Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chuyên ngành thiết kế thời trang thi khối nào, bạn đã biết chưa?

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Thiết kế thời trang là một trong những ngành đang “hot” và thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ hiện nay. Vậy thiết kế thời trang được hiểu là ngành gì? Những khối nào đào tạo ngành thiết kế thời trang? Cơ hội việc làm của sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành thiết kế thời trang hiện nay như thế nào? Cùng cập nhật những thông tin thú vị nhất về ngành thiết kế thời trang qua bài viết dưới đây nhé!

1. Thiết kế thời trang được hiểu là ngành gì?

Thiết kế thời trang hiểu một cách đơn giản là một ngành học gắn liền với nền công nghiệp làm đẹp cũng như với ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế và bao gồm có 3 lĩnh vực chính: trang phục – phụ kiện – trang sức. Những người học tập và làm việc trong ngành thiết kế thời trang, học thiết kế trang sức ở đâu đi chăng nữa thì nó cũng đòi hỏi phải có đầu óc sáng tạo, tư duy nhạy bén, biết tìm tòi và nghiên cứu những biến đổi của thị trường, cập nhật nhu cầu người tiêu dùng và cho ra đời các bản thiết kế thời trang của các sản phẩm thời trang phù hợp nhất với xu hướng của thẩm mỹ xã hội. Bên cạnh đó, ngành thiết kế thời trang còn giúp làm đẹp cho con người trên cả hai phương diện là hướng trình diễn nghệ thuật và hướng ứng dụng thực tế.

Ngành thiết kế thời trang là gì
Ngành thiết kế thời trang là gì?

Ngành thời trang là một lĩnh vực thuộc về nghệ thuật, tuy nhiên đây không phải là nghệ thuật để trưng bày mà còn phục vụ cho mục đích kinh doanh. Chính vì vậy, hai hướng đi của ngành thường bổ sung và hỗ trợ nhau để đạt được mục tiêu đã đề ra của cuộc sống. Và thời trang trình diễn nghệ thuật cũng là một cơ hội lớn để các nhà thiết kế có thể bộc lộ được cái tôi cá nhân, quan điểm mới lạ, sáng tạo và cũng là tiền đề quan trọng để họ cho ra đời những sản phẩm thời trang hợp thời và đáp ứng được yêu cầu của người tiêu dùng.

Sinh viên theo học ngành thiết kế thời trang bên cạnh việc được đào tạo khả năng cảm thụ và nắm bắt những xu hướng thời trang qua từng giai đoạn, thời kỳ, khả năng hoàn thiện một tác phẩm theo quy trình nhất định, lên các ý tưởng và chọn lựa nguyên liệu,... thì còn được trang bị, cung cấp đầy đủ những kỹ năng để hỗ trợ cho công việc thiết kế như nhiếp ảnh, thiết kế và phối phụ kiện, trang điểm,... để bạn có thể tự tin hơn trong tất cả các vấn đề liên quan đến lĩnh vực thời trang.

2. Thông tin liên quan đến ngành thiết kế thời trang

2.1. Chuyên ngành thiết kế thời trang thi khối nào tại Việt Nam?

Những khối nào đào tạo ngành thiết kế thời trang? Đây chắc hẳn là vấn đề đang được rất nhiều bạn trẻ hiện nay quan tâm, nhất là những bạn có đam mê và muốn theo đuổi con đường này.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về xét tuyển các ngành đại học, cao đẳng, mỗi ngành học sẽ được phép xét tuyển tối đa là 4 tổ hợp môn. Trong đó, có một số trường với chỉ tiêu ít chỉ dành từ 1 – 2 tổ hợp môn để xét tuyển cho ngành thiết kế thời trang, cũng có nhiều trường lớn vẫn xét tuyển đầy đủ cả 4 tổ hợp môn để tạo thêm nhiều cơ hội lựa chọn hơn cho các bạn có sở thích và niềm đam mê lớn với ngành này.

Những khối thi hay tổ hợp để xét tuyển vào ngành thiết kế thời trang đó là:

- Khối V00 – bao gồm các môn Toán, Lý, Vẽ

- Khối H01 bao gồm các môn Toán, Văn, Vẽ

- Khối H02 bao gồm các môn Văn, Anh, Vẽ

Tất cả những tổ hợp trên đây đều được áp dụng cho mọi phương thức tuyển sinh trong đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong đó, phương thức xét tuyển dựa theo kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia vẫn được áp ở hầu hết các trường hiện nay. Các bạn có thể đăng ký thi vào một trong số những khối trên trong các trường đại học trên cả nước như: Đại học Công nghiệp Mỹ thuật Hà Nội, đại học Kiến trúc TP.HCM, đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, đại học Công nghệ TP.HCM,...

Xem thêm: Production house là gì

Ngành thiết kế thời trang thi khối nào
Ngành thiết kế thời trang thi khối nào?

2.2. Điểm chuẩn ngành thiết kế thời trang

Bên cạnh việc tìm hiểu về tổ hợp xét tuyển thì điểm chuẩn ngành thiết kế thời trang cũng là vấn đề được các thí sinh quan tâm rất lớn. Mức điểm chuẩn của ngành thiết kế thời trang tại Việt Nam trong một vài năm trở lại đây dao động trong khoảng từ 14 – 25 điểm tùy thuộc vào tiêu chí xét tuyển của từng trường.

Có thể thấy, mức điểm chuẩn của ngành thiết kế thời trang hiện nay thực chất không quá cao như một số ngành khác nhưng để theo học được ngành này thì đòi hỏi các bạn cần phải thật sự có năng khiếu và niềm đam mê lớn về mỹ thuật, thiết kế. Bởi tiêu chí xét tuyển của các trường đại học cho ngành thiết kế thời trang là các môn văn hóa (kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia) và điểm thi của môn năng khiếu (do trường tổ chức riêng).

Điểm chuẩn ngành thiết kế thời trang năm 2019 của một số trường “hot” nhất hiện nay là:

- Trường đại học Công nghệ TP.HCM: 18 điểm

- Trường đại học Tôn Đức Thắng: 22,5 điểm

- Trường đại học Công nghiệp Hà Nội: 20,35 điểm

- Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế: 18,5 điểm

- Trường đại học Sư phạm nghệ thuật trung ương: 20,1 điểm

- Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng: 15 điểm

- Trường đại học Hoa Sen: 15 điểm

Xem thêm: Trường văn hoá nghệ thuật quân đội thi khối gì

2.3. Các trường đào tạo ngành thiết kế thời trang

Hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế thị trường nói chung và ngành thời trang nói riêng, đã đặt ra vấn đề rất lớn về nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành này. Do đó, các trường đại học trên cả nước cũng mở rộng hơn quy mô các ngành đào tạo, trong đó có thiết kế thời trang để các thí sinh có nhiều sự lựa chọn hơn.

- Các trường đào tạo ngành thiết kế thời trang tại miền Bắc:

+ Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp

+ Trường đại học Công nghiệp Hà Nội

+ Trường đại học Kiến trúc Hà Nội

+ Trường đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội

+ Trường đại học Hòa Bình

+ Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu Hà Nội

+ Trường đại Học Bắc Kinh

+ Viện đại học Mở Hà Nội

- Các trường đào tạo ngành thiết kế thời trang tại miền Trung:

+ Trường đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa

+ Trường đại học Nghệ thuật – Đại học Huế

- Các trường đào tạo ngành thiết kế thời trang tại miền Nam:

+ Trường đại học Kiến trúc TP.HCM

+ Trường đại học Công nghiệp TP.HCM

+ Trường đại học Công nghệ TP.HCM

+ Trường đại học Quốc tế Hồng Bàng

+ Trường đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

+ Trường đại học Hoa Sen

+ Trường đại học Mỹ thuật Công nghiệp Á Châu TP.HCM

+ Trường đại học Tôn Đức Thắng

+ Trường đại học Văn Lang

Trường đại học quốc tế Hồng Bàng
Trường đại học quốc tế Hồng Bàng

3. Cơ hội việc làm ngành thiết kế thời trang

Thiết kế thời trang là ngành đang được đánh giá rất cao và có triển vọng tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới hiện nay. Bởi hiện nay, lĩnh vực may mặc đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, ra đời hàng ngàn xưởng gia công cũng như các thương hiệu thời trang nổi tiếng không chỉ các doanh nghiệp trong nước mà còn từ rất nhiều các nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Chính vì vậy, cơ hội việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang hiện nay là vô cùng rộng mở.

Với toàn bộ những kiến thức và những kỹ năng có được sau những năm tháng rèn luyện tại trường đại học, các bạn có thể đảm nhận được rất nhiều các vị trí khác nhau trong ngành như: chuyên viên thiết kế, chuyên viên quản lý thương hiệu tại các công ty thời trang, chuyên gia nghiên cứu xu hướng thời trang, stylist cho các nghệ sĩ, nhà quản lý và dự báo xu hướng thời trang, chuyên gia tư vấn và tạo mẫu độc quyền cho các doanh nghiệp thời trang,...

Bên cạnh đó, tốt nghiệp ngành thiết kế thời trang, các bạn cũng có thể trở thành những nhà giám sát sản xuất may mặc tại các công ty, cơ sở may mặc hay làm việc trong lĩnh vực tư vấn về thời trang công việc này có thể tìm thấy qua tin tuyển nhân viên tư vấn tphcm..., làm báo về mảng thời trang, kinh doanh các mặt hàng thời trang,... Với những bạn có trình độ, năng lực tốt và xuất sắc cũng sẽ có cơ hội được làm việc cho nhiều thương hiệu thời trang nổi tiếng trên thế giới, nổi bật phải kể đến đó là: Alexander McQueen, John Galliano, Stella MacCartney,... hoặc cũng có thể tự tạo cho mình một thương hiệu mang phong cách và dấu ấn của cá nhân.

Cơ hội việc làm ngành thiết kế thời trang
Cơ hội việc làm ngành thiết kế thời trang

Ngoài ra, với ngành thiết kế thời trang, mức thu nhập mà các bạn có thể nhận được là vô cùng hấp dẫn, tùy thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng mà có những mức lương khác nhau. Mức lương trung bình của một người làm trong ngành thiết kế thời trang đối với những bạn mới ra trường và chưa có nhiều kinh nghiệm sẽ dao động từ 5 – 7 triệu/ tháng. Còn đối với những bạn đã có nhiều kinh nghiệm thì mức lương sẽ từ khoảng 7 – 12 triệu/ tháng, có thể lên đến 25 triệu/ tháng nếu có năng lực. Đối với những bạn tự xây dựng cho mình một thương hiệu thời trang thì chắc chắn mức thu nhập sẽ vô cùng “khủng” nếu tạo được tiếng vang trong thị trường thời trang.

Tuyển dụng thiết kế thời trang

4. Những tố chất để trở thành nhà thiết kế thời trang

4.1. Năng khiếu mỹ thuật

Đối với bất kỳ ngành thiết kế nào, nhất là thiết kế thời trang thì tố chất đầu tiên cần phải có chính là năng khiếu về mỹ thuật. Bởi công việc của các nhà thiết kế là phải phác họa ra các ý tưởng của mình trên mặt giấy để nghiên cứu và đánh giá trước khi tiến tới sản xuất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có khả năng tạo hình, tạo các đường nét trong thiết kế, có mắt thẩm mỹ và có được cách nhìn tổng thể nhất, vừa tỉ mỉ, vừa chi tiết về các mẫu thiết kế để tạo ra được những sản phẩm hoàn hảo nhất đưa ra thị trường. Các nhà thiết kế thời trang còn phải biết các kỹ năng về cắt may, dựng rập, rập phẳng,... để thực hiện hóa ý tưởng của mình cho mọi người biết và từ đó quyết định có sản xuất sản phẩm đó hay không. Chính vì vậy, năng khiếu về mỹ thuật là yếu tố tuyệt đối không thể thiếu đối với một nhà thiết kế thời trang.

Xem thêm: CV thiết kế thời trang

Năng khiếu mỹ thuật là tố chất cần có của nhà thiết kế thời trang
Năng khiếu mỹ thuật là tố chất cần có của nhà thiết kế thời trang

4.2. Có đam mê về nghệ thuật và yêu thích thời trang

Thiết kế thời trang là một trong những ngành thuộc loại hình nghệ thuật đặc thù, đòi hỏi các nhà thiết kế bên cạnh các kiến thức chuyên môn thì còn phải có niềm đam mê về nghệ thuật, có máu nghệ sĩ. Bởi kiến thức thì ai cũng sẽ được học theo chương trình như nhau tại các trường đại học nhưng để tạo được dấu ấn riêng, cá tính thì phải đòi hỏi khả năng thẩm thấu nghệ thuật cả về âm nhạc, văn học và thẩm mỹ.

Đối với ngành thiết kế thời trang, nếu như không có sự yêu thích và đam mê thì chắc chắn sẽ khó có thể trụ được trong nghề. Đặc thù của ngành này là yêu cầu về sự tỉ mỉ, sáng tạo, chịu khó và không ngừng học hỏi. Chỉ có đam mê với lĩnh vực, các bạn mới có động lực để thực hiện tất cả công việc trong môi trường đầy áp lực và sự chuyển biến nhanh chóng của các xu thế và thành công trên còn đường mình đã lựa chọn.

>> Xem thêm: Liberal art là gì

4.3. Có khả năng sáng tạo

Khả năng sáng tạo là yếu tố đặc biệt quan trọng và tuyệt đối không thể thiếu đối với các nhà thiết kế thời trang. Thị trường luôn luôn chuyển biến không ngừng, nhu cầu của con người ngày càng tăng lên, bạn không thể cứ mãi thiết kế theo những mẫu đã cũ, xu hướng đã lỗi thời được mà phải có sự thay đổi liên tục. Do đó, các nhà thiết kế thời trang cần phải luôn nắm bắt kịp thời những xu thế đó và phát triển khả năng của mình, sáng tạo những sản phẩm mới lạ, độc đáo, mang đến làn gió mới cho thị trường thời trang trong nước và trên thế giới. Tuy nhiên, sự sáng tạo cũng cần phải biết áp dụng đúng nơi đúng cách, phải quan tâm đến giá trị sử dụng của các sản phẩm cũng như sở thích của người dùng. Từ đó đưa ra những mẫu mã phù hợp nhất để đáp ứng được nhu cầu đó.

Nhà thiết kế thời trang cần có khả năng sáng tạo
Nhà thiết kế thời trang cần có khả năng sáng tạo

4.4. Hiểu rõ về phối màu và chất liệu vải

Một nhà thiết kế thời trang không phải chỉ đơn giản là vẽ ra các mẫu mới và gửi đến bộ phận sản xuất. Công việc của họ còn luôn gắn liền với những gam màu và những mẫu vải. Việc hiểu rõ về cách phối màu sắc làm sao cho phù hợp và bắt mắt, tạo dấu ấn và phong cách mới lạ cũng như lựa chọn được các chất liệu vải cho từng mẫu thiết kế là điều mà các nhà thiết kế phải hết chú ý để có thể tạo ra những sản phẩm hoàn hảo và xuất sắc nhất đưa ra thị trường, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng.

4.5. Chịu được áp lực công việc

Đối với bất cứ ngành nghề nào cũng sẽ có những áp lực riêng và ngành thiết kế thời trang cũng vậy. Bên cạnh khối lượng công việc ngày càng nhiều thì những ý kiến trái chiều, những phản hồi về sản phẩm từ các đối tượng khách hàng và người tiêu dùng cũng tạo ra rất nhiều những áp lực lớn cho nhà thiết kế là phải làm sao để tạo ra được những sản phẩm tốt nhất và đáp ứng được đúng yêu cầu của người tiêu dùng?

Hơn nữa, các nhà thiết kế thời trang cũng cần phải lắng nghe và học hỏi từ chính sự phê bình đó, làm động lực để thay đổi và hoàn thành tốt hơn vai trò của mình, biết kiên trì theo đuổi phong cách của mình nhưng vẫn dung hòa được với sự thay đổi của thị trường và thị hiếu của người tiêu dùng.

Nhà thiết kế thời trang cần chịu được áp lực công việc
Nhà thiết kế thời trang cần chịu được áp lực công việc

4.6. Có khả năng kinh doanh tốt

Tố chất kinh doanh cũng là một trong những yếu tố vô cùng cần thiết đối với một nhà thiết kế thời trang bởi bạn sẽ có thể dễ dàng hơn trong việc xây dựng được một thương hiệu riêng theo phong cách của mình, hiểu được về môi trường kinh doanh và sự thay đổi của môi trường kinh doanh. Một người kinh doanh tốt là người có sự am hiểu sâu rộng về các lĩnh vực văn hóa, kinh tế và chính những kiến thức đó sẽ tạo ra nguồn cảm hứng để các nhà thiết kế cho ra đời những sản phẩm vừa hiện đại, mới mẻ vừa mang đậm bản sắc dân tộc. Khả năng kinh doanh tốt cũng giúp các nhà thiết kế có thể đàm phán được những hợp đồng, xây dựng và phát triển thương hiệu, các chiến lược quảng cáo và mở rộng tên tuổi, uy tín thương hiệu ra ngoài thị trường trong nước cũng như ra ngoài thế giới.

Hy vọng với những thông tin trên đây của Timviec365.vn sẽ giúp các bạn hiểu và nắm rõ về ngành thiết kế thời trang, từ đó có cho mình những kiến thức quan trọng để có thể theo đuổi đam mê và chạm đến thành công nhé!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý