Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

[CẬP NHẬT] Bí quyết phát triển kỹ năng mềm để thành công

Tác giả: Timviec365.vn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 03 tháng 04 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Kỹ năng giống như một thứ gia vị giúp cuộc sống của con người trở nên đậm đà. Ở bất cứ nơi đâu, mọi người đều cần kỹ năng và cần học chúng. Cùng với kỹ năng cứng, kỹ năng mềm tạo thành một bộ đôi hoàn hảo giúp con người sống và làm việc có nghĩa hơn. Nó được ví là thứ vũ khí lợi hại giúp con người đi sâu hơn vào cuộc sống, nắm bắt nhiều mối quan hệ và chinh phục mọi giới hạn. Tuy vậy, không phải ai cũng dễ dàng tìm ra cho mình một câu trả lời đầy đủ nhất cho kỹ năng mềm là gì cũng như phương pháp rèn luyện kỹ năng mềm hiệu quả. Chúng ta hãy theo dõi bài viết đây để khám ngay ngay nhé.

Tuyển dụng

1. Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì? 

Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì?
Bạn đã hiểu kỹ năng mềm là gì? 

Đối với kỹ năng cứng, việc định nghĩa cũng như trau dồi, bổ sung vào kho kỹ năng cho con người có phần đơn giản hơn nhiều. Bởi lẽ, những kỹ năng được rèn dạy và thực hành nhiều trong các môi trường từ học đường đến gia đình. 

Song với kỹ năng mềm có cội nguồn xuất phát từ “trường đời”, chúng ta có nhiều cách để hiểu về nó cũng như là cách để tự trau dồi và phục vụ cuộc sống.  

Nếu hiểu theo nghĩa rộng, kỹ năng mềm là chính là thuật ngữ xã hội học chỉ những kỹ năng, phẩm chất liên quan mật thiết tới việc sử dụng ngôn ngữ để tạo ra khả năng hòa nhập với xã hội, sử dụng thái độ và hành vi ứng xử phù hợp để áp dụng vào việc giao tiếp xã hội, giữa người với người đem tới kết quả tốt đẹp, như mong muốn. Hiểu về kỹ năng mềm cũng đồng nghĩa chúng ta hiểu rằng giá trị của của một loại kỹ năng cực kỳ cần thiết. Nó  giúp con người ta hòa nhập vào với cộng đồng để sống và tương tác một cách hiệu quả. 

 kỹ năng mềm là gì?
 Kỹ năng mềm là gì? 

Hiểu theo trong phạm vi hẹp, kỹ năng mềm hay kỹ năng thực hành xã hội chính là một thuật ngữ để dùng chỉ các giá trị điển hình được con người trau dồi qua thời gian, trải nghiệm như kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo – quản lý, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tạo sự thư giãn, vượt qua thử thách cũng như khả năng sáng tạo…Kỹ năng mềm có quan hệ mật thiết với tính cách con người và chi phối sự thành công của con người trong nhiều lĩnh vực chứ không riêng gì thúc đầy hiệu quả tương tác với con người và xã hội.

2. Vai trò của kỹ năng mềm ra sao?

Khi vận dụng kỹ năng mềm vào cuộc sống cũng như công việc, mọi thứ sẽ trở nên thuận lợi hơn. Chắc hẳn không ai muốn bản thân bị vướng vào những rắc rối, sự tranh đấu gay gắt, căng thẳng,..trong các mối quan hệ. Kỹ năng mềm được tận dụng để xoa dịu những mối bất hòa đang tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ. Kỹ năng mềm cũng tạo điều kiện lớn cho những giao dịch được thành công. Nói chung, để cuộc sống tốt đẹp và thuận lợi, tất cả mọi người đều cần tới kỹ năng mềm.

Vai trò của kỹ năng mềm ra sao?
Vai trò của kỹ năng mềm ra sao?

Theo nhiều nghiên cứu được công bố trên các tạp chí kinh doanh nổi tiếng, kỹ năng mềm chiếm giữ tới 70% sự thành công của con người. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khác trên vieclam88.vn cũng chỉ ra rằng, Khoảng 90% danh mục kỹ năng mềm liệt kê bên trên được người sở hữu nó học tập ngoài thực tế cuộc sống mà không hề trải qua bất kỳ một mô hình đào tạo nào. Lẽ vì thế mà cách thức để có thể học tập và trau dồi kỹ năng mềm trở thành một câu hỏi lớn với hầu hết tất cả chúng ta, những con người đang khát khao chiếm lấy miếng bánh ngọt thành công trong đường đời, đặc biệt trong sự nghiệp. 

Có thể, bạn đã bắt gặp đâu đó những thông tin về kỹ năng mềm cũng như cách để rèn luyện nó như các kênh tìm kiếm việc làm uy tín hay tích lũy trong quá trình học tập, làm việc của mình. Tuy vậy, có một điều chắc chắn phải khẳng định rằng. Để học được những kỹ năng này, không hề đơn giản nếu như bạn không dành thời gian để rèn giũa, để ý. Bởi vì, để phát triển những kỹ năng cứng được dạy trong trường học, có thể chúng ta chỉ cần cố gắng và làm tốt những điều được chỉ dạy. 

Kỹ năng mềm có vai trò như thế nào?
Kỹ năng mềm có vai trò như thế nào? 

Còn với kỹ năng mềm, khi mỗi con người được ví như một chú cá tự bơi trong đại dương “trường đời”,  để có thể tồn tại và phát triển thì buộc mỗi người phải tự trau dồi những thành tố cần thiết. Vậy những kỹ năng mềm nào là cần thiết nhất và cách rèn luyện những kỹ năng mềm đó như thế nào? Chúng ta hãy cùng đón xem ngay trong nội dung sau đây nhé. 

3. Nằm lòng những kỹ năng mềm quan trọng cho sự nghiệp thành công

Có rất nhiều kỹ năng mềm để chúng ta có thể áp dụng vào cuộc sống trong từng lĩnh vực, phương diện, trong đó, có những kỹ năng mềm được cho là thiết yếu và cần kíp hơn.Nếu như các bạn chưa hình dung được rõ về những kỹ năng mềm nào quan trọng trong sự thành công của mình thì hãy nắm bắt ngay những nội dung dưới đây.

3.1. Kỹ năng giao tiếp tốt 

Giao tiếp tốt là kỹ năng mềm quan trọng bậc nhất với tất cả chúng ta trong cuộc sống cũng như quá trình xây dựng sự nghiệp cho riêng mình. Bởi lẽ, giao tiếp chính là chiếc cầu nối để giúp bạn giao lưu với tất cả mọi người, thuyết phục mọi người tán đồng với ý tưởng của bạn cũng như việc bày tỏ nhưng ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của mình. 

Nằm lòng những kỹ năng mềm quan trọng cho sự nghiệp thành công
Nằm lòng những kỹ năng mềm quan trọng cho sự nghiệp thành công

Đó là những nguyên tắc, kinh nghiệm, nghệ thuật được đúc rút qua thực tế cuộc sống hằng ngày giúp bạn đạt được hiệu quả tương tác. Đây đồng thời là mắt xích quan trọng để chúng ta có thể thúc đẩy sự phát triển các kỹ năng mềm khác như kỹ năng quan sát, kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu và kỹ năng thuyết trình cũng như sự tự tin trước đám đông hay kỹ năng làm việc nhóm. 

Dù bạn là một người bình thường, một nhân viên mới hay một lãnh đạo kỳ cựu trong một tập đoàn lớn thì giao tiếp luôn đứng đầu trong danh sách các kỹ năng mềm mà bạn cần phải nằm lòng.

Việc làm bán hàng

3.2. Kỹ năng thuyết trình trước đám đông 

Để trở thành một người thành công, điều quan trọng nhất chính là bạn phải biết vượt quá cái bóng và nỗi sợ của bản thân mình. Nhiều người tỏ ra sợ sệt khi trình bày ý kiến trước đám đông, nhiều người khác đã tỏ ra ủy mị” và lùi bước trước những phản hồi không tích cực từ phía bạn bè lãnh đạo dự án, bạn nghe theo họ và bùi ngùi bỏ lại biết bao tâm huyết. Điều này, xảy ra thường xuyên hơn và dẫn đến tình trạng mất đi chính kiến cá nhân.

 Điều đó đang chỉ ra rằng, bạn đang khuyết đi một kỹ năng mềm quan trọng đó là kỹ năng thuyết trình trước đám đông. Thật ra, đây là kỹ năng “biến thể” của giao tiếp, nó cho phép một nhân viên, một lãnh đạo có thể bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình trước mặt đông đảo mọi người thông qua việc nói chuyện, giải thích, lập luận chặt chẽ, mạch lạc trong phong thái tự tin bởi lời nói và biểu cảm cũng như ngôn ngữ hình thể kết hợp với khả năng sử dụng thêm những công cụ kỹ thuật hỗ trợ. Để có thể làm việc tốt, có những công sự tốt và sẵn sàng ủng hộ và phát triển ý tưởng của bạn, bạn cần phải tự tin và thuyết phục được họ. 

Kỹ năng thuyết trình giúp bạn làm được điều này.Với một số mảng công việc liên quan đến văn phòng và các vị trí cấp cao...Đây là kỹ năng bắt buộc.  

 3.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm - một trong những kỹ năng mềm quan trọng
Kỹ năng làm việc nhóm - một trong những kỹ năng mềm quan trọng

Cổ nhân có câu “muốn đi nhanh hãy đi một mình, một đi xa hãy đi cùng nhau”. Thực tế đã chứng minh được vai trò quan trọng của kỹ năng làm việc nhóm qua những công việc đặc thù về kỹ thuật, cần đến sử hợp tác. Nhưng không chỉ riêng khối ngành kỹ thuật mà ở bất kỳ một ngành nào, hiệu quả của làm việc nhóm mang lại được đánh giá cao. Trên cuộc đời này, không ai là hoàn hảo, những yếu điểm của một người sẽ được bù đắp bởi những thế mạnh của người khác.

 Sự hợp tác của nhiều cá nhân sở hữu những phẩm chất khác nhau, ý tưởng khác nhau, thế mạnh khác nhau không chỉ tạo cho dự án chung nhiều màu sắc mà còn tạo cơ hội học hỏi và rút kinh nghiệm lẫn nhau cũng như sàng lọc ra những giải pháp, phương án tối ưu nhất để triển khai dựa trên đánh giá khách quan của nhiều người thay vì chủ quan, cảm tính. 

3.4. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo được hiểu là dùng năng lực của mình để tạo động lực, ảnh hưởng đến những người khác, thúc đẩy mọi người hành động để nhanh chóng đạt được mục tiêu đề ra. Nếu muốn chạm đến những cơ hội thăng tiến cao, ngoài năng lực chuyên môn, bạn phải chứng tỏ rằng bạn đủ năng lực lãnh đạo. Dĩ nhiên, không phải ai cũng yêu cầu kỹ năng này, những nó là phẩm chất bắt buộc nếu bạn muốn nhanh chóng nắm được những vị trí cao, duy trì và phát huy được hiệu quả đổi nhóm, tổ chức mà bạn là người đứng đầu. 

Năng lực lãnh đạo được thể hiện ở tầm nhìn xa trông rộng và khả năng đưa ra quyết định, sách lược, kế hoạch cũng như cách để thống nhất được tinh thần đội nhóm. Lãnh đạo giỏi là tấm gương tốt, hình mẫu lý tưởng cho nhân viên noi theo.  

3.5. Giữ thái độ sống lạc quan

Giữ thái độ sống lạc quan - kỹ năng mềm quan trọng
Giữ thái độ sống lạc quan - kỹ năng mềm quan trọng 

Ngoài những kỹ năng quan trọng trên, luôn duy trì năng lượng tích cực, giữ thái độ sống lạc quan cũng là một trong những kỹ năng mềm quan trọng bạn cần trau dồi. Bởi lẽ, cuộc đời này luôn thường trực những khó khăn, gian nan cần bạn vượt qua, chinh phục để trưởng thành. Nếu có một cốc thủy tinh, người ta rót vào đó một nửa cốc nước. Vậy bạn sẽ đánh giá cốc nước đó theo chiều hướng như thế nào với hai lựa chọn này? 

Một số người sẽ nhìn cốc nước theo hướng nó đã bị vơi đi một nửa, một số khác lại nhìn cốc nước theo hướng nó được đầy lên một nửa. Với những người lạc quan, họ sẽ nhìn theo cách thứ hai.

Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến những thái độ lạc quan. Trong công việc điều đó là vô cùng quan trọng và cần thiết. Bởi nó sẽ chính là thứ vốn liếng quý báu nhất  trong môi trường làm việc, đánh bại những sự bi quan, chán chường trong cuộc sống và vực lại tinh thần để vươn đến thành công. 

Nếu như ai đó hỏi rằng: học kỹ năng mềm ở đâu tốt nhất thì ngay bây giờ, bạn có thể trả lời họ rằng, đó là trường đời cũng như dạy cho ta biết cách sống, cách làm người. Tuy vậy, để có những kỹ năng này, tất cả chúng ta cần phải nỗ lực không ngừng. Vậy cụ thể hơn rèn luyện kỹ năng mềm như thế nào cho hiệu quả? 

4. Rèn luyện kỹ năng mềm như thế nào?

Rèn luyện kỹ năng mềm như thế nào?
Rèn luyện kỹ năng mềm như thế nào?

4.1. Nắm rõ bản chất của kỹ năng mềm 

Là thành tố quan trọng kiến tạo nên đến 70% thành công trong sự nghiệp. Tất cả chúng ta đều không thể khước từ được những lợi ích tuyệt vời của kỹ năng mềm trong hành trình xây dựng một hành trình xây dựng nên một sự nghiệp rộng dài. Hầu hết chúng ta đều cho rằng, để rèn luyện kỹ năng mềm không phải điều dễ dàng.

Thế những, chúng ta vẫn đủ căn cứ để khẳng định chắc chắn một điều rằng, kỹ năng mềm không chỉ được bộc lộ trong những tình huống “đao to búa lớn” như công việc hay lãnh đạo, quản lý mà nó  có mặt ở khắp mọi nơi và trong mọi tình huống. Bất kể là bạn xem phim, gặp gỡ, mua bán,...những kỹ năng mềm như giao tiếp, đàm phán, thương lượng cũng sẽ giúp bạn xử lý những khó khăn. Bất kì đâu cũng đều là môi trường giúp bạn có thể hòa vào kỹ năng mềm và rèn giũa nó mỗi ngày. 

Đối với công việc, chuyên môn là thứ để giúp ta vận hành hệ thống, bộ máy việc làm. Nhưng cỗ máy nào hoạt động cũng cần phải có nhiên liệu để vận hành. Do đó, nếu chỉ có chuyên môn mà thiếu đi kỹ năng mềm thì chắc chắn bạn sẽ gặp nhiều khó khăn trong công việc. Vì vậy chúng ta cần phải rèn luyện, học hỏi để phát triển kỹ năng mềm. Nó sẽ có lợi cho quá trình tìm việc làm trên thị trường tuyển dụng nhanh, cạnh tranh  hiện nay cũng như nâng cao hiệu quả làm việc. 

4.2. Hãy dành sự ưu tiên cho kỹ năng quan trọng nhất

Hãy dành sự ưu tiên cho kỹ năng quan trọng nhất
Hãy dành sự ưu tiên cho kỹ năng quan trọng nhất

Mỗi kỹ năng sẽ phù hợp cho một hoàn cảnh riêng, một vị trí công việc riêng để phát huy hiệu quả tối đa. Dựa vào hoàn cảnh cũng như công việc của bản thân để xác định xem chúng ta cần ưu tiên học hỏi và rèn giũa kỹ năng nào trước quan trọng nhất. Có ba thành tố để bạn có thể đánh giá được sự phát triển của triển kỹ năng mềm trong bạn qua thời gian đó là : nhìn vào tính cách của bản thân, việc làm hiện tại và các mối quan hệ quan trọng.

Ví dụ như, bạn vừa mới xin được một vị trí công việc kỹ thuật viên trong một công ty lớn, đầu tiên, hãy cố gắng rèn luyện năng lực giao tiếp của bạn trước, sau đó đến kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình. Dù rằng, kỹ năng lãnh đạo là cực kỳ quan trọng, nhưng nó chưa phù hợp trong thời điểm bạn mới “chân ướt chân rát” đến.

4.3. Học cách điều chỉnh cảm xúc 

Học cách điều chỉnh cảm xúc
Học cách điều chỉnh cảm xúc 

Trong cuộc sống, hầu hết những hành động của chúng ta ngay cả việc nên rèn luyện những kỹ năng mềm hay không xuất phát phần lớn từ cảm xúc. Để có thể xác định được chính xác tình huống nào bạn cần đến những kỹ năng mềm nào, bạn cần phải thấu hiểu được cảm xúc của bạn.

Để học được cách phản biện hiệu quả và thuyết phục mọi người, bạn cần phải giữ thái độ bình tĩnh khi đối diện với phê bình và thậm chí tự nhận lỗi để đạt được thành công. Thay vì tỏ ra mặt sự bực mình với người khác khi họ để lại những bình luận có tính đóng góp, hãy suy xét thật kỹ về lý do họ để lại bình luận và thừa nhận để từ đó cố gắng. Khi nói chuyện với người khác, bạn có thể đặt tâm trạng của bạn vào của họ và có cách ứng xử khéo léo nhất.  

Trên đây, chính là những thông tin quan trọng của vieclam88.vn đi trả lời cho câu hỏi kỹ năng mềm là gì cũng như những cách giúp bạn phát triển kỹ năng mềm cho mình. Mong rằng, nó thực sự hữu ích với tất cả các bạn. 

>>> Kỹ năng mềm là một phần không thể thiếu của dân văng phòng. Nhưng đó là những năng gì? Hãy click ngay việc làm hành chính văn phòng tại Đà Nẵng đọc phần mô tả công việc và bạn sẽ có câu trả lời.

Việc làm telesales

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý