Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Hướng nghiệp: Ngành hộ sinh ra làm gì? Những cơ hội rộng mở

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành y tế luôn là một ngành quan trọng và có ý nghĩa đối với cuộc sống của con người. Chính vì vậy mà dù là bất kỳ khía cạnh nào của y tế như: y dược, giải phẫu, điều dưỡng, khám chữa bệnh đều cần những đội ngũ y bác sĩ, cán bộ y tế dốc sức làm việc. Đặc biệt trong lĩnh vực sản khoa, nhu cầu ấy còn cấp thiết hơn ngoài việc cần đến bác sỹ, y sỹ mà còn cả những người hộ sinh. Trong khi đó số lượng sinh viên theo học ngành này không nhiều, dẫn đến tình trạng khan hiếm các y tá hộ sinh trẻ và năng lực. Ngược lại số lượng sản phụ thì luôn là con số lớn mỗi nay. Vậy nên có thể nói thực tế, ngành hộ sinh sau khi tốt nghiệp có rất nhiều cơ hội việc làm tươi sáng.

1. Ngành hộ sinh - một ngành học hấp dẫn và có ý nghĩa 

Ngành hộ sinh - một ngành học hấp dẫn và có ý nghĩa
Ngành hộ sinh - một ngành học hấp dẫn và có ý nghĩa 

Nói về ngành hộ sinh, khó ai có thể chối bỏ được giá trị của ngành học này. Nó không dừng lại ở một đam mê nghề nghiệp hay mức thu nhập tương lai cao trót vót, cũng không phải là một điểm tựa để những ai mong muốn làm giàu từ nghề. Trên tất cả, hộ sinh mang một giá trị nhân văn với con người, là một nghề thiên sứ đưa những đứa trẻ mới mở mắt chào đời. Thật vậy, hộ sinh hay nói nôm na là y tá đỡ đẻ, họ sẽ làm các công việc để phụ giúp cùng bác sỹ sản khoa giúp cho những đứa trẻ và mẹ bầu vượt cửa sinh môn. Sau đó, cũng chính các y tá hộ sinh này cũng sẽ là người chăm sóc sức khỏe, vệ sinh cho sản phụ và trẻ sơ sinh. Bên nước ngoài họ có dịch vụ chăm sóc sản phụ từ khi mang thai đến khai lâm bồn, các nhà chăm sóc đó gọi là midwife.

Thậm chí ở một số bệnh viện tư hiện nay, mỗi sản phụ còn được bố trí một hộ sinh theo sát quá trình từ khi mang thai đến khi trẻ được 1 tháng tuổi. Điều này nhằm mục đích đảm bảo tốt nhất về tâm lý lẫn sức khỏe cho cả mẹ và bé, giúp cho em bé và mẹ nhanh chóng có được sự ổn định để đảm bảo cuộc sống. Chình vì điều này mà sứ mệnh của một y tá hộ sinh lại được nhấn mạnh hơn, nâng tầm ý nghĩa và vai trò của người làm công việc đỡ đẻ đơn thuần. Và thực tế, rất nhiều các bạn trẻ đã hiểu được ý nghĩa đấy và nuôi ước mơ trở thành các hộ sinh tương lai. Thông thường ngành học này được nữ sinh theo học, gần như không có các nam hộ sinh nên người ta cũng gọi luôn những người làm công việc này bằng cái tên thân thương nữ hộ sinh hay cô đỡ đầu. 

Việc làm điều dưỡng

2. Đào tạo ngành hộ sinh, hành trang cho các nữ hộ sinh tương lai 

Đào tạo ngành hộ sinh, hành trang cho các nữ hộ sinh tương lai
Đào tạo ngành hộ sinh, hành trang cho các nữ hộ sinh tương lai 

Bởi những lý do trên mà ngành hộ sinh luôn trong “cơn khát” nhân lực. Không phải chúng ta không có được một đội ngũ y tá hộ sinh chất lượng mà là hiện nay số lượng các trường đào tạo chuyên ngành này không nhiều. Vì vậy mà sinh viên có mong muốn theo học sẽ bị giới hạn lại lựa chọn, kéo theo đó là tỷ lệ chọi cũng cao hơn. Nếu so với ngành điều dưỡng thì số lượng các ngành, khoa về hộ sinh tại các trường đại học và cao đẳng tại Việt Nam thậm chí ít hơn một nửa. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo ngành này thì vẫn luôn được đầu tư tốt và được sinh viên nghiêm túc theo học. 

2.1. Kế hoạch tuyển sinh ngành hộ sinh

Cũng như các ngành khác, ngành hộ sinh cũng có đợt tuyển sinh viên mới vào các đợt tháng 9 mỗi năm. Tuy nhiên trước đó, thí sinh phải vượt qua một kỳ thi chung quốc gia và dùng kết quả từ cuộc thi đó để xét tuyển vào các chuyên ngành, chuyên khoa hộ sinh tại các trường đại học và cao đẳng trên cả nước. Cụ thể, thí sinh sẽ xét tuyển một trong bốn khối sau:

  • Khối B0 (với tổ hợp môn Toán - Hóa - Sinh)
  • Khối A0 (với tổ hợp môn Toán - Lý - Hóa)
  • Khối D7 (với tổ hợp môn Toán - Hóa - Anh)
  • Khối D8 (với tổ hợp môn Toán - Anh - Sinh)

Dựa theo số lượng chỉ tiêu cùng với mức điểm chuẩn để kết luận số điểm 3 môn trên của thí sinh có đủ để đỗ hay không. 

2.2. Ngành hộ sinh học ở đâu?

Ngành hộ sinh học ở đâu?
Ngành hộ sinh học ở đâu?

Ngành hộ sinh là một chuyên ngành nhỏ của sản khoa nói riêng và ngành y tế nói chung thế nên thông thường ở các trường đại học y, cao đẳng y hoặc các trường tư nhân của một số bệnh viên lớn sẽ có chuyên ngành hộ sinh hoặc một chuyên ngành chung khác có đào tạo về hộ sinh. Các bạn có thể tham khảo danh sách dưới đây:

Hệ đại học:

  • Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh
  • Đại học Quốc tế Hồng Bàng
  • Đại học Y Dược Cần Thơ
  • Đại học Y thành phố Vinh
  • Đại học Y dược Hà Nội
  • Đại học Điều dưỡng Nam Định 
  • Đại học Y dược Thái Bình

Hệ cao đẳng:

  • Trường cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch
  • Trường cao đẳng Y dược Sài Gòn
  • Trường cao đẳng Y dược Pasteur
  • Trường cao đẳng Y tế Hà Đông

2.3. Chương trình đào tạo 

Chương trình đào tạo
Chương trình đào tạo

Đối với sinh viên ngành hộ sinh hệ đại học sẽ mất 5 năm học, còn với hệ cao đẳng sẽ ít hơn là từ 3 - 4 năm. Tuy nhiên nhìn chung về chương trình đào tạo không có quá nhiều sự khác nhau, điểm khác biệt rõ nhất đó là hệ đại học mất nhiều thời gian để thực tập hơn và chuyên môn nhờ vậy mà có thể sẽ cao hơn. Trong thời gian học lý thuyết, các sinh viên ngành hộ sinh sẽ phải đảm bảo đầy đủ việc tiếp thu kiến thức của 2 nhóm môn học bao gồm: các môn chung và các môn chuyên ngành. Với các bộ môn chung sẽ có: Chính trị đại cương, Pháp luật đại cương, Giáo dục thể chất, Giáo dục Quốc phòng, Tin học, Tiếng Anh, … Với các bộ môn chuyên ngành, hệ thống lý thuyết của ngành hộ sinh sẽ chia chi tiết thành 2 mức độ:

Mức độ cơ sở: Giải phẫu (anatomy) - Sinh lý, Hoá sinh. Vi sinh - Ký sinh trùng, Sinh lý bệnh, Dược lý, Dinh dưỡng - Tiết chế, Điều dưỡng cơ sở, Dịch tễ và các bệnh truyền nhiễm, Pháp luật và Tổ chức Y tế, Tâm lý - Y đức, … 

Mức độ chuyên môn: Chăm sóc sức khoẻ người bệnh, Quản lý hộ sinh, GPSL bộ phận sinh dục nữ - CSSK PN, Chăm sóc thai nghén, Chăm sóc chuyển dạ đẻ, Chăm sóc sản phụ và sơ sinh sau đẻ, Chăm sóc sức khoẻ trẻ em, Dân số kế hoạch hóa gia đình, Y học cổ truyền, Phục hồi chức năng, Chăm sóc sức khoẻ tâm thần, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng, … 

Việc làm bác sĩ sản phụ khoa

3. Những cơ hội việc làm rộng mở cho các y tá hộ sinh

3.1. Ngành hộ sinh ra trường làm ở đâu?

Ngành hộ sinh ra trường làm ở đâu?
Ngành hộ sinh ra trường làm ở đâu?

Nếu để nói về nghề nghiệp thì sinh viên sau khi tốt nghiệp ngành hộ sinh không có quá nhiều vị trí để lựa chọn, chủ yếu là làm công việc chuyên môn của y tá hộ sinh, chăm sóc sản phụ và đỡ đẻ. Ngoài ra thì sinh viên học ngành này cũng có thể tham gia vào công tác quản lý hộ sinh, nhân viên tư vấn chăm sóc sức khỏe, cán bộ kế hoạch hóa gia đình, … Thế nhưng có một điều thuận lợi dành cho các bạn chuẩn bị hoặc đã tốt nghiệp ngành này đó chính là hiện nay có khá nhiều các cơ sở y tế về sản, đây chính là những môi trường làm việc dành cho các tân cử nhân ngành này. Có thể kể đến như:

Bộ y tế: với các vị trí như cán bộ y tế, chuyên viên nghiên cứu, …

Bệnh viện sản: với các vị trí như hộ sinh, điều dưỡng, y tá, nhân viên chăm sóc sản phụ, … Đặc biệt hiện nay, các bạn không chỉ làm việc ở các các bệnh viện công về chuyên sản như: Viện C, Bệnh viện phụ sản Hà Nội, … mà còn có thể tìm đến các bệnh viện tư hiện nay chuyên về dịch vụ sinh sản để làm việc. 

Trạm y tế địa phương: với các vị trí hộ sinh, hộ lý, cán bộ y tế, nhân viên tư vấn sinh sản, …

Các trung tâm y tế cộng đồng: tương tự như ở trạm y tế địa phương

Phòng khám phụ khoa: với các vị trí y tá, nhân viên tư vấn, … 

3.2. Quyền lợi hấp dẫn dành cho các y tá hộ sinh 

Song song với giá trị về ý nghĩa, giá trị nhân sinh thì bản thân nghề hộ sinh cũng mang lại một mức thu nhập ổn định, nếu như không nói là khá cao so với những công việc y tế, điều dưỡng thông thường. Đặc biệt là trong một tình hình “khát” hộ sinh như hiện nay ở tất cả các trung tâm y tế, bệnh viện, chỉ cần bạn có năng lực thực sự thì mức lương có thể lên đến một con số khủng. Đối với sinh viên mới ra trường, mức lương khởi điểm có thể bắt đầu từ 6 - 7 triệu đồng tùy thuộc vào từng nơi làm việc. Bên cạnh đó thì còn có các mức tiền trợ cấp khác vào các khoảng thời gian có nhiều ca sản. Thậm chí con số ấy có thể lên đến hàng chục triệu đồng một tháng. Bởi vì thực tế sản vẫn luôn là một nhánh cực kỳ quan trọng, nếu như các nhánh khác chỉ phục vụ duy nhất 1 người bệnh, thì với các y bác sỹ sản, hộ sinh sẽ phải đảm bảo sức khỏe của 2 bệnh nhân cùng lúc là mẹ và bé. Cho nên mức lương cao ấy cũng là xứng đáng với trách nhiệm nhân đôi của người làm công việc hỗ trợ mang đến thế giới một sinh linh bé nhỏ. Bạn có thể tham khảo bảng xếp hệ số lương ngành y tế để có cái nhìn tổng quan hơn về mức lương ngành y.

Xem thêm: Bác sĩ phẫu thuật học ngành gì? Một số cơ sở đào tạo Y đa khoa

Việc làm nhân viên y tế

4. Kỹ năng cần có đối với người làm công tác hộ sinh 

Kỹ năng cần có đối với người làm công tác hộ sinh
Kỹ năng cần có đối với người làm công tác hộ sinh 

Ngoài những kỹ năng chuyên môn đã được dạy trên trường lớp và trong quá trình thực tập thì để có thể trở thành một nữ hộ sinh tốt, có được một công việc ổn định, cùng sự tôn trọng và yêu quý của người bệnh, các bạn cần có cả những tố chất về đạo đức, thái độ, … Đối với công việc đỡ đẻ và chăm sóc sức khỏe, tâm lý sản phụ, trẻ sơ sinh, điều quan trọng đầu tiên đó là các bạn phải luôn có một thái độ nhẹ nhàng, ân cần. Các sản phụ từ khi mang thai cho đến khi sinh con đều có tâm lý rất nhạy cảm và điều này thường ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mẹ lẫn em bé. Cùng với đó thì cơ thể mẹ và bé sau sinh đều rất yếu vậy nên y tá hộ sinh phải hết sức cẩn thận, nhẹ nhàng, khéo léo để có thể chăm sóc tốt nhất. Các bạn sẽ phải làm công việc như một bạn, đúng nghĩa là một bà mẹ đỡ đầu, sát cánh với mẹ và bé trong những thời kỳ đầu khó khăn.

Không chỉ là một người bạn mà các nữ hộ sinh còn đóng vai trò như một người thầy, người chị dù cho sản phụ của mình là người ít tuổi hay nhiều tuổi hơn. Bởi vì chính họ đều không có nhiều hiểu biết cũng như kỹ năng chuyên môn về sản và nhi như bạn. Vậy nên, bạn phải có sự được sự tỷ mỷ hướng dẫn, một kỹ năng tư vấn và truyền đạt rõ ràng để sản phụ có thể nắm được trọn vẹn nhất những gì cần biết trước và sau khi sinh. Cùng với đó thì tố chất chính xác, chỉn chu, gọn gàng, sạch sẽ luôn cần có ở bất kỳ một người làm công tác về y tế, chăm sóc sức khỏe nào. Đặc biệt là với những người trực tiếp cận kề với sản phụ và trẻ sơ sinh - những đối tượng có sức đề kháng yếu rất cần được bảo vệ, chăm sóc thận trọng và vệ sinh sạch sẽ từ các hộ sinh. 

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây đã phần nào giúp các tân hộ sinh có được những định hướng chính xác, cụ thể về ngành hộ sinh ra làm gì cũng như cách để có thể đạt được ước mơ của mình sớm nhất. Hiện nay các nhà tuyển dụng rất khắt khe với vị trí này, do đó mà bạn phải thường xuyên cập nhật, trau dồi kiến thức: cách điền mẫu c70akhoa ngoại thần kinhngành dược học,... để có cái nhìn bao quát về lĩnh vực cũng như tư vấn cho người bệnh.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý