Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sự thật về ngành Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử ra làm gì?

Tác giả: Nga Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 11 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Đời sống con người ngày càng được nâng cao, kéo theo hệ quả về sự tiện ích của xã hội cũng ngày càng được tân tiến, nâng cấp và một trong những điều đó không thể không kể đến sự hiện diện của các thiết bị điện tử. Từ sinh hoạt đời thường đến sản xuất, các thiết bị điện tử phục vụ cho mọi lợi ích của con người. Do đó nhu cầu về nguồn nhân lực ngành kỹ thuật điện, điện tử ngày càng trở nên đông đảo, dồi dào. Chính vì đó ngành nghề này đang dần trở thành những lĩnh vực kỹ thuật quan trọng và hot hit tại Việt Nam những năm trở lại đây. Vậy ngành kỹ thuật điện, điện tử được đào tạo học những gì, sau khi ra trường có thể làm công việc gì? Cơ hội cũng như triển vọng của công việc này là như thế nào? Đây chính là những trăn trở những thắc mắc của các bạn học sinh, sinh viên đang ở ngưỡng cửa cuộc đời. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ, giải đáp những thắc mắc đó để giúp các bạn có những góc nhìn khái quát hơn, chỉn chu hơn ngành kỹ thuật điện, điện tử.

1. Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và những điều bạn chưa biết?

Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và những điều bạn chưa biết?
Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử và những điều bạn chưa biết?

1.1. Định nghĩa về Ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Kỹ thuật điện là một lĩnh vực chuyên ngành, chuyên sâu về nghiên cứu, áp dụng những mô hình, những công nghệ tiến tiến liên quan đến điện, điện tử. Vì sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại ngày này, công nghệ kỹ thuật điện và điện tử đang dần chi phối mọi mặt của cuộc sống con người và trở thành những lĩnh vực không thể thiếu với đời sống, sản xuất kinh doanh của con người. Vậy hãy cùng trả lời cho câu hỏi ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử chính xác là gì?

Electrical and Electronic Engineering Technology là tên tiếng anh của ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử. Là ngành học được giao trọng trách chuyên nghiên cứu những vấn đề liên quan đến điện tử, điện, điện từ. Ngành kỹ thuật điện, điện tử được đào tạo với nhiều ngành nhỏ liên quan đến nhau như năng lượng, hệ thống điều khiển, xử lý tín hiệu, viễn thông, điện tử học với vai trò liên quan đến những lĩnh vực sản xuất, truyền tải, biến đổi, phân phối và sử dụng điện năng. Quan trọng hơn cả đây là ngành học được phép áp dụng các thiết bị máy móc, các kỹ thuật công nghệ vào dây chuyền sản xuất trong doanh nghiệp, công ty nhằm đáp ứng nhu cầu tăng sản lượng sản phẩm và tăng năng suất nhân lực lao động. Ngành kỹ thuật điện – điện tử được coi là ngành kỹ thuật mũi nhọn ở Việt Nam được đầu tư, áp dụng vào trong mọi lĩnh vực từ sinh hoạt đời sống đến nâng cao sản xuất, hơn nữa ngành kỹ thuật điện – điện tử chính là đòn bẩy giúp các ngành kỹ thuật khoa học khác lên đà phát triển.

Electrical and Electronic Engineering Technology
Electrical and Electronic Engineering Technology

Xem thêm: Ngành kỹ thuật điện

1.2. Sinh viên cần học những gì khi đăng kí chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Hẳn là khá nhiều bạn sĩ tử giờ đây cũng đang thắc mắc liệu sau khi đỗ vào ngành kỹ thuật điện, điện tử sẽ được đào tạo giảng dạy những môn học nào, những chuyên ngành cụ thế nào? Chương trình đào tạo chuyên ngành kỹ thuật điện – điện tử sẽ giảng dạy cho sinh viên những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực điện, điện tử để sinh viên có khả năng thiết kế, xây dựng, vận hành và sử dụng những thiết bị điện – điện tử, hệ thống truyền động điện, hệ thống truyền tải phân phối, cung cấp điện. Bên cạnh việc sử dụng những máy móc vận hành đơn thuần, sinh viên còn được đào tạo sử dụng những máy móc theo mô hình mô phỏng, tính toán những vấn đề thực tế cho công trình dân dụng và doanh nghiệp. Học ngành này, sinh viên còn có cơ hội tận mắt tiếp cận những thành tựu công nghê, kỹ thuật tiên tiến hiện đại trong nước và thậm chí là cả trên thế giới.

Sinh viên cần học những gì khi đăng kí chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử
Sinh viên cần học những gì khi đăng kí chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử?

Bên cạnh việc tiếp thu những kiến thức chuyên ngành, sinh viên còn được cải thiện những kỹ năng phân tích, đánh giá, đưa ra những giải pháp khắc phục vấn đề về điện – điện tử.Công nghệ kỹ thuật điện là ngành đòi hỏi phải được thực hành – thực tập nhiều mới dễ dàng nắm bắt, tiếp thu kiến thức nhanh gọn và chính xác hơn. Tất cả sinh viên còn được rèn luyện những kỹ năng về sửa chữa, lắp đặt, thi công điện – điện tử…phần nào cải thiện những kỹ năng trên sách vở cho sinh viên. Bên cạnh đó cũng giúp sinh viên được trau dồi những kĩ năng thực tế mà trên sách vở không đem đến. Ngoài những kĩ năng máy móc trên lý thuyết thì thực hành cũng giúp cho sinh viên mở mang thêm đầu óc và gây sự hứng thú trong khi học.

Đến những năm cuối của chương trình đào tạo những tân kỹ sư điện sẽ được nhà trường giới thiệu thực tập tại những doanh nghiệp lớn trên khắp cả nước. Đây là một trong những cơ hội lớn đòi hỏi các bạn phải nắm bắt một cách trọn vẹn.

Xem thêm: kỹ thuật phần mềm là học về cái gì 

Việc làm kỹ sư điện

2. Những công việc có yêu cầu ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Như các bạn đã biết trong nhiều năm qua nguồn vốn nhân lực về ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử đang được đòi hỏi với một số lượng rất lớn. Vì sự hội nhập với các nền kinh tế thị trường trên khắp thế giới nên đòi hỏi Việt Nam cần cung cấp, đào tạo những nguồn lao đồng dồi dào, trẻ trung, sáng tạo. Do đó những sinh viên theo chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử sẽ có trong tay vô vàn cơ hội về nghề nghiệp cho tương lai sau này. Một vài vị trí các bạn có thể tham khảo như sau: Chuyên viên tư vấn thiết kế tại những khu công nghiệp, khu dân cư, tòa nhà cao ốc; Chuyên viên kỹ thuật bảo trì mạng lưới điện tại những công ty hay nhà máy điện; Chuyên viên nghiên cứu tại các phòng thí nghiệm; Nghiên cứu sinh về ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử; còn có thể tham gia vào giảng dạy cho sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp, trung tâm dạy nghề…

 Những công việc có yêu cầu ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử
 Những công việc có yêu cầu ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

2.1. Chuyên viên kỹ thuật điện

Khi trở thành những chuyên viên kỹ thuật bạn sẽ chịu trách nhiệm xây dựng công việc, vận hành công việc theo như kế hoạch đã được giao cụ thể như việc bảo trị các mạng lưới điện tại những công ty điện lực, những tòa chung cư cao ốc, trạm biến áp và nhà máy điện. Để có thể làm tốt được công việc này ngoài việc sở hữu tư duy khoa học, logic bạn còn cần có những kỹ năng sử dụng thông thạo các phần mềm trên máy vi tính.

2.2. Chuyên viên tư vấn về công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Công việc này đòi hỏi bạn cần có sự trau chuốt trong việc sử dụng ngôn ngữ và lời nói để có thể dễ dàng thu hút sự đầu tư của khách vào cơ sở vật chất. Bạn sẽ làm nhiệm vụ thiết kế tại các công ty, xí nghiệp, các nhà máy. Những chuyên viên tư vấn chuyên nghiệp cần có những am hiểu về thực tiễn kinh tế kỹ thuật thị trường để đưa ra những phương pháp thực hiện hiệu quả cho cả đôi bên. Bạn cũng cần phải hiểu rõ những mục tiêu của đối tượng đề ra, nắm bắt những yêu cầu của khách hàng.

Việc làm kỹ sư điện đi nhật

2.3. Trở thành những nhà nghiên cứu về công nghệ kỹ thuật điện

Nếu bạn có đam mê làm việc tại những phòng lab nghiên cứu thì đây sẽ có thể là công việc phù hợp với bạn. Hơn hết đây là nơi xuất phát của những nhà đào tạo, những chuyên gia trong lĩnh vực Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử, ngoài nghiên cứu sinh tại các phòng lab bạn cũng có thể làm tại những công ty bưu chính viễn thông.

Trở thành những nhà nghiên cứu về công nghệ kỹ thuật điện
Trở thành những nhà nghiên cứu về công nghệ kỹ thuật điện

2.4. Nghề giáo cho ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử

Đúng vây, ngoài những chuyên ngành sáng tạo, nghiên cứu, đầu tư sản xuất bạn còn có cơ hội trở thành những người truyền lửa cho học sinh, sinh viên. Công việc chèo đò vốn không hề dễ dàng nhưng nếu bạn có ước muốn thì đừng ngại ngần, do dự mà không thử sức mình. Sau khi kết thúc những năm đại học bạn có thể ở lại trường tiếp tục quá trình giảng dạy cho sinh viên.

Về mức lương của ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử với những người có tay nghề mức trung bình sẽ thường dao động từ 7-9 triệu/tháng, đối với từng doanh nghiệp mức lương sẽ chênh lệch thường 1-2 triệu. Đối với những kỹ thuật viên tay nghề cao, biết ngoại ngữ mức lượng sẽ dao động 1000 USD/tháng.

Ngoài những công việc cụ thể kể trên, các bạn sinh viên còn có thể làm rất nhiều công việc khác nhau trên thị trường. Hãy truy cập vào website của timviec365.vn để lựa chọn những công việc phù hợp cho mình nhé.

Đến đây, ắt hẳn các bạn cũng đã trả lời cho bản thân được câu hỏi “ học ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử ra làm gì ” rồi đúng chứ? Vậy để tiếp nối giải đáp những khúc mắc chũng tôi sẽ đưa ra những ngôi trường, những địa điểm đào tạo uy tín giúp bạn chinh phục ước mơ.

Việc làm giám sát thi công điện

Xem thêm: Ngành kỹ thuật cơ khí là gì giải thích về thuật ngữ của ngành cơ khi qua các bài viết: vdc là gì, die casting là gì để hiểu rõ hơn nhé

3. Những địa điểm đào tạo uy tín về ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Nhu cầu tuyển dụng của ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử ngày càng tăng lên đã khẳng định được vị thế của ngành này trong thị trường lao đông. Vì thế điều này dẫn đến số lượng trường học đào tạo ngành trên đất nước ta là vô kể, dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ một vài trường tiêu biểu từ Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh.

- Đại học Bách Khoa Hà Nội

- Đại học Công nghiệp Hà Nội

- Đại học kinh tế kỹ thuật công nghiệp

- Đại học Điện lực

Những địa điểm đào tạo uy tín về ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử
Những địa điểm đào tạo uy tín về ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

- Đại học kỹ thuật công nghiệp

- Đại học kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

- Đại học Vinh

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh

- Đại học Công nghiệp Quảng Ninh

- Đại học Hải Phòng

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

- Đại học Duy Tân

- Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

- Đại học Công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh

- Đại học Công nghệ Sài Gòn

Đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ

- Đại học Tây Đô

- Đại học Kinh tế Kỹ thuật Bình Dương

- Đại học Dân lập Lạc Hồng

- Đại học Công nghiệp Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh

Xem thêm: Các bạn đọc tìm hiểu thêm về Ngành Công nghệ chế tạo máy đọc qua các bài viết: Chi tiết máy là gì, thuật ngữ từ bảo trì maintenance là gì, Công nghệ tự động hóa C&I là gì để hiểu rõ hơn nhé

Hy vọng rằng, bài viết trên với những thông tin của timviec365.vn xoay quanh chủ để giải đáp những thắc mắc cho bạn đọc về ngành công nghệ kỹ thuật điện – điện tử sẽ giúp bạn định hướng được nghề nghiệp trong tương lai, phần nào giúp các bạn tìm kiếm cho mình những công việc phù hợp với khả năng của bản thân. Chúc bạn thành công!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý