Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Procurement manager là gì? Công việc procurement manager là gì?

Tác giả: Đào Thanh Hồng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 18 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Chắc hẳn bạn luôn thắc mắc procurement manager là gì? Một procurement manager làm những công việc gì? Tầm quan trọng của họ trong doanh nghiệp là như thế nào? Và vô và những thắc mắc nữa về procurement manager. Bạn hãy cùng chúng tôi - timviec365.vn tìm hiểu và tham khảo ngay trong bài viết sau.

Việc làm Quản lý đơn hàng

1. Định nghĩa về một procurement manager mà bạn nên biết

Procurement manager là từ ghép bởi procurement và manager. Trong tiếng Anh ‘’procurement’’ mang nghĩa là “thu mua” ghép với “Manager” là “người quản lý”. Như vậy, ta có thể hiểu “Procurement Manager” là từ để chỉ một chức danh trong một doanh nghiệp – quản lý mua hàng.

Định nghĩa về một procurement manager mà bạn nên biết
Định nghĩa về một procurement manager mà bạn nên biết

Tầm quan trọng của việc thu mua các loại nguyên vật liệu hay công cụ giúp phát triển sản phẩm, phát triển công ty là không thể phủ nhận. Vì thế từ lâu, vị trí procurement manager đã là một vị trí không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào.

Tại các công ty lớn vị trí quản lý mua hàng hay giám đốc mua hàng là cực kỳ quan trọng. Nếu công ty bạn có một quản lý mua hàng giỏi thì bạn hoàn toàn có thể tin tưởng về khâu thu mua các mặt hàng, sản phẩm cần thiết.

Tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong quá trình bắt đầu khởi nghiệp có thể vị trí này sẽ được CEO hay các nhà đồng sáng lập phụ trách. Tuy thế, đây vẫy là khâu quan trọng quyết định lớn đến thành bại của doanh nghiệp.

Vậy những công việc của một procurement manager phải làm là gì? Chúng ta hãy tìm hiểu ngay sau đây.

Tham khảo thêm: Việc làm Chuyên viên mua hàng

2. Công việc của một procurement manager trong doanh nghiệp

Công việc của một procurement manager trong doanh nghiệp là gì? Với cương vị là một quản lý việc mua hàng hoá, một procurement manager sẽ phải đảm bảo hoàn thành những nhiệm vụ trọng yếu sau đây:

Công việc của một procurement manager
Công việc của một procurement manager

- Đầu tiên là một nhà quản lý, procurement manager phải nắm bắt được định hướng phát triển của công ty hay dòng sản phẩm công ty mình đang sản xuất. Hiểu rõ được các tính năng sản phẩm, cũng như các nguyên vật liệu cấu thành nên sản phẩm. Đây là khâu rất quan trọng vì hiểu rõ được sản phẩm, công ty của mình thì mới có thể có những quyết định thua mua đúng đắn đem lại lợi ích cho doanh nghiệp.

- Tiếp theo procurement manager phải xây dựng chiến lược, kế hoạch mua hàng cho công ty. Trong bản kế hoạch phải giải thích được các quyết định mua hàng và cố định hàng thật rõ ràng.

- Phải nắm bắt được toàn bộ quá trình mua hàng của công ty, đảm bảo duy trì ổn định các hoạt động mua hàng cho công ty. Có cách kiểm tra quy trình mua hàng sao cho thật rõ ràng minh bạch tránh thất thoát tài sản công ty.

- Không ngừng tìm kiếm, cập nhật thông tin về nguồn hàng công ty đang sử dụng và những thay đổi, biến động của thị trường giá cả, chất lượng hàng hoá. Ngoài ra còn phải nắm bắt được các nguồn hàng mới, tính toán việc thay đổi nhà cung cấp sao cho công ty được lợi nhất.

- Tiến hành thu thập thông tin, xem xét, đưa ra những đánh đo lường về số liệu hiệu quả, lợi nhuận của các nhà cung ứng trên thị trường. Từ đó tạo ra cơ sở dữ liệu đáng tin cậy để lựa chọn nhà cung ứng phù hợp với công ty.

- Các procurement manager là người sẽ trực tiếp thương lượng với đối tác cung ứng về hợp đồng mua sản phẩm. Các vấn đề cần quan tâm như giá cả, số lượng, chất lượng… của nguyên vật liệu.

- Procurement manager là người trực tiếp đứng ra đàm phán, thương lượng về các điều khoản có trong hợp đồng thu mua các sản phẩm của công ty và đồng thời cũng là người ký kết hợp đồng.

 - Kiểm tra luôn là khâu quan trọng trong bất cứ quá trình nào. Kiểm tra giám sát quy trình mua và nhập sản phẩm là một công việc thiết yêu của những procurement manager. Số lượng sản phẩm, chất lượng sản phẩm, hư hỏng trong quá trình giao hàng… vị trí procurement manager phải nắm bắt được và có biện pháp xử lý kịp thời.

Công việc của một procurement manager trong doanh nghiệp
Công việc của một procurement manager trong doanh nghiệp

- Ngoài ra, procurement manager cũng là người đứng ra kiện cáo, giải quyết các vấn đề về lỗi sản phẩm lỗi hợp đồng mua bán sản phẩm của hai bên.

Và còn rất nhiều công việc khác nữa mà một procurement manager cần làm. Vậy qua những công việc của mọt procurement manager ta đã phần nào hiểu về vị trí quan trọng của một quản lý thu mua trong bất cứ công ty nào.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, một procurement manager cần có những kỹ năng nào? Cùng timviec365.vn làm dõ ngay sau đây.

Đọc thêm: Ban quản lý dự án là gì? Khám phá thú vị về Ban quản lý dự án

3. Kỹ năng cần có ở một Procurement Manager trong doanh nghiệp là gì?

Để có thể đảm nhận được những công việc phức tạp kể trên, một procurement manager cần có những kỹ năng thiết yếu sau:

3.1. Kỹ năng phân tích thị trường

Kỹ năng phân tích thị trường
Kỹ năng phân tích thị trường

Ở hầu hết các vị trí quản lý trong bất cứ doanh nghiệp nào, kỹ năng phân tích thị trường cũng là tối quan trọng. Nắm bắt được nhu cầu, giá cả các mặt hàng đang lên xuống như thế nào, sản phẩm nào hiện đắt đỏ, xu hướng của thị trường sẽ chuyển rời ra sao… Tất cả những phân tích sẽ giúp procurement manager đưa ra các quyết định thu mua sản phẩm một cách chuẩn xác và mang lại lợi nhuận lớn nhất cho công ty.

Đọc thêm: Phân tích thị trường là gì? Các bước để phân tích thị trường

3.2. Kỹ năng thương lượng

Có lẽ đây là kỹ năng quan trọng nhất của một procurement manager. Kỹ năng thương lượng tốt sẽ quyết định lợi ích mà công ty có được trong hợp đồng mua bán sản phẩm. Đây gần như cũng là tiêu chí đánh giá độ hiệu quả của một procurement manager. Vì thế để trở thành procurement manager bạn cần học tập và rèn luyện thêm các nhóm kỹ năng liên quan đến thương lượng hợp đồng.

Đừng bỏ qua: Thương lượng là gì? Những vấn đề xoay quanh thương lượng

3.3. Kỹ năng quản lý tài chính

Kỹ năng quản lý tài chính
Kỹ năng quản lý tài chính

Tất nhiên một quản lý thu mua cần có kỹ năng quản lý tài chính tốt. Định lượng ngân sách cần thiết cho việc thua mua nguyên vật liệu, sản phẩm. Ra quyết định cuối cùng đi đến ký kết hợp đồng thu mua. Tất cả một hành động của procurement manager đều có liên quan đến chi tiêu công công ty, vì thế việc quản lý doanh nghiệp một cách có hiệu quả để đảm bảo quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn ổn định phát triển không ngừng, giảm chi phí tài chính, chi phí sản xuất.

Khám phá: Quản trị tài chính là gì? Đâu là giải pháp cho doanh nghiệp trong thời đại 4.0

3.4. Kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm

Và cuối cùng, một procurement manager cần có kỹ năng lãnh đạo, quản lý đội nhóm. Một người không thể làm tốt hơn một nhóm những người được quản lý một cách hiệu quả. Muốn cho công việc luôn trôi chảy, người lãnh đạo phải luôn là một đầu tàu của nhóm. Người quản lý phải biết kết nối, chia sẻ với các thành viên. Tạo ra một đội nhóm vững mạnh và phát triển, đẩy hiệu suất công việc lên cao, mang lại càng nhiều lợi nhuận cho công ty.

4. Cách tìm kiếm công việc procurement manager

Cách tìm kiếm công việc procurement manager
Cách tìm kiếm công việc procurement manager

Hiện nay trên thị trường việc làm, công việc procurement manager là không hề khó tìm kiếm khi bạn đã có đủ năng lực và kỹ năng cần thiết.

Bạn có thể tìm kiếm trên các website tuyển dụng uy tín. Hiện tại, timviec365.vn cũng có đăng nhiều thông tin tuyển dụng về procurement manager và các vị trí có liên quan, bạn hoàn toàn có thể tham khảo.

Ngoài ra bạn có thể tìm kiếm công việc này qua các mối quan hệ, bạn bè, người thân, hãy cho họ biết bạn đang tìm một vị trí procurement manager, có thể họ sẽ giúp được bạn.

Và trên đây là toàn bộ những thông tin thiết yếu để giải quyết thắc mắc procurement manager là gì? Công việc của procurement manager trong doanh nghiệp là gì? Những yêu cầu cần thiết để trở thành một procurement manager. Hi vọng những thông tin chúng tôi mang đến sẽ có ích cho bạn trong quá trình tìm kiếm và học tập.

Community – cộng đồng là gì? Đặc điểm, ý nghĩa của cộng đồng

Community – cộng đồng là gì? Đặc điểm, ý nghĩa của cộng đồng trong thực tế có ảnh hưởng như thế nào đến các lĩnh vực của đời sống? Hãy ucngf tham khảo bài viết sau để có thể giải đáp những thắc mắc trên.

Community là gì

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý