Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[Hỏi & Đáp] Người nhạy cảm nên làm nghề gì? Bật mí thú vị cho bạn

Tác giả: Hồng Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 12 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Có thể thấy, từ xưa đến nay chúng ta vẫn luôn lựa chọn việc làm theo sở thích mà ít ai tìm việc dựa trên đặc điểm tính cách của bản thân. Thực tế không thể phủ nhận rằng làm việc theo sở thích sẽ mang lại cho ta hiệu quả cao hơn, tuy nhiên tính cách cũng sẽ là một phần ảnh hưởng khá lớn đến công việc. Vậy người nhạy cảm nên làm nghề gì? Hãy cùng chúng tôi khám phá để tìm kiếm câu trả lời nhé.

1. Như thế nào là người nhạy cảm?

Trước khi tìm hiểu người nhạy cảm hợp với nghề gì thì chúng ta sẽ cần biết như thế nào là người nhạy cảm? Từ đó bạn cũng có thể xác định được liệu mình có thuộc tuýp người nhạy cảm hay không?

Người nhạy cảm có thể hiểu là người cảm thấy bản thân có những phản ứng thái quá đối với sự việc, khó hòa nhập được trong cuộc sống, tâm trạng thường xuyên lo lắng, chỉ thấy thoải mái, dễ chịu trong những trường hợp ở một mình.

Như thế nào là người nhạy cảm
Như thế nào là người nhạy cảm?

Đối với người nhạy cảm thì sẽ khá quan tâm đến suy nghĩ của người khác, muốn giúp đỡ mọi người và không biết cách đưa ra lời từ chối đối với người khác, họ luôn muốn được mang đến niềm vui, không mong ai phải buồn lòng. Hay nói cách khác, người nhạy cảm xem cảm xúc của người khác quan trọng hơn là cảm xúc của bản thân mình.

Một đặc điểm nữa của người nhạy cảm đó chính là họ rất nhạy trong việc nắm bắt cảm xúc của người khác, thường bị ảnh hưởng bởi chính những cảm xúc đó. Người nhạy cảm cũng có khả năng lắng nghe, chia sẻ với bạn bè, người thân. Thế nhưng với bản thân họ thì lại khó khăn trong vấn đề chia sẻ cảm xúc của chính mình. Họ cũng không phải là xấu hay tách biệt với xã hội mà thường sẽ là người có sự nhẫn nại trong mọi việc, có khả năng thấu hiểu sâu sắc.

Người nhạy cảm khi làm việc sẽ có sự tập trung cao độ và chính tâm hồn nhạy cảm đó có thể giúp họ phát huy tối đa trong các môn học, lĩnh vực thuộc ngành xã hội.

Người nhạy cảm thường quan tâm đến cảm xúc của người khác nhiều hơn
Người nhạy cảm thường quan tâm đến cảm xúc của người khác nhiều hơn

Như vậy, nếu có ai đó thắc mắc rằng “người nhạy cảm có tốt không?” thì câu trả lời đưa ra là “có”. Qua những đặc điểm trên, chắc hẳn bạn đã xác định được mình có thuộc nhóm người nhạy cảm hay không, từ đó tìm kiếm được công việc phù hợp.

Xem thêm: Xã hội học là gì? Cơ hội tìm việc trong ngành ra sao?

2. Người nhạy cảm nên làm những nghề gì?

Trên thực tế, người nhạy cảm có thể làm được rất nhiều công việc, phù hợp với nhiều nghề nghiệp khác nhau. Dưới đây là tổng hợp 6 công việc phù hợp nhất dành cho người nhạy cảm, mời các bạn cùng tham khảo nhé.

2.1. Nghề chăm sóc khách hàng

Theo nghiên cứu cho thấy, những người nhạy cảm cao thường rất giàu cảm xúc, giàu lòng trắc ẩn và rất dễ dàng để đồng cảm với người khác. Những người này sẽ thích giúp đỡ người khác, nhất là những ai đang gặp khó khăn, bất hạnh trong cuộc sống.

Nghề chăm sóc khách hàng
Nghề chăm sóc khách hàng

Chính vì đặc điểm trên mà họ sẽ thích hợp với những nghề liên quan đến chăm sóc khách hàng, chăm sóc người khác. Tất nhiên là với người nhạy cảm, họ sẽ gặp chút khó khăn trong giai đoạn đầu tiên khi mà họ phải đối phó với cảm xúc của người khác, học cách để kiểm soát cảm xúc (Emotional Intelligence) của bản thân mình. Mặc dù vậy thì đây vẫn là nghề giúp bạn có thể tìm thấy ý nghĩa trong công việc.

2.2. Trở thành giáo viên

Việc làm giáo viên là nghề được khá nhiều người lựa chọn, nhất là những ai thuộc tuýp nhạy cảm. Bởi thực tế, nghề giáo viên đòi hỏi con người những yếu tố như là nhẫn nại, tinh tế, thấu hiểu và cần có sự tốt bụng. Đây đều là những tính cách, đặc điểm của người “siêu nhạy cảm”.

Trở thành giáo viên
Trở thành giáo viên

Khi trở thành giáo viên, họ có thể đặt mình vào vị trí của học sinh, biết được học sinh đang nghĩ gì, cảm thấy như thế nào đối với môn học. Từ đây, giáo viên sẽ biết học sinh cần gì để đưa ra phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả, giúp cho học sinh có thể phát triển, nâng cao năng lực, kiến thức. Bên cạnh đó thì giáo viên cũng là nghề có môi trường làm việc hoạt động độc lập, đây lại chính là điều mà những người nhạy cảm cần trong công việc. Do đó, nếu bạn là người nhạy cảm thì có thể xem xét để lựa chọn nghề giáo viên nhé.

2.3. Làm nhà biên kịch

Đối với những bạn yêu thích lĩnh vực sách, truyện, các vở kịch và muốn thực hiện những vở kịch riêng, tác phẩm của chính mình, kết hợp với tính nhạy cảm thì có thể lựa chọn việc làm biên kịch. Những người nhạy cảm sẽ thường có khả năng tưởng tượng, tư duy sáng tạo, hình dung ra một câu chuyện, có thể làm nó trở nên sống động hơn.

Làm nhà biên kịch
Làm nhà biên kịch

Bởi vậy, khi người nhạy cảm trở thành một nhà biên kịch thì sẽ có quyền được tự do sáng tạo, phát triển các vở kịch theo ý mà mình muốn. Hơn nữa, trở thành biên kịch thì sẽ không có ai can thiệp được vào công việc của bạn, bạn có thể dành thời gian để viết lên các nhân vật, cốt truyện hoàn toàn mới. Có thể thấy, với những ai siêu nhạy cảm thì biên kịch sẽ là một định hướng nghề nghiệp bản thân vô cùng phù hợp.

Xem thêm: Creative là gì

2.4. Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Công nghệ thông tin mà cụ thể là viết code luôn đòi hỏi cao về sự sáng tạo, sự cẩn thận, chi tiết cùng trực giác mạnh mẽ để thực hiện tốt nhất công việc. Như vậy, điều đó có nghĩa là những người nhạy cảm thường có lợi thế cao hơn trong ngành nghề này, nhất là các kỹ sư phần mềm, lập trình ứng dụng, thiết kế web,…

Việc làm it phần mềm

Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin
Làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin

Phần lớn những nghề thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin đều không quá câu nệ về phong cách, do đó bạn có thể tạo cho mình bầu không khí thư giãn, thoải mái, môi trường làm việc lý tưởng nhất để làm việc độc lập hơn. Công việc này cũng có thể làm việc được từ xa, nơi mà bạn thấy phù hợp và điều này lại càng “khớp” với những người có tính cách nhạy cảm.

2.5. Trở thành chuyên gia dinh dưỡng

Một nghề nữa cũng khá phù hợp với những ai nhạy cảm đó là trở thành chuyên gia dinh dưỡng, người mới là việc làm chuyên viên dinh dưỡng. Đối với công việc này thì chủ yếu là sử dụng các kiến thức liên quan đến thực phẩm, dinh dưỡng, cơ thể con người để truyền đạt thông tin, hướng dẫn cho người khác qua chế độ ăn uống.

Với công việc chuyên gia dinh dưỡng này thì cũng đòi hỏi về sự thấu hiểu, nắm bắt về tâm lý, cảm xúc của các bệnh nhân, để từ đó đưa ra được phương pháp, chế độ dinh dưỡng phù hợp. Chính vì vậy mà những người nhạy cảm hoàn toàn phù hợp với công việc chuyên gia dinh dưỡng này.

Trở thành chuyên gia dinh dưỡng
Trở thành chuyên gia dinh dưỡng

Hiện nay, bạn có thể trở thành chuyên gia dinh dưỡng và làm việc tại các bệnh viện, các viện dưỡng lão, trường học,… để giúp cải thiện về mặt sức khỏe của mọi người.

Xem thêm: Nghề hot tương lai ở Việt Nam

2.6. Tự kinh doanh riêng

Ngoài ra, một người nhạy cảm cũng hoàn toàn có thể tự đứng ra để kinh doanh riêng. Bạn có thể tự mở cửa hàng, kinh doanh online hay là mở công ty tùy thuộc vào điều kiện của bản thân. Bởi việc kinh doanh riêng tức là bạn có thể điều hành mọi thứ theo phong cách và chiến lược riêng của mình, không phải chịu sự chi phối, áp lực từ ai. Điều này lại rất phù hợp đối với những ai thuộc tuýp người nhạy cảm.

Bạn có thể tự mở cho mình quán cà phê, shop quần áo, cửa hàng tạp hóa,… tạo ra cho mình không gian kinh doanh thoải mái, dễ chịu, thiết kế riêng. Những người nhạy cảm lựa chọn nghề này cũng thường xây dựng nên một hệ thống nhân viên trung thành để hỗ trợ - những người yêu thích công việc của họ và thích chăm sóc khách hàng.

Tự kinh doanh riêng
Tự kinh doanh riêng

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây đã giúp bạn đọc giải đáp được thắc mắc “người nhạy cảm nên làm nghề gì”?. Và nếu bạn cũng thuộc tuýp người nhạy cảm thì hãy lựa chọn ngay cho mình 1 trong những nghề trên đây để phát triển, theo đuổi sự nghiệp của mình nhé.

Tính cách là gì? Ảnh hưởng của tính cách đến định hướng công việc

Tính cách là yếu tố luôn tồn tại trong mỗi con người và mỗi người sẽ mang trong mình những đặc điểm tính cách khác nhau. Vậy hiểu tính cách là gì? Tính cách có ảnh hưởng như thế nào đến những định hướng công việc trong tương lai? Cùng đọc bài viết để có câu trả lời nhé!

Tính cách là gì?

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý