Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tổng hợp những phương thức giao hàng phổ biến và được dùng nhiều nhất

Tác giả: Hoàng Thúy Nga

Lần cập nhật gần nhất: ngày 20 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Hiện nay, bên cạnh việc mua sắm trực tiếp, do sự phát triển của sàn thương mại điện tử cùng các hình thức mua sắm online, nhu cầu mọi người đặt hàng trực tuyến càng nhiều. Từ đó, có nhiều phương thức giao hàng ngày càng trở nên phổ biến và xuất hiện thêm nhiều phương thức khác nhau. Cùng timviec365.vn tìm hiểu những phương thức giao hàng phổ biến nhất hiện nay nhé!

1. Phương thức giao hàng là gì?

Khi tiến hành trao đổi hàng hóa giữa người mua và người bán, người bán cần giao hàng đến người nhận hoặc người nhận có thể đến lấy trực tiếp tại nơi bán hàng của người mua. Quá trình giao hàng có thể thực hiện qua nhiều phương tiện vận tải khác nhau.

Tìm hiểu phương thức giao hàng
Tìm hiểu phương thức giao hàng

Phương thức giao hàng là những phương pháp và cách thức vận chuyển hàng hóa giữa người bán và người mua qua các đơn vị vận chuyển trung gian hoặc người bán giao hàng trực tiếp đến người nhận.

Các phương thức giao hàng hiện nay có rất nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và sản xuất hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Khách hàng có thể ngồi tại nhà và đặt hàng qua việc nhắn tin, gọi điện hoặc đặt hàng qua các website, sàn thương mại điện tử… giúp khách hàng có thể biết được giá cả và số lượng hàng hóa mà mình đã mua.

Đồng thời, bạn chỉ cần ngồi tại nhà là có thể nhận hàng và không cần di chuyển đi lại. Bên cạnh đó, khách hàng không nhất thiết phải đến tận cửa hàng, nhà cung cấp để mua hàng như trước nữa.

Xem thêm: Chi phí mua hàng là gì? Đặc điểm của chi phí mua hàng

2. Các phương thức giao hàng phổ biến hiện nay

Khi nói đến giao hàng, thông thường những mọi người thường nghĩ đến việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngoài phương thức giao hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng hay qua trung gian, quá trình người tiêu dùng trực tiếp đến mua hàng tại nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất cũng là phương thức giao hàng. Dưới đây là các phương thức giao hàng đang phổ biến hiện nay.

Các phương thức giao hàng phổ biến hiện nay
Các phương thức giao hàng phổ biến hiện nay

2.1. Các phương thức giao hàng trực tiếp hoặc qua trung gian

2.1.1. Phương thức giao hàng trực tiếp bởi nhà máy sản xuất

Giao hàng trực tiếp là quá trình mà các sản phẩm, hàng hóa được vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng và không cần qua trung gian tại các kho hàng hay nơi bán hàng của nhà bán lẻ.

Hiểu đơn giản hơn, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng hóa, sản phẩm, khi đó nhà bán lẻ thực hiện liên hệ trực tiếp đến nhà sản xuất. Khi nhà sản xuất nhận đơn hàng của nhà bán lẻ, nhà sản xuất sẽ giao trực tiếp hàng hóa đó đến đúng địa chỉ của người tiêu dùng. Cách vận chuyển này giúp một khâu trung gian trong quá trình giao hàng được giảm thiểu, từ đó doanh nghiệp hay đại lý bán lẻ không cần tốn chi phí cho việc lưu trữ hay vận chuyển hàng hóa.

2.1.2. Kết hợp giữa khâu trung gian và nhà máy sản xuất

Giao hàng trực tiếp từ nhà máy sản xuất đến người tiêu dùng kết hợp với các khâu trung gian thường áp dụng cho những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa theo từng công đoạn một. Hàng hóa sẽ được chuyển từ công xưởng, nhà máy sang một khu vực mới khi hoàn thiện từng phần. Ở đây, các bộ phận chịu trách nhiệm hoàn thiện quá trình lắp ráp, bộ phận tiếp nhận thành phẩm và vận chuyển hàng hóa sản xuất hoàn thiện đến tay khách hàng.

Kết hợp giữa khâu trung gian và nhà máy sản xuất
Kết hợp giữa khâu trung gian và nhà máy sản xuất

Chẳng hạn, trong quá trình sản xuất ô tô, các linh kiện của xe sẽ được nhà máy nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam để lắp ráp nên một sản phẩm hoàn thiện. Doanh nghiệp đó sẽ tiết kiệm được thời gian sản xuất cùng với thời gian vận chuyển hàng hóa nhờ quá trình giao nhận này, từ đó người tiêu dùng sẽ nhanh chóng nhận được hàng.

2.1.3. Giao từ kho của nhà phân phối hoặc nhà bán lẻ

Khác với hai hình thức kể trên, với phương thức này, hàng hóa sẽ lưu trữ trực tiếp tại kho hàng của nhà phân phối là nhà bán lẻ hay các đại lý. Sau khi hàng hóa đến kho hàng này, hàng hóa đó sẽ được tiến hành đóng gói và giao hàng trực tiếp đến tay khách hàng.

2.1.4. Giao từ kho kết hợp chặng cuối

Quá trình hàng hóa được vận chuyển từ đại lý bán lẻ hay nhà phân phối đến tay người tiêu dùng được gọi là hình thức giao hàng từ kho kết hợp với giao hàng đến tay người tiêu dùng là chặng cuối. Các quá trình vận chuyển hàng hóa này sẽ được các nhà bán lẻ, chủ kho hàng thực hiện hoặc qua các đơn vị vận chuyển từ trung gian để giao hàng hóa đến tay người mua.

Giao từ kho kết hợp chặng cuối
Giao từ kho kết hợp chặng cuối

2.1.5. Giao cho nhà chuyên chở

Người bán sẽ thực hiện giao hàng và hoàn thành thủ tục xuất khẩu đến tận khi giao hàng cho nhà chuyên chở khi người mua tiến hành mua hàng tại những địa điểm đưa ra từ trước. Nếu người mua không đưa ra địa điểm nhận hàng cụ thể, người bán sẽ lựa chọn những nơi mà nhà giao hàng nhận được hàng. Khi người bán đã tìm và ký hợp đồng với phía giao hàng, người mua sẽ phải chịu trách nhiệm rủi ro và các chi phí tốn thất, áp dụng cho tất cả những phương thức vận chuyển hiện nay.

2.1.6. Trả cước tới

Người bán hàng thực hiện vận chuyển sản phẩm cho bên vận chuyển, nếu có rủi ro về hàng hóa như mất mát hay hư hỏng, khi hàng hóa đã được chuyển từ người bán sang người mua. Phương thức này chỉ áp dụng có các thủ tục thực hiện bán hàng xuất khẩu và áp dụng cho tất cả các hình thức vận chuyển hàng hóa.

Trả cước tới áp dụng cho xuất khẩu
Trả cước tới áp dụng cho xuất khẩu

2.2. Khách hàng đến tận nơi nhận hàng hóa của nhà máy hoặc nhà cung cấp

2.2.1. Khách hàng nhận hàng tại nơi lưu trữ của nhà máy sản xuất

Với phương thức giao hàng này, người tiêu dùng sẽ đến trực tiếp kho hàng của nơi sản xuất, nhà máy hoặc nhà phân phối. Nếu có nhu cầu mua hàng hóa tại đây, người tiêu dùng sẽ đến trực tiếp những địa điểm trên để mua hàng. Nếu so sánh với những hình thức khác, khách hàng đến nhận nơi nhận hàng ở nơi lưu trữ của nhà máy sẽ giúp người dùng chủ động hơn trong quá trình mua hàng và cước phí mua hàng sẽ được giảm thiểu đáng kể.

2.2.2. Khách hàng đến tận nơi lưu trữ của nhà cung cấp

Đối với nhiều người tiêu dùng, đây có thể coi là hình thức giao nhận hàng hóa phổ biến. Qua phương thức giao hàng này, người tiêu dùng và khách hàng sẽ đến trực tiếp những siêu thị, cửa hàng, chợ,... để mua hàng hóa sau đó vận chuyển về nhà. Bên cạnh đó, một số siêu thị, cửa hàng đã triển khai thêm các hình thức vận chuyển hàng hóa, giúp khách hàng dễ dàng và thuận tiện hơn trong quá trình mua sắm và được giao hàng tận nhà.

Khách hàng đến tận nơi lưu trữ của nhà cung cấp
Khách hàng đến tận nơi lưu trữ của nhà cung cấp

Ngoài ra, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn một phần mềm quản lý mua hàng miễn phíphần mềm quản lý mua hàng 365. Đây là phần mềm giúp các cá nhân, doanh nghiệp quản lý hàng hóa, sản phẩm một cách dễ dàng và đơn giản. Bạn có thể quản lý kế hoạch mua hàng, kế hoạch nhập kho, quản lý hóa đơn mua hàng… cực kỳ dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những phương thức giao hàng đang phổ biến trên thị trường hiện nay. Người tiêu dùng có thể lựa chọn những phương thức giao hàng phù hợp để thuận tiện trong quá trình mua hàng và tiết kiệm tối đa các chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn phương thức giao hàng hợp lý để đạt lợi nhuận tối đa.

Các hình thức thanh toán

Bạn biết được mấy hình thức thanh toán hiện nay? Click bài viết dưới đây để biết được những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay nhé!

Các hình thức thanh toán

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý