Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Ngành quan hệ quốc tế học trường nào – cùng tìm hiểu từ A đến Z

Tác giả: Trần Quỳnh Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành quan hệ quốc tế học trường nào? Sau ra trường làm gì? Thi trường nào có cơ hội trúng tuyển cao, học trường nào uy tín?... Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Ngành Quan hệ Quốc tế là gì?

Quan hệ Quốc tế nằm trong ngành lớn hơn là chính trị học, chuyên nghiên cứu các vấn đề về ngoại giao và hay vấn đề giữa các quốc gia, vấn đề mà toàn cầu quan tâm.

Mặc dù là ngành có tính chất chính trị trong đó, nhưng ngành này không quá khoai lại rất đa dạng chứ không hề khô khan như mọi người vẫn nghĩ! Quan hệ Quốc tế còn nghiên cứu vô số lĩnh vực khác nhau như Kinh tế, Luật, Địa lý, Xã hội học, Nhân loại học, Tâm lý học...

Ngành Quan hệ Quốc tế chuyên tìm hiểu đa dạng các lĩnh vực như toàn cầu hóa, bảo vệ sinh thái, tăng trưởng hạt nhân, kinh tế phát triển, dân tộc chủ nghĩa, an ninh an toàn tính mạng nhân loại, nhân quyền, dân chủ… Học ngành quan hệ quốc tế, sinh viên sẽ được trau dồi góc nhìn toàn cảnh và rộng rãi hơn khi nhắc tới các vấn đề HOT nhất mà thế giới đang quan tâm.

Như vậy, chúng ta nhận thấy rằng ngành này có liên quan đến vô vàn các lĩnh vực khác riêng biệt, hứa hẹn đem vô số kiến thức bổ ích tới cho người học, góp phần nâng cao sự tự tin khi sinh viên quan hệ quốc tế đi ứng tuyển tìm việc.

Sự năng động, vốn hiểu biết rộng và trình độ Anh ngữ siêu đẳng tới mức thành thạo chính là 3 “quyền năng” không bao giờ thiếu để tạo nên một sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế giỏi ngành giỏi nghề. Bên cạnh đó, sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng như đối ngoại, thu thập, xử lý thông tin, phân tích tình huống, đánh giá các vấn đề quốc tế, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ngành quan hệ quốc tế học trường nào?

2. Ngành quan hệ quốc tế học trường nào? Học ngành Quan hệ Quốc tế làm nghề gì?

Mọi người vẫn nghĩ rằng sau khi hoàn thành đào tạo ngành Quan hệ Quốc tế, sinh viên chỉ có thể làm việc tại Bộ Ngoại giao đúng không? Câu trả lời là không hẳn vậy đâu, học ngành này ra bạn có thể làm việc ở rất nhiều vị trí tại các doanh nghiệp lớn nhỏ trong và ngoài nước! Ngoài các cơ quan nhà nước, bất kỳ doanh nghiệp, công ty tư nhân nào cũng cần có phòng ngoại giao, hay ban đối ngoại.

Vậy tốt nghiệp xong khoa Quan hệ Quốc tế ra trường sẽ làm việc gì, đóng góp sức mình ở những lĩnh vực nào? Câu trả lời là các bạn có thể công tác tại các vị trí sau:

•Chuyên viên tư vấn thuộc ban đối ngoại tại các cơ quan chính phủ cơ quan nhà nước.

•Nhân viên đối ngoại, điều phối dự án… tại vô số doanh nghiệp có tính chất quốc tế, phi chính phủ, các doanh nghiệp ngoài nước, công ty liên doanh, văn phòng đại diện hay các đại sứ quán của các nước tại Việt Nam.

•Biên tập viên mảng bản tin, chương trình thời sự, làm phóng sự, dẫn chương trình MC... Theo thống kê gần nhất, có đến 50% sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế làm công tác trong mảng truyền thông.

• Nghiên cứu sinh, giảng viên môn học Quan hệ Quốc tế đang làm việc tại nhiều trường đại học, cao đẳng…

Hiện nay, Việt Nam thiết lập quan hệ quốc tế hay ngoại giao với khoảng 180 nước thành viên Liên Hợp Quốc và quan hệ kinh doanh với gần 230 quốc gia, lãnh thổ trên toàn cầu. Bạn có thể tìm công việc này khi tìm viec lam ca mau moi nhat ngay trên trang Timviec365.vn. Cơ hội việc làm hấp dẫn mà bạn không nên bỏ lỡ.

Những con số mà chúng tôi phản ánh phía trên thể hiện vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế và từ đó phần nào hứa hẹn một tương lai rộng mở cho sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế. Nói về tương lai đầy hứa hẹn của sinh viên ngành Quan hệ Quốc tế, chúng ta sẽ không quá bất ngờ vì đây vẫn sẽ là ngành nghề siêu HOT trong vài năm tới.

Việc làm quan hệ khách hàng

3. Đâu là nơi đào tạo ngành Quan hệ Quốc tế?

Hiện nay, các trường đại học chuyên môn giảng dạy khoa Quan hệ Quốc tế chắc chắn phải kể đến như Học viện Báo chí và tuyên truyền, Học viện ngoại giao, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn,... Thêm vào đó, một số trường đạt chuẩn quốc tế như Đại học Kinh tế Tài chính TP.HCM (UEF) cũng có ngành quan hệ quốc tế được duyệt đào tạo từ năm 2024 chuyên cung cấp lực lượng lớn nhân sự có  chất lượng cao, qua đào tạo bài bản cho xã hội về chuyên ngành này

Ngành học này đặc thù ở chỗ giúp sinh viên bổ sung vô số các kiến thức về văn hóa, lịch sử, tình hình kinh tế, chính trị, chiến lược ngoại giao, luật pháp...của vô số các quốc gia trên toàn cầu. Ngoài ra, sinh viên cũng được nhà trường dạy cho các kỹ năng cần kíp cho xin việc như khả năng giao tiếp, đàm phán trong môi trường đa văn hóa, xử lý những sự việc tranh chấp, khả năng thích nghi với môi trường mới và thích nghi với nhu cầu hội nhập xu thế toàn cầu. Nhìn chung, kiến thức các trường đại học cung cấp cho sinh viên khoa quan hệ quốc tế sẽ đảm bảo tốt khi sinh viên bước vào công việc nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Ngành quan hệ quốc tế học trường nào? Nơi đào tạo ngành quan hệ quốc tế

4. Ngành quan hệ quốc tế học trường nào? Ngành quan hệ quốc tế thi khối gì?

Chương trình Quan hệ Quốc tế chấp nhận sinh viên học chương trình đào tạo trong các khối A, A1, C, D1,2,3,4,5,6:

5. Ngành quan hệ quốc tế lấy bao nhiêu điểm?

(1). Học viện Báo chí và Tuyên truyền: sở hữu thang điểm chuẩn trúng tuyển ứng tuyển vào ngành Quan hệ công chúng từ 29 – 32 điểm khi thi các tổ hợp môn Toán – Văn – tiếng Anh, Văn – Sử - tiếng Anh và Văn – Địa – tiếng Anh (môn tiếng Anh nhân đôi hệ số).

(2). Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – ĐHQG Hà Nội: trúng tuyển với mức điểm từ 22 - 24 điểm cho các môn Toán – Lý – Hóa, Toán – Văn – tiếng Anh và Văn – Sử –  Địa

(3). Học viện ngoại giao: từ 23 - 24 điểm cho các khối D1, A1, D3

(4). Đại học Đông Đô Điểm chuẩn từ 16 điểm đối với các môn A, A1, C, D1,2,3,4,5,6:

6. Để có cơ hội trúng tuyển cao, nên chọn học Ngành quan hệ quốc tế học trường nào?

Sau khi nắm được các đặc điểm của ngành quan hệ quốc tế bạn trẻ muốn ứng tuyển vào ngành này cũng nên dành chút thời gian tìm hiểu xem thi ngành này ở trường nào có cơ hội trúng tuyển cao nhất. Dưới đây là mức điểm trúng tuyển ngành Quan hệ Quốc tế ở một vài trường đại học bạn có thể tham khảo:

- Học viện Báo chí và Tuyên truyền: điểm trúng tuyển là 29.25, 29.5 và 29.25 điểm xét trúng tuyển các tổ hợp môn: Toán - Văn - Tiếng Anh, Văn - Tiếng Anh -  Địa, Văn - Tiếng Anh.

- Học viện Ngoại giao điểm chuẩn là 24,25 điểm cho 1 trong 3 tổ hợp môn sau: Toán – Lý - Tiếng Anh, Toán - Văn - Tiếng Anh, Toán – Văn - Tiếng Pháp.

- Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP.HCM điểm chuẩn trúng tuyển là 22,25 điểm xét trúng tuyển cho các môn Toán – Văn - Tiếng Anh, Văn - Tiếng Anh - Sử.

Có thể khẳng định, lựa chọn trường có khoa quan hệ quốc tế phù hợp để ứng tuyển các bạn sẽ có thể phát huy tối đa tiềm năng của bản thân và cháy hết mình với niềm đam mê nghề nghiệp, các bạn dễ dàng có được thành công với nghề sau khi tốt nghiệp đại học. Đáp án cho câu hỏi học ngành Quan hệ quốc tế ở đâu? Giờ bạn đã có câu trả lời rồi chứ.

Việc làm nhân viên kinh doanh biết tiếng anh

7. Ngành quan hệ quốc tế có dễ xin việc?

Hiện nay, Việt Nam có thiết lập ngoại giao với 180 trong 193 quốc gia thành viên trong tập thể Liên hợp quốc; có quan hệ buôn bán thương gia với gần 230 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam là thành viên hoạt động siêu tích cực của trên 70 tổ chức khu vực trên toàn cầu, có 98 cơ quan đại sứ quán quốc gia và vùng lãnh thổ khắp 5 châu 4 biển. Thế và lực của Việt Nam ngày càng được khẳng định; vai trò và địa vị của Việt Nam trên thương trường thế giới ngày càng được củng cố. Việt Nam đã và đang hội nhập thâm nhập sâu rộng vào đời sống quốc tế, Việt Nam sẽ tham gia vào Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) năm 2024 và gia nhập đội ngũ Cộng đồng ASEAN năm 2024, đây là biến đổi nổi trội to lớn cho tất cả những sinh viên đang và sẽ theo học ngành QUAN HỆ QUỐC TẾ.

 

8. Ngành quan hệ quốc tế học trường nào? Làm việc ở đâu?

Với những kiến thức vô cùng rộng mở của ngoại giao, lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của các nước trên thế giới, những gì sinh viên thu nhận được sau quá trình dạy và học, cùng các kỹ năng được bổ sung qua các đợt thực tập và trải nghiệm công việc thực tiễn, sinh viên tốt nghiệp ngành Quan hệ quốc tế có tham vọng sẽ trở thành đại diện viên  tại các đại sứ quán và tòa lãnh sự hay làm việc tại các tổ chức quốc tế (Liên Hợp Quốc, Tổ chức Quốc tế Pháp ngữ…), các quỹ từ thiện và các nơi phi chính phủ hợp tác thực hiện (NGOs).

Bên cạnh đó, bất cứ doanh nghiệp tư nhân nào có yếu tố hợp tác với nước ngoài cũng đều cần sinh viên khoa quan hệ quốc tế cộng tác. Ngoài ra, tùy thuộc vào ngoại ngữ mà bạn thành thạo, bạn cũng có thể làm việc cho các nhóm doanh nghiệp, tổ chức làm về thứ ngôn ngữ đó. Trong đó tiếng Anh và tiếng Pháp có cơ hội vieclamninhbinh cao hơn cả.

Việc làm nhân viên kinh doanh quốc tế

Ngành quan hệ quốc tế học trường nào? Làm việc ở đâu

9. Ngành quan hệ quốc tế - Đa dạng kiến thức đào tạo

Tùy thuộc vào ngành học bạn lựa chọn mà bạn sẽ được đào tạo vô số môn học chuyên ngành như Ngoại giao, Quản lí, Chính trị, Kinh doanh, Luật, Hòa giải xung đột, Phát triển, An ninh quốc tế... Bên cạnh đó, sinh viên cũng được theo học các học phần giúp rèn luyện các kỹ năng chuyên môn liên quan của ngành quan hệ quốc tế như khả năng lãnh đạo hoặc tự quản lý bản thân và công việc.

Ngoài ra, bạn còn được học vô số môn mang trong mình tính chất đại cương nhằm bổ sung khiếm khuyết về phông văn hóa từ đó mang lại cho bạn góc nhìn đa chiều với phông nền văn hóa hiểu biết rộng bổ sung kiến thức cho nghề nghiệp sau này.

Ngoài các nhóm học phần có tính chuyên môn và đại cương, sinh viên Quan hệ quốc tế sẽ được thỏa sức học và chứng minh năng lực ngoại ngữ của mình vì nhu cầu nghề nghiệp này đòi hỏi bạn phải thành thạo ngoại ngữ ít nhất là 1 thứ tiếng ngoài tiếng mẹ đẻ. Chẳng hạn, trong số các môn đào tạo của trường Loughborouhg, có đến 5 ngôn ngữ được lồng vào chương trình đào tạo.

Trên đây là những thông tin đầy đủ để trả lời cho câu hỏi ngành quan hệ quốc tế học trường nào. Hy vọng quý bạn đọc đã có được cho mình những câu trả lời đầy đủ về ngành học này cũng như có thể tìm được định hướng nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai và xây dựng được chiến lược tìm kiếm việc làm với công việc quan hệ quốc tế tại những tỉnh thành như Quảng Bình thông qua những tin tuyen dung Quang Binh được cập nhật mới nhất trên Timviec365.vn. Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn. Trân trọng!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;