về sức khỏe trở thành một chân lý của sự tồn vong doanh nghiệp. Hơn hết, đó chính là một cách mà các ông chủ đầu tư dài hạn nên chẳng thể hoàn thiện và mang tới những kết quả tốt nhất chỉ trong thời gian ngày một ngày hai. Ngành bảo hộ lao động ra đời để đào tạo các chuyên viên an toàn, vệ sinh lao động kiểm tra các vấn đề ở nhà máy xí nghiệp. Họ thực hiện phân tích an toàn công việc (JSA) để đánh giá cũng như xem xét vấn đề an toàn.

Việc đánh giá, kiểm tra mọi yếu tố để đảm bảo cho nhân lực có được môi trường đảm bảo an toàn cần đáp ứng yêu cầu tỉ mỉ, cẩn thận và hoàn toàn dựa trên các dữ liệu, con số thực tế thay vì làm chúng một cách qua loa, không kèm theo các dữ liệu.

Vì sao cần tìm hiểu về OSHA?
Vì sao cần tìm hiểu về OSHA?

Nếu không thực hiện tốt nhất các tiến trình về việc kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn lao động trong môi trường làm việc sẽ khiến cho nhân viên bị rơi vào thế không an toàn, từ đó kéo theo sự không an toàn đối với chính doanh nghiệp. Đứa con tinh thần của bạn sẽ phải đối diện với nguy cơ mất mát lớn: mất chi phí, mất uy tín và gây ra những tác động xấu đến cả cộng đồng.

Nhìn vào số liệu thống kê của tổ chức AFL – CIO thực hiện năm, ở Mỹ trung bình mỗi ngày có khoảng 14 người bị thiệt mạng mà nguyên nhân chủ yếu đến từ việc mất an toàn lao động. Theo cấp số nhân, con số này sẽ là khoảng trên dưới 60 ngàn người mỗi năm.

Những vấn đề liên quan đến OSHA
Những vấn đề liên quan đến OSHA

Nếu để tình trạng này vẫn cứ tiếp diễn mà không có bất cứ biện pháp can thiệp nào thì sẽ mang đến cho xã hội những gánh nặng vô cùng lớn. Người chịu ảnh hưởng trực tiếp không chỉ là người lao động và người thân của họ mà còn là chính doanh nghiệp. Điều đó đã trở thành mối bận tâm hàng đầu của tổ chức OSHA với mong muốn tìm ra những giải pháp hữu hiệu.

Nếu đang quản trị, điều hành doanh nghiệp thì nhất định bạn hãy theo dõi thông tin bên dưới, nó sẽ giúp bạn đảm bảo chắc chắn doanh nghiệp của mình đã thực hiện tiêu chuẩn OSHA như thế nào.

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết nhất để lập hồ sơ an toàn lao động

Tìm việc làm kỹ sư bảo hộ lao động

3. Hiểu hơn về các tiêu chuẩn đánh giá OSHA

3.1. Làm thế nào để biết doanh nghiệp đã tuân thủ quy định của OSHA?

Theo quy định của OSHA thì một doanh nghiệp nói chung được phép vi phạm duy nhất 1 điều khoản trong quy định đưa ra nhưng vẫn sẽ phải chịu trách nhiệm bị xử phạt. Những thanh tra trong tổ chức OSHA sẽ tập trung vào điều khoản có tác động cụ thể và liên quan trực tiếp đến ngành hoạt động của doanh nghiệp đó để xét sự vi phạm mà xử lý.

Các tiêu chuẩn đánh giá OSHA
Các tiêu chuẩn đánh giá OSHA

Để tăng sự an toàn cao hơn, đồng thời giảm thiệu tối đa tai nạn cho người lao động trong quá trình làm việc, cách tốt nhất là bắt đầu từ những vấn đề được xác định là có nguy cơ rủi ro cao thông qua việc  đối chiếu với top 10 tai nạn trong lao động xảy ra phổ biến trong ngành công nghiệp đang xét. Khi đã nằm trong top 10 thì hoàn toàn OSHA có căn cứ để khẳng định rằng đó là vi phạm phổ biến, xảy ra tại khu vực có mức độ nguy hiểm cao nhất và có thể để lại hậu quả nghiêm trọng nhất.

Danh sách liệt kê top 10 rủi ro này được OSHA giữ nguyên, ít có sự thay đổi. Vậy nên, tổ chức của bạn hãy dựa vào top 10 đó để cân đối đảm bảo sự an toàn lao động cho nhân viên.

3.2. Doanh nghiệp cần chuẩn bị những gì khi tổ chức OSHA kiểm tra?

OSHA thường xuyên thực hiện các cuộc kiểm tra bất ngờ do đó nếu như doanh nghiệp không có sự chuẩn bị cẩn thận trong mọi thời điểm thì có thể sẽ dễ bị bất ngờ và lúng túng trước những cuộc « ghé thăm » đột xuất của tổ chức này. Nếu doanh nghiệp của bạn đã có xây dựng được một quy trình an toàn lao động thì chắc chắn doanh nghiệp sẽ đảm bảo không bị phạt vì vẫn đáp ứng đúng quy chuẩn được OSHA đặt ra.

Osha và những quy định cơ bản
Osha và những quy định cơ bản

Điều quan trọng nhất không phải là làm sao để đối phó được với OSHA mà là làm thế nào để luôn đảm bảo sự an toàn lao động trong doanh nghiệp. Đó chính là quyền lợi, lợi ích thiết thực gắn với người lao động và với chính doanh nghiệp của bạn nữa. Không chỉ là người quản lý, mà mỗi người trong doanh nghiệp đều cần phải chủ động nhận thức được rằng an toàn chính là vấn đề cần được ưu tiên cao nhất, mỗi người hãy trang bị cho mình cách để có thể phát hiện ra các mối nguy hiểm xung quanh, rình rập và mức độ của chúng. Tại Việt Nam nhà nước cũng rất quan tâm vấn đề này, có bộ luật lao động, chế độ tai nạn lao động mới nhất luôn được cập nhật thường xuyên để bảo vệ quyền lợi người lao động.

Trong quy cách kiểm tra, OSHA có thói quen xem lại các tài liệu. Bởi vậy mà giữ lại những tài liệu quan trọng của công ty sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thuận lợi hơn khi làm việc. Vấn đề không quá khó khăn để thực hiện nếu bạn chú trọng, đảm bảo thực hiện một vài thao tác dưới đây. Thứ nhất là thực hiện đầy đủ mọi huấn luyện về an toàn lao động, viết ra các quy trình cần thực hiện trong doanh nghiệp để đảm bảo mức độ an toàn cho người lao động, ghi danh sách  đầy đủ, cụ thể về việc kiểm tra vì ít nhất những động tác đó sẽ giúp cho bạn, những nhà quản lý hay toàn bộ nhân viên khi làm việc trong một doanh nghiệp cũng sẽ ý thức được về tầm quan trọng của vấn đề an toàn lao động, đặc biệt là tuân thủ các quy định của OSHA.

Tìm việc làm nhân viên an toàn lao động

4. Mẹo giúp doanh nghiệp của bạn làm việc hiệu quả với OSHA

Bạn luôn nhớ, bất cứ khi nào OSHA cũng có thể đến thăm doanh nghiệp của bạn. Lúc đó hãy bình tĩnh mà thực hiện các quy trình sau đây:

Đầu tiên, hãy xây dựng kế hoạch làm việc với OSHA. Người đứng đầu nên nhanh trí để bố trí, sắp xếp các bộ phận sẽ tham gia tiếp đón cuộc viếng thăm này. Tinh ý để nhận biết người nắm giữ vai trò chủ chốt cho cuộc kiểm tra đó cũng như người trong tư thế dự trù.

Mẹo hay để doanh nghiệp làm việc với OSHA
Mẹo hay để doanh nghiệp làm việc với OSHA

Thường thì người thanh tra sẽ đặt ra vấn đề với rất nhiều nhân viên để nắm rõ tình hình thực tế, thay vì chỉ làm việc với người quản lý khiến cho tính chất khách quan bị giảm đi. Vậy nên, doanh nghiệp của bạn cũng nên để toàn bộ nhân viên được tham gia vào quá trình kiểm tra này, nhưng hãy nhớ trước đó, trong suốt quá trình làm việc, đơn vị bạn luôn phổ biến tốt mọi quy trình an  toàn lao động, đó là cách tốt nhất giúp nhân viên của bạn thể hiện được sự hiểu biết tường tận về giá trị của sự an toàn trong khi được các nhà thanh tra khảo sát.

Bạn cũng không cần chủ động đưa thông tin nếu như không được thanh tra của OSHA hỏi tới, họ phát huy chủ yếu khả năng quan sát từ thực tiễn để nhìn nhận và phát hiện sai phạm. Vậy nên khi kết luận doanh nghiệp vi phạm thì bạn cần yêu cầu họ chỉ rõ vấn đề sai phạm đó là gì, nằm ở đâu.

Xem thêm: Ngành Bảo hộ lao động ra làm gì? Những cơ hội không thể bỏ qua

5. OSHA có thể ra thêm những quy định mới

Ở thời điểm hiện tại thì chưa có sự thay đổi gì nhiều trong các quy định của OSHA tuy nhiên điều đó không có nghĩa là trong tương lai cũng chẳng có điều gì thay đổi. có thể để đảm bảo phù hợp với thực tiễn thì OSHA sẽ thay đổi, bổ sung hoặc loại bớt quy định. Việc của các nhà quản trị doanh nghiệp chính là đưa ra những dự đoán về những điều có thể sẽ xuất hiện trong quy định mới.

Quy trình an toàn lao động được OSHA quy định có thể thay đổi, thêm các điều luật, dù rằng OSHA khá hạn chế điều đó hoặc nếu có thay đổi thì cũng sẽ diễn ra trong thời gian vài năm. Một số điều lệ mới được đưa ra ở thời điểm gần đây nhất sẽ có thể gây ra những tác động tới một vài doanh nghiệp. Vậy nên từ bản thân doanh nghiệp lúc nào cũng phải chủ động đưa ra những giải pháp, sẵn sàng mọi ứng dụng để kịp thời giúp doanh nghiệp luôn sẵn sàng cập nhật được mọi điều luật khi OSHA ban hành mới.

Bí quyết xây dựng quy định an toàn trong lao động
Bí quyết xây dựng quy định an toàn trong lao động

Khái niệm an toàn cũng là một trong những yếu tố mà doanh nghiệp nên cân nhắc, đó không chỉ là sự an toàn về thể chất, tính mạng mà còn là sự an toàn trên cả phương diện sức khỏe tâm lý của nhân sự. Luôn tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, an tâm và công bằng để nhân lực phát triển là cách thức OSHA luôn khuyến khích các nhà quản trị phải chú trọng để đảm bảo yếu tố sức khỏe tâm lý cho người lao động.

Sở dĩ trong bài viết này chúng ta đề cập tới vấn đề OSHA là gì cũng bởi lẽ, Phượng hy vọng các doanh nghiệp sẽ chú trọng hơn nữa tới sự an toàn trong lao động để đảm bảo cho người lao động có một nơi làm việc lý tưởng. Hơn hết, bản thân người lao động nếu muốn tìm kiếm những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn ở trong một môi trường mang tính an toàn cao, chế độ tốt và cơ hội thăng tiến rộng mở thì hãy đến với timviec365.vn để có thể sở hữu một vị trí như mong đợi. Hy vọng, bài viết xoay quanh vấn đề OSHA là gì sẽ để lại cho bạn những thức nhận quan trọng về chính môi trường làm việc của mình.

Việc làm

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý