Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Sinh viên ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế sẽ học những gì?

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 12/06/2021

 Trên thị trường tuyển dụng hiện nay, các bạn sinh viên đang có xu hướng theo đuổi các ngành kinh tế, bên cạnh đó là các ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

1. Cái nhìn khái quát về ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

1.1. Khái niệm

Cái nhìn khái quát về ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế
Cái nhìn khái quát về ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

Ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế là ngành học mà sinh viên khi theo đuổi sẽ được làm quen và trau dồi những kiến thức phù hợp, thực tế với công việc sau này trong nhiều các khía cạnh đa dạng khác nhau liên quan tới nghệ thuật và thiết kế như: âm nhạc (music producer, hướng nghiệp nghề ca sĩ, guitarist,...), mỹ thuật (ngành hội hoạ), sân khấu điện ảnh (ngành diễn viên điện ảnh, ngành nhiếp ảnh, cameraman,...), múa, thiết kế thời trang (các bản thiết kế thời trang),…

Đây là ngành khá thịnh hành hiện nay bên cạnh các ngành học khác như kinh tế, quản trị, kỹ thuật, công nghệ thông tin. Sinh viên có năng khiếu về nghệ thuật và có đam mê thường lựa chọn ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

1.2. Lợi ích

Sinh viên khi theo học bất kỳ ngành học này thì cũng sẽ được trang bị các kiến thức cần thiết cho công việc tương ứng với ngành học đó, bên cạnh đó, còn được trau dồi các kĩ năng mềm, các kĩ năng nghiệp vụ chuyên môn một cách thực tế. Ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế cũng vậy.

Khi theo đuổi ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế, sinh viên sẽ được học hỏi tất cả các kiến thức dựa trên năng khiếu và phát triển những thứ mà mình có sẵn như khả năng hội họa, âm nhạc, múa, diễn xuất, thiết kế. Đây là cơ hội giúp cho bản thân các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể theo đuổi được niềm đam mê của mình, vừa kiếm được một công việc tốt có thể trang trải cho cuộc sống. Mặt khác, ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế cũng mang đến cho bạn sự danh vọng và tiếng tăm khi hầu hết những bạn thành công trong lĩnh vực ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế đều nhận được nhiều sự ngưỡng mộ và khâm phục từ người khác.

Lợi ích học ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế
Lợi ích học ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

2. Ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế học những gì?

Sinh viên theo học ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế nói riêng và các ngành khác nói chung sẽ được trang bị các kiến thức sau.

Về chuyên môn, sinh viên sẽ có cơ hội học những kiến thức từ cơ bản cho tới nâng cao và dần dần đi sâu hơn vào khả năng của bản thân để có thể đẩy mạnh và phát triển nó tối đa.

Về kĩ năng, sinh viên học ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế cần phải trau dồi cho chính mình những kiến thức sống thực tế, những hiểu biết, thái độ ứng xử linh hoạt với những tình huống ngẫu nhiên xảy ra, từ đó có cách ứng xử với công chúng, giới truyền thông, báo chí khi bạn trở thành người nổi tiếng.

>> Xem thêm: Producer là gì

Ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế học những gì?
Ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế học những gì?

3. Những trường đại học đào tạo ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế nổi tiếng

3.1. Đại học Sân khấu điện ảnh

Đại học Sân khấu điện ảnh là một trong những trường đào tạo ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế nổi tiếng nhất hiện nay. Sinh viên tốt nghiệp từ trường đại học sân khấu điện ảnh đều có vốn kiến thức nền tảng rất tốt, có kĩ năng dày dặn và phần lớn đề theo đuổi được niềm đam mê của mình và thành công trên con đường đó.

Những công việc mà sinh viên trường sân khấu điện ảnh có thể theo đuổi là: diễn viên phim ảnh, diễn viên kịch, nghệ sĩ, ca sĩ, múa, hát, nhảy,… Đây đều là những công việc đòi hỏi có năng khiếu, tài năng và sự nỗ lực rất nhiều. Tuy chúng mang đến danh vọng, tiền tài và sự nổi tiếng cho bạn nhưng để làm được điều đó, bạn phải hi sinh rất nhiều, cố gắng rất nhiều và còn phải có đủ điều kiện về tài chính.

3.2. Đại học Mỹ thuật

Nếu như bạn có năng khiếu về hội họa thì bạn có thể theo học tại đại học mỹ thuật – môi trong những ngôi trường mơ ước của biết bao bạn trẻ đam mê thiết kế và hội họa.

Đến với đại học mỹ thuật, nhìn chũng bạn sẽ học những điều cơ bản nhất cho tới nâng cao sâu nhất về lĩnh vực mà bạn theo đuổi, đồng thời được trau dồi để phát triển và hoàn thiện bản thân một cách tối đa nhằm phát huy được hết khả năng của bản thân mình. Những công việc mà sinh viên trường mỹ thuật có thể theo đuổi là: nhà thiết kế thời trang, thiết kế hội họa, họa sĩ, thiết kế các mảng lĩnh vực khác về nội thất, kiến trúc,… Đây đều là những công việc đòi hỏi có năng khiếu, tài năng và sự nỗ lực rất nhiều. Mặc dù có thể bạn sẽ không kiếm được sự nổi tiếng như các công việc thuộc về sân khấu điện ảnh nhưng bạn cũng đã thực hiện được niềm đam mê của chính mình.

Những trường đại học đào tạo ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế nổi tiến
Những trường đại học đào tạo ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế nổi tiến

3.3. Học viên Âm nhạc

Với danh tiếng là trường chuyên sâu đào tạo và “sản sinh” ra rất nhiều các ca sĩ, nhạc sĩ, Học viên âm nhạc là điểm đến mà các bạn yêu thích, đam mê ca nhạc và mong muốn theo đuổi con đường này có thể lựa chọn cho chính mình. Tại đây, các bạn sẽ được dạy tất cả những kiến thức liên quan tới âm nhạc như kĩ năng thanh nhạc, kĩ năng sử dụng nhạc cũ, kĩ năng hát,…

Những công việc mà sinh viên học viện âm nhạc có thể theo đuổi là: ca sĩ, nhạc sĩ, giảng viên,… Đây đều là những công việc mang đến danh vọng, tiền tài và sự nổi tiếng cho bạn. Môi trường học tập trong nước cho các bạn theo học ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế là một lựa chọn cho các bạn. Ngoài ra, hầu hết sinh viên có điều kiện tài chính thường chọn con đường du học và học lên nữa tại nước ngoài để có thể phát triển bản thân hơn nữa trong lĩnh vực ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế.

>> Xem thêm: Thanh nhạc là gì

4. Một số lĩnh vực hot thuộc ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

4.1. Âm nhạc

Nhắc đến lĩnh vực nghệ thuât, có lẽ nhiều người sẽ nghĩ ngay đến âm nhạc vì thật sự hiện nay, âm nhạc không thể thiếu và thậm chí rất phổ biến không chỉ trong thị trường trong nước mà còn cả thị trường quốc tế. Âm nhạc muôn màu đa màu sắc với rất nhiều các thể loại khác nhau như: nhạc pop, nhạc rock, R&B, rap, underground, blue, trữ tình, cổ điển,…

Lĩnh vực âm nhạc là một trong những lĩnh vực thuộc ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế mà sinh viên có thể lựa chọn cho mình. Cơ hội làm việc của bạn tại lĩnh vực rất đa dạng và vô kể như: ca sĩ, giảng viên, nhạc sĩ chơi nhạc cụ, nhạc sĩ sáng tác nhạc, nhà sản xuất nhạc, CEO các công ty đào tạo ca sĩ,… Đây đều là những nghề thuộc về giới showbiz tuy phức tạp và ít người dám đối mặt và trải nghiệm nhưng có thể mang lại rất nhiều tiền tài và danh vọng, sự nổi tiếng.

Nếu bạn là một người có niềm đam mê với âm nhạc cũng như mong muốn theo đuổi âm nhạc thì bạn phải rất nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ cho những tài năng của mình để có thể phát huy nó một cách tốt nhất có thể.

4.2. Mỹ thuật

Rất phổ biến trong lĩnh vực nghệ thuật có thể kể đến lĩnh vực mỹ thuật. Hội họa là cuộc sống của các bạn trẻ yêu thích vẽ vời, mong muốn trổ tài và đắm chìm vào nghệ thuật của riêng họ, từ đó khái quát về nó để mang đến cho người xem những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Cơ hội làm việc của bạn tại lĩnh vực này khá đa dạng: họa sĩ, nhà điêu khắc, nhân viên thiết kế mỹ thuật, nghệ sĩ, giáo viên, thiết kế đồ họa,… Nếu bạn là một người có niềm đam mê với mỹ thuật cũng như mong muốn theo đuổi ngành này thì bạn phải rất nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ cho những tài năng của mình.

Một số lĩnh vực hot thuộc ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế
Một số lĩnh vực hot thuộc ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

4.3. Sân khấu điện ảnh

Sân khấu điện ảnh là lĩnh vực có lượng công việc tương đối đa dạng nhưng lại rất có chọn lọc và phân chia rõ ràng, nhưng hầu hết lại thiên hướng về sự nổi tiếng.

Về diễn xuất, các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp ra trường có thể theo đuổi các công việc như diễn viên phim điện ảnh, diễn viên hài, diễn viên nhạc kịch,…

Về nhảy, múa, các bạn sinh viên có thể theo đuổi các ngành nghề như biên đạo nhảy, biên đạo múa, nghệ sĩ múa, dancer, giảng viên,…

Lĩnh vực sân khấu điện ảnh cũng khá giống âm nhạc, ở chỗ bạn sẽ thuộc về giới showbiz nhiều hơn, dành được danh vọng, tiền tài, sự ngưỡng mộ, hâm mộ nhưng phải đánh đổi và hi sinh khá nhiều để có được những điều mình mong muốn.

4.4. Thiết kế

Trong ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế còn có lĩnh vực thiết kế mà phổ biến nhiều nhất là thiết kế thời trang và thiết kế nội thất. Đây là hai công việc có só lượng săn đón và theo đuổi nhiều nhất cũng như mang lại mức lương rất cao cho các bạn theo đuổi công việc này.

Lĩnh vực thiết kế đòi hỏi người theo đuổi nó phải có các yếu tố nhất định dưới đây:

  • Tài năng
  • Sự sáng tạo
  • Sự ham học hỏi
  • Con mắt hội họa và thầm mỹ tốt
  • Sự cập nhật xu hướng mới liên tục

Ngoài ra, các bạn cũng cần có các yếu tố phụ khác như: Điều kiện về tài chính, điều kiện gia đình, khả năng học tập của bản thân, những yếu tố khác,…

Đây là một trong những lĩnh vực thuộc ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế khó mà sinh viên có thể lựa chọn theo đuổi cho mình. Cơ hội làm việc của bạn tại lĩnh vực rất đa dạng và vô kể nhưng phải đánh đổi khá nhiều như tuổi trẻ, thời gian, tiền bạc của bản thân để có được vị trí đứng trên thị trường.

Tuyển dụng ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế
Tuyển dụng ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế

Nếu bạn là một người có niềm đam mê với thiết kế, dù bất kỳ là thiết kế nào như thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, thiết kế đồ họa, thiết kế công trình,… cũng như mong muốn theo đuổi lĩnh vực này thì bạn phải rất nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ cho những tài năng của mình để có thể phát huy nó một cách tốt nhất có thể.

Nhìn chung, trên đây là các kiến thức liên quan tới ngành nghệ thuật sáng tạo và thiết kế mà bạn có thể quan tâm. Cảm ơn các bạn đã đón đọc!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý