Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Nhân viên order là gì? Lợi ích từ việc làm nhân viên order

Tác giả: Nguyễn Nhung

Ngày cập nhật: 22/07/2021

Nhân viên order là gì? Đây là một hình thức việc làm đang được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng hiện nay. Không chỉ vậy việc làm này còn có rất nhiều cơ hội việc làm và mang lại nhiều lợi ích cho cả chính chủ thuê và người làm thuê. Vậy hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về việc làm này nhé!

 

1. Khái quát chung về nhân viên order 

1.1. Nhân viên order là gì?

Khái quát chung về nhân viên order
Khái quát chung về nhân viên order 

Nhân viên order là một nhân viên làm các công việc nhận yêu cầu từ khách hàng. Nhân viên orer cũng là một kiểu nhân viên phục vụ. Tuy nhiên nó có sự phân chia rõ rệt giữa nhân viên order và nhân viên chạy bàn khi nhà hàng hoặc nơi làm việc đó được chia cộng đoạn phục vụ và chỉ có ở những nơi có quy mô rộng. Quy trình như sau:

Khách hàng sẽ đến quầy để chọn món ( đối với take away ) hoặc khách hàng ngồi tại bàn và đợi nhân viên đến để order

Nhân viên order sẽ nhận yêu cầu và đơn đặt hàng từ khách, sau đó lưu lại trên máy để xác nhận order. Tại bước này tại mỗi nơi sẽ yêu cầu thanh toán luôn hoặc sau, khi đó nhân viên order sẽ tiếp tục chịu trách nhiệm thanh toán với khách 

Chốt order, nhân viên phục vụ sẽ mang món hàng đã order ra cho khách hàng. Nhân viên phục vụ sẽ làm các công việc như bưng bê hay phục vụ các yêu cầu dịch vụ khác từ khách hàng. 

Nói tóm lại nhân viên order thường mang tính chất là người đứng quầy, phụ trách về đặt hàng và thanh toán. Nhân viên order có thể là nữ hoặc là nam, nhưng thông thường ở độ tuổi rất trẻ và có ngoại hình khá. Vì đây là đối tượng đại diện cho doanh nghiệp trực tiếp tiếp xúc với khách hàng cho nên, những yêu cầu này khá dễ hiểu. 

1.2. Trách nhiệm và quyền lợi của nhân viên order  

Nhìn chung công việc của một nhân viên order rất đơn giản, tuy nhiên trách nhiệm trên đôi vai của những nhân viên này lại vô cùng lớn lao. Chúng ta có thể kể đến một số trách nhiệm mà nhân viên order phải chịu sau, đối với khách hàng:

  • Đảm bảo nhận order đúng yêu cầu của khách 
  • Đảm bảo hóa đơn order đầy đủ chính xác
  • Quảng cáo và giới thiệu các chương trình khuyến mại và sản phẩm mới với khách 
  • Giải thích các thắc mắc về sản phẩm với khách hàng
  • Đảm bảo thanh toán chính xác cho khách hàng 

Đối với doanh nghiệp:

  • Báo cáo công việc và sự cố xảy ra trong quá trình order 
  • Bàn giao lại đúng và đủ doanh thu của doanh nghiệp 
  • Làm việc đúng theo chu trình và quy định của doanh nghiệp 
  • Chịu hình thức xử phạt đúng theo quy định khi mắc lỗi 
  • Đóng góp xây dựng ý kiến để nâng cao chất lượng phục vụ 

Song song với đó, nhân viên order cũng được hưởng những quyền lợi sau:

  • Nhận lương và thưởng theo quy định hợp đồng lao động 
  • Được training các kỹ năng về phục vụ 
  • Được nghỉ phép theo quy định của công ty 
  • Được nhận trang phục hoặc đồ dùng phục vụ cho quá trình làm việc ( tùy từng nơi sẽ được phát đồng phục, bộ đàm, … )
  • Được mua hàng với chế độ ưu đãi riêng 

>> Xem thêm: Commission là gì

2. Cơ hội việc làm của nhân viên order 

2.1. Đa dạng nơi làm việc và hình thức làm việc 

Cơ hội việc làm của nhân viên order
Cơ hội việc làm của nhân viên order 

Bạn có thể bắt gặp một nhân order ở bất kỳ đâu: nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, văn phòng dịch vụ, kho hàng, … Chính vì vậy cơ hội làm việc của của nhân viên order khá là nhiều. Bạn ưa thích một bất kỳ lĩnh vực, sản phẩm nào cũng sẽ có thể tìm được một vị trí order trong lĩnh vực đó. Ví dụ bạn yêu thích đồ uống, có thể tìm đến các quán cà phê, trà sữa để ứng tuyển làm nhân viên order. Hay bạn yêu thích về spa, làm đẹp có thể làm việc tại các thẩm mỹ viện hoặc trung tâm cung cấp dịch vụ làm đẹp. Hoặc bạn muốn làm order ở một mức độ cao hơn thì có thể tìm đến các văn phòng hành chính để làm việc như công ty lữ hành làm một công việc liên quan đến order dịch vụ. 

Cùng với đó, nhân viên order còn đa dạng ở hình thức làm việc. Bạn có thể làm một trong những hình thức sau:

  • Làm online 
  • Làm part time 
  • Làm full time 

Đối với nhân viên order làm online, công việc của bạn sẽ thường là tư vấn, tìm kiếm và chốt các đơn đặt hàng thông qua mạng internet. Nhân viên order làm online có thể làm tại nhà, hoặc làm tại công ty. Tuy nhiên phần đa sẽ chọn làm tại nhà freelancer để vừa đảm bảo công việc lại vừa tự chủ được timeline làm việc của mình.

Ngược lại, làm part time hoặc full time bắt buộc nhân viên phải có mặt ở chính nơi làm việc của doanh nghiệp tuyển đó. Đối với part - time chủ yếu là ở các nhà hàng, khách hàng, quán cà phê, … Các bạn có thể làm nhân viên order theo ca: sáng, chiều, tối hoặc chủ động đăng ký ngày làm việc đối với quản lý nhà hàng. Còn full time bạn sẽ làm đủ 8 tiếng một ngày, và thường là sẽ thuộc vị trí quản lý ca, chịu trách nhiệm về công việc của các nhân viên order part time khác. 

Chính bởi những lý do trên đã khiến cho việc làm nhân viên order trở thành một xu thế việc làm hiện nay, đặc biệt là việc làm thêm. 

Việc làm nhân viên Order

2.2. Mức độ cần thiết của nhân viên order 

Bất kỳ nhà hàng hay doanh nghiệp nào về bán sản phẩm cũng cần đến một nhân viên order. Cho dù cụm từ Order staff xuất hiện lần đầu tiên ở những nhà hàng sang trọng của châu Âu, tuy nhiên nó vẫn mang bản chất là nhận yêu cầu (order: yêu cầu), chính vì vậy chỉ cần là bán hàng, có khách hàng chắc chắn không thể thiếu đội ngũ nhân viên order hùng hậu. Nhân viên order sẽ là người trực tiếp ảnh hưởng đến doanh thu của khách hàng. Có thể nói như vậy bởi lẽ một nhân viên order tốt có thể sẽ khiến khách hàng mong muốn mua nhiều hơn, ngược lại nhân viên order có thái độ không tốt sẽ khiến cả thương hiệu bị tẩy chay.

Thứ hai đó là hiện nay, khi trào lưu về nhà hàng, khách hàng, quán nước mọc lên như nấm thì càng nhiều cơ hội tuyển nhân viên order hơn. Người đang có dư định làm công việc này có thể yên tâm, nhân viên order cần thiết giống như một nhà giảm định cho sản phẩm của mình. 

Việc làm phục vụ - tạp vụ tại Hà Nội

3. Ích lợi khi làm nhân viên order 

3.1. Có thể vừa học vừa làm 

Ích lợi khi làm nhân viên order
Ích lợi khi làm nhân viên order 

Lợi ích đầu tiên đối với nhân viên order là sinh viên đó là các bạn hoàn toàn có thể vừa học vừa làm. Bạn có thể tự tay kiếm ra những đồng tiền cho mình để trang trải cuộc sống. Để có được ích lợi này đó là dựa vào hình thức làm việc part time của một nhân viên order. Bạn có thể chọn khung giờ làm việc để khớp với giờ học trên trường của bạn. Thay vì thời gian trống đi chơi, bạn có thể đi làm nhân viên order để kiếm thêm thu nhập cho mình. Việc tự làm chủ tài chính sẽ giúp ích cho nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống của bạn. Ngoài ra trong quá trình làm việc, bạn cũng sẽ được training các kiến thức về nhà hàng, khách sạn hay lĩnh vực của nơi bạn đang làm việc. Nó sẽ khiến cho kỹ năng công việc của bạn thêm hoàn hảo. 

Số lương mà nhân viên order thường sẽ nhận  được sẽ được tính theo giờ. Trung bình một nhân viên làm tại nhà hàng, quán nước sẽ có mức lương là 15.000đ một giờ, cao nhất là 28.000d. Mỗi ngày bạn làm part time 4 tiếng, nghĩa là một ngày được 60.000dd, nhân lên với  30 ngày sẽ rơi vào khoảng ít nhất là 1.800.000 một tháng. Đây là một mức lương khá tương đối với một sinh viên mà không yêu cầu về trình độ cao suốt. Chưa kể bạn còn được thưởng thêm doanh thu dựa trên kết quả chốt order của bạn cùng với số tiền tip bạn nhận được từ khách. 

Việc làm Nhà Hàng - Khách sạn tại Hồ Chí Minh

3.2. Được trau dồi thêm các kỹ năng mềm 

Có người từng nói “Nếu bạn muốn thử thách độ kiên nhẫn của bạn, hãy làm một nhân viên order”. Tất nhiên không phải tự nhiên mà họ nói vậy. Một nhân viên order có thể bị “sẵn sàng” đối mặt với các tình huống khác nhau. Từ đó giúp những người làm nghề này trang bị cho mình thêm các kỹ năng mềm, đặc biệt là về đối nhân xử thế, đem lại bản lề tốt cho công việc sự nghiệp sau này. Các kỹ năng mà bạn sẽ học được thông qua công việc order bao gồm: 

  • Kỹ năng giao tiếp: Thể hiện trong việc bạn sẽ phải nói chuyện với các đối tượng: khách hàng, đồng nghiệp và lãnh đạo 
  • Kỹ năng thuyết phục: Thể hiện ở việc trao đổi và tư vấn bán hàng cho khách hàng
  • Kỹ năng teamwork: Thể hiện ở việc làm việc theo chu trình tại cửa hàng, văn phòng
  • Kỹ năng giải quyết tình huống: Thể hiện trong việc ứng phó các vấn đề liên quan đến khách hàng xảy ra. 

Cùng với đó, bạn còn được biết thêm rất nhiều về lĩnh vực mà bạn hoạt động, Đừng ngạc nhiên nếu một nhân viên order tại một quán cà phê sẽ biết được công thức pha chế của quán đó. Hãy bạn cũng sẽ học được cách quản lý và xây dựng nhà hàng, khách sạn. Đây có thể sẽ là cơ hội học tập rất tốt đối với những người học về kinh doanh, hoặc có ý định kinh doanh. 

Tìm việc

Ngoài ra còn rất nhiều lợi ích khác cho một nhân viên order. Qua đây, các bạn đã có thể hiểu được “Nhân viên order là gì”. Nếu các bạn đang muốn tìm một công việc nhân viên order ở bất kì tỉnh thành nào, có thể truy cập ngay vào website timviec365.vn của chúng tôi! Cả thế giới việc làm thêm đang chờ đợi bạn!

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý