Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[HƯỚNG NGHIỆP] Vén màn bí mật ngành Quản lý xây dựng ra làm gì?

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Ngành Quản lý xây dựng là ngành nghề không còn xa lạ với nhiều người hiện nay. Nhưng đối với một số bạn trẻ, khi nghe đến cụm từ này vẫn chưa hình dung được ngành này sẽ làm những gì, học ở đâu, mai sau ra làm gì,... Do đó, timviec365.vn quyết định sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu sâu hơn về công việc thú vị này nhé.

1. Khám phá định nghĩa của ngành Quản lý xây dựng

Khám phá định nghĩa của ngành Quản lý xây dựng
Ngành Quản lý xây dựng là gì?

Ngành Quản lý xây dựng (Construction Management) là ngành chuyên thực hiện các dịch vụ liên qua đến những hoạt động yêu cầu sử dụng kỹ thuật nghiệp vụ, kiến thức lĩnh vực chuyên môn để kiểm tra, giám sát các kế hoạch xây dựng, bản thiết kế, thi công dự án và theo dõi cẩn thận, kỹ lưỡng từ đầu giai đoạn đến khi hoàn thành xong sản phẩm hoặc công trình được bàn giao. 

Đây là công việc giữ vai trò vô cùng quan trọng trong ngành xây dựng vì họ sẽ là những người đảm đương, gánh vác trách nhiệm về công trình đó và có vai trò đảm bảo thời gian hoàn thành công trình kịp tiến độ, hạn chế tối đa mức chi phí, sự trì hoãn cũng như đảm bảo chất lượng các dự án cho những nhà thầu xây dựng. Nếu sản phẩm hay công trình đó có xảy ra sai sót gì trong quá trình thi công hay người lao động không có bộ đồ, vật dụng bảo hộ, sự an toàn của những người khác bị đe dọa vì sơ suất trong lúc thực hiện đề án,... tất cả đều sẽ bị quy về trách nhiệm của nhà thầu và người quản lý xây dựng. Sau khi thực hiện xong các hoạt động thiết kế, thi công sản phẩm, công trình, các dự án đấu thầu, người làm nhiệm vụ quản lý xây dựng sẽ chủ động bàn giao, nghiệm thu và thanh toán với các bên đối tác.

Việc làm sinh viên xây dựng mới ra trường

2. Khám phá chương trình đào tạo của ngành Quản lý xây dựng

Trong chương trình đào tạo của ngành Quản lý xây dựng, các giảng viên sẽ cung cấp đầy đủ cho sinh viên những thông tin cần thiết về lĩnh vực này dựa trên nhiều yếu tố như: nhân sự, tài chính, tiến độ, kinh tế, giám sát, nghiệm thu công trình,... Các sinh viên sẽ được rèn luyện nhiều kỹ năng thực hành, kết hợp cùng lý thuyết chuyên sâu để bồi dưỡng khả năng và trình độ thông qua những môn học chuyên ngành trong chương trình đào tạo.

Khám phá chương trình đào tạo của ngành Quản lý xây dựng
Khám phá chương trình đào tạo của ngành Quản lý xây dựng

Ở các trường công lập, người học sẽ phải học thêm một số môn lý luận khác như Triết học, Pháp luật đại cương, Tư tưởng Hồ Chí Minh hay Tin học đại cương theo hệ thống giáo dục của Việt Nam. Còn những môn chuyên ngành mà học viên của ngành Quản lý Xây dựng có thể được tiếp cận bao gồm:

- Kiến thức cơ sở khối ngành

Cơ học cơ sở, đồ họa kỹ thuật, sức bền vật liệu, cơ học chất lỏng, trắc địa, thực tập trắc địa, cơ học kết cấu, pháp luật kinh tế.

- Kiến thức cơ sở ngành

Kinh tế vi mô, nguyên lí kế toán, tin học ứng dụng trong quản lý xây dựng, địa chất công trình, kiến trúc công trình, thực tập địa chất công trình, kinh tế xây dựng, cơ học đất, kết cấu công trình, vật liệu xây dựng, quy hoạch đô thị, nền móng, đồ án nền móng, cấp thoát nước, giới thiệu và cơ sở thiết kế công trình, quản trị doanh nghiệp,...

- Kiến thức ngành

Pháp luật trong xây dựng, marketing xây dựng, kỹ thuật điện, kinh tế xây dựng, đồ án kinh tế xây dựng, máy xây dựng, thi công, định mức - đơn giá - dự toán, đồ án định mức - đơn giá - dự toán, hợp đồng và đấu thầu xây dựng, quản lý dự án, thực tập ngành quản lý xây dựng. 

- Kiến thức tự chọn

Thống kê trong doanh nghiệp xây dựng, kinh tế đầu tư xây dựng, quản lý tài chính trong xây dựng, quản lý dự án xây dựng, kinh tế sử dụng tổng hợp tài nguyên nước, kinh tế quản lý khai thác công trình, kế toán xây dựng.

(Theo Đại học Thủy lợi)

Tìm hiểu thêm: Giám sát công trình tiếng anh là gì

3. Những ngôi trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành Quản lý xây dựng

3.1. Các khối xét tuyển và điểm chuẩn đầu vào

Nếu như bạn muốn thi vào ngành Quản lý xây dựng, bạn có thể lựa chọn hai tổ hợp xét tuyển cực kỳ phổ biến là A00 (Toán, Vật Lý, Hóa Học) hoặc D01 (Ngữ Văn, Toán, Tiếng Anh). Bên cạnh đó, ngành Quản lý xây dựng còn mở rộng thêm các tổ hợp môn để xét tuyển như A01 (Toán, Vật Lý, Tiếng Anh), D07 (Toán, Hóa Học, Tiếng Anh) và A02 (Toán, Vật Lý, Sinh học). Dù cho bạn có chọn tổ hợp môn nào đi chăng nữa thì cũng phải cố gắng hết mình để cạnh tranh với nhiều thí sinh khác bởi số lượng sinh viên đăng ký vào ngành này khá đông. Tùy theo từng trường mà phương thức tuyển sinh cũng khác nhau. Có trường xét tuyển theo hình thức học bạ, có trường thì muốn sử dụng kết quả thi Trung Học Phổ Thông Quốc gia. Nhìn chung, mức điểm chuẩn của ngành Quản lý xây dựng khá vừa sức, dao động trong khoảng từ 14 - 16 điểm cho tổ hợp 3 môn.

3.2. Trường Đại học Xây dựng

Trường Đại học Xây dựng
Trường Đại học Xây dựng

Tọa lạc ở vị trí trung tâm Thành phố Hà Nội, trường Đại học Xây dựng là một trong những trường đại học công lập chuyên đào tạo về ngành xây dựng tốt nhất tại Việt Nam. Với bề dày lịch sử về thành tích, đến năm 2017, trường vinh dự được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học công nhận đạt chuẩn quốc tế và đây cũng là ngôi trường đại học đầu tiên của nước ta được nhận danh hiệu này. 

Với thầy cô giảng viên giàu kinh nghiệm, đã từng “chinh chiến” qua nhiều môi trường trong ngành xây dựng nên trải nghiệm có thừa, cực kỳ tâm huyết và nhiệt tình mỗi lần đứng trên bục giảng để truyền đạt kiến thức cho sinh viên cùng những khó khăn trong nghề ra sao, cách xử lý như thế nào,... Môi trường học tập thân thiện, tích cực cũng là một điểm cộng cho ngôi trường Đại học Xây dựng để bạn có thể yên tâm theo học tại ngôi trường này. Nếu bạn đang có ý định theo đuổi ngành Quản lý xây dựng thì chắc chắn không thể bõ lỡ trường Đại học Xây dựng với nhiều chuyên ngành đào tạo chất lượng, chuyên sâu.

3.3. Trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH)

Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm khoa Xây dựng của Trường Đại học Công nghệ TP HCM HUTECH) nếu yêu thích công việc quản lý xây dựng. Năm 1995, trường Đại học Công nghệ TP HCM được thành lập. Trải qua hơn 25 năm hoạt động và phát triển, đến nay, ngôi trường này đã gặt hái về được rất nhiều thành tích và danh hiệu ghi nhận chất lượng dạy và học của trường.

Hơn nữa, đội ngũ giảng viên với học vấn cao, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy và nghiên cứu trong nghề, trình độ chuyên môn tốt nên chắc chắn kiến thức rất chắc và sâu, đủ để truyền tải cho người học những kiến thức quan trọng nhất. Đến với HUTECH, bạn sẽ được đi thực tập và tạo điều kiện về mọi mặt để phát triển ngành Quản lý Xây dựng.

Việc làm giám sát xây dựng

Trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH)
Trường Đại học Công nghệ TP HCM (HUTECH)

3.4. Một số trường đại học, cao đẳng khác

Bên cạnh hai ngôi trường vừa được giới thiệu qua ở trên, các bạn cũng có thể tìm kiếm các ngôi trường sau đây khi muốn học sâu hơn về ngành Quản lý xây dựng như:

- Đại học Giao thông vận tải

- Đại học Kiến trúc Hà Nội

- Đại học Thủy Lợi

- Đại học Xây dựng miền Trung

- Đại học Kiến trúc Đà Nẵng

- Đại học Mở TP HCM

- Đại học Xây dựng miền Tây

- Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

- Đại học Kiến trúc TP HCM

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP HCM

4. Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản lý xây dựng

Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản lý xây dựng
Cơ hội nghề nghiệp của ngành Quản lý xây dựng

Đến với ngành Quản lý xây dựng, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội để tìm việc vì rất nhiều công trình đang được triển khai, các nhà thầu dự án liên tục cần tuyển người am hiểu về xây dựng để đảm đương trách nhiệm kiểm tra, giám sát công trình. Do đó, mức lương của công việc này được xếp vào mức khá. Thông thường, ngành Quản lý xây dựng sẽ có mức lương trong khoảng từ 9 - 12 triệu/tháng và sẽ có mẫu bảng lương để chấm công hàng tháng. Nếu bạn chọn theo nghề Quản lý xây dựng, dưới đây là một số gợi ý về công việc mà bạn có thể theo làm như:

- Quản lý: bạn có thể đảm nhận nhiều chức vụ quản lý trong ngành Xây dựng, bao gồm: quản lý công nghệ, quản lý kỹ thuật, quản lý công trình thi công, quản lý dự án,... Trong quá trình quản lý, bạn sẽ phải thường xuyên đến trực tiếp nơi thi công, thực hiện kế hoạch và dự án tạo ra sản phẩm để kiểm tra tiến độ của công trình đó và kịp thời xử lý, phát hiện những vấn đề mắc lỗi.

- Doanh nhân: kinh doanh về các vật liệu, thiết bị phục vụ công tác sản xuất, thiết kế và thi công trong ngành xây dựng.

- Kỹ sư xây dựng: phụ trách mảng lập kế hoạch, nghiệm thu, giám sát, quản lý bàn giao mặt bằng và bàn giao công trình.

- Giám đốc, nhà thầu xây dựng chuyên thực hiện các công trình về nhà ở, giao thông, thủy lợi,...

- Chuyên viên nghiên cứu ngành xây dựng.

Việc làm quản lý xây dựng

5. Vén màn bí mật để thành công

Vén màn bí mật để thành công
Vén màn bí mật để thành công

Để thành công trong ngành Quản lý xây dựng, bạn sẽ phải nỗ lực rất nhiều để gặt hái được những “trái ngọt” mà mình mong muốn. Với rất nhiều đối thủ ngang sức, bạn sẽ phải cố gắng gấp bội để khiến bản thân nổi bật và được tin tưởng giao nhiệm vụ.

Khi làm việc trong ngành Quản lý xây dựng, bạn cần có đủ tố chất cả về kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Đó là: tình yêu nghề, sự chăm chỉ nỗ lực, trung thực, ngay thẳng, quyết đoán, có khả năng tư duy và hệ thống logic, có kỹ năng đàm phán, thuyết phục, giao tiếp, khả năng làm việc cá nhân hoặc làm việc theo nhóm, biết sắp xếp thời gian, ham học hỏi, không ngại thay đổi. Tất cả những yếu tố này sẽ tạo một nền móng quan trọng để quyết định xem bạn có phù hợp với công việc Quản lý xây dựng hay không vì ngành này đòi hỏi sự trách nhiệm rất cao.

Xem ngay: fdc là gì

Vậy là timviec365.vn đã vừa cùng các bạn tìm hiểu xong những thông tin quan trọng liên quan đến ngành Quản lý xây dựng. Hy vọng với những kiến thức được chia sẻ trong bài sẽ giúp những bạn có đam mê với nghề này sẽ có thêm động lực và định hướng rõ ràng hơn về nghề nghiệp tương lai của mình

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý