Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

C&I là gì? Những điều cần biết về ngành C&I bạn không nên bỏ qua

Tác giả: Hoàng Thanh Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 10 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

C&I nghe thật là mà hóa ra lại là một ngành rất quen, vậy C&I là gì bạn biết không? Các vấn đề liên quan đến ngành C&I và về kỹ sư C&I như thế nào? Những điều cần thiết và bạn sẽ không thể bỏ qua để có thêm thông tin cho mình về trách nhiệm của kỹ sư C&I trong công việc như thế nào? Yếu tố để có thế làm việc với ngành C&I, kỹ năng cần thiết là gì? Kinh nghiệm làm việc của bạn ra sao thì thu hút được các nhà tuyển dụng với ngành C&I? Triển vọng phát triển của nghề như thế nào cho một kỹ sư C&I? Tất cả sẽ có trong bài viết này.

1. Đi tìm ý nghĩa chính xác cho C&I là gì?

C&I là những chữ cái được viết tắt từ cụm từ tiếng Anh “Control and Instrumentation” có nghĩa lĩnh vực kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. Người thực hiện các C&I - kỹ thuật điều khiển và tự động hóa này được gọi là các kỹ sư C&I. Cùng tìm hiểu rõ hơn về ngành và các kỹ sư C&I là gì.

Các kỹ sư điều khiển và tự động hóa (C & I) chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, lắp đặt, quản lý kỹ thuật và bảo trì (maintenance) các thiết bị được sử dụng để giám sát và điều khiển các hệ thống kỹ thuật, máy móc và quy trình. Công việc của bạn là đảm bảo rằng các hệ thống và quy trình này hoạt động hiệu quả, hiệu quả và an toàn. Bạn có thể làm việc cho các công ty sản xuất và cung cấp thiết bị hoặc cho các công ty sử dụng nó, chẳng hạn như các công ty năng lượng hạt nhân và tái tạo và các cơ quan môi trường. Bạn sẽ cần hiểu biết sâu sắc về quy trình hoạt động của một tổ chức vì vai trò của bạn là đa ngành, làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp qua một số chức năng, bao gồm hoạt động, mua hàng và thiết kế.

Đi tìm ý nghĩa chính xác cho C&I là gì?
Đi tìm ý nghĩa chính xác cho C&I là gì?

Các kỹ sư điều khiển và tự động hóa (kỹ sư C & I) chịu trách nhiệm thiết kế, phát triển, mua sắm, lắp đặt, vận hành, quản lý kỹ thuật và bảo trì các thiết bị được sử dụng để giám sát và điều khiển các hệ thống kỹ thuật, máy móc và quy trình. Vậy điều đó có ý nghĩa gì đối với kỹ sư C & I liên quan đến các ngành công nghiệp dầu khí, hóa dầu, chế biến và dược phẩm?

Vâng, Kỹ sư điều khiển và tự động hóa điển hình sẽ được thông thạo về điện tử, động lực học chất lỏng, lựa chọn vật liệu, kỹ thuật điều khiển và kỹ thuật hệ thống trong số tất cả các năng lực thông thường dự kiến ​​của kỹ sư chuyên nghiệp ngày nay.

Trong bất kỳ ngày nào, kỹ sư C & I có thể sẽ kích thước một tấm lỗ, nối một máy phát áp suất vi sai qua tấm, nối nó qua một hàng rào khu vực nguy hiểm vào một hệ thống điều khiển (rõ ràng là hoàn chỉnh với giao diện đồ họa và các điểm báo động mà họ đã chỉ định) , định cấu hình vòng điều khiển, nối đầu ra được điều khiển vào một van điều khiển có kích thước và được chọn để phù hợp với điều kiện chất lỏng, và tất nhiên đảm bảo có không khí dụng cụ để điều khiển van. Và để có biện pháp tốt, họ sẽ phải đảm bảo hệ thống đóng khẩn cấp có mức độ toàn vẹn cao thích hợp để đóng van khi cần thiết.

Với tất cả những yêu cầu này, không có gì ngạc nhiên khi Điều khiển và Thiết bị thường được coi là "nghệ thuật đen" của nhiều nhà kỹ thuật. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết rằng để giỏi công việc của mình, người đàn ông dụng cụ phải có thể nhanh chóng đưa ra thông tin chính xác. Trang web này nhằm mục đích giúp bạn duy trì sự huyền bí.

Việc làm kỹ thuật tại Hồ Chí Minh

2. Trách nhiệm của Kỹ sư C&I cần đảm nhiệm bao gồm những gì?

Là một kỹ sư C&I bạn cần phát triển các kỹ năng trong ngành kỹ thuật cụ thể như sau:

C&I là gì - Trách nhiệm của Kỹ sư C&I cần đảm nhiệm bao gồm những gì?
Trách nhiệm của Kỹ sư C&I cần đảm nhiệm bao gồm những gì?

+ Kiểm soát quy trình nâng cao (APC)

+ Hệ thống điều khiển phân tán (DCS)

+ Bộ điều khiển logic lập trình (PLC)

+ Kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu (SCADA)

Việc sử dụng các nguyên tắc này sẽ phụ thuộc vào tính chất chính xác của công việc cá nhân của bạn. Tuy nhiên, nói chung, các nhiệm vụ và trách nhiệm có thể bao gồm:

+ Thiết kế và phát triển hệ thống điều khiển mới

+ Thử nghiệm, bảo trì và sửa đổi các hệ thống hiện có

+ Phân tích dữ liệu và trình bày kết quả trong các báo cáo bằng văn bản

+ Quản lý hoạt động

+ Làm việc cộng tác với các kỹ sư thiết kế, kỹ sư vận hành, người mua và nhân viên nội bộ khác

+ Liên lạc với khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu và cơ quan hữu quan (ví dụ: Cơ quan phân rã hạt nhân)

+ Quản lý dự án trong môi trường hạn chế chi phí và thời gian

+ Hiểu và đảm bảo tuân thủ các quy định về sức khỏe và an toàn có liên quan và các tiêu chuẩn chất lượng

+ Tư vấn và hỗ trợ tư vấn

+ Mua thiết bị

+ Viết phần mềm máy tính và làm thủ tục kiểm tra

+ Phát triển các đề xuất kinh doanh mới.

Trên đây là tất cả các nhiệm vụ và trách nhiệm đảm nhiệm của một kỹ sư kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

Xem thêm: Nhưng ngành kỹ thuật mà trường đại học công nghệ kỹ thuật cần thơ đào tạo:

3. Yêu cầu về trình độ chuyên môn của một kỹ sư C&I như thế nào?

Bằng kỹ sư điện và điện tử cũng phổ biến với các kỹ sư C & I và có thể bao gồm các yếu tố hoặc mô-đun C & I cụ thể.

Có các bằng kỹ sư, kỹ thuật và khoa học khác được coi là đào tạo phù hợp, bao gồm: Vật lý ứng dụng hoặc vật lý, kỹ thuật hóa học, kỹ thuật máy tính, kỹ sư cơ khí, hệ thống kỹ thuật.

Yêu cầu về trình độ chuyên môn của một kỹ sư C&I như thế nào? C&I là gì?
Yêu cầu về trình độ chuyên môn của một kỹ sư C&I như thế nào?

Nếu bằng đại học của bạn không bao gồm nội dung kỹ thuật điều khiển, một số nhà tuyển dụng có thể yêu cầu bằng cấp sau đại học có liên quan như bằng thạc sĩ về Hệ thống điều khiển hoặc Kỹ thuật điều khiển và hệ thống nâng cao.  Kỹ thuật C & I mở cửa cho bạn bạn có thể chỉ cần xem xét nhập cảnh ở cấp kỹ thuật viên. Bằng cấp thường được yêu cầu để tiến tới tình trạng kỹ sư chuyên nghiệp và trình độ cao cấp. Có thể hoàn thành trình độ chuyên môn hơn nữa trong khi làm việc, với sự hỗ trợ của chủ lao động của bạn. Các môn học HND sau đây có liên quan đặc biệt: Kỹ thuật hỗ trợ máy tính hoặc kỹ thuật máy tính, kỹ thuật điện, thiết bị điện tử

Việc làm chuyên viên kỹ thuật

4. Kỹ năng cần có khi bạn theo đuổi C&I – kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Những kỹ năng cần thiết để bạn theo đuổi C&I và trở thành một kỹ sư C&I chuyên nghiệp và phát triển tốt hơn với nghề.

Kỹ năng cần có khi bạn theo đuổi C&I – kỹ thuật điều khiển và tự động hóa. C&I là gì?
Kỹ năng cần có khi bạn theo đuổi C&I – kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

+ Kỹ năng xử lý sự cố và giải quyết vấn đề sáng tạo

+ Kỹ năng tư duy phê phán tuyệt vời và mức độ cao

+ Giao tiếp tốt và kỹ năng giao tiếp

+ Kỹ năng làm việc nhóm mạnh mẽ, với khả năng thúc đẩy người khác và lãnh đạo hoặc quản lý các nhóm và dự án.

+ Tính linh hoạt và khả năng thỏa hiệp

+ Sẵn sàng chấp nhận trách nhiệm và đưa ra quyết định

+ Mức độ chú ý cao đến từng chi tiết

+ Kỹ năng chăm sóc khách hàng tuyệt vời và nhận thức thương mại tốt

+ Hiểu biết và khả năng làm việc với công nghệ máy tính cấp cao.

Việc làm quản lý kỹ thuật

5. Kinh nghiệm làm việc cho ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa – C&I

Bất kể cấp độ đầu vào, kinh nghiệm làm việc của bạn là có giá trị trong lĩnh vực này như trong bất kỳ khác. Nhiều nhà tuyển dụng lớn cung cấp các chương trình thực tập có cấu trúc và các chương trình sắp xếp kỳ nghỉ. Những điều này cung cấp một cái nhìn sâu sắc tuyệt vời về bản chất của công việc và thường được thực hành. Bạn nên nộp đơn sớm, vì những nơi bị hạn chế và cạnh tranh rất mạnh.

Kinh nghiệm làm việc cho ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa – C&I là gì?
Kinh nghiệm làm việc cho ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa – C&I

Một số khóa học cấp bằng cung cấp một năm trong ngành, điều này thực sự giúp chứng minh sự nghiệp sẽ như thế nào, cũng như tạo ra một số liên hệ tốt cho triển vọng công việc trong tương lai. Gia sư khóa học hoặc dịch vụ nghề nghiệp của bạn sẽ có thể giúp thiết lập điều này.

Làm việc theo dõi một kỹ sư C & I cũng có thể hữu ích, vì nó thể hiện sự quan tâm và cam kết.

6. Triển vọng của nghề nghiệp khi lựa chọn kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Là một kỹ sư của C & I, bạn sẽ tiến bộ trong sự nghiệp của mình, thường có được kiến ​​thức chuyên môn về một ngành công nghiệp cụ thể và / hoặc lĩnh vực kiến ​​thức về C & I.

Triển vọng của nghề nghiệp khi lựa chọn kỹ thuật điều khiển và tự động hóa - C&I là gì?
Triển vọng của nghề nghiệp khi lựa chọn kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Làm việc hướng tới đăng ký chuyên nghiệp, chẳng hạn như kỹ sư hợp nhất (IEng) hoặc kỹ sư điều lệ (CEng) có thể hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp, tùy thuộc vào trình độ chuyên môn của bạn.

Trong các vai trò cao cấp hơn, bạn có thể lãnh đạo một nhóm hoặc quản lý các chương trình thử nghiệm. Các vị trí cấp cao mang trách nhiệm cao nhất và thường bao gồm các hoạt động lập kế hoạch và quản lý, cũng như dẫn đầu các phát triển mới. Các kỹ sư cao cấp trong các chức năng sản xuất và vận hành thường có thể là đại diện ở cấp độ hội đồng quản trị.

Với tính chất đa ngành của vai trò, làm việc chặt chẽ với các đồng nghiệp trong tất cả các chức năng và có được các kỹ năng trong một loạt các lĩnh vực, bạn có thể chọn chuyển sang các lĩnh vực nghề nghiệp khác trong hoặc ngoài ngành. Điều này có thể bao gồm các lĩnh vực như: Tài chính, quản lý chung, nhân sự, CNTT, tiếp thị, thu mua, bán hàng.

Có thể rút ra kinh nghiệm của bạn để theo đuổi công việc dựa trên tư vấn, hoặc tham gia vào nghiên cứu học thuật trong các trường đại học hoặc đảm nhận công việc giảng viên hoặc giảng viên

Bạn đọc tìm hiểu thêm về ngành công nghệ kỹ thuật hóa học nên đọc qua các bài viết: kỹ thuật dầu khí ra làm gì, ngành kỹ thuật hóa học, kỹ thuật viên samsung làm những gì nếu thấy hữu ích nhé.

Qua chia sẻ về C&I là gì giúp bạn có thêm cho mình những thông tin bổ ích về mảng kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, cung cấp thêm cho bạn những thông tin cần thiết về ngành C&I và kỹ sư C&I, tố chất, kinh nghiệp, trách nhiệm, triển vọng của nghề bạn không nên bỏ qua. Hy vọng, thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn có được lượng kiến thức thật sự hữu ích cho bản thân.

Việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý