
Tạo CV online có ngay việc làm mơ ước
[3500+] mẫu CV "tuyệt đẹp", chỉnh sửa dễ dàng trong 3 phút
Trang việc làm ứng dụng sâu AI
Tạo cv – tìm việc làm
Mã QR đăng nhập App NTD
Tác giả: Hoàng Thúy Nga
Hiện nay, bên cạnh việc mua sắm trực tiếp, do sự phát triển của sàn thương mại điện tử cùng các hình thức mua sắm online, nhu cầu mọi người đặt hàng trực tuyến càng nhiều. Từ đó, có nhiều phương thức giao hàng ngày càng trở nên phổ biến và xuất hiện thêm nhiều phương thức khác nhau. Cùng timviec365.vn tìm hiểu những phương thức giao hàng phổ biến nhất hiện nay nhé!
Khi tiến hành trao đổi hàng hóa giữa người mua và người bán, người bán cần giao hàng đến người nhận hoặc người nhận có thể đến lấy trực tiếp tại nơi bán hàng của người mua. Quá trình giao hàng có thể thực hiện qua nhiều phương tiện vận tải khác nhau.
Phương thức giao hàng là những phương pháp và cách thức vận chuyển hàng hóa giữa người bán và người mua qua các đơn vị vận chuyển trung gian hoặc người bán giao hàng trực tiếp đến người nhận.
Các phương thức giao hàng hiện nay có rất nhiều lợi ích đối với các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và sản xuất hàng hóa, giúp tiết kiệm chi phí và thời gian vận chuyển hàng hóa cho khách hàng. Khách hàng có thể ngồi tại nhà và đặt hàng qua việc nhắn tin, gọi điện hoặc đặt hàng qua các website, sàn thương mại điện tử… giúp khách hàng có thể biết được giá cả và số lượng hàng hóa mà mình đã mua.
Đồng thời, bạn chỉ cần ngồi tại nhà là có thể nhận hàng và không cần di chuyển đi lại. Bên cạnh đó, khách hàng không nhất thiết phải đến tận cửa hàng, nhà cung cấp để mua hàng như trước nữa.
Xem thêm: Chi phí mua hàng là gì? Đặc điểm của chi phí mua hàng
Khi nói đến giao hàng, thông thường những mọi người thường nghĩ đến việc vận chuyển hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, ngoài phương thức giao hàng trực tiếp đến tay người tiêu dùng hay qua trung gian, quá trình người tiêu dùng trực tiếp đến mua hàng tại nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất cũng là phương thức giao hàng. Dưới đây là các phương thức giao hàng đang phổ biến hiện nay.
Giao hàng trực tiếp là quá trình mà các sản phẩm, hàng hóa được vận chuyển trực tiếp đến tay người tiêu dùng và không cần qua trung gian tại các kho hàng hay nơi bán hàng của nhà bán lẻ.
Hiểu đơn giản hơn, khi người tiêu dùng có nhu cầu mua hàng hóa, sản phẩm, khi đó nhà bán lẻ thực hiện liên hệ trực tiếp đến nhà sản xuất. Khi nhà sản xuất nhận đơn hàng của nhà bán lẻ, nhà sản xuất sẽ giao trực tiếp hàng hóa đó đến đúng địa chỉ của người tiêu dùng. Cách vận chuyển này giúp một khâu trung gian trong quá trình giao hàng được giảm thiểu, từ đó doanh nghiệp hay đại lý bán lẻ không cần tốn chi phí cho việc lưu trữ hay vận chuyển hàng hóa.
Giao hàng trực tiếp từ nhà máy sản xuất đến người tiêu dùng kết hợp với các khâu trung gian thường áp dụng cho những doanh nghiệp sản xuất hàng hóa theo từng công đoạn một. Hàng hóa sẽ được chuyển từ công xưởng, nhà máy sang một khu vực mới khi hoàn thiện từng phần. Ở đây, các bộ phận chịu trách nhiệm hoàn thiện quá trình lắp ráp, bộ phận tiếp nhận thành phẩm và vận chuyển hàng hóa sản xuất hoàn thiện đến tay khách hàng.
Chẳng hạn, trong quá trình sản xuất ô tô, các linh kiện của xe sẽ được nhà máy nhập khẩu từ nước ngoài về Việt Nam để lắp ráp nên một sản phẩm hoàn thiện. Doanh nghiệp đó sẽ tiết kiệm được thời gian sản xuất cùng với thời gian vận chuyển hàng hóa nhờ quá trình giao nhận này, từ đó người tiêu dùng sẽ nhanh chóng nhận được hàng.
Khác với hai hình thức kể trên, với phương thức này, hàng hóa sẽ lưu trữ trực tiếp tại kho hàng của nhà phân phối là nhà bán lẻ hay các đại lý. Sau khi hàng hóa đến kho hàng này, hàng hóa đó sẽ được tiến hành đóng gói và giao hàng trực tiếp đến tay khách hàng.
Quá trình hàng hóa được vận chuyển từ đại lý bán lẻ hay nhà phân phối đến tay người tiêu dùng được gọi là hình thức giao hàng từ kho kết hợp với giao hàng đến tay người tiêu dùng là chặng cuối. Các quá trình vận chuyển hàng hóa này sẽ được các nhà bán lẻ, chủ kho hàng thực hiện hoặc qua các đơn vị vận chuyển từ trung gian để giao hàng hóa đến tay người mua.
Người bán sẽ thực hiện giao hàng và hoàn thành thủ tục xuất khẩu đến tận khi giao hàng cho nhà chuyên chở khi người mua tiến hành mua hàng tại những địa điểm đưa ra từ trước. Nếu người mua không đưa ra địa điểm nhận hàng cụ thể, người bán sẽ lựa chọn những nơi mà nhà giao hàng nhận được hàng. Khi người bán đã tìm và ký hợp đồng với phía giao hàng, người mua sẽ phải chịu trách nhiệm rủi ro và các chi phí tốn thất, áp dụng cho tất cả những phương thức vận chuyển hiện nay.
Người bán hàng thực hiện vận chuyển sản phẩm cho bên vận chuyển, nếu có rủi ro về hàng hóa như mất mát hay hư hỏng, khi hàng hóa đã được chuyển từ người bán sang người mua. Phương thức này chỉ áp dụng có các thủ tục thực hiện bán hàng xuất khẩu và áp dụng cho tất cả các hình thức vận chuyển hàng hóa.
Với phương thức giao hàng này, người tiêu dùng sẽ đến trực tiếp kho hàng của nơi sản xuất, nhà máy hoặc nhà phân phối. Nếu có nhu cầu mua hàng hóa tại đây, người tiêu dùng sẽ đến trực tiếp những địa điểm trên để mua hàng. Nếu so sánh với những hình thức khác, khách hàng đến nhận nơi nhận hàng ở nơi lưu trữ của nhà máy sẽ giúp người dùng chủ động hơn trong quá trình mua hàng và cước phí mua hàng sẽ được giảm thiểu đáng kể.
Đối với nhiều người tiêu dùng, đây có thể coi là hình thức giao nhận hàng hóa phổ biến. Qua phương thức giao hàng này, người tiêu dùng và khách hàng sẽ đến trực tiếp những siêu thị, cửa hàng, chợ,... để mua hàng hóa sau đó vận chuyển về nhà. Bên cạnh đó, một số siêu thị, cửa hàng đã triển khai thêm các hình thức vận chuyển hàng hóa, giúp khách hàng dễ dàng và thuận tiện hơn trong quá trình mua sắm và được giao hàng tận nhà.
Ngoài ra, chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn một phần mềm quản lý mua hàng miễn phí là phần mềm quản lý mua hàng 365. Đây là phần mềm giúp các cá nhân, doanh nghiệp quản lý hàng hóa, sản phẩm một cách dễ dàng và đơn giản. Bạn có thể quản lý kế hoạch mua hàng, kế hoạch nhập kho, quản lý hóa đơn mua hàng… cực kỳ dễ dàng và hoàn toàn miễn phí.
Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được những phương thức giao hàng đang phổ biến trên thị trường hiện nay. Người tiêu dùng có thể lựa chọn những phương thức giao hàng phù hợp để thuận tiện trong quá trình mua hàng và tiết kiệm tối đa các chi phí vận chuyển. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn phương thức giao hàng hợp lý để đạt lợi nhuận tối đa.
Các hình thức thanh toán
Bạn biết được mấy hình thức thanh toán hiện nay? Click bài viết dưới đây để biết được những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay nhé!
Bài viết liên quan
Từ khóa liên quan
Chuyên mục
Chia sẻ
Bình luận