Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Petrolatum là chất gì và những bí mật chưa được hé lộ của Petrolatum

Tác giả: Trương Văn Trắc

Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 07 năm 2023

Theo dõi timviec365 tại google new

1. Tùng

2. Kiên

3. My

4. Phương Anh

5. Miền Nam

6. Miền Trung

7. Miền Bắc

Petrolatum là một loại chất cực kỳ thông dụng, thường xuyên được bàn luận trên các hội thảo khoa học, tạp chí mỹ phẩm, chương trình trực tuyến hay sản phẩm chăm sóc đẹp. Vậy Petrolatum là chất gì? Các bạn cùng theo dõi bài viết của timviec365.vn để hiểu rõ hơn về đặc điểm của loại chất này nhé!

1. Tổng quan về chất Petrolatum

1.1. Khái niệm Petrolatum là chất gì?

Petrolatum là một loại chất đặc biệt được kết hợp từ hỗn hợp dầu khoáng tự nhiên có tác dụng lành da cực kỳ tốt. Nó thường được các nhà sản xuất sử dụng nhiều trong các sản phẩm chăm sóc da và được ứng dụng rộng rãi đối với lĩnh vực y tế. Ở trên thị trường, mọi người sẽ thường biết nó với cái tên là Petrolatum Jelly hay White Petrolatum.

Petrolatum thường được thiết kế với hình dạng giống như một chất sáp, có thể không màu hoặc có màu vàng nhạt giống hydrocacbon. Loại chất này đã được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1859 bởi chính nhà khoa học nổi tiếng Robert Augustus Chesebrough.

Lúc đầu, Petrolatum chỉ là một sản phẩm phụ trong quá trình lọc dầu nhưng lại có nhiều tác dụng trong việc điều trị vết thương hay vết bỏng. Sau nhiều lần cải tiến, cuối cùng, nhà máy đầu tiên sản xuất ra Petrolatum đã được ra đời và đặt tại tại Brooklyn. Ngày nay, nhà máy này đã được đổi tên thành Vaseline.

Petrolatum vẫn luôn được biết đến là một trong những thành phần dược mỹ phẩm cực kỳ quan trọng, được ứng dụng phổ biến không chỉ trong các sản phẩm chăm sóc da, làm đẹp mà nó còn được dùng để điều trị một số căn bệnh như hăm tã, nấm móng tay chân, chảy máu cam, vết bỏng hay vết cắt nhỏ,…

Khái niệm Petrolatum là chất gì
Khái niệm Petrolatum là chất gì?

1.2. Petrolatum sẽ có cơ chế hoạt động như thế nào?

Về bản chất, Petrolatum là một hệ thống keo gồm các hidrocacbon bán rắn, được thu gián tiếp thông qua dầu mỏ hay dầu khoáng. Đặc tính của Petrolatum là kháng nước, có khả năng chống lại các điều kiện xấu từ bên ngoài môi trường.

Petrolatum sẽ hoạt động giống như dầu thô OTC, tạo nên một lớp màng ngăn nằm trên da, có tác dụng bảo vệ và ngăn ngừa sự mất hơi nước ở khu vực đó. Như đã thấy, Petrolatum có thành phần kỵ nước, không tan trong nước nên nó mang những tính năng đặc biệt của một lớp màng nằm trên da, khiến cho làn da của người sử dụng luôn mềm mịn và êm ái.

2. Một số tác dụng đặc biệt của Petrolatum

2.1. Giữ làn da luôn mềm mại

Công dụng đầu tiên của Petrolatum chính là khả năng làm mềm da, ngăn ngừa sự bong tróc hay khô nứt. Bởi loại chất này có công năng đặc hiệu trong việc giữ ẩm nên được mọi người thường sử dụng vào thời tiết khô hanh hay mùa đông lạnh giá.

Petrolatum có nhiệt độ nóng chảy là khoảng 36,5 độ C gần giống với nhiệt độ con người nên nó sẽ mềm và thấm vào da nhanh chóng khi bôi. Từ đó, nó sẽ hình thành một lớp màng bao quanh khu vực. Ngay từ khi mới chạm vào, bạn sẽ cảm nhận được sự sảng khoái, làn da mềm mịn hơn.

Xem thêm: Moisture cream là gì? Tìm hiểu công dụng của Moisture cream

Giữ làn da luôn mềm mại
Giữ làn da luôn mềm mại

2.2. Giữ độ ẩm tốt trên bề mặt da

Petrolatum có kết cấu tương tự như một loại sáp nên ngay sau khi bôi lên da, nó đã tạo nên một lớp màng bảo vệ, giữ ẩm và luôn duy trì được độ ẩm cần thiết thông qua cơ chế ngăn ngừa sự thoát hơi nước, làm mất nước trên làn da. Petrolatum sẽ thường nằm trong lớp sừng và tăng cường hydrat hóa cho da.

2.3. Bảo vệ da khỏi những vi khuẩn

Bởi Petrolatum có tính năng như một lớp màng ngăn nên công dụng tiếp theo của loại chất này chính là bảo vệ da, chống nhiễm trùng hay các loại vi khuẩn có hại. Nó còn cực kỳ hữu hiệu trong việc bảo vệ da sau khi bị thương bằng cách tái tạo lại các đặc tính của lớp sừng, giúp làn da người sử dụng mau lành vết thương. Đặc biệt, Petrolatum có còn khả năng phòng chống nhiễm trùng, ngăn ngừa vi khuẩn mà không gây ra sự kích ứng giống các sản phẩm hóa chất khác.

Bảo vệ da khỏi những vi khuẩn
Bảo vệ da khỏi những vi khuẩn

2.4. Giúp nhanh lành vết thương

Như đã nói ở trên, Petrolatum sẽ tạo nên như lớp bảo vệ đặc biệt, giúp ngăn ngừa sự tấn công của vi khuẩn hay côn trùng có hại. Từ đó, nó sẽ thúc đẩy sự phục hồi, tăng cường khả năng tái tạo hay lành vết thương.

2.5. Ngăn ngừa nếp nhăn và hạn chế lão hóa

Được biết là một trong những chất thuộc nhóm dưỡng ẩm và khóa ẩm, Petrolatum sẽ có khả năng cấp ẩm, giữ ẩm và duy trì độ ẩm ở trên làn da. Nhất là khi, độ ẩm là một trong những yếu tố quan trọng, quyết định tới việc giảm tốc lão hóa.

Bởi, khi làn da đã đủ ấm, lớp bảo vệ trên bề mặt da sẽ được củng cố vững chắc, ngăn ngừa sự hình thành gốc tự do, hạn chế quá trình chậm lão hóa. Do vậy, Petrolatum đã trở thành một loại chất đặc biệt cần có trong sản phẩm ngăn ngừa sự lão hóa.

Ngăn ngừa nếp nhăn và hạn chế lão hóa
Ngăn ngừa nếp nhăn và hạn chế lão hóa

2.6. Ngăn ngừa sự bong tróc hay kích ứng

Vào các ngày thời tiết hanh khô, làn da sẽ dễ dàng bị mất nước dẫn đến tình trạng bị kích ứng hay mẩn ngứa. Việc thoa đều Petrolatum lên làn da sẽ có tác dụng làm dịu kích ứng, ngăn ngừa hiện tượng bong tróc, mau lành tổn thương. Vì vậy, Petrolatum thường sẽ là thành phần chính trong son dưỡng môi hay kem chống ẩm.

2.7. Điều trị các bệnh về da liễu

Không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp hay mỹ phẩm, Petrolatum còn có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị bệnh da liễu. Nó sẽ giúp cải thiện tốt tính trạng hăm da, ngăn ngừa sự nhiễm trùng, điều trị các bệnh chàm trên da bởi khả năng bảo vệ, giảm kích ứng, bong tróc hay ngứa ngáy,… Bởi vậy mà nó đã được các chuyên gia, ds việc làm tuyển dụng bác sĩ da liễu khuyên dùng.

2.8. Hạn chế việc hình thành sẹo

Một trong những tác dụng mà chúng ta phải kể đến của Petrolatum là khả năng ngăn ngừa hình thành sẹo. Khi sử dụng, loại chất này sẽ hoạt động trên da bằng cách tái tạo cấu trúc bề mặt da bị hư tổn, cải thiện khả năng mất nước của các tế bào. Điều này sẽ giúp làm giảm thiểu hình thành vảy, sẹo, nhất là khi thoa lên các vết bỏng hay vết cắt nhỏ trên da.

3. Vì sao Petrolatum lại được sử dụng bên trong mỹ phẩm?

Sau khi đã tìm hiểu được các tác dụng của Petrolatum, chắc hẳn bất kỳ ai trong chúng ta cũng đã hiểu vì sao nên cho loại chất này vào trong mỹ phẩm. Trong lĩnh vực sắc đẹp, Petrolatum luôn được đánh giá cao bởi khả năng giữ ẩm, làm mềm da, thúc đẩy quá trình phục hồi tế bào hay ngăn chặn những tổn thương trên da. Loại chất này còn có khả năng bảo vệ, chống nhiễm trùng. Từ những lý do đó, Petrolatum thường xuyên được ứng dụng trong các sản phẩm chăm sóc da, kem dưỡng môi, dưỡng ẩm với sản phẩm vaseline là một hình thức đặc trưng của Petrolatum.

Vì sao Petrolatum lại được sử dụng bên trong mỹ phẩm
Vì sao Petrolatum lại được sử dụng bên trong mỹ phẩm?

4. Petrolatum có tác dụng phụ không?

Mặc dù vẫn là một loại hoạt chất cực kỳ tốt trong việc chăm sóc làn da của con người nhưng Petrolatum vẫn có những một số nhược điểm cơ bản sau:

Dị ứng: Petrolatum sẽ không phù hợp với những người có làn da nhạy cảm bởi khi xoa kem lên đó, họ sẽ xuất hiện triệu chứng như mẩn ngứa, đỏ, phát ban,…

Nhiễm trùng: khi làm sạch da không đúng cách hay vẫn để ẩm thì Petrolatum sẽ là tác nhân gián tiếp gây nấm hay nhiễm trùng.

Bế tắc lỗ chân lông: Petrolatum là một loại chất có khả năng bám da cực kỳ tốt, không tan trong nước sẽ dễ khiến bít tắc lỗ chân lông, hình thành mụn sau một thời gian sử dụng.

Có hậu quả khi hít vào: Petrolatum có khả năng gây kích ứng phổi, viêm phổi khi hít vào.

Ảnh hưởng xấu đến môi trường: về cơ bản, Petrolatum có xuất phát từ dầu thô nên nó cũng gây ảnh hưởng nhất định đến môi trường.

Dùng nhiều Petrolatum có thể gây mụn
Dùng nhiều Petrolatum có thể gây mụn

Như vậy, Petrolatum là một loại chất cực kỳ quan trọng trong quá trình làm da và chăm sóc, tuy nhiên, nó vẫn sẽ để lại một số tác dụng phụ khiến mọi người cần lưu ý khi sử dụng. Mong rằng, bài viết của timviec365 đã giúp các bạn hiểu sâu sắc về Petrolatum là chất gì.

Moisturizing là gì? Thông tin có liên quan tới Moisturizing mới nhất

Moisturizing là một loại mỹ phẩm đặc biệt, thường được các chị em phụ sử dụng để ngăn ngừa sự và tái tạo da. Mặc dù, công dụng là như thế nhưng sản phẩm liệu không có tác dụng phụ? Cùng đọc bài viết để làm rõ hơn về vấn đề này!

Moisturizing là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý