Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tác phong công nghiệp là gì? Thực trạng văn hóa đúng giờ ở Việt Nam

Tác giả: Nguyễn Hằng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 29 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Tác phong công nghiệp là gì? chắc không còn là cụm từ xa lạ với số động người dân Việt, vì hiện nay nền kinh tế hội nhập, môi trường làm việc đã được chuẩn hóa và yêu cầu nhân viên phải có một tác phong công nghiệp, sự chậm chạp và lề mề trong công việc đã bị tẩy chay ở các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài, mà thay vào đó là tác phong công nghiệp, vậy tác phong công nghiệp là gì? Hãy cùng tham khảo bài viết sau đây để trả lời cho câu hỏi đó.

1. Khái niệm tác phong công nghiệp

Người Việt luôn có suy nghĩ “muộn tí không sao” đã đi vào sâu trong tiềm thức của nhiều người, nhất là những người Việt làm trong môi trường nhà nước, sự chậm chạp lề mề trong công việc đã ăn sâu vào trong mỗi con người, mỗi lựa tuổi dẫn đến sự chậm trễ, lỡ hẹn là điều không tránh khỏi, sự chậm trễ này đặt vào tình hình kinh tế phát triển hội nhập của nước ta như hiện nay thì những người này sẽ bị đào thải và mất việc là chuyện sớm muộn

Khái niệm “tác phong công nghiệp” dường như không còn xa lạ với số đông người Việt.Việc chậm chạp và lề mề trong công việc của những người làm việc trong môi trường không chuyên nghiệp đã trở thành vết hằn sâu vào máu thịt của từng người, chính vì vậy mà tác phong công nghiệp cần phải được rèn luyện để có được những. 

Khái niệm tác phong công nghiệp
Khái niệm tác phong công nghiệp

 Sự chậm chạp và lề mề trong công việc vốn đã trở thành vết hằn ăn sâu vào máu thịt của từng người và chính vì thế, ở mọi lứa tuổi, mọi cấp bậc, địa vị trong xã hội lúc này hay lúc khác, sự trễ nải, lỡ hẹn là không tránh khỏi.

Để hiểu rõ hơn về tác phong công nghiệp chúng ta cùng tìm hiểu định nghĩa về tác phong công nghiệp.

Tác phong là cách thức, phong cách công tác, có nét riêng của con người và tổ chức, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng và hiệu quả hoạt động của họ, nó biểu hiện qua hành động hàng ngày, thái độ, quy tắc ứng xử nơi công sở, biểu hiện của mỗi người qua lối sinh hoạt và làm việc, những người có tác phong nhanh nhẹn, lối sống ngăn nắp gọn gàng sẽ phù hợp với sự phát triển của đất nước, phù hợp với văn hóa làm việc ở các doanh nghiệp, thể hiện được mình là những người có tác phong công nghiệp.

Tác phong công nghiệp ở những nước phát triển có yêu cầu rất cao, yêu cầu mọi người phải thực hiện đúng giờ giấc theo đúng yêu cầu, việc tuân thủ đúng giờ giấc được coi là nguyên tắc cơ bản, kiên quyết của các doanh nghiệp, để có được thành công, có được môi trường làm việc chuyên nghiệp thì yếu tố đúng giờ phải đặt lên hàng đầu. Vậy nên những doanh nghiệp nước ngoài khi tuyển lao động Việt Nam thì yêu cầu về đúng giờ là rất cao, nhất là những công ty Nhật với người Nhật thì đúng giờ làm là một yêu cầu hàng đầu trước khi được nhận vào làm ứng viên sẽ được học các nội dung và quy định của doanh nghiệp để xây dựng lên một môi trường làm việc với những những tác phong công nghiệp.

Nếu doanh nghiệp nào không đảm bảo thực hiện tốt tác phong công nghiệp coi như đã thua cuộc trong vòng xoáy nghiệt ngã của thời đại công nghệ.

Việt Nam đặt mục tiêu trong những năm tới sẽ trở thành một nước công nghiệp, nhưng để làm được điều này thì các doanh nghiệp các công ty, đặc biệt là những trường học cần phải rèn luyện tác phong công nghiệp từ những việc nhỏ nhặt nhất. Nhưng thực trạng điều này đang bị coi nhẹ, thậm chí trong tiềm thức ấu trĩ của nhiều người coi nhẹ việc đúng giờ, coi nhẹ tác phong công nghiệp, văn hoá công sở, văn hoá doanh nghiệp, vô hình dung đã làm cho mọi việc trở nên giờ cao su hơn điều này không đáng có. Nếu tình trạng này kéo dài và theo diện rộng thì đây sẽ bị đánh giá xấu trong bạn bè quốc tế.

Tình trạng chậm trễ này diễn ra phổ biến nhất ở các cơ quan doanh nghiệp nhà nước, nó thể hiện một cách ngang nhiên và thường xuyên của nhiều cán bộ khi đầu giờ sáng vẫn đủng đỉnh đi ăn sáng, đi làm muộn, cafe sáng trong khi giờ làm đã bắt đầu. Rồi hình ảnh của những buổi hội nghị phải kéo dài vì sự chậm trễ của nhiều người làm phải chờ đợi nhau. Điều này làm cho tính kỷ luật bị phá vỡ.

Tác phong công nghiệp là một trong những tiêu chuẩn hàng đầu để định giá một con người, Một con người thành công là người đó có tác phong công nghiệp, một doanh nghiệp phát triển và mở rộng được là một doanh nghiệp có môi trường làm việc lý tưởng đi đôi cùng với tác phong công nghiệp. Thông qua đó để biết năng lực của một cơ quan và hơn bao giờ hết là để hiểu về con người và cả một đất nước. Hãy biết quý trọng thời gian khi chúng ta còn có thể và điều đó cũng chính là thể hiện sự tôn trọng mọi người, co-worker trong work enviroment - môi trường làm việc tiếng anh.

>> Xem thêm: Trang phục đi làm công sở

2. Những biểu hiện cho thấy bạn không có tác phong công nghiệp

Theo nghiên cứu của nhiều nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, nhìn chung người Việt Nam còn yếu trong việc thực hiện tác phong công nghiệp. Dưới đây là những biểu hiện rõ nhất cho thất người Việt Nam còn yếu kém trong vấn đề này cần phải được khắc phục để đưa đất nước ngày càng phát triển, hội nhập với nền kinh tế thế giới.

Biểu hiện sau đây được đưa ra có thể nói hầu hết mọi người đều mắc phải đó chính là làm việc không có mục tiêu và kế hoạch rõ ràng, luôn luôn để tình trạng nước đến chân với nhảy và điều đương nhiên là khi gặp sự cố bạn sẽ không có cách thay đổi kịp thời, như vậy sẽ khiến cho công việc không đạt hiệu quả cao.

Với những doanh nghiệp nhà nước, hay những doanh nghiệp tư nhân quản lý nhân viên lỏng lẻo, ỷ lại vào hệ thống giờ làm việc Flexitime thì việc nhân viên đi muộn về sớm và chuyên thường gặp, quan niệm giờ cao su diễn ra như cơm bữa, khi được hỏi đến thì sẽ đưa ra lý do biện minh, nếu cứ tình trạng này thì doanh nghiệp đó sẽ không thể phát triển được.

Việc không tuân thủ kỷ luật, không thực hiện đúng những quy định đã đề ra, xem nhẹ hoặc tìm cách đối phó với những quy định đó thì những người đó không được xem là người có tác phong công nghiệp.

Những biểu hiện cho thấy bạn không phải có tác phong công nghiệp

Những nhân viên làm việc thiếu trung thực, không có sự công khai minh bạch, trong thông tin và báo cáo thì đây cũng được xem là những người không có tác phong công nghiệp.

Với những người làm việc theo cảm hứng, thích nghỉ lễ, làm việc tùy hứng thì đây cũng được xem là những biểu hiện của người không có tác phong công nghiệp.

Luôn nghĩ đến cái lợi cá nhân, trước mắt, thường chọn làm việc nhỏ và dễ bỏ việc lớn và khó những người như thế này cũng rất khó để phát triển được bản thân và nghề nghiệp của mình.

Đưa ra những lý do xin nghỉ làm là những lý do cá nhân những với tác phong công nghiệp mọi lý do không chính đáng đều không được chấp nhận.

Tinh thần và kỹ năng làm việc nhóm kém, không có ý thức trong việc xây dựng tập thể, làm việc tập thể, thiếu tính chủ động, sáng tạo và hợp tác trong công việc

Tác phong làm việc đại khái, không theo một quy định cụ thể, đối phó cốt cho xong việc, đối phó với công ty, doanh nghiệp, thiếu tính kiên trì theo đuổi sự hoàn hảo

Thiếu ý thức, ý chí tự học để nâng cao trình độ, nhận thức cho chính mình

>> Xem thêm: Nhân viên là người nhà

3. Chìa khóa thành công – Tác phong công nghiệp

Để đánh giá một người có tác phong công nghiệp hay không ngoài việc không có những yếu tố trên thì người có tác phong quân đội cần phải có các tiêu chí sau đây.

- Thượng tôn luật pháp và tuân thủ kỷ luật,

- Thực hiện nhiệm vụ nhanh, đúng kế hoạch, hạn định

- Làm việc, sinh hoạt tập thể đúng giờ quy định

- Làm việc có kỹ năng, chuyên nghiệp

- Hiệu quả hoạt động cá nhân, tập thể và toàn bộ tổ chức cao…

Tác phong công nghiệp không phải là tố chất tự nhiên, không phải ai sinh ra cũng có tác phong công nghiệp mà nó là sản phẩm của quá trình trải nghiệm, học tập, rèn luyện, nhất là hình thức tự học, “vừa làm vừa học”. Nó được hình thành qua thời gian, nếu bạn rèn luyện cho mình những tác phong tốt, thói quen sinh hoạt tốt thì sẽ có được tác phong công nghiệp. Nguyên tắc học tập là phải chủ động, chọn lọc, sáng tạo, học mọi lúc mọi nơi, học những cái gì tốt đẹp thì ta trân trọng ghi nhận, tiếp thu, cái gì xấu kém thì cần thải loại, không nên bảo thủ những quan niệm xưa cũ. Xây dựng văn hóa đúng giờ cần kết hợp giữa “xây” và “chống” đây được xem là yếu tố quan trọng trong quá trình rèn luyện tác phong công nghiệp, trọng tâm là xây dựng và quản trị theo các giá trị chân – thiện – mỹ để thay thế.

Chìa khóa thành công – Tác phong công nghiệp
Chìa khóa thành công – Tác phong công nghiệp

Để thành công trong công việc thì những người lãnh đạo cần phải thực hiện chuyên nghiệp những tác phong công nghiệp để có thể lãnh đạo, điều hành tốt công ty, nó còn thể hiện văn hóa của doanh nghiệp. Trong lịch sử của nước ta đã có rất nhiều những vị tướng những vị lãnh đạo tài ba được nêu lên để làm tấm gương cho mọi người, trong số đó phải kể đến đó chính là Hồ Chí Minh người có thể nói là có lối sống, hành vi, việc làm phong cách lãnh đạo và sinh hoạt được nhiều người noi gương và học tập nổi bật là tác phong nhanh nhẹn, sâu sát quần chúng, luôn gần dân, trọng dân, luôn luôn sống có mục đích, làm việc có kế hoạch, hết lòng vì nhân dân, đồng bào…

Tác phong và phong cách tốt đẹp từ những người lãnh đạo tổ chức, doanh nghiệp luôn có tác dụng truyền cảm hứng, là tấm gương cho nhân viên, cấp dưới làm theo, cổ vũ cho sự xây dựng, phát triển con người và văn hóa tổ chức, đây được xem là những yếu tố không thể thiếu với người lãnh đạo, Và khi lãnh đạo xây dựng thành bộ quy tắc ứng xử, đồng thời gương mẫu thực hiện đến cùng thì sẽ trở thành một phong cách công nghiệp chuẩn mực giúp cho doanh nghiệp công ty hoạt động chuyên nghiệp, một nét văn hóa và động lực giúp tổ chức đó hoạt động hiệu quả, phát triển bền vững. Việc một tổ chức không duy trì được tác phong công nghiệp sẽ mang đến hoạt động thiếu hiệu quả và gây ra hậu quả nghiêm trọng nặng nề còn có thể làm tổn hại đến doanh nghiệp.

>> Xem thêm: Môi trường làm việc của Google

4. Làm gì để xây dựng tác phong công nghiệp?

Như chúng ta đã biết ở trên tác phong công nghiệp không phải là một yếu tố có sẵn chúng ta cần phải rèn luyện hàng ngày. Văn hóa đúng giờ là điều kiện cơ bản, cần thiết để một cá nhân, tổ chức hoạt động làm việc trở nên chuyên nghiệp và có tác phong công nghiệp. Như vậy chất lượng công việc mới được đảm bảo, mới mang đến cho doanh nghiệp, công ty một một trường làm việc chuyên nghiệp nhất.

Để thực hiện được điều đó cần có những quy định sau đây.

Người lao động cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, kỷ luật lao động và các quy chế của tổ chức, đây được xem là yếu tố và yêu cầu đầu tiên để gây dựng tác phong công nghiệp.

Làm gì để xây dựng tác phong công nghiệp?
Làm gì để xây dựng tác phong công nghiệp?

Cần phải đề cao đạo đức nghề nghiệp và các giá trị, coi trọng danh dự cá nhân, chuẩn mực của tổ chức và doanh nghiệp.

Luôn nêu cao tinh thần làm việc hết mình, làm việc có kỹ năng, có chất lượng và năng suất để tạo được năng suất công việc cao nhất.

Tinh thần hợp tác tốt với đồng nghiệp, ứng xử thân thiện trong mọi tình huống, đoàn kết với mọi người là những yếu tố tạo nên phong cách công nghiệp.

Là người có tác phong công nghiệp phải không ngừng học hỏi và tiến bộ, học mọi lúc mọi nơi, học những cái mới để phát huy hết năng lực sáng tạo trong công việc.

Bên cạnh đó là liên tục cải tiến phương pháp, hiện đại hóa công cụ, thường xuyên tương tác với đồng nghiệp cùng nhau hoàn thành tốt công việc và thực hiện tốt những yêu cầu của tổ chức đề ra.

Quan trọng nhất của tác phong công nghiệp là có thái độ coi trọng thời gian, làm việc theo kế hoạch, làm việc có mục tiêu và đảm bảo đúng giờ, đúng hạn định. Một yếu tố nữa đánh giá tác phong công nghiệp đó là sự ngăn nắp, gọn gàng, chăm sóc nơi làm việc, vệ sinh sạch sẽ nơi làm việc và nơi sinh hoạt.

Ứng xử, giao tiếp với mọi người lịch sự, văn minh, không gian dối, không quan liêu, nhũng nhiễu khách hàng.

Hy vọng với những chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn trả lời câu hỏi tác phong công nghiệp là gì, và từ đó cho thấy tầm quan trọng của tác phong công nghiệp trong quá trình làm việc, phát triển của một doanh nghiệp. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn.

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý