Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tin báo chí là gì? Bỏ túi kinh nghiệm để trở thành nhà báo giỏi

Tác giả: Hồ Thùy Trang

Ngày cập nhật: 10/07/2021

Ngày nay báo chí là một phương tiện truyền thông phổ biến giúp cho mọi người có thể nắm bắt, cập nhật thông tin một cách nhanh chóng. Vậy tin báo chí là gì? Và những kinh nghiệm để trở thành một người làm báo giỏi ra sao? Chúng mình hay cùng tìm hiểu về tin báo chí để giúp các bạn có định hướng về ngành nghề này nhé!

1. Bạn hiểu, tin báo chí là gì?

Trước khi tìm hiểu về tin báo chí chúng ta cùng đi phân tích khái niệm “tin”.Thuật ngữ “tin” hay còn được gọi là “tin tức” là hoạt động được dùng trong truyển thông để chí tính mới cũng như độ nóng hổi của nó qua một sự kiện hay sự việc nào đó có tính mới.

Bạn hiểu, tin báo chí là gì?
Bạn hiểu, tin báo chí là gì?

Vậy tin báo chí là gì? Bản chất của tin báo chí cũng là “tin tức” hay “tin” được giải nghĩa ở phần trên. Tuy nhiên điểm khác biệt của tin báo chí là nó được đăng tải, phản ánh trên các mặt báo hoặc được phát trên tivi, truyền hình.

Xem thêm: Mẫu cv xin việc đơn giản

2. Một số đặc điểm của tin tức báo chí

Các tin tức báo chí được đăng tải một cách có chọn lọc, phù hợp với các yêu cầu hoạt động của tờ báo đó. Có thể hiểu rằng, báo sẽ có quyền chủ động để chọn lọc để ra quyết định đăng hoặc không đăng tin bài viết về một vấn đề hay một sự kiện nào đó.

 Một số đặc điểm của tin tức báo chí
 Một số đặc điểm của tin tức báo chí

Giả dụ: Một vụ hỏa hoạn xảy ra tại khu công nghiệp Bình Dương và có rất nhiều báo đăng tin về vụ việc này như báo Thanh Niên, Báo tuổi trẻ. Tuy nhiên một số tờ báo khác như báo Giáo dục Thời đại, báo Tiền Phong,… lại không đăng tin về vụ việc này.

Ngoài tính mới ra còn cần phải thêm các yếu tố hấp dẫn, thậm chí phải “giật gân” (các vụ việc liên quan đến tội phạm, tình ái, tiền bạc, ca sĩ, diễn viên nổi tiếng,…) để thu hút được khán giả người đọc đến với trang báo của mình.

Nhưng các tờ báo đăng tin “giật gân” thường tự chủ về mặt tài chính và có nguồn thu tạo ra từ việc bán quảng cáo để có thể tồn tại và phát triển. Còn đối với những tờ báo được bao cấp bởi ngân sách về nhà nước thì sẽ không chịu áp lực về khảo chi phí tiền bạc nên sẽ tránh đăng những tin tức liên quan đến vấn đề như vậy.

Các yếu tố hấp dẫn trong tin báo chí
Các yếu tố hấp dẫn trong tin báo chí

Bên cạnh đó các tin tức báo chi còn thường nói về các vấn đề, sự kiện được nhiều người đọc quan tâm và theo dõi hoặc liên quan đến quyền lợi của cuộc sống người dân trong xã hội.

Ví dụ: các bài viết hay được sự quan tâm đông đảo của độc giả là các tin báo viết về cuộc sống đời tư của các ca sĩ, diên viên nổi tiếng, những quy định mới trong chính sách đất đại, tài chính, giá vàng lên xuống,…

Xem thêm: Việc làm báo chí truyền hình

3. Những kinh nghiệm “bỏ túi” để trở thành một người làm báo giỏi

Với ngành nghề nào cũng vậy, để có thể làm tốt thì bắt buộc bạn có rèn luyện những kỹ năng liên quan đến ngành nghề. Do vậy mình sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm để trở thành một người làm báo giỏi như sau:

3.1. Rèn luyện khả năng viết lách tốt

Đây được coi là một điều bắt buộc đối với những ai muốn theo đuổi ngành báo chí. Bởi công việc của bạn là thông qua những dòng chữ để có thể truyền đạt thông tin đến với các độc giả - công chúng bằng những văn bản mà bạn lại không có khả năng viết hay, truyền đạt một cách trôi chảy thì không thể hoàn thành tốt công việc được.

Rèn luyện khả năng viết lách tốt
Rèn luyện khả năng viết lách tốt

Để trở thành một người làm báo giỏi thì không phải các bạn chỉ biết cóp thông tin từ các tờ báo khác bê sang tờ báo của mình đưa đến độc giả, đó không phải là yếu tố dẫn đến sự thành công cho tờ báo của bạn. Nếu công việc làm báo chỉ như vậy thì bao nhiêu người khác cũng sẽ có thể làm giống được như bạn.

Việc bạn có thể đem được ngòi bút của mình để truyền đạt thông tin sao cho dễ hiểu và xúc tích và được các độc giả đón nhận thì đó mới chính là yếu tố cần có của một mgười làm báo.

3.2. Biết nắm bắt tình hình và phát hiện thông tin nhanh

Để có thể nắm bắt được thông tin nhanh thì đòi hỏi bạn phải là người luôn quan tâm tới các sự kiện, cuộc sống, xã hội từ những góc quen thuộc nhất. Ngoài ra phải luôn nhanh nhạy, tháo vát trong việc tiếp nhận và xử lý thông tin.

Biết nắm bắt tình hình và phát hiện thông tin nhanh
Biết nắm bắt tình hình và phát hiện thông tin nhanh

Một ngày chỉ có 24h giờ nhưng mỗi phút trôi qua ở các tỉnh thành trong nước hay các nơi trên thế giới đều có sự biến động không ngừng. Ví dụ như thiên tai, bão lũ hay một câu chuyện nào đó mà công chúng quan tâm. Do vậy, người làm nghề báo phải biết nắm bắt thông tin nhanh nhạy, đón đầu xu hướng.

3.3. Truyền tải thông tin tới người đọc một cách dễ hiểu nhất

Không những phải phát hiện thông tin mà quan trọng của một người nhà báo là phải truyền tải, diễn đạt thông tin của mình làm sao có thể chạm tới người đọc một cách gần nhất. Không phải thông tin nào cũng có thể đăng và đưa sự việc ra ở mức độ nào.

Truyền tải thông tin tới người đọc một cách dễ hiểu nhất
Truyền tải thông tin tới người đọc một cách dễ hiểu nhất

Bởi không phải những gì phô hết ra ngoài cũng là tốt mà người làm báo phải có khả năng nhìn nhận vấn đề và có cái tâm của người làm báo. Nếu như thông tin đưa ra có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của rất nhiều người thì cũng không nên. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết cách chọn lọc thông tin, các chi tiết và biến nó trở  nên sinh động, hấp dẫn với người đọc, dễ hiểu và có tính giá trị với công chúng.

Xem thêm: Tìm hiểu các thông tin về tuyển dụng báo chí truyền thông

3.4. Có tư tưởng, lập trường rõ ràng và phẩm chất chính trị trong sáng

Người ta lo ngại khi xã hội ngày càng hiện đại thì các trang bao lá cái mọc lên sẽ làm độc giả mất thiện cảm với người làm báo chí. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều trang báo đưa nội dung sát với thực tế, phản ảnh những góc tối trong xã hội và nêu cao tinh thần nhưng tấm gương tốt. Do vậy, để trở thành một người làm báo giỏi thì bắt buộc bạn phải có lập trường vừng vàng và tư chất đạo đức tốt.

Người làm báo chính là có sứ mệnh là viết báo để đem đến các thông tin trong đời sống cho người dân như một món ăn tinh thần và kết nối thông tin trên mọi miền của Tổ quốc. Ở đâu cũng sẽ có người tốt, kẻ xấu. Thành phố có sạch đẹp đến đâu thì vẫn có rác. Do vậy nhiệm vụ của người làm trong ngành báo chí rất quan trọng.

Có tư tưởng, lập trường rõ ràng và phẩm chất chính trị trong sáng
Có tư tưởng, lập trường rõ ràng và phẩm chất chính trị trong sáng

Họ phải là những người biết phân định rạch ròi giữa cái tốt và cái xấu. Bởi làm trong ngành nghề này có rất nhiều sự cám rỗ bị mua buộc bởi quyền lực và tiền nhằm che đậy những việc làm sai trái. Do vậy bạn cần hết sức tỉnh táo để giữ cho mình luôn có một phẩm chất trong sáng trong nghề này.

Bên cạnh đó, người làm bảo chí cũng có thể làm dấy lên dư luận qua ngòi bút của mình. Vì thế không nên đặt điều cũng như bôi nhọ, đổ oan cho bất kỳ ai. Rất có thể bạn đang đổ oan cho người vô tội và hủy hoại cuộc sống của họ. Chính vì vậy mọi thông tin trước khi đăng tải trên báo đều phải được xác minh thông tin một cách rõ ràng.

3.5. Tập khả năng thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau

Chắc chắn là với nghề làm báo, bạn sẽ phải bôn ba nhiều nơi. Bởi chẳng có ai ngồi một chỗ mà có thể cập nhật được hết tình hình thông tin thực tế được. Bởi vậy thích đi khám phá nhiều nơi và biết cách đi là một trong những yếu tố quan trọng của nghề làm báo.

Tập khả năng thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau
Tập khả năng thích nghi tốt với nhiều môi trường sống khác nhau

Tuy nhiên không phải chuyến đi nào cũng có thể may mắn, nhất là khi bạn không thể quen được với phong tục tập quán, món ăn ở vùng miền nào đó. Thậm chí nguy hiểm hơn là chui vào hang ổ của nhưng nơi buôn ma túy, buôn bán mại dâm,… để khui thông tin ra ngoài ánh sáng. Hãy rèn luyện cho mình khả năng thích nghi tốt với các môi trường sống khác nhau, bỏ cái tôi của mình xuống, học cách biết hòa nhập để có thể tiến xa hơn trong nghề làm báo.

Hy vọng những điều mình chia sẻ trên đây có thể giúp bạn hiểu được tin báo chí là gì? Hãy nắm chắc những kinh nghiệm “bỏ túi” mà mình nêu trong bài. Ngoài ra, hãy tập luyện cho mình thói quen thường xuyên nghe đọc báo chí, xem truyền hình, nghe đài để có thể rèn luyện khả năng truyền đạt để giúp ích cho công việc báo chí sau này.

Xem thêm: Báo chí truyền thông là gì? Ngành nghề không cần bằng cấp

Ngôn ngữ báo chí là gì? Tính chất của ngôn ngữ báo chí

Ngôn ngữ báo chí là cách viết của người làm báo làm sao có thể truyền tải nội dung đến với người đọc một cách dễ hiểu nhất. Các bạn hãy click vào đường link dưới đây để hiểu sâu hơn về ngôn ngữ báo chí là gì nhé!

Ngôn ngữ báo chí là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý