Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giá trị cốt lõi là gì? Bí quyết xây dựng giá trị cốt lõi thành công!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 06 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Giá trị cốt lõi là gì? Giá trị cốt lõi có vai trò như thế nào trong doanh nghiệp và làm thế nào để xây dựng giá trị cốt lõi tốt cho doanh nghiệp. Trả lời ngay trong bài viết sau nhé.

 

1. Bạn đã hiểu giá trị cốt lõi là gì chưa? 

giá trị cốt lõi là gì
Giá trị cốt lõi là gì

Hãy hình dung về một người không cá tính, không có những thế mạnh. Họ “sáng cắp ô đi, chiều cắp ô về”, trò chuyện với đồng nghiệp, hưởng lương và có tận hưởng cuộc sống theo cách riêng của mình nhưng hiếm khi thấy khó đưa ra những ý tưởng đóng góp cho tập thể. Dĩ nhiên, họ vẫn có thể làm đủ ngày, đảm bảo những yêu cầu của công việc. Thế nhưng, những con người như vậy khó lòng được nhà quản lý trọng dụng. Họ cũng không đủ năng lượng để truyền cảm hứng cho bất kỳ ai. Và cũng hiếm khi, họ có thể thay đổi được thế giới. 

Với một doanh nghiệp cứ đều đều như những doanh nghiệp khác, không có cá tính riêng, thì không thể xây dựng cho mình được một thương hiệu, cũng không đủ tầm ảnh hưởng để lôi kéo khách hàng đến với sản phẩm của họ. Doanh nghiệp đó, sẽ sớm bị lụi bại. Nói cách khách, để có thể tồn tại và phát triển được, doanh nghiệp buộc phải tự tạo ra những giá trị. Đó có thể là những quy định, quy chế, đó cũng có thể là những “nếp sống”, văn hóa sinh hoạt của nhân viên, đó cũng có thể là những slogan, những tagline đi trả lời cho những câu hỏi: Đến với doanh nghiệp của họ khách hàng sẽ được những gì, có nên tập trung đầu tư mạo hiểm một dự án mới và bỏ ngang dự án cũ? Có nên đặt ra những nguyên tắc khắt khe trong quản lý nhân viên hay cho họ môi trường thoải mái, để sáng tạo và thời điểm nào là phù hợp? Tất cả những điều này cấu thành thuật ngữ giá trị cốt lõi trong doanh nghiệp. Vậy giá trị cốt lõi là gì?

Việc làm quản lý điều hành tại Hà Nội

Bạn định nghĩa giá trị cốt lõi là gì
Bạn định nghĩa giá trị cốt lõi là gì

Là lãnh đạo doanh nghiệp startup hay một công ty có quy mô, chắc chắn bạn đã nghe và hình dung trong đầu về giá trị cốt lõi là gì? Giá trị cốt lõi trong tiếng Anh là Core values được cấu thành từ 2 thành tố quen thuộc “giá trị” và “cốt lõi”. Trong đó giá trị được hiểu là những phẩm chất rất riêng, nhưng đặc điểm riêng biệt của những cá nhân trong công ty, những sắc màu, tiêu chuẩn nguyên tắc để phân biệt được những cá nhân này với cá nhân khác và khu biệt được những giữa tổ chức này cũng như tổ chức khác. “Cốt lõi” là những giá trị được chắt lọc, đặc sắc nhất, tốt nhất và quan trọng nhất.

Giá trị cốt lõi được hiểu là những phẩm chất, nguyên tắc, quan điểm căn cốt, nền tảng nhất của doanh nghiệp được xác lập ngay từ đầu và theo doanh nghiệp trong suốt hành trình phát triển và vượt qua những thách thức. Giá trị cốt lõi thường làm kim chỉ nam cho doanh nghiệp xây dựng tầm nhìn chiến lược, định hướng, mục tiêu phát triển và  quy định những hành vi nội bộ, cách ứng xử của nhân viên trong một tổ chức. Giá trị cốt lõi cũng góp phần xây dựng bản sắc văn hóa doanh nghiệp, tự trang bị cho nhân viên thái độ chủ động trong việc thực thi, ý thức trách nhiệm trong làm việc và đặc biệt là niềm tự hào. Giá trị cốt lõi là nhân tố có ảnh hưởng lâu dài lên doanh nghiệp, Do vậy, bó tạo nên tính thống nhất đồng bộ và chuyên nghiệp cho công ty, tổ chức.

Cách hiểu giá trị cốt lõi là gì
Cách hiểu giá trị cốt lõi là gì

Nếu một nhân viên đang làm việc trong một tổ chức không thể tự cảm nhận hay chia sẻ với những người thân, bạn bè về những nguyên tắc làm việc, những giá trị văn hóa khác biệt nơi anh ta hay cô ta làm việc, gắn bó...thì nguyên nhân đầu tiên, có thể nằm ở khâu tổ chức, quản lý điều hành.  Việc xây dựng giá trị cốt lõi nhưng không truyền bá rộng rãi, không làm cho nhân viên cảm thấy mình được “tắm”trong những thông điệp, tầm nhìn đó mỗi ngày. Đó là một lỗ hổng to lớn trong khâu quản lý, tổ chức. Nếu có điều kiện đến thăm những doanh nghiệp có quy mô lớn, bạn sẽ dễ hiểu hơn về những điều về những giá trị cốt lõi. Biểu hiện của giá trị cốt lõi đó có thể là những khẩu hiệu, những câu nói nổi tiếng của những vị đại diện doanh nghiệp được treo lên trong không gian làm việc. Đó có thể là bức tường tôn vinh những cá nhân đóng vai trò dựng xây và phát triển tâm đoàn. Đó cũng có thể là “luật ngầm” về nguyên tắc ứng xử, tiếp đón khi có “khách đến chơi nhà”. 

Nhắc đến những giá trị cốt lõi, phần lớn chúng ta vẫn hình dung đến những thứ to lớn và thường thuộc về những cuộc “diễn thuyết thương hiệu” của các vị tổng giám đốc hay những tập tài liệu dài ngoằng gửi đến đối tác hay chiếm đến vài trang trong phần website giới thiệu công ty? Nhưng trên thực tế, những giá trị cốt lõi nếu xác định vững chắc ngay từ đầu, nó sẽ được biểu hiện qua những hành động, thái độ, phong cách làm việc của từng cá nhân khi làm việc khi đến doanh nghiệp. Một đặc điểm nữa của giá trị cốt lõi khác so với giá trị khác hay tầm nhìn chiến lược hay đường lối ở tính ổn định. Thường thì với những doanh nghiệp, hầu hết các tiêu chí về tuyển dụng, quy mô công ty, hình thức hoạt động thường phải chịu tác động trực tiếp từ phía thị trường.

Việc làm nhân viên nghiên cứu thị trường

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp không thể đong đếm bằng tiền bạc
Giá trị cốt lõi không thể đong đếm bằng tiền bạc

Song tuy nhiên, những điều được xác định là giá trị cốt lõi thì rất hiếm khi bị thay đổi. Nó thường được quy định bởi những người đứng đầu và ấn định từ giai đoạn tiền phát triển, thông qua những cuộc hội ngộ ý lâu dài giữa thành phần chủ chốt trong thành phần của ban giám đốc. Nhắc đến Vingroup, đối tác và khách hàng thường nhớ đến 6 chữ vàng mà chủ tịch hội đồng quản trị đã đề ra thời điểm sơ khai gồm : “ Tín - Tâm - Trí - Tốc - Tinh- Nhân”.  Con để của Mark Zuckerberg lấy giá trị cốt bằng 5 từ khóa vàng “ Tập trung vào ảnh hướng - chuyển động nhanh - Táo bạo - cởi mở - tạo ra giá trị xã hội”. Đó chính là giá trị cốt lõi. Xây dựng giá trị cốt lõi trở thành bước đầu tiên, quan trọng nhất, dù doanh nghiệp của bạn đang phát triển ở một giai đoạn nhất định hay muốn “bỏ đi hết và làm lại từ đầu”. Vì sao vậy? Những kiến giải của timviec365.vn nay sau đây sẽ cho bạn câu trả lời. 

2. Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng giá trị cốt lõi?

Theo thống kê của Forbes, tổng giá trị doanh thu của Apple cán mốc 205,5 tỷ đô la nằm trong tốp 8 thương hiệu công nghệ có doanh thu khủng trong vòng 8 năm liền.  Tạp chí Think Marketing đã chỉ ra sự thành công đó, có được nhờ sự kết hợp song song 7 giá trị cốt lõi của nhà táo trong tất cả các khâu từ phân phối, đến marketing và quảng cáo một cách sâu sắc. 

Trong bối cảnh, văn hóa doanh nghiệp trở thành một tiêu chí để đánh giá độ chuyên nghiệp, thực chất đó chỉ là việc doanh nghiệp đó đang thực hành các giá trị cốt lõi.

2.1. Giá trị cốt lõi là kim chỉ nam cho hành động của doanh nghiệp

Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng giá trị cốt lõi?
Vì sao doanh nghiệp cần xây dựng giá trị cốt lõi?

Bước đường đi, nước bước của doanh nghiệp để xây dựng doanh nghiệp đi lên hay vượt qua những khó khăn, những giá trị cốt lõi sẽ là kim chỉ nam, chiếc la bàn để giúp doanh nghiệp đó có thể đề ra những chiến lược đúng đắn, không bị lệch hướng. Giá trị cốt lõi thường ít bị tác động bởi nhân tố bên ngoài. Vậy nên nó là “tấm bình phong” để doanh nghiệp điều chỉnh những sách lược phù hợp với bối cảnh kinh tế, bối cảnh tuyển dụng mà không mất đi “hồn cốt” của doanh nghiệp. 

2.2. Tạo nên tính gắn bó giữa các thành viên và tính thống nhất trong tổ chức

Một ví dụ để chỉ ra vai trò của những giá trị cốt lõi đó là sự kỷ luật, nội dung trong doanh nghiệp. Bản chất những nội quy này đã phản ánh một phần những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp đồng thời là con đường để buộc các nhân viên thực hành những giá trị cốt lõi đó. Người xưa có câu “ Gia có gia quy, quốc có quốc pháp”.Cả tập thể chỉ có thể phát huy được sức mạnh khi cùng đồng lòng thực hiện, xây dựng tổ chức theo nguyên tắc chung, vì ai cũng có cá tính riêng. Trong trường hợp, không có những giá trị cốt lõi để định hướng, đây sẽ là môi trường để những cái tôi cá nhân quá đà phá hỏng cả tập thể. Đó chính là tính thống nhất. Hơn thế, khi nhân viên biết rằng, họ có những điểm chung, người này sẽ nhắc nhở người kia...từ đây thúc đẩy xây dựng tính tập thể và nhân viên trở nên gắn bó.

Việc làm nhân viên hành chính nhân sự

2.3.  Đồng nhất các thông điệp nội bộ Marketing

 Đồng nhất các thông điệp nội bộ Marketing
 Đồng nhất các thông điệp nội bộ Marketing

Trong doanh nghiệp có nhiều phòng ban, mỗi phòng có quan điểm riêng, chiến lược phát triển khác nhau. Trong trường hợp này, giá trị cốt lõi chính là nội dung thâu tóm và ảnh hưởng trực tiếp để xóa bỏ trường hợp nhân viên của từng bộ phận tung ra những quan điểm thiếu tính nhất quán (phòng này xung đột với phòng kia) tránh đối tác và khách hàng nhận định sai về doanh nghiệp. Giá trị cốt lõi sự thống nhất trong nội dung, hình thức mà phong ban áp dụng, dù đó là trên website, mạng xã hội hay truyền thông trực tiếp.  

2.4. Thu hút ứng viên 

Khoảng 80% ứng viên quyết định đầu quân vào một công ty bởi thương hiệu và danh tiếng của công ty đó. Những điều để làm nên thương hiệu không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm (Vì bản thân họ chưa bao giờ kiểm chứng), hay môi trường làm việc thoải mái. Những ứng viên có thể dễ bị thu hút bởi những giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đề cập đến trong phần mô tả website một cách rõ ràng, những mục tiêu, quan điểm làm việc....đó tạo nên độ chắc chắn và tin tưởng cho ứng viên. Đó sẽ là điều thúc giục họ đầu quan vì họ tin tưởng rằng, những giá trị đó sẽ giúp họ hòa nhập hơn với cộng đồng những người chuyên nghiệp.

3. Bí quyết xây dựng những giá trị cốt lõi thành công!

Để có thể xây dựng thành công những giá trị cốt lõi cho doanh nghiệp của mình, các vị lãnh đạo nên phác thảo và xây dựng chứng dựa trên những nguyên tắc vàng sau đây:

3.1. Tôn trọng những giá trị ngầm

Bí quyết xây dựng những giá trị cốt lõi thành công!
Bí quyết xây dựng những giá trị cốt lõi thành công!

Lãnh đạo là người khởi phát ra ý tưởng, quan điểm để tạo ra những tạo ra những giá trị cốt lõi, nhằm mục đích định hướng doanh nghiệp. Nhưng chính chủ nhân của nó phải là người thực thi những giá trị cốt lõi đó và làm gương cho những người khác noi theo theo. Nếu lãnh đạo không thể trở thành tấm gương của nhân viên, thì sự giá trị cốt lõi này dù dài và quan trọng đến mấy cũng xem như sụp đổ bởi nói không được thực hiện phổ biến trong cả phạm vị và gây xung đột bởi nhiều ý kiến cá nhân trái chiều...

Việc làm

3.2. Các giá trị phải có sự tập trung và liên kết với nhau

Các giá trị phải có sự tập trung và liên kết với nhau
Các giá trị phải có sự tập trung và liên kết với nhau

Việc lựa chọn các nội dung trong giá trị cốt lõi  là tùy vào chính kiến của ban lãnh đạo. Nó có thể dài hoặc có thể ngắn. Song nó phải truyền tải được một thông điệp nhất định. Những ý tưởng này phải được sắp xếp và có tính liên kết với nhau. Nó liên quan mật thiết đến những giá trị, doanh nghiệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến khách hàng và tạo ra sự khác biệt chứ không phải chung chung. 

Mong rằng, những thông tin trên đây đi kiến giải cho câu hỏi giá trị cốt lõi là gì sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn và giúp cho doanh nghiệp startup có thể định hướng và xây dựng cho mình một giá trị cốt lõi phù hợp cho thương hiệu của mình.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý