Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trên 1688 dành cho người nước ngoài

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 30 tháng 07 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

1688 là một địa chỉ quen thuộc của những tín đồ shopping, những đại lý bán lẻ hay những xưởng sản xuất không chỉ tại Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Tại 1688 bạn có thể tìm thấy tất cả mọi mặt hàng bạn cần với mức giá sỉ rất tốt, từ quần áo, phụ kiện, mỹ phẩm đến các sản phẩm gia dụng… Tuy vậy, trang web này hoàn toàn bằng tiếng Trung nên đôi khi bạn có thể cảm thấy khá khó khi mua hàng ở đây. Hy vọng những kinh nghiệm mua hàng trên 1688 được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ hữu ích đối với bạn!

1. Trước tiên bạn cần hiểu rõ hơn về 1688

1.1. 1688 là gì?

1688 là trang web bán buôn theo mô hình B2B và mô hình dropshipping hàng đầu ở Trung Quốc. Đây có thể coi như là phiên bản tiếng Trung của cả Alibaba và Aliexpress.

1688 là một trong những địa chỉ bán buôn lớn nhất ở Trung Quốc
1688 là một trong những địa chỉ bán buôn lớn nhất ở Trung Quốc

Giống như trên Alibaba, bạn có thể tìm thấy rất nhiều sản phẩm, nhà sản xuất và các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau trên 1688 và cũng có thể kết nối với họ.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển đến chóng mặt của thương mại điện tử, 1688 đã được nhà quản lý đầu tư nhiều hơn và tăng cường tính năng bán hàng trực tuyến. Nhờ vậy mà nhiều chủ cửa hàng vừa và nhỏ có thể đặt hàng trực tiếp từ các nhà cung cấp với quy trình mua bán thuận lợi hơn. Nhìn chung, quá trình này thực sự giống như trải nghiệm mua sắm của bạn trên Aliexpress hoặc Amazon.

1.2. Tại sao bạn nên mua hàng từ 1688?

1.2.1. Giá thành thấp hơn và mua bán minh bạch

Đây chính là lý do tại sao hầu hết mọi người đều đã từng hoặc có thể sẽ mua hàng từ 1688.

Nhiều nhà cung cấp trên 1688 là những nhà máy hoặc nhà bán buôn hàng đầu. Điều này có nghĩa là bạn có thể bán buôn sản phẩm trực tiếp từ các nhà máy ở Trung Quốc. Bằng cách này, bạn sẽ không cần nhờ đến sự giúp đỡ của các đại lý xuất khẩu hoặc công ty thương mại, và dĩ nhiên là bạn sẽ mua hàng với giá thấp hơn.

Bên cạnh đó,  giá thành sản phẩm trên 1688 được công khai minh bạch. Giá thành sản phẩm sẽ thay đổi tùy theo lượng hàng hoá bạn mua. Bạn mua càng nhiều, thì bạn sẽ có thể mua hàng với giá càng rẻ.

Bạn càng mua nhiều hàng bạn càng được hưởng nhiều ưu đãi
Bạn càng mua nhiều hàng bạn càng được hưởng nhiều ưu đãi

1.2.2. Nơi tập trung của những nhà cung cấp uy tín nhất

Có thể nói rằng chính phủ Trung Quốc đã làm rất trong khâu kiểm duyệt bán hàng online. Đơn cử như các trang web 1688 và Taobao đều có hệ thống kiểm duyệt và đánh giá các sản phẩm cũng như người cung cấp một cách rất khách quan. Những đánh giá này đều dựa trên trải nghiệm thực tế của người tiêu dùng, vì vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi mua hàng trên 1688. Bạn sẽ tìm thấy những nhà cung cấp uy tín và những sản phẩm thực sự chất lượng.

Bạn cũng có thể trao đổi trực tiếp với các nhà cung cấp thông qua công cụ chat chuyên biệt để tìm hiểu rõ hơn về nguồn hàng hay quản lý việc mua hàng thông qua các phần mềm quản lý mua bán hàng, chẳng hạn như phần mềm quản lý mua hàng 365.

1.2.3. Thân thiện hơn với chủ cửa hàng quy mô nhỏ và startup

Nếu bạn mua hàng trên Alibaba với tư cách là nhà bán buôn, bạn sẽ cần mua cùng lúc một số lượng sản phẩm cực kỳ lớn, bởi mức MOQ (số lượng đặt hàng tối thiểu) MOQ do các nhà cung cấp trên Alibaba đặt ra là rất cao.

Nếu bạn chỉ là một chủ cửa hàng quy mô nhỏ hay mới startup, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để nhập hàng, và dĩ nhiên rủi ro luôn tiềm ẩn. Tuy nhiên, khi mua hàng trên 1688, MOQ hầu như không tồn tại. Thậm chí bạn chỉ cần mua 1 món hàng thì người bán vẫn vui vẻ chuyển hàng cho bạn.

Xem thêm: Hướng dẫn cách mua hàng qua aliexpress dễ dàng, nhanh chóng

Bạn có thể mua hàng trên 1688 với số lượng tùy ý
Bạn có thể mua hàng trên 1688 với số lượng tùy ý

2. Chia sẻ kinh nghiệm mua hàng trên 1688

2.1. Mua hàng với tư cách cá nhân

Bạn có thể mua hàng trực tiếp trên 1688 với tư cách cá nhân, bao gồm cả trường hợp bạn không phải là người Trung Quốc. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể làm được điều này khi bạn có tài khoản ngân hàng Trung Quốc.

Bạn có thể dễ dàng đăng ký tài khoản trên 1688, tìm kiếm sản phẩm và thêm chúng vào giỏ hàng của mình. Nhưng vấn đề lớn nhất mà bạn gặp phải chính là ở bước cuối cùng – thanh toán hóa đơn hàng cho nhà cung cấp.

Với tư cách là người nước ngoài, bạn chỉ có thể thanh toán tiền hàng trên 1688 bằng tài khoản Alipay hoặc thẻ ngân hàng Trung Quốc. Tuy vậy, để kích hoạt Alipay, bạn phải xác minh tài khoản của mình bằng thẻ ngân hàng Trung Quốc. Vì vậy, thẻ ngân hàng của Trung Quốc đại lục chính là chìa khóa của vấn đề này.

Nhưng bạn phải có mặt trực tiếp ở Trung Quốc thì mới có thể mở tài khoản ngân hàng. Bạn không thể thực hiện việc này qua internet hoặc tại chi nhánh ngân hàng Trung Quốc ở khu vực bạn đang sinh sống. Đây là một rào cản rất lớn đối với hầu hết mọi người nước ngoài muốn mua hàng trên 1688.

2.2. Mua hàng với tư cách là một công ty nước ngoài

Vậy bạn có thể mua hàng trên 1688 với tư cách là một công ty nước ngoài không?

Câu trả lời cũng là có. Trên trang thanh toán của 1688, ở bên trái của tùy chọn Alipay (支付 宝), có một tùy chọn thanh toán khác, được gọi là thanh toán xuyên biên giới (跨境 宝). Đây là giải pháp thanh toán mới do 1688 và Alipay cung cấp để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các công ty nước ngoài mua hàng trên 1688.

Khách hàng có thể thanh toán trên 1688 qua Alipay
Khách hàng có thể thanh toán trên 1688 qua Alipay

2.3. Mua hàng trên 1688 thông qua bên thứ ba

Đọc đến đây thì bạn biết rằng hầu hết mọi người đều rất khó mua và thanh toán trực tiếp tại 1688. Đó là lý do tại sao hầu hết người nước ngoài không sử dụng trang web này để mua hàng từ Trung Quốc.

Tuy nhiên, không phải là không có cách để bạn mua hàng trên 1688. Cùng tham khảo những cách mua hàng trên 1688 sẽ được giới thiệu ngay sau đây nhé!

2.3.1. Liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp trên 1688

Sau khi đăng ký tài khoản 1688, bạn có thể đăng nhập vào tài khoản Aliwangwang của mình và liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp. Ngoài ra, bạn có thể tìm kiếm số điện thoại di động hoặc ID WeChat của nhà cung cấp trên trang sản phẩm và liên hệ với nhà cung cấp thông qua ứng dụng WeChat.

Phần còn lại cũng giống như bạn mua hàng từ Alibaba. Bạn sẽ cần thảo luận chi tiết về sản phẩm, mẫu, số lượng đặt hàng, chiết khấu, phương thức thanh toán… với nhà cung cấp

Với cách làm này, bạn có thể “bỏ qua” bên trung gian và trao đổi trực tiếp với nhà sản xuất. Hầu hết người bán hàng trên 1688 chỉ bán cho người mua trong nước và mức giá họ cung cấp cho bạn thường thấp hơn trên Alibaba.

Tuy vậy, nhiều nhà cung cấp không thể sử dụng được tiếng Anh, vì vậy bạn cần kiên nhẫn và cố gắng sử dụng các cách diễn đạt tiếng Anh đơn giản nhất. Bên cạnh đó, nhiều nhà cung cấp trên 1688 cũng không có tài khoản PayPal và thẻ ngân hàng của họ chỉ chấp nhận RMB, vì vậy bạn cần phải tìm một phương thức thanh toán mà họ có thể chấp nhận được.

Liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp qua Aliwangwang hoặc WeChat
Liên hệ trực tiếp với nhà cung cấp qua Aliwangwang hoặc WeChat

2.3.2. Mua từ 1688 qua trang web đại lý mua sắm

Có rất nhiều trang web đại lý mua hàng Trung Quốc cung cấp dịch vụ mua hộ hàng từ các gian hàng trực tuyến Trung Quốc nổi tiếng như Taobao, 1688…

Tất cả những gì bạn cần làm là gửi liên kết sản phẩm trên trang web của họ, sau đó, họ sẽ giúp bạn mua sản phẩm từ nhà cung cấp đó.

Khi tất cả các đơn đặt hàng của bạn đến kho của họ, họ sẽ tổng hợp, đóng gói lại và gửi cho bạn thông qua các phương thức vận chuyển khác nhau.

Ưu điểm của cách mua hàng này đó là thủ tục đơn giản và dễ thực hiện. Toàn bộ quá trình này cũng giống như bạn đang mua sắm tại Aliexpress.

Ngoài ra, những website này cũng cung cấp phương thức thanh toán PayPal hoặc thẻ tín dụng rất tiện lợi.

Tuy nhiên, cách mua hàng này cũng có những hạn chế nhất định. Thông thường, các trang web này cung cấp những dịch vụ rất hạn chế. Họ sẽ không giúp bạn tìm nguồn sản phẩm hoặc nhà cung cấp. Họ cũng không giúp bạn kiểm tra số lượng và chất lượng đơn đặt hàng của bạn.

Bạn phải tự tìm sản phẩm và nhà cung cấp uy tín trên 1688. Ngoài ra, phương thức vận chuyển của những đại lý mua hàng này chỉ phù hợp với những đơn hàng nhỏ. Đối với các đơn hàng lớn, họ không cung cấp nhiều tùy chọn vận chuyển.

2.3.3. Mua hàng qua đại lý chuyên mua hàng và tìm nguồn cung ứng

Nếu bạn tìm kiếm trên Google hoặc Alibaba, bạn có thể tìm thấy rất nhiều nguồn cung cấp hoặc đại lý thu mua hàng từ 1688.

Họ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp và toàn diện hơn so với các trang web mua hàng. Thông thường, bạn chỉ cần đưa ra nhu cầu của mình hoặc hình ảnh sản phẩm và họ sẽ giúp bạn làm phần việc còn lại.

Có nhiều đại lý cung cấp dịch vụ mua hàng trên 1688
Có nhiều đại lý cung cấp dịch vụ mua hàng trên 1688

Các đại lý này thường cung cấp nhiều dịch vụ hơn như tìm nguồn cung ứng sản phẩm và nhà sản xuất, lấy mẫu, tùy chỉnh sản phẩm, thông quan, cung cấp nhiều phương thức vận chuyển hơn…

Dịch vụ của họ được vận hành theo mô hình “one-on-one” (1-1), có nghĩa là bạn có thể được cung cấp dịch vụ nhanh chóng và phù hợp với nhu cầu của bản thân.

3. Đặt hàng và thanh toán tiền hàng trên 1688

Nếu bạn đang mua hàng từ 1688 thông qua một đại lý, thì việc thanh toán rất đơn giản. Bạn có thể thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc Paypal.

Nhưng nếu bạn không muốn mua hàng qua trung gian thì bạn cần biết một số phương thức thanh toán khác.

Hầu hết các nhà cung cấp trên 1688 không hỗ trợ PayPal, Bitcoin, hay thẻ tín dụng quốc tế. Bạn có thể tham khảo một số phương thức thanh toán tiền hàng trên 1688 sẽ được giới thiệu ngay sau đây.

- Thanh toán qua Alipay

Thanh toán qua Alipay là cách rẻ nhất và tiện lợi nhất, nhưng nếu bạn muốn thanh toán qua Alipay cho nhà cung cấp trên 1688, bạn phải có thẻ ngân hàng Trung Quốc để xác minh tài khoản Alipay của mình.

Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng Trung Quốc không hỗ trợ mở tài khoản trực tuyến hoặc từ xa, bạn phải đến trực tiếp văn phòng ngân hàng Trung Quốc để mở tài khoản.

- Thanh toán xuyên biên giới

Thanh toán xuyên biên giới (跨境 宝/ Kuajingbao/ KJB) là một giải pháp thanh toán do 1688 và Alipay cung cấp cho các công ty đã đăng ký tại một số quốc gia và khu vực ở ngoài Trung Quốc.

Giải pháp này cho phép các công ty nước ngoài thanh toán trực tiếp cho nhà cung cấp trên 1688 thông qua tài khoản Alipay và 1688 của chính họ.

Vì đây là giải pháp chính thức được cung cấp bởi 1688 và Alipay, nên tính bảo mật được đảm bảo. Bạn sẽ không phải lo lắng về việc tài khoản 1688 hoặc Alipay của mình bị đóng băng hay bị hạn chế.

Một ưu điểm khác là phí thanh toán được tính rất thấp, thấp hơn nhiều so với phí bạn mua qua đại lý 1688 và tỷ giá hối đoái của cạnh tranh hơn tỷ giá trực tiếp của ngân hàng.

Chi phí giao dịch qua Alipay là rất cạnh tranh
Chi phí giao dịch qua Alipay là rất cạnh tranh

- Thanh toán qua tính năng “Pay For You” của Alipay

Alipay có một tính năng gọi là “Pay For You” cho phép bạn mời bạn bè thanh toán cho mình.

Nếu bạn có bạn bè ở Trung Quốc, bạn có thể liên lạc và nhờ họ trả tiền cho bạn.

- Chuyển khoản ngân hàng online

Hầu hết tất cả các nhà cung cấp đều hỗ trợ chuyển khoản ngân hàng, tuy nhiên, họ chỉ có thể chấp nhận Nhân dân tệ (RMB). Hiện nay, có một số công ty như hỗ trợ bạn chuyển RMB trực tiếp vào tài khoản ngân hàng riêng của nhà cung cấp trên 1688.

- Thanh toán qua West Union

Thanh toán qua Western Union tương đối đơn giản khi bạn chỉ cần biết tên và địa chỉ của người nhận. Phương thức này phù hợp hơn với các khoản thanh toán nhỏ.

- Nhờ người Trung Quốc ở đất nước của bạn

Ngày nay, nhiều người Trung Quốc ra nước ngoài học tập hoặc kinh doanh. Nếu bạn quen biết người Trung Quốc, bạn có thể yêu cầu họ thanh toán cho bạn, sau đó bạn chỉ cần thanh toán cho họ bằng nội tệ.

Hy vọng những kinh nghiệm mua hàng trên 1688 đã được tổng hợp và chia sẻ trong bài viết trên đây có thể hữu ích với bạn đọc. 1688 có thể coi như một chợ giao dịch khổng lồ và bạn có thể đạt được rất nhiều lợi ích từ nơi này. Nếu bạn muốn startup hay phát triển mô hình bán lẻ của mình thì bạn nên tìm hiểu kỹ và thiết lập phương thức mua hàng trên 1688 phù hợp nhất để có thể tận dụng tối đa nguồn lợi từ đây nhé!

Hướng dẫn mua hàng trên Taobao

Tham khảo ngay hướng dẫn mua hàng trên Taobao chi tiết nhất và một vài mẹo cho người mua lần đầu trên Taobao được chia sẻ trong bài viết sau đây nhé!

Hướng dẫn mua hàng trên Taobao

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý