Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Midwife là gì? Làm sao để có thể trở thành một midwife tháo vát

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 01 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Nếu chúng ta đã từng bắt gặp những hình ảnh trông hiền lành, phúc hậu và có phần “tròn trĩnh” của các midwife ở những bộ phim Mỹ về sinh nở, chắc hẳn bạn cũng cảm thấy tò mò về công việc này. Vậy hãy cùng tìm hiểu về midwife là gì trong bài viết hôm nay nhé! 

1. Midwife là gì?

Midwife là gì?
Midwife là gì?

Một midwife là một chuyên gia y tế chăm sóc các bà mẹ và trẻ sơ sinh xung quanh việc sinh nở, một chuyên ngành được gọi là midwife. Giáo dục và đào tạo cho một midwife tương tự như của một y tá, trái ngược với các bác sĩ sản khoa và bác sĩ nội tiết là bác sĩ. Ở nhiều quốc gia, hộ sinh là một ngành điều dưỡng hoặc có một số liên kết đến điều dưỡng như một cơ quan quản lý chung, mặc dù những người khác coi họ là những ngành nghề hoàn toàn riêng biệt. midwife được đào tạo để nhận ra các biến thể của tiến trình chuyển dạ bình thường và hiểu cách đối phó với những sai lệch so với bình thường. 

Họ có thể can thiệp vào các tình huống có nguy cơ cao như sinh con, sinh đôi và sinh con khi em bé ở tư thế sau, sử dụng các kỹ thuật không xâm lấn. Đối với các biến chứng liên quan đến mang thai và sinh vượt quá phạm vi hành nghề của midwife, bao gồm cả phẫu thuật, họ giới thiệu họ đến bác sĩ hoặc bác sĩ phẫu thuật. Ở nhiều nơi trên thế giới, những ngành nghề này hoạt động song song để chăm sóc cho phụ nữ sinh con. Ở những người khác, chỉ có midwife có sẵn để chăm sóc, và ở các quốc gia khác, nhiều phụ nữ chọn sử dụng bác sĩ sản khoa chủ yếu là midwife.

Nhiều quốc gia đang phát triển đang đầu tư tiền và đào tạo cho các midwife, đôi khi bằng cách nâng cao những người đã hành nghề như những tiếp viên truyền thống. Một số dịch vụ chăm sóc chính hiện đang thiếu do thiếu tiền được tài trợ cho các tài nguyên này.

Xem thêm: Hematocrit là gì? Quy trình xét nghiệm Hematocrit trong máu

Việc làm bác sĩ sản khoa

2. Midwife làm việc ở đâu?

Midwife làm việc ở đâu?
Midwife làm việc ở đâu?

Midwife hoạt động ở nhiều cơ sở, bao gồm các đơn vị thai sản của bệnh viện, trung tâm sinh sản, phòng tư vấn sản khoa, thực hành nhóm hộ sinh, trung tâm y tế cộng đồng và tại nhà riêng. Nơi bạn nhìn thấy một midwife sẽ phụ thuộc vào nơi và cách bạn chọn để sinh. Nếu bạn sống ở vùng nông thôn hoặc vùng sâu vùng xa, sự lựa chọn nơi sinh của bạn có thể bị hạn chế. Bạn có thể thấy một midwife (hoặc bác sĩ) tại một dịch vụ y tế cộng đồng địa phương. Bạn cũng có thể cần phải đi đến một bệnh viện với một đơn vị thai sản để sinh vì ở đó có nhiều thiết bị y tế tối tân và bác sĩ có thâm niên kinh nghiệm sẽ dễ dàng hơn.

Chăm sóc hộ sinh tại bệnh viện công và trung tâm sinh sản được bảo hiểm bởi Medicare. Nếu bạn sinh con tại nhà, Medicare sẽ chi trả một số dịch vụ chăm sóc được cung cấp bởi một midwife tư nhân với số nhà cung cấp Medicare, nhưng chỉ dành cho chăm sóc được cung cấp trong khi mang thai và sau khi sinh - không phải là sinh thực sự. Bạn sẽ trả một khoản phí cho việc chăm sóc hộ sinh dưới một bác sĩ sản khoa tư nhân hoặc cho một midwife tư nhân. Nhưng hầu hết các midwife tư nhân được đăng ký là nhà cung cấp của Medicare, vì vậy bạn có thể được hoàn tiền thông qua Medicare. Nếu không, bạn có thể được giảm giá từ công ty bảo hiểm y tế tư nhân của bạn.

3. Vai trò midwife đối với các bà bầu

Vai trò midwife đối với các bà bầu
Vai trò midwife đối với các bà bầu

Midwife sẽ cung cấp hầu hết các dịch vụ chăm sóc tiền sản của bạn nếu bạn có kế hoạch sinh con trong một đơn vị thai sản công cộng. Bạn cũng có thể thấy một midwife trong các cuộc hẹn với bác sĩ sản khoa tư nhân. Đối với việc sinh tại nhà theo kế hoạch, bạn có thể sẽ gặp cùng một midwife (hoặc một nhóm nhỏ) trong suốt thai kỳ của bạn. Midwife của bạn thường sẽ:

Kiểm tra sức khỏe, sự phát triển và vị trí của bé

Tư vấn hoặc giúp đỡ đặt phòng bệnh viện và kiểm tra và kiểm tra thường xuyên

Cung cấp cho bạn sự hỗ trợ và lời khuyên

Giúp bạn chuẩn bị chuyển dạ và sinh nở

Vai trò midwife của bạn trong quá trình chuyển dạ và sinh nở

Midwife sẽ hỗ trợ bạn thông qua chuyển dạ và sinh nở. Họ có thể:

Cung cấp cho bạn thông tin, khuyến khích và hỗ trợ cảm xúc

Theo dõi tiến trình của bạn và đề xuất các chiến lược để giúp đỡ lao động của bạn

Theo dõi nhịp tim của bé và các dấu hiệu khác

Đề nghị bạn giảm đau, hoặc sắp xếp để bác sĩ quản lý nó

Nhận thêm trợ giúp y tế nếu cần

Nếu bạn sinh thường không có biến chứng tại bệnh viện công hoặc trung tâm sinh sản, midwife của bạn thường sẽ hỗ trợ bạn cả chuyển dạ và sinh em bé. Bạn có thể không có cùng một midwife chăm sóc cho bạn cho toàn bộ lao động. Một bác sĩ sản khoa có thể được gọi trong nếu có biến chứng.

Vai trò midwife đối với các bà bầu
Vai trò midwife đối với các bà bầu

Trong một bệnh viện tư, midwife của bạn sẽ cập nhật cho bác sĩ sản khoa về tiến trình của bạn và gọi họ vào sinh.

Nếu bạn chọn một ca sinh nở tại nhà, midwife của bạn sẽ quản lý chuyển dạ và sinh nở. Họ có thể cần gọi xe cứu thương để đưa bạn đến bệnh viện nếu các biến chứng phát sinh cần can thiệp y tế. Những thứ này chỉ có thể được đưa ra trong bệnh viện bởi bác sĩ gây mê.

Sau khi em bé của bạn được sinh ra, midwife của bạn sẽ chăm sóc cho cả bạn và em bé ngay sau khi sinh. midwife, hoặc bác sĩ của bạn, sẽ kiểm tra xem bạn đã mất quá nhiều máu hay cần khâu. Midwife cung cấp dịch vụ chăm sóc sau sinh tại bệnh viện, bao gồm:

Giúp bạn nuôi con bằng sữa mẹ và ổn định em bé

Chỉ cho bạn cách tắm cho bé và thay tã

Quản lý giảm đau nếu cần thiết (hoặc tổ chức một bác sĩ để cung cấp nó)

Thực hiện một số xét nghiệm sức khỏe thông thường, chẳng hạn như sàng lọc sơ sinh

Khi bạn về nhà, một midwife có thể đến thăm bạn ở nhà.

Sau khi sinh tại nhà, midwife của bạn thường sẽ đến thăm bạn hàng ngày trong một vài ngày. Một số midwife cũng sẽ có mặt để tư vấn qua điện thoại trong vài tuần đầu tiên.

Y tá chăm sóc sức khỏe trẻ em tại địa phương của bạn, nhiều người trong số họ là midwife, cũng có thể đến thăm bạn tại nhà và hẹn gặp bạn trong các cuộc hẹn thường xuyên khi con bạn lớn lên. Bạn cũng nên đến bệnh viện khám theo quy định khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe an toàn cho mẹ vè bé.

Việc làm bác sĩ sản phụ khoa

4. Lời khuyên hàng đầu để trở thành midwife

Trở thành một midwife chưa bao giờ là một lựa chọn tự nhiên hơn cho những người có lòng trắc ẩn, tận tâm, thích làm việc với những bà mẹ và trẻ sơ sinh. Trên thực tế, cả ngành chăm sóc sức khỏe và ngành y học thay thế đều phát triển mạnh, làm cho nghề nghiệp midwife không chỉ là sự lựa chọn nghề nghiệp bổ ích mà còn rất hứa hẹn. Nhưng việc tìm ra cách trở thành một midwife có vẻ khó hiểu vì midwife vẫn chỉ bắt đầu nở rộ như một nghề nghiệp ở Việt Nam. Thực hiện theo 10 lời khuyên này có thể giúp bạn bắt đầu đi đúng hướng.

4.1. Tưởng tượng mình trở thành bà đỡ

Tưởng tượng mình trở thành bà đỡ
Tưởng tượng mình trở thành bà đỡ

Bạn có thể tưởng tượng mình hướng dẫn một người mẹ lần đầu thông qua kinh nghiệm chuyển dạ và sinh nở không? Bạn có cảm thấy phấn khích khi nghĩ đến việc nghe máy đo nhịp tim của thai nhi, đo các dấu hiệu tăng trưởng trước khi sinh và nói chuyện với các ông bố bà mẹ về việc chuyển sang làm cha mẹ? Bạn có phải là người có thể xử lý cuộc gọi vào buổi tối, cuối tuần và ngày lễ không? Dành thời gian để tưởng tượng bạn trở thành một midwife để xem liệu nó có đồng ý với bạn là ai không.

Xem thêm: Du học ngành dược ở đâu là tốt nhất cho bạn?

4.2. Được giáo dục về sinh nở tự nhiên

Đại học Y khoa Sản tuyên bố rằng nhiệm vụ của nó là thúc đẩy sức khỏe và hạnh phúc của phụ nữ và trẻ sơ sinh. Và điều này được thực hiện thông qua sự phát triển và hỗ trợ của nghề hộ sinh như được thực hiện bởi y tá được chứng nhận. Cùng với những dòng này, các thực hành hộ sinh khác nhau có thể có quan điểm khác nhau về các khía cạnh của việc sinh nở tự nhiên như sinh con không có thuốc, địa điểm và sự tham gia của bác sĩ. Biết được vị trí của bạn trong những vấn đề này sẽ giúp bạn chọn một con đường sẽ làm bạn hài lòng nhất về lâu dài. 

4.3. Thực hiện một cách tiếp cận toàn diện

Y tá hộ sinh chuyên về sức khỏe sinh sản, nhưng họ được đào tạo để chăm sóc cho phụ nữ từ tuổi dậy thì đến tuổi mãn kinh. Vì vậy, hãy nhớ rằng, trong khi một phần thời gian tốt của bạn sẽ được dành cho việc quản lý trước khi sinh, sinh nở và chăm sóc sau sinh, bạn cũng sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, chăm sóc phụ khoa định kỳ và tư vấn tránh thai cho phụ nữ ở mọi lứa tuổi. 

4.4. Quyết định môi trường làm việc nào bạn thích

Quyết định môi trường làm việc nào bạn thích
Quyết định môi trường làm việc nào bạn thích

Một trong những lợi ích của việc trở thành một midwife là bạn có thể linh hoạt làm việc ở nhiều địa điểm khác nhau. Hơn 95% trẻ sơ sinh được sinh ra trong bệnh viện, nhưng các nữ hộ sinh có thể làm việc trong các thực hành tư nhân với bác sĩ hoặc tại các trung tâm sinh sản, hoặc tại các phòng khám, căn cứ quân sự hoặc nhà, tùy thuộc vào luật pháp quy định mỗi tiểu bang. Vì vậy, quyết định môi trường làm việc bạn thích để bạn có thể tìm thấy một vị trí và chương trình phù hợp với mong muốn và nhu cầu nghề nghiệp của bạn.

Việc làm điều dưỡng phòng mổ

4.5. Xác định loại chương trình nào là tốt nhất cho bạn

Xác định làm thế nào để trở thành một midwife thoạt nhìn có vẻ khó khăn. Nhưng một khi bạn bắt đầu hiểu bức tranh lớn, nó sẽ trở nên rõ ràng hơn. Phương pháp trực tiếp nhất là lấy bằng Cử nhân Khoa học Điều dưỡng của bạn, sau đó hoàn thành chương trình cấp bằng tốt nghiệp ngành hộ sinh để trở thành một midwife. Nhưng các lựa chọn có sẵn cho hộ sinh mà không cần bằng cử nhân, sinh viên không điều dưỡng có bằng cử nhân ở các ngành khác, người hành nghề y tế với bằng tốt nghiệp khác, v.v.

Với những thông tin về Midwife là gì trên đây, hy vọng rằng các bạn đã có những hiểu biết cơ bản nhất về nghề Midwife - hộ sinh. Thông qua đây có thể sẽ là định hướng cho các bạn nữ đang học về ngành này công việc tương lai của mình. Đây là một công việc cao quý, tương tự như một bác sỹ sản, thậm chí là thân cận hơn với các thai phụ. Đừng quên đọc thêm các bài viết bổ ích về lĩnh vực y dược: y tế cộng đồngthuốc tân dượcthuốc kê đơn,... Nếu bạn đang muốn tìm một công việc như vậy, hãy truy cập ngay website timviec365.vn nhé!

Xem thêm: Bác sĩ đa khoa học mấy năm? Hiểu rõ hơn về ngành y hiện nay

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý