Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Notice period là gì? Tại sao cần phải có Notice period – khoảng thời gian thông báo?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 21 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Notice period là gì? Là từ mà bạn đang chưa hiểu rõ? Trên thực tế thì thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong các doanh  nghiệp, đặc biệt là đối với bộ phận hành chính nhân sự. Vậy notice period nghĩa là gì? Để có câu trả lời các bạn tham khảo bài viết nhé!

1. Notice period là gì?

Các bạn đã từng nghe đến thời gian thông báo nghỉ việc chưa? Chính xác thì nó chính là nghĩa của cụm từ tiếng Anh Notice period” khi được sử dụng trong lĩnh vực việc làm. Có lẽ các bạn cũng đã quá rõ về những vấn đề liên quan đến hợp đồng lao động hay quy định trong luật Lao động,đều đã được quy định rất rõ ràng. Đương nhiên những nội dung trong đó đều có những ràng buộc của người lao động với người sử dụng lao động và ngược lại.

Notice period là gì?
Notice period là gì?

Trên thực tế thì khi các bạn làm nhân viên thử việc hoặc nhân viên chính thức thì trong hợp đồng đều đã được thỏa thuận rõ về vấn đề Notice period – thời gian thông báo nghỉ việc để người sử dụng lao động biết để bổ sung nhân sự kịp thời. Hay nói dễ hiểu hơn thì trước khi bạn đến nhận việc ở bất cứ một công ty nào cũng vậy, họ đều đưa ra một thỏa thuận với bạn về việc bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng thì sẽ phải báo trước với họ một khoảng thời gian nhất định. Nếu không thực hiện theo đúng với thỏa thuận thì khả năng bạn sẽ phải bồi thường hoặc chịu trách nhiệm về những hệ quả của việc bạn nghỉ việc đột xuất.

Đương nhiên người sử dụng lao động hay phòng nhân sự cũng sẽ thông báo cho bạn trước một khoảng thời gian nếu như có ý định buộc bạn thôi việc, sa thải. Nếu không họ cũng sẽ phải bồi thường cho bạn một khoản thiệt hại để hỗ trợ bạn sinh hoạt cho đến khi tìm được công việc mới. Cụ thể thì sẽ tùy thuộc vào từng quy định của từng tổ chức khác nhau.

Xem thêm: Cách đặt tên Email cá nhân chuyên nghiệp nhất

2. Giải đáp một số thắc mắc về Notice period

Để hiểu rõ hơn về “Notice period là gì?” thì tối thiểu các bạn cũng cần phải trả lời được các câu hỏi liên quan đến thuật ngữ này. Bởi Notice period không chỉ đơn thuần có nghĩa là khoảng thời gian thông báo nghỉ việc, mà nó còn có khá nhiều nội dung và quy định mà bạn cần tìm hiểu. Vậy nên đừng bỏ lỡ nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

2.1. Notice period được quy định như thế nào?

Notice period được quy định như thế nào?
Notice period được quy định như thế nào?

Thực ra, tại khoản 2 Điều 37 Bộ luật Lao động 2012 đã quy định rõ ràng về Notice period - thời gian báo trước khi người lao động đơn phương quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên thì mỗi công ty đều có thể chủ động đưa ra được những quy định riêng của mình để người lao động nắm rõ và thực thi được hiểu quả hơn.

Theo thường lệ thì người lao động khi nghỉ việc sẽ phải báo cho người sử dụng lao động:

- Biết trước tối thiểu là 3 ngày trong trường hợp mà người lao động đưa ra được những lý do chính đáng. Ví dụ như: Người sử dụng lao động không thực hiện theo đúng với thỏa thuận trong hợp đồng, không đảm bảo được điều kiện làm việc hay an toàn lao động đúng như đã ký kết…

- Biết trước tối thiểu là 30 ngày, trong trường hợp đã ký kết hợp đồng xác định thời hạn làm việc; tối thiểu 03 ngày trong trường hợp tính chất công việc theo mùa vụ hoặc thời vụ có thời hạn ít hơn 12 tháng.

Tuy nhiên, trong trường hợp người lao động không ký kết hợp đồng hoặc trong hợp không xác định thời hạn thì theo quy định người lao động cũng sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường. Và chỉ cần báo trước với người sử dụng lao động trước 45 ngày theo Điều 156 của Bộ luật Lao động 2012.

Vậy nên, khi có quyết định nghỉ việc thì bạn nên tuân thủ những quy định về Notice period và đừng vi phạm để bảo toàn được quyền lợi cũng như nghĩa vụ của mình. Và rồi việc này ít nhiều cũng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả bạn và phía công ty. Bạn cũng nên để ý khi nghỉ việc được hưởng chế độ gì để đảm bảo quyền lợi của bản thân.

Tại sao cần phải có Notice period – khoảng thời gian thông báo?
Notice period – khoảng thời gian thông báo

2.2. Tại sao cần phải có Notice period – khoảng thời gian thông báo?

Tuyển dụng có thể là một hành trình dài, đặc biệt trong các việc làm cần chuyên môn cao. Hãy dựa theo quy trình tuyển dụng công ty của bạn cùng với thỏa thuận trong hợp đồng để bạn có khoảng thời gian thông báo nghỉ việc rõ ràng mà bạn sẽ đưa ra. Nhân viên nhân sự sẽ xử lý thông báo của bạn, rồi họ sẽ tạo một bản mô tả công việc, để thay thế vị trí đó và gửi lên cấp trên của họ để phê duyệt rồi mới bắt đầu đăng tin tuyển dụng. Đó là quy trình tuyển dụng khoa học và là quy định của khá nhiều công ty hiện nay, kể cả quy mô lớn hay nhỏ. Vậy nên trước khi bạn nghỉ việc, thì cần phải có người thay thế kịp thời vào vị trí đó. Dưới đây sẽ là một số lý do mà bạn nên thực hiện theo Notice period.

2.2.1. Để duy trì mối quan hệ tích cực với nơi làm việc của bạn

Cho dù bạn làm việc ở vị trí đó trong một vài tháng hoặc một vài năm, thì đó vẫn là một yếu tố tích cực dành cho bạn. Và bạn đừng ngại ngần mà hãy thông báo nghỉ việc trước cho công ty. Bởi khi bạn ứng tuyển vào các vị trí khác trong tương lai, bạn có thể cần đến sự tham chiếu của họ. Nói dễ hiểu hơn thì có thể nhờ công ty cũ, nhà tuyển dụng cũ đề xuất hoặc giới thiệu với nhà tuyển dụng mới của bạn. Nếu vậy, bạn sẽ nâng cao được cơ hội việc làm của mình lên, và khả năng làm việc của bạn cũng tăng cao trong mắt nhà tuyển dụng trong tương lai, nhờ vào việc nhà tuyển dụng cũ sẽ nói những ưu điểm và sự tích cực của bạn trong thời gian làm việc với công ty.

Tại sao cần phải có Notice period – khoảng thời gian thông báo?
 Để duy trì mối quan hệ tích cực với nơi làm việc của bạn

2.2.2. Để công ty có thời gian tuyển dụng, thực hiện đúng với quy trình

Như đã chia sẻ ở phần “Notice period là gì?” về một quy trình chuẩn của việc tuyển dụng thì bạn cũng thấy rằng để có nhân sự thay thế bạn thì họ cần phải có thời gian. Nên bạn cần cho họ đủ thời gian để tổ chức tuyển dụng thay thế để đáp ứng đúng và đủ nhu cầu về nhân sự của bộ phận bạn đang làm việc. Điều này là vô cùng dễ hiểu và Notice period dương như chiếm vai trò vô cùng quan trọng đối với các công ty, họ không bị thụ động. Họ có thể xác định được khoảng thời gian nào cần phải có nhân sự thay thế để đảm quy trình làm việc.

2.2.3. Bạn đã ký hợp đồng hoặc đồng ý các điều khoản và điều kiệnNotice period

Bạn có thể đã ký hợp đồng hoặc đồng ý với các điều khoản tuyển dụng khi bắt đầu làm việc. Đương nhiên trong các điều khoản và điều kiện làm việc này cũng thường đã đưa ra rõ ràng về khoảng thời gian thông báo từ chức. Và bạn nên thực hiện theo đúng với điều đã ký kết đó.

2.2.4. Để không bị mất lương, không phải chịu trách nhiệm bồi thường sau khi nghỉ việc

Trên thực tế thì đi kèm với những thỏa thuận đó thì thường là quy chế vi phạm. Có nghĩa là khi các bạn nghỉ việc đột xuất, đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không báo trước thì bạn sẽ có nguy cơ bị mất tháng khoản lương mà bạn chưa nhận được. Thậm chí còn phải bồi thường nếu như có xảy ra thiệt hại nào đó. Và đây cũng là điều vô cùng cơ bản về những quy định của Notice period. Vậy nên các bạn cần phải cân nhắc và thực hiện đúng với những gì mình đã ký kết để không phải mất đi mồ hôi lao động của mình.

Xem thêm: Kinh nghiệm phỏng vấn qua Skype “hạ gục” nhà tuyển dụng

3. Một số cách thông dụng được sử dụng để thông báo nghỉ

Bạn đang tìm hiểu Notice period là gì? Vậy bạn đã biết hết các cách để thông báo về việc mình đơn phương chấm dứt hợp đồng chưa?

3.1. Trò chuyện “kín” cùng sếp về lý do xin nghỉ việc

Một số cách thông dụng được sử dụng để thông báo nghỉ
Trò chuyện “kín” cùng sếp về lý do xin nghỉ việc

Đôi khi lời nói của bạn sẽ có giá trị hơn gấp nhiều lần so với hành động. Trong thời gian làm việc dù ít hay nhiều đó của bạn cũng là quãng thời gian mà bạn cố gắng hoàn thành công việc. Là lúc mà bạn dành hết thời gian vào nó, vậy tại sao khi bạn dừng lại lại không chia sẻ thực lòng với người sếp của bạn. Để họ có thể biết lý do, kịp thời tuyển dụng nhân sự để bổ sung vào vị trí của bạn. Hãy ngỏ ý về mong muốn được giải bày với sếp, cùng với lý do xin nghỉ việc như vậy mối quan hệ với công ty hiện tại của bạn cũng sẽ tốt hơn. Đương nhiên bạn không thể nào nói nghỉ vì lương thấp hay hỏi sếp lời khuyên có nên nhảy việc vì lương hay các chính sách nhân sự của công ty quá tệ. Bạn hãy nói khéo léo làm sao để vẫn duy trì được mối quan hệ tốt đẹp.

3.2. Gửi Email thông báo nghỉ việc

Nếu nói chuyện và chia sẻ trực tiếp khiến cho bạn cảm thấy không thoải mái và không thể hiện được hết những tâm ý của mình thì các bạn cũng có thể sử dụng Email. Đây là cách làm khá phổ biến rồi, tuy nhiên không phải bạn nào cũng biết đến. Vậy làm sao để kịp thời gửi một Email để đảm bảo đúng với quy định của Notice period? Câu trả lời cũng không quá khó đối với các bạn. Trước tiên trong Email của bạn cần phải có: Lời chào, mục đích viết, lý do xin nghỉ, lời cảm ơn vì đã tạo điều kiện cũng như cơ hội làm việc cho mình trong thời gian vừa qua và cuối cùng là kính thư. Sau đó bạn sẽ chỉ cần câu trả lời của sếp nữa thôi. Nhân tiện nếu bạn đã được phê duyệt thì nên tham khảo mẫu thư chia tay đồng nghiệp để vẫn giữ lại mối quan hệ tốt đẹp nhé.

3.3. Toàn tâm toàn ý viết bức thư xin nghỉ việc

toàn tâm toàn ý viết đơn xin nghỉ việc - Notice period
Toàn tâm toàn ý viết đơn xin nghỉ việc

Ngoài hình thức gửi Email ở trên thì các bạn cũng có thể viết thư xin việc, bởi cách này thì bạn sẽ không lo hạn chế từ hay lo sợ sếp không kiểm tra Email kịp thời. Cũng có nội dung cơ bản giống như cách trên. Tuy nhiên các bạn không đào sâu vào lý do bạn nghỉ việc, điều đó là không cần thiết. Đặc biệt là cũng không lan man sang thông tin bạn sẽ đi làm hay ứng tuyển ở đâu, bởi lúc này họ chưa quan tâm bạn sẽ làm gì tiếp theo sau khi nghỉ việc ở đây. Hãy tập trung vào những dòng cảm ơn đầy cảm xúc cùng với đôi câu chúc cho sự nghiệp của công ty trong tương lai. Khi các bạn đã sử dụng chính những tâm ý và cảm xúc thật của mình một cách thật sự biết ơn thì sếp của bạn có lẽ cũng không thể chối từ được thư xin nghỉ việc của bạn đâu. Và họ cũng thực sự tiếc nuối vì đã mất đi một người cộng sự.

Với mỗi quy định của từng công ty đều khác nhau, tuy nhiên về Notice period thì có lẽ các nơi đều tương tự nhau. Đều có một khoảng thời gian thông báo nghỉ việc phù hợp để đôi bên có thể sắp xếp được nhiều vấn đề. Và chắc hẳn những chia sẻ ở trên về “Notice period là gì?” thì bạn cũng đã hiểu rõ hơn về những quy định đó và giúp bạn có được những kiến thức cơ bản để không mắc phải những vi phạm về quy định thông báo nghỉ việc nữa rồi. Để có thêm nhiều thông tin mới nhất về việc làm thì đừng quên ghé qua timviec365.vn nhé.

Xem thêm: Cách viết thư dời lịch phỏng vấn chuẩn không cần chỉnh

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý