Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Mách bạn các bước nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc chi tiết nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Tạo CV online

1. Quy trình nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc chi tiết và đầy đủ

Hiện nay, có hai hình thức nhập khẩu hàng từ Trung Quốc là chính ngạch (trực tiếp) và gián tiếp (ủy thác).

Lựa chọn hình thức nhập khẩu hợp lý
Lựa chọn hình thức nhập khẩu hợp lý

Với hình thức nhập khẩu trực tiếp, người mua và người bán ở sẽ giao dịch trực tiếp với nhau, sau đó người mua sẽ nhập hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam với số lượng lớn. Các mặt hàng này cần có hợp đồng mua bán và hàng hóa cần được kiểm duyệt kỹ càng về chất lượng.

Còn hình thức nhập khẩu gián tiếp, người mua và người bán sẽ không trực tiếp trao đổi, người mua hàng sẽ liên hệ với các công ty dịch vị để để nhập khẩu hàng hóa.

1.1. Hướng dẫn quy trình nhập khẩu hàng Trung Quốc trực tiếp

1.1.1. Bước 1: Tìm nhà xuất khẩu và tham khảo giá của hàng hóa

Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu kỹ về mặt hàng bạn muốn mua và doanh nghiệp xuất khẩu. Sau khi lựa chọn được mặt hàng ưng ý, bạn sẽ bắt đầu lên kế hoạch nhập hàng. Để tránh rủi ro, bạn nên nhập mẫu sản phẩm trước để kiểm tra chất lượng, sau đó mới nhập hàng với số lượng lớn.

Tìm nhà xuất khẩu và tham khảo giá của hàng hóa
Tìm nhà xuất khẩu và tham khảo giá của hàng hóa

- Hàng hóa: Kiểm tra đầy đủ các thông tin về hàng hóa như tên, chất lượng, quy cách đóng gói, thời gian sản xuất và hạn sử dụng, giá cả của hàng hóa…

- Doanh nghiệp xuất khẩu: Bạn cần tìm hiểu quy mô của doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại của doanh nghiệp đó, đồng thời kèm theo các thông tin như email, yahoo, skype…; thị trường xuất khẩu của công ty và danh sách các sản phẩm nổi bật của doanh nghiệp đó. 

1.1.2. Bước 2: Tiến hành đặt hàng từ Trung Quốc

Bạn cần gửi giấy đặt hàng (order) hoặc có thể gửi email cho nhà xuất khẩu, đồng thời trong giấy đặt hàng cần có đầy đủ thông tin như:

- The seller (thông tin người bán): Đầy đủ các thông tin về công ty, số điện thoại, địa chỉ, email và người đại diện công ty.

- The Buyer (thông tin người mua): Tên công ty, số điện thoại, địa chỉ, email và người đại diện công ty đó.

- Thông tin của hàng hóa: Tên, số lượng, điều kiện giao hàng hóa và cuối cùng là tổng tiền.

- Điều kiện giao hàng.

- Thời gian và số hợp đồng.

- Điều kiện thanh toán: Thông tin về tài khoản ngân hàng như tên người hưởng thụ, số tài khoản và ngân hàng của người đó, điều kiện thanh toán.

Tiến hành đặt hàng từ Trung Quốc
Tiến hành đặt hàng từ Trung Quốc

1.1.3. Bước 3: Thanh toán quốc tế

Ở bước này, bạn cần tiến hành thanh toán đơn hàng theo đúng thời điểm mà hai bên đã thỏa thuận và ghi rõ ràng trong hợp đồng. Bạn cũng cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ giống như trong hợp đồng đưa ra khi thực hiện thanh toán quốc tế. Các thông tin về người hưởng thụ, địa chỉ và tên ngân hàng cần trùng khớp với những điều đã ghi trong hóa đơn và hợp đồng.

1.1.4. Bước 4: Hồ sơ nhập khẩu chuẩn quốc tế cần chuẩn bị đầy đủ

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ giấy tờ trong hồ sơ nhập khẩu chuẩn quốc tế như sau:

- Hợp đồng thương mại quốc tế

+ Thông tin hàng hóa như tên, số lượng và tổng tiền của mặt hàng cần trùng với packing list, invoice, BL.

+ Ghi rõ nguồn gốc hàng hóa để tránh hải quan gây khó dễ với bạn.

+ Đầy đủ các thông tin về điều khoản thanh toán: Thời gian thanh toán và giao hàng, thời gian phương tiện đi.

- Hóa đơn thương mại

Đây là hóa đơn bắt buộc bạn cần cung cấp khi làm các thủ tục hải quan, do đó bạn cần chú ý các thông tin trong hóa đơn này. Các thông tin bạn cần chú ý như: Tên nhà cung cấp, số liệu với tờ khai hải quan, tên số liệu, điều kiện giao hàng và thanh toán cần khớp với nhau.

Hóa đơn thương mại cần kiểm tra kỹ thông tin
Hóa đơn thương mại cần kiểm tra kỹ thông tin

- Phiếu đóng gói

Phiếu đóng gói giúp bạn làm các thủ tục tại hải quan và nhận hàng tại các kho bãi dễ dàng, do đó nếu số kiện hay vận đơn của bạn bị sai, bạn sẽ khó khăn trong việc lấy hàng.

1.1.5. Bước 5: Chọn phương thức vận chuyển

Lựa chọn phương thức vận chuyển là một bước quan trọng bạn cũng cần lưu ý, bạn có thể vận chuyển bằng đường bộ, đường biển hoặc xách tay bằng đường hàng không. Bạn có thể chọn đường bộ vì giá cả và thời gian đều hợp lý, đường hàng không thi nhanh nhưng chi phí khá cao, đường biển chi phí cực kỳ rẻ nhưng thời gian khá chậm.

1.1.6. Bước 6: Chuẩn bị hóa đơn chứng từ và làm thủ tục hải quan

Bạn cần chuẩn bị đầy đủ các chứng từ và thủ tục hải quan ở Việt Nam để đảm bảo đúng quy chuẩn. Mỗi mặt hàng sẽ có yêu cầu khác nhau, nhưng nhìn chung thì gồm có các giấy tờ như: Danh sách hàng hóa, hợp đồng, hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận nguồn gốc hàng hóa, certificate of analysis, kiểm dịch thực vật Phytosan, health certificate, giấy đăng ký kiểm tra chất lượng và công bố chất lượng.

1.1.7. Bước 7: Lấy hàng và nhập kho

Khi đã hoàn thành xong các thủ tục về nhập khẩu hàng hóa, bạn cần tìm phương tiện vận tải đường bộ vận chuyển hàng hóa về kho. Thường các chủ hàng sẽ thuê xe tải nhỏ hoặc container để vận chuyển, sau đó chuyển cho họ lệnh giao hàng do bên vận tải cấp. Nhà xe sẽ chở hàng về cho bạn sau khi đã hoàn thiện các thủ tục hải quan.

Lấy hàng và nhập kho
Lấy hàng và nhập kho

1.2. Hướng dẫn quy trình nhập khẩu hàng Trung Quốc gián tiếp

Cách thứ hai, bạn có thể nhập khẩu ủy thác hàng hóa để nhập khẩu hàng từ Trung Quốc. Hình thức này giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và giảm thiểu những rủi ro cho hàng hóa. Tuy vậy, bạn cần lựa chọn kỹ bên ủy thác để tránh mất mát hoặc lừa đảo. Với hình thức nhập khẩu gián tiếp này, bạn thực hiện các bước như sau: 

1.2.1. Bước 1: Ký hợp đồng giữa người mua và bên ủy thác

Giống như hợp đồng nhập khẩu trực tiếp, bạn cần chuẩn bị hợp đồng bao gồm các thông tin như: Tên, số lượng, đơn giá và tổng tiền của hàng hóa; các mức phí ủy thác xuất khẩu, phí vận chuyển hàng từ Trung Quốc, thuế VAT, chi phí kê khai hải quan và giấy xin cấp phép (nếu có); thời gian vận chuyển và một số điều kiện khác.

Bạn cần lưu ý rằng, hợp đồng ủy thác cần liên hệ mật thiết với hợp đồng thực hiện nhập khẩu, bởi vậy các thông tin cần trùng khớp và thống nhất để tránh tranh chấp.

1.2.2. Bước 2: Thanh toán

Bước tiếp theo, hai bên cần thống nhất và xác nhận đầy đủ các công đoạn, công việc cần thực hiện. bên ủy thác sẽ đàm phán với bên cung cấp để mua hàng và thông báo đến bạn giá cả của hàng hóa sau khi đã cộng các chi phí.

Lúc này, người mua cần tiến hàng thanh toán cho phía ủy thác theo đúng thời gian nêu ra trong hợp đồng lao động.

Thanh toán cho bên ủy thác
Thanh toán cho bên ủy thác

1.2.3. Bước 3: Vận chuyển hàng hóa

Tiếp đến, khi đã được nhà cung cấp thông báo giao hàng vào thời gian dự kiến, bên ủy thác sẽ nhập hàng từ Trung Quốc về Việt Nam và thực hiện kê khai hải quan. Người mua sẽ chờ đợi hàng hóa về đến địa điểm đã ghi trong hợp đồng.

1.2.4. Bước 4: Giao hàng

Khi phía ủy thác giao hàng, người mua cần tiến hành kiểm tra lại hàng hóa một lần nữa, đảm bảo hàng hóa, mẫu mã và chất lượng đúng như hợp đồng đưa ra. Bạn cũng nên yêu cầu phía ủy thác cung cấp cho bạn hóa đơn đỏ và những giấy tờ liên quan đến hàng hóa.

Xem thêm: Kinh nghiệm mua hàng trên 1688

2. Một số lưu ý khi nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc

Khi nhập khẩu hàng hóa, bạn cần kiểm tra kỹ càng các thông tin của hàng hóa như: tên đầy đủ, giá bán, quy cách đóng gói, khối lượng, số kiện hàng… Các giấy tờ và hồ sơ khi thực hiện thủ tục liên quan đến hải quan và bên kiểm định chất lượng cần được chuẩn bị đầy đủ.

Bạn cũng cần chú ý rằng, giá cả, mức thuế và ưu đãi của mỗi lô hàng sẽ khác nhau, nên bạn cần kiểm tra thuế nhập khẩu các hàng hóa từ Trung Quốc. Bên cạnh đó, các mặt hàng cấm nhập khẩu bao gồm:

- Vũ khí, đạn dược, súng ống, đao, kiếm, linh kiện hay phụ kiện dùng trong chế tác hay lắp vũ khí như ống ngắm, bình nén, báng súng…

- Những mặt hàng có chứa dung dịch hoặc nước, những sản phẩm dễ cháy như loại bình xịt, bình xì có gas…

- Thiết bị khiến máy đo tốc độ phương tiện giao thông bị nhiễu.

Không nhập các mặt hàng cấm
Không nhập các mặt hàng cấm

- Thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến, vô tuyến điện không phù hợp với quy hoạch và quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

- Văn hóa phẩm độc hại hoặc cấm lưu hành tại nước ta.

- Những hóa chất, độc hại cho môi trường hoặc con người…

Để việc nhập khẩu hàng hóa trở nên dễ dàng, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý mua bán hàng là phần mềm quản lý mua hàng 365 để quản lý hàng hóa nhập khẩu và hóa đơn chứng từ nhanh chóng và đơn giản. Phần mềm còn giúp bạn tạo lập hợp đồng, hóa đơn chứng từ mua bán và kê khai hải quan dễ dàng.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những quy trình nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc bằng chính ngạch và qua ủy thác. Bạn nên lựa chọn hình thức nhập khẩu hợp lý và phù hợp. Đối với nhập nhẩu trực tiếp, tuy bạn mất thời gian chuẩn bị các giấy tờ và lựa chọn mặt hàng uy tín, nhưng bù lại giá cả sẽ phải chăng hơn. Còn nếu bạn nhập hàng qua bên ủy thác, tuy chi phí cao nhưng bạn sẽ hạn chế được các rủi ro và giảm thiểu được quy trình mua hàng.

Phương thức giao hàng

Tìm việc làm nhanh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý