Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc để phát triển tương lai

Tác giả: Hà Ngọc Ánh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 16 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hàn Quốc đang tăng nhanh nên sự hiểu biết đầy đủ về văn hóa doanh nghiệp của nhau là rất quan trọng. Bài viết này nhằm mục đích nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp của Hàn Quốc dựa trên văn hóa xã hội của đất nước này, các đặc điểm kinh tế - chính trị như văn hóa Nho giáo, sự kế thừa theo định hướng gia đình, cảm giác độc quyền, và cả về chaebol (một tập đoàn tài chính), công nghệ, thông tin mới văn hóa, toàn cầu hóa, … Cùng tìm hiểu về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc bạn nhé!

1. Tại sao nên tìm hiểu kỹ văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Quan hệ ngoại giao Hàn - Việt bắt đầu từ năm 1992, và theo thời gian kim ngạch thương mại giữa hai nước ngày càng tăng cao, con số này dự kiến tăng trưởng hơn nữa trong tương lai.   Cán cân thương mại 6.321 8.467 10.136 13.912 6.250 theo thống kê của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc (KOTIS). Kim ngạch xuất khẩu của Hàn Quốc sang Việt Nam trong năm 2013 đạt 21,1 tỷ USD, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái, lần đầu tiên vượt 20 tỷ USD và nhập khẩu đạt 7,2 tỷ USD (tăng 25,5%). cho thấy nó đạt thặng dư 13,9 tỷ USD trong bối cảnh mức tăng lớn.

Tại sao nên tìm hiểu kỹ văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Tại sao nên tìm hiểu kỹ văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Riêng Công ty con sản xuất tại Việt Nam của Samsung Electronics (SEV) đã vượt 18% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam, góp phần cải thiện cán cân thương mại. Trong tương lai, thương mại Hàn - Việt dự kiến ​​sẽ không ngừng tăng lên nhờ sự đầu tư tích cực vào Việt Nam của các công ty lớn của Hàn Quốc và các đối tác liên quan, tập trung vào xuất khẩu thiết bị, phụ tùng và nguyên vật liệu trong lĩnh vực điện và điện tử. Hay tại hội nghị thượng đỉnh Hàn - Việt tổ chức tại Hà Nội vào tháng 9/2013, hai nước sẽ nâng kim ngạch thương mại lên 70 tỷ USD vào năm 2020.

Thông qua FTA, người ta mong đợi một mức độ mở cửa toàn diện hơn và cao hơn, chẳng hạn như tự do hóa hơn nữa ngành sản phẩm, mở cửa thị trường dịch vụ và cải thiện môi trường đầu tư.

Hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp
Hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp

Trong bối cảnh đó, khi khối lượng thương mại giữa hai nước ngày càng tăng, thiết nghĩ nhận thức của các công ty Việt Nam và Hàn Quốc về văn hóa doanh nghiệp Việt Nam hay văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc trở thành một vấn đề quan trọng và việc nghiên cứu về vấn đề này đã trở thành một tất yếu. bài tập. Bài viết này chủ yếu là xem xét môi trường văn hóa doanh nghiệp ở Hàn Quốc và những đặc điểm tiêu biểu nhất của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc.

Việc làm xuất nhập khẩu

2. Môi trường văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc hình thành văn hóa doanh nghiệp. Dù là công ty Hàn hay công ty Việt Nam, có thể nói văn hóa doanh nghiệp của tất cả các quốc gia trên thế giới đều được hình thành từ đặc điểm, lịch sử, môi trường làm việc, địa lý của xã hội mà công ty hình thành và phát triển.

Môi trường văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Môi trường văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Riêng về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, nó chịu ảnh hưởng cũng như mang đặc điểm nổi bật của: 

2.1. Văn hóa và xã hội Hàn Quốc

Văn hóa xã hội của Hàn Quốc là tư tưởng Nho giáo truyền thống, kế tục gia đình tập trung vào con trai đầu lòng, nó tạo ra cảm giác độc quyền và cuối cùng là giá trị công việc của người Hàn Quốc.  

2.1.1. Ảnh hưởng từ tư tưởng Nho giáo truyền thống

Nho giáo đã trở thành tiêu chuẩn ứng xử của người Hàn Quốc trong suốt 500 năm của triều đại Joseon, và truyền thống lịch sử của nó vẫn được phản ánh trong đời sống gia đình và đời sống xã hội của người dân Hàn Quốc. Theo Nho giáo, phải có lòng trung thành giữa cấp dưới, mối quan hệ mật thiết giữa cha mẹ và con cái, nhiệm vụ riêng giữa các cặp vợ chồng, mối quan hệ thứ bậc rõ ràng giữa người lớn tuổi và em nhỏ, tin cậy giữa bạn bè.

Ảnh hưởng từ tư tưởng Nho giáo truyền thống
Ảnh hưởng từ tư tưởng Nho giáo truyền thống

Tư tưởng Nho giáo này được phản ánh rất nhiều trong lòng trung thành của các thành viên đối với người quản lý trong các công ty Hàn Quốc, lòng bác ái của người quản lý đối với các thành viên, trật tự thứ bậc giữa cấp trên và cấp dưới, và mối quan hệ tin cậy giữa các đồng nghiệp - co-worker

2.1.2. Con đầu lòng nối nghiệp gia đình

Con đầu lòng nối nghiệp gia đình Một trong những đặc điểm văn hóa của hệ thống gia đình truyền thống Hàn Quốc là quyền kế vị của gia đình tập trung vào con đầu lòng. Đặc biệt, vì quyền tài sản liên quan trực tiếp đến quyền thừa kế của các công ty khi các công ty có liên quan, những người Hàn Quốc đầu tiên này có ảnh hưởng trực tiếp đến cơ cấu sở hữu của các công ty Hàn Quốc và cơ cấu quyền lực dựa trên quan hệ huyết thống.

Con đầu lòng nối nghiệp gia đình
Con đầu lòng nối nghiệp gia đình

2.1.3. Mối quan hệ giữa người làm chủ và người làm thuê rõ ràng

Trong tư tưởng Nho giáo truyền thống, quan niệm về lòng trung hiếu giữa đạo hiếu đối với chủ gia đình và quân thần có ảnh hưởng lớn đến quan hệ quyền hành theo chiều dọc, như quan hệ giữa người quản lý với các thành viên, ông chủ và cấp dưới.

Mối quan hệ giữa người làm chủ và người làm thuê rõ ràng
Mối quan hệ giữa người làm chủ và người làm thuê rõ ràng

Các công ty Hàn Quốc, hay các tập đoàn Hàn Quốc có văn hoá công sở là các thành viên đều tôn trọng chủ doanh nghiệp và cấp dưới phải phục tùng cấp trên và phục vụ tốt. Và các thành viên và cấp dưới mong đợi người quản lý và giám sát của họ sẽ lãnh đạo họ với quyền hạn tương ứng như người đứng đầu, và thể hiện lòng trắc ẩn và lòng tốt.

Xem thêm: Cơ hội việc làm quản lý điều hành để áp dụng linh hoạt văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam với những người quản lý muốn thực hiện. 

2.1.4. Ý thức tồn tại và độc quyền

Trong tư tưởng Nho giáo truyền thống của Hàn Quốc, tập trung vào tổ tiên, tôn trọng người chủ gia đình và quan hệ huyết thống. Gia đình trực hệ được phân biệt với gia đình dòng họ, và sự phân biệt đối xử giữa những người có quan hệ huyết thống và những người không cùng huyết thống, và họ hàng cùng cha mẹ gốc.

Ý thức tồn tại và độc quyền
Ý thức tồn tại và độc quyền

Điều này đã được mở rộng, và ý thức về sự tồn tại và độc quyền lẫn nhau đang phát huy tác dụng mạnh mẽ trong các mối quan hệ con người của người Hàn Quốc, tập trung vào nền tảng của họ.

2.1.5. Giá trị cho công việc

Đầu tiên, ý thức chung về giá trị của người lao động Hàn Quốc là “mọi người phải làm mọi thứ”, “làm việc tốt và cảm thấy hài lòng”, chứ không phải là một quan niệm làm việc tích cực, tôn giáo hoặc đạo đức vì ý nghĩa của công việc. Về giá trị xã hội và kinh tế, chẳng hạn như khái niệm về giá trị có mục đích của công việc, địa vị xã hội và phần thưởng kinh tế mà công việc mang lại, xuất hiện cao hơn.

Giá trị cho công việc
Giá trị cho công việc

Thứ hai, khi nói đến cam kết làm việc, 58% người lao động Hàn Quốc trong những năm 1960 thể hiện mong muốn mạnh mẽ và mức độ cam kết cao đối với công việc bất kể biên độ kinh tế của họ như thế nào, nhưng trong những năm 1970 và 1980, động lực và mức độ cam kết của họ đã đã giảm đi rất nhiều. Khi hiện tượng 3-D (khó khăn, bẩn thỉu, nguy hiểm) tránh công việc khó khăn, bẩn thỉu và nguy hiểm ngày càng gia tăng, thì hiện tượng 4D tránh công việc buồn tẻ cũng diễn ra mạnh mẽ vào những năm 1990.

Thứ ba, người lao động Hàn Quốc có một cấu trúc ý thức, trong đó các giá trị văn hóa truyền thống dựa trên tư tưởng Nho giáo và tư duy duy lý và chủ nghĩa cá nhân của văn hóa phương Tây bị trộn lẫn. Nói cách khác, các khuynh hướng chủ nghĩa tập thể như vâng lời ông chủ hoặc người lớn tuổi, học theo đồng nghiệp và hợp tác với đồng nghiệp bị hạ thấp, trong khi khuynh hướng chủ nghĩa cá nhân gia tăng. Ngoài ra, mức độ mà các công ty được coi như một gia đình thứ hai đã giảm đi rất nhiều.

Xem thêm: Việc làm Kỹ sư làm việc tại Hàn Quốc

Văn hóa chịu ảnh hưởng bởi môi trường chính trị và kinh tế của Hàn Quốc
Văn hóa chịu ảnh hưởng bởi môi trường chính trị và kinh tế của Hàn Quốc

2.2. Văn hóa chịu ảnh hưởng bởi môi trường chính trị và kinh tế của Hàn Quốc

Là môi trường chính trị và kinh tế của Hàn Quốc, chúng ta sẽ xem xét môi trường dân chủ hóa, tiến bộ công nghệ và văn hóa thông tin mới, toàn cầu hóa và thế giới vô tận.

2.2.1. Môi trường dân chủ hóa

Phong trào dân chủ hóa đã mang lại nhiều thay đổi cho các giá trị và cấu trúc ý thức của không chỉ các thành viên công ty Hàn Quốc mà còn của công chúng nói chung. Đặc biệt, ý thức mới về tự do và quyền cá nhân, bình đẳng và công bằng, cởi mở và tham gia đang đóng vai trò là nhân tố quan trọng của sự thay đổi trong văn hóa chính trị, hệ thống kinh tế và văn hóa doanh nghiệp, đồng thời thúc đẩy thay đổi và cải cách trong tất cả các lĩnh vực xã hội của Hàn Quốc.

Văn hóa chịu ảnh hưởng bởi môi trường chính trị và kinh tế của Hàn Quốc
Văn hóa chịu ảnh hưởng bởi môi trường chính trị và kinh tế của Hàn Quốc

Sự thay đổi về ý thức xã hội thông qua dân chủ hóa đang nâng cao nhận thức của cộng đồng về các vấn đề chính trị, kinh tế, xã hội như chênh lệch giàu nghèo, mất cân bằng quyền lực, ô nhiễm môi trường và ô nhiễm môi trường.

Khi nền kinh tế phát triển và mức thu nhập của người dân tăng lên, mức độ nhu cầu cá nhân tăng lên, và hành vi thỏa mãn mong muốn của cá nhân thông qua các nhóm ngày càng trở nên tích cực. Và khi các nhóm lợi ích của xã hội và các bên liên quan được đa dạng hóa, và các hành vi thỏa mãn mong muốn của họ trở nên tích cực, xã hội trở nên đa dạng hơn.

Ngoài ra, do tiền lương tăng nhanh, thời gian làm việc được rút ngắn, môi trường làm việc được cải thiện do phong trào dân chủ hóa tăng nên gánh nặng kinh tế của công ty, tôi cũng bị giảm sút.

Rất nhiều hàng hóa Hàn Quốc được ưu chuộng tại Việt Nam đặc biệt là mỹ phẩm. Nếu bạn quan tâm có thể xem thêm thông tin tuyển dụng việc làm mỹ phẩm mới nhất trên timviec365.vn

2.2.2. Tiến bộ công nghệ và môi trường văn hóa thông tin mới

Vào những năm 1960-1970, công nghệ sản xuất và công nghệ quản lý của các công ty Hàn Quốc không phải do các công ty Hàn Quốc tự phát triển mà phần lớn được du nhập từ các nước tiên tiến như phương Tây và Nhật Bản. Sau đó, vào những năm 1980, khi Hàn Quốc nổi lên như một mục tiêu cạnh tranh của các nước tiên tiến và việc giới thiệu công nghệ từ các nước tiên tiến trở nên khó khăn, việc phát triển công nghệ của chính các công ty Hàn Quốc bắt đầu được chú trọng.

​Tiến bộ công nghệ và môi trường văn hóa thông tin mới
​Tiến bộ công nghệ và môi trường văn hóa thông tin mới

Hiện nay, phát triển công nghệ được chú trọng như một trong những mục tiêu hàng đầu của nhiều công ty Hàn Quốc. Trong những năm 1990, trung bình các công ty niêm yết ở Hàn Quốc đã chi hơn 1% doanh số cho R&D. Trong ngành công nghệ cao, các công ty đầu tư hơn 5% doanh thu cho R&D, đó là một yếu tố môi trường quan trọng ảnh hưởng.

Công nghệ thông tin như máy tính và công nghệ truyền thông, là cốt lõi của xã hội thông tin, có ảnh hưởng lớn không chỉ đến quản lý doanh nghiệp mà còn đến đời sống xã hội của chúng ta. Theo cách hiểu này, sự phát triển của xã hội thông tin có ảnh hưởng lớn đến văn hóa doanh nghiệp do mang lại những thay đổi trong cách suy nghĩ và hành vi của các thành viên doanh nghiệp cũng như ban lãnh đạo doanh nghiệp.

Làn sóng xã hội thông tin lan rộng trên toàn thế giới cũng là một phần hình thành nên văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc.

Xem thêm: Các khẩu hiệu hay trong công ty

2.2.3. Toàn cầu hóa và môi trường vô tận

Thế giới là một ngôi làng toàn cầu bằng cách phá bỏ biên giới giữa các quốc gia thông qua làn sóng toàn cầu hóa mạnh mẽ. Nó đang thu hẹp lại thị trường, và nó đang mang lại một sự thay đổi lớn trong quản lý doanh nghiệp bằng cách phá bỏ mọi rào cản giữa các tầng lớp trên và dưới, các phòng ban chức năng và các tổ chức liên quan bên ngoài.

Toàn cầu hóa và môi trường vô tận
Toàn cầu hóa và môi trường vô tận

Toàn cầu hóa và những thay đổi trong môi trường của thế giới vô hạn đặt ra những mối đe dọa mới và bất ngờ đối với các công ty Hàn Quốc. Mặt khác, các điều kiện kinh doanh mới không được mong đợi và các cơ hội mới để cho phép tăng trưởng vô hạn liên tục được đưa ra. Để tồn tại trong một môi trường toàn cầu hóa và vô tận như vậy, cần phải có một mô hình mới phù hợp với môi trường mới trong việc thiết kế và quản lý một tổ chức quản lý, đồng thời cần phải phát triển các giá trị chung mới và văn hóa doanh nghiệp.

Xem thêm: Flexitime là gì

3. Đặc điểm đại diện của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc dựa trên văn hóa xã hội, môi trường chính trị, tác phong công nghiệp và kinh tế nói trên và các yếu tố khác. Nó chịu ảnh hưởng và hình thành. Tất nhiên, có rất nhiều đặc điểm của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, nhưng trong bài báo này, chúng ta sẽ chỉ xem xét một số đặc điểm tiêu biểu nhất.

Đặc điểm đại diện của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc
Đặc điểm đại diện của văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc

Cụ thể biểu hiện của nó thể hiện ở:

3.1. Giá trị cơ bản của các công ty Hàn Quốc

Vì có nhiều chủ sở hữu và người quản lý các công ty Hàn Quốc nên phương châm của các công ty Hàn Quốc cũng rất đa dạng. Theo “Lý thuyết văn hóa doanh nghiệp: Lý thuyết, kỹ thuật và nghiên cứu điển hình” (Beommunsa, 1989), các công ty Hàn Quốc đều nhấn mạnh các giá trị cơ bản của ít nhất một là đoàn kết, chính trực, siêng năng và sáng tạo và sáng tạo trong phương châm của họ. Bằng cách này, các công ty Hàn Quốc chú trọng nhất đến sự hòa hợp giữa các thành viên và thái độ siêng năng của họ. Giá trị cơ bản theo định hướng in ấn này có thể nói là rất tương phản khi so sánh với các công ty phương Tây nhấn mạnh nhiều đến dịch vụ khách hàng và chất lượng, sự sáng tạo và phát triển công nghệ.

Giá trị cơ bản của các công ty Hàn Quốc
Giá trị cơ bản của các công ty Hàn Quốc

Các giá trị cơ bản được nhấn mạnh tiếp theo là sự tin cậy, trung thực và chất lượng, phát triển công nghệ và trách nhiệm giải trình. Và tính hợp lý, khoa học, hy sinh, và phục vụ xã hội là những giá trị cơ bản tương đối thấp về tần suất được nhấn mạnh trong phương châm.  Do đó, các công ty Hàn Quốc có xu hướng nhấn mạnh quan hệ con người là giá trị cơ bản đầu tiên, tiếp theo là độ tin cậy và trách nhiệm xã hội là giá trị bên ngoài.

Xem thêm: Môi trường làm việc lý tưởng

3.2. Văn hóa quản lý sở hữu của các công ty Hàn Quốc

Quyền sở hữu công ty là một bộ phận rất quan trọng của văn hóa doanh nghiệp vì nó phản ánh quan điểm, triết lý quản lý của công ty và liên quan chặt chẽ đến thực tế quản lý công ty. Đặc biệt, ở Hàn Quốc, sự tăng trưởng của các công ty chaebol trong quá trình phát triển kinh tế thực sự đạt được dưới sự ưu đãi và bảo vệ của chính phủ, và một phần lớn các quỹ cần thiết cho các công ty chaebol được huy động từ các tổ chức tài chính. Có thể nói rằng nó đã đạt được nhờ sự hy sinh, vì vậy, việc nhà tư bản và gia đình ông ta độc quyền quản lý là không hợp lý, và lôgic được đặt ra là nên tách quyền sở hữu và quyền quản lý.

Văn hóa quản lý sở hữu của các công ty Hàn Quốc
Văn hóa quản lý sở hữu của các công ty Hàn Quốc

Ở Hàn Quốc, lịch sử của công ty không chỉ tương đối ngắn mà theo truyền thống, vốn tư nhân rất khan hiếm, và thị trường chứng khoán chỉ mới bắt đầu phát huy vai trò của nó một cách nghiêm túc, và cơ hội để các công ty phân tán quyền sở hữu thông qua phát hành cổ phiếu là không được cung cấp đầy đủ. Do đó, ở hầu hết các công ty Hàn Quốc, quyền sở hữu chủ yếu tập trung ở gia đình sở hữu mà không tách bạch giữa sở hữu và quản lý. Gia đình sở hữu là một đặc điểm chung không chỉ ở các công ty chaebol mà còn ở tất cả các công ty tư nhân ở Hàn Quốc. Sự tập trung quyền sở hữu và quyền quản lý đối với gia đình chủ sở hữu về cơ bản là văn hóa xã hội, kinh tế và môi trường, chẳng hạn như văn hóa truyền thống Hàn Quốc coi trọng gia đình và huyết thống kế thừa, thiếu vốn tư nhân và sự chưa trưởng thành của quản lý do lịch sử công ty ngắn.

3.3. Chiến lược quản lý của các công ty Hàn Quốc

Sự phát triển nhanh chóng của các công ty Hàn Quốc trong quá khứ có được nhờ chiến lược đa dạng hóa trong trường hợp của hầu hết các công ty chaebol. Chiến lược đa dạng hóa của các doanh nghiệp chaebol được định hướng bởi sự hỗ trợ mạnh mẽ phù hợp với chính sách phát triển kinh tế quốc gia của Chính phủ. Các công ty Hàn Quốc đã đạt được mức tăng trưởng cao bằng cách thúc đẩy các chiến lược đa dạng hóa của họ từ toàn thời gian sang toàn thời gian và dọc, có liên quan và không liên quan.

Chiến lược quản lý của các công ty Hàn Quốc
Chiến lược quản lý của các công ty Hàn Quốc

Chiến lược đa dạng hóa này ở các công ty lớn của Hàn Quốc cho thấy các công ty Hàn Quốc có định hướng tăng trưởng như thế nào. Xét về tỷ trọng của các tập đoàn, bao gồm cả các tập đoàn, trong nền kinh tế Hàn Quốc, chiến lược đa dạng hóa theo định hướng tăng trưởng của các tập đoàn có ảnh hưởng lớn đến văn hóa doanh nghiệp của Hàn Quốc nói chung. Chiến lược đa dạng hóa theo định hướng tăng trưởng này đã thúc đẩy ý thức giá trị nhấn mạnh sự đa dạng về chuyên môn và số lượng hơn chất lượng, hiệu quả đối với sự sáng tạo và phát triển, quyền kiểm soát đối với quyền tự chủ và hiệu quả kinh tế trên quy mô nhỏ.

Những đặc điểm văn hóa này của các công ty Hàn Quốc cũng là một yếu tố làm suy giảm khả năng cạnh tranh của các công ty Hàn Quốc trên thị trường quốc tế đang thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, trong những năm gần đây, nhiều tập đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc như Samsung và LG đang thể hiện rất nhiều nỗ lực nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh thông qua việc tái cơ cấu các ngành và tổ chức.

Chiến lược đa dạng hóa này ở các công ty lớn của Hàn Quốc
Chiến lược đa dạng hóa này ở các công ty lớn của Hàn Quốc

Khi nói đến chiến lược kinh doanh trong các lĩnh vực chức năng như sản xuất, tiếp thị, tài chính/ kế toán và quản lý nguồn nhân lực, các công ty Hàn Quốc thường đặt trọng tâm quan trọng nhất vào quản lý sản xuất, sau đó là chiến lược tiếp thị, và quản lý nguồn nhân lực không quá quan trọng. 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các công ty Hàn Quốc có xu hướng chú trọng đồng đều cả chiến lược tiếp thị và quản lý nguồn nhân lực. Đặc biệt, các công ty có hiệu suất cao trong quản lý nguồn nhân lực có hiệu quả hơn trong quản lý nguồn nhân lực bằng cách đầu tư nguồn lực vào hoạt động của bộ phận quản lý nguồn nhân lực và phát triển nguồn nhân lực so với các công ty có hiệu suất thấp.

Nó nhấn mạnh nhiều như trong bất kỳ lĩnh vực chức năng nào. Và trong những năm gần đây, hệ thống lương hàng năm. Đã có rất nhiều nỗ lực trong quản lý nguồn nhân lực mới bằng cách áp dụng các đổi mới quản lý như lựa chọn, bổ nhiệm hệ thống nhân sự và đánh giá nhiều mặt vào quản lý nguồn nhân lực.

Tham khảo thêm: Cơ hội việc làm quản lý sản xuất tại Việt Nam, chất lượng luôn là tiêu chí hàng đầu

các công ty Hàn Quốc có xu hướng chú trọng đồng đều cả chiến lược tiếp thị và quản lý nguồn nhân lực
Các công ty Hàn Quốc có xu hướng chú trọng đồng đều cả chiến lược tiếp thị và quản lý nguồn nhân lực

3.4. Tổ chức quản lý của các công ty Hàn Quốc

Trước hết, các công ty Hàn Quốc có một cơ cấu tổ chức chính thức và tập trung. Ở Hàn Quốc, trong quá trình đa dạng hóa kinh doanh, xu hướng chung là hình thành một tổ chức công ty nhóm hơn là một tổ chức nhiều bộ phận. Vì vậy, ở phương Tây, nhiều đơn vị kinh doanh chiến lược được hoạt động dưới hình thức các tổ chức đa bộ phận trong một doanh nghiệp, trong khi ở Hàn Quốc, mỗi đơn vị kinh doanh được vận hành như một tổng công ty trực thuộc một công ty tập đoàn.

Tổ chức quản lý của các công ty Hàn Quốc
Tổ chức quản lý của các công ty Hàn Quốc

Trong các tổ chức đa bộ phận của phương Tây, mỗi bộ phận thường được điều hành tự chủ theo một hệ thống quản lý phi tập trung, trong khi ở các công ty thuộc tập đoàn Hàn Quốc, mỗi công ty con được điều hành dưới sự kiểm soát của thư ký chủ tịch hoặc bộ phận chung của nhóm và mức độ kiểm soát được kiểm nhóm công ty. Nó phụ thuộc. Trước đây, quyền kiểm soát cấp tập đoàn đối với các công ty trực thuộc là rất lớn, nhưng trong những năm gần đây, việc quản lý tự chủ của các công ty liên kết ngày càng được chú trọng.

Tiếp theo, trong cơ cấu công việc không quy định nội dung công việc. Đó là một đặc điểm trong cơ cấu tổ chức của các công ty Hàn Quốc. Các công ty Hàn Quốc có mối quan hệ giữa các tổ chức tài chính và các công ty nước ngoài. Ngoại trừ các công ty liên doanh, bản mô tả công việc và bản đặc tả công việc được chuẩn bị thông qua phân tích công việc.

xu hướng thương mại Hàn - Việt, kim ngạch thương mại giữa hai nước đang tăng dần đều
Xu hướng thương mại Hàn - Việt, kim ngạch thương mại giữa hai nước đang tăng dần đều

Việc phân công, giao trách nhiệm chủ yếu liên quan đến phong cách quản lý của nhà quản lý. Nó có xu hướng dựa trên năng lực của cấp dưới, xu hướng này dẫn đến tình trạng dư thừa, mất cân đối khối lượng công việc và không thống nhất trong một phần công việc. Điều này dẫn đến việc tập trung quyền lực quản lý. Vì vậy hiệu quả kinh doanh của bộ phận là hợp lý. Kết quả được xác định bởi khả năng quản lý cá nhân của người quản lý và khả năng lãnh đạo hơn là hệ thống công việc.

Nếu so sánh sự giống nhau và khác biệt trong văn hóa doanh nghiệp ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản cho thấy nhân viên văn phòng Hàn Quốc coi trọng mục tiêu nhóm hơn lợi ích cá nhân hơn Trung Quốc và Nhật Bản, đồng thời họ cũng có lòng trung thành mạnh mẽ với công ty. Hàn Quốc, quốc gia có năng lực và ảnh hưởng tương đối mạnh trong lĩnh vực quan hệ xã hội, đã đi lệch khỏi thái độ độc đoán trong lĩnh vực kinh doanh, phản ánh thực tế quyền tự chủ và bình đẳng trong giao tiếp giữa các thành viên. Tuy nhiên, đồng thời cũng cho thấy vẫn có một trật tự thứ bậc dọc trong các lĩnh vực quan trọng do sếp chủ yếu quyết định, chỉ đạo và xử lý.

Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của văn hóa xã hội và môi trường kinh tế chính trị Hàn Quốc
Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của văn hóa xã hội và môi trường kinh tế chính trị Hàn Quốc

Nhìn vào xu hướng thương mại Hàn - Việt, kim ngạch thương mại giữa hai nước đang tăng dần đều và dự kiến sẽ tăng trưởng hơn nữa trong tương lai. Theo đó, việc nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc liên quan và văn hóa doanh nghiệp Việt Nam trở thành một nhiệm vụ tất yếu. Văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc chịu ảnh hưởng của văn hóa xã hội và môi trường kinh tế chính trị Hàn Quốc, và các đặc điểm tiêu biểu nhất là các giá trị cơ bản của các công ty Hàn Quốc, văn hóa quản lý quyền sở hữu của các công ty Hàn Quốc và các đặc điểm của chủ nghĩa tập thể bình đẳng của các công ty Hàn Quốc.

Trên đây là trọn bộ thông tin từ A đến Z về văn hóa doanh nghiệp Hàn Quốc, hy vọng rằng thông qua nghiên cứu này bạn đã nắm trọn những thông tin hữu ích nhất cho mình.

[Cập nhật] Quy trình các bước làm hồ sơ dự thầu đầy đủ nhất

Hồ sơ dự thầu là văn bản không còn xa lạ với những công ty xây dựng chuyên thi công lắp đặt các công trình, kiến tạo những khu đô thị hiện đại. Tuy nhiên, với những tổ chức, doanh nghiệp còn non trẻ và ngay cả những công ty đã có bề dày kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực xây dựng, đấu thầu, không phải nhân sự nào cũng nắm rõ các bước làm hồ sơ dự thầu. Tìm hiểu Quy trình các bước làm hồ sơ dự thầu đầy đủ nhất dưới đây nhé!

Quy trình các bước làm hồ sơ dự thầu đầy đủ nhất

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý