Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Phân tích thị trường là gì? Các bước để phân tích thị trường

Tác giả: Nguyễn Nhung

Lần cập nhật gần nhất: ngày 27 tháng 07 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Phân tích thị trường là gì? Đối với một người làm kinh doanh thì các bước nghiên cứu, điều tra, khảo sát thị trường là điều không thể thiếu. Tuy nhiên để thao tác quan trọng nhất để có thể rút ra được kết quả đó chính là phân tích thị trường. 

1. Phân tích thị trường là gì?

Phân tích thị trường là gì?
Phân tích thị trường là gì?

Một phân tích thị trường là một đánh giá định lượng và định tính của một thị trường, một công việc trong ngành Marketing. Nó nhìn vào quy mô của thị trường cả về số lượng và giá trị, các phân khúc khách hàng và mô hình mua hàng khác nhau, sự cạnh tranh và môi trường kinh tế về các rào cản gia nhập và điều tiết. Đó là sự hấp dẫn của một thị trường đặc biệt trong một ngành cụ thể. Phân tích thị trường về cơ bản là một bước trong kế hoạch kinh doanh trình bày thông tin liên quan đến thị trường mà bạn đang hoạt động. Một phân tích thị trường được thực hiện để bạn có thể xây dựng chiến lược về cách điều hành doanh nghiệp của mình. Bằng cách xem xét các yếu tố nhất định, bạn sẽ biết cách vận hành doanh nghiệp của mình.

Các yếu tố phổ biến nhất là SWOT là từ viết tắt của; Điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ. Bằng cách đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của công ty, bạn có thể đưa ra chiến lược Marketing tập trung vào yếu tố nào. Nếu bạn có một lực lượng lao động tốt, đầu tư dồi dào và các chuyên gia quảng cáo giỏi thì bạn sẽ làm cho chiến lược tiếp thị của mình tập trung vào những điều đó. Tương tự như vậy nếu công nghệ của bạn tương đối kém hơn và bạn thiếu sự hiện diện trực tuyến thì bạn sẽ tránh những điều đó. Bạn cũng xem xét các yếu tố bên ngoài như các tình huống có thể cung cấp cho bạn cơ hội hoặc mối đe dọa. Các yếu tố kinh tế, bất ổn chính trị hoặc thậm chí thay đổi xã hội có thể cung cấp cho bạn những cơ hội mà bạn có thể nắm bắt và làm tốt hơn. Họ cũng có thể tạo ra các mối đe dọa sẽ cản trở giao dịch kinh doanh của bạn. Xem xét tất cả các yếu tố này sẽ cung cấp cho bạn một phân tích tiếp thị mà từ đó bạn có thể thực hiện các quyết định của mình.

Xem thêm: Nghề account là gì? Lựa chọn tuyệt vời cho tương lai của bạn

2. Các khía cạnh để phân tích thị trường

2.1. Quy mô thị trường 

Quy mô của thị trường là yếu tố chính trong phân tích tiếp thị. Thị trường càng lớn, bạn càng có nhiều đối thủ cạnh tranh. Đối với một thị trường lớn, bạn cần đảm bảo sản phẩm và dịch vụ của bạn nổi bật. Nếu không, khách hàng có thể dễ dàng chuyển sang một sản phẩm đối thủ. Không chỉ vậy, một thị trường lớn hơn khiến bạn phải suy nghĩ lại về chiến lược giá của mình. Đặt giá của bạn quá cao thì bạn sẽ mất cơ sở khách hàng của mình cho các đối thủ khác. Đặt nó quá thấp và mọi người sẽ nghĩ rằng bạn chỉ đang cung cấp hàng hóa kém chất lượng rẻ hơn. Nếu quy mô thị trường nhỏ thì bạn có thể thoát khỏi việc tính giá cao. Tất cả những sự thật này được giữ trong phân tích tiếp thị. Dựa vào đó bạn đi trước với kế hoạch tiếp thị của bạn.

2.2. Tốc độ tăng trưởng của thị trường 

Tốc độ tăng trưởng của thị trường là một yếu tố rất lớn trong bất kỳ loại phân tích tiếp thị nào. Điều này là do bạn có được ý tưởng về việc thị trường nói trên sẽ kéo dài bao lâu. Trước khi thực hiện đầu tư, bạn cần phân tích tốc độ tăng trưởng của thị trường. Nếu nó có khả năng tăng trưởng theo thời gian thì bạn có thể đầu tư nhiều hơn vào nó. Nếu nó không có sự tăng trưởng thì có khả năng bạn sẽ không khuyến khích đầu tư bất cứ thứ gì cả. Bao nhiêu thời gian và tầm quan trọng bạn dành cho thị trường phụ thuộc vào tốc độ tăng trưởng của nó.

2.3. Xu hướng thị trường 

Xu hướng thị trường là một phần quan trọng trong phân tích tiếp thị. Có kiến ​​thức về các xu hướng giúp bạn quyết định loại sản phẩm bạn sẽ bán. Khi bạn bắt đầu kinh doanh, bạn cần biết xu hướng hiện tại là gì. Điều mà khách hàng thích là gì? Họ sẵn sàng chi bao nhiêu? Những xu hướng khác có thể thu hút sự chú ý của họ? Đây là những thứ sẽ đi vào phân tích của bạn. Mặt khác, xu hướng thị trường có thể thay đổi bất kỳ ngày nào. Điều này có thể trở thành một cơ hội cho doanh nghiệp của bạn. Nếu đó là trường hợp khác thì bạn có thể nắm bắt nó và tận dụng tối đa. Thay đổi trong xu hướng cũng có thể là một mối đe dọa cho bạn. Nếu bạn cảm thấy thoải mái khi sản xuất một loại hàng hóa thì sự thay đổi xu hướng thị trường sẽ ảnh hưởng đến bạn nhiều nhất.

Các khía cạnh để phân tích thị trường
Các khía cạnh để phân tích thị trường

2.4. Lợi nhuận thị trường 

Hầu hết các công ty có động lực để tham gia kinh doanh là kiếm lợi nhuận. Nói cách khác, họ là những doanh nghiệp có lợi nhuận. Vì vậy, trước khi vào một doanh nghiệp, bạn cần phân tích lợi nhuận của thị trường. Nếu thị trường có lợi nhuận tốt thì chỉ có bạn sẽ đầu tư mạnh. Nếu không, nó sẽ lãng phí thời gian và vốn của bạn. Để tính toán lợi nhuận của thị trường, có một vài điều người ta phải xem xét. Những điều này bao gồm; sức mua, quyền lực của nhà cung cấp, rào cản gia nhập, v.v.

Xem thêm: Brand Positioning là gì? Chiến lược định vị thương hiệu thành công

2.5. Các yếu tố thành công chính 

Các yếu tố thành công chính là những yếu tố giúp doanh nghiệp đạt được thành công lớn trên thị trường. Những yếu tố như vậy được yêu cầu để nổi bật giữa các phần còn lại của cuộc thi. Đây là những điều bạn đã làm tốt cho phép bạn tạo ra kết quả tuyệt vời. Các yếu tố thành công chính bao gồm:

  • Tiến bộ công nghệ
  • Quy mô kinh tế
  • Sử dụng hiệu quả tài nguyên

Kênh phân phối - Kênh phân phối rất quan trọng đối với một doanh nghiệp. Không có những thứ đó, bạn đã thắng được để có thể đưa sản phẩm của mình đến khách hàng của bạn. Vì vậy, nó trở thành một yếu tố lớn trong một phân tích tiếp thị. Điều này là do bạn cần đánh giá các kênh tốt như thế nào Nếu những cái hiện có đủ tốt hoặc bạn cần phát triển những cái mới hơn. Đôi khi bạn đến với các kênh hoàn toàn mới như tiếp thị trực tuyến.

2.6. Cơ cấu chi phí ngành 

Cấu trúc chi phí ngành là một yếu tố quan trọng trong khi điều hành doanh nghiệp. Về cơ bản nó nhìn thấy bao nhiêu chi phí cần thiết để có được sản phẩm của bạn để bán. Đôi khi các công ty có thể đưa ra những cách để giảm chi phí đó và từ đó tạo ra lợi nhuận lớn hơn mà không làm tăng giá thị trường. Thực hiện một phân tích tiếp thị sẽ giúp bạn đưa ra những cách mới hơn để giảm chi phí. Đồng thời, nó giúp tạo ra các chiến lược để phát triển lợi thế cạnh tranh của các đối thủ của bạn.

3. Kế hoạch phân tích thị trường

3.1. Nhân khẩu học và phân khúc

Khi đánh giá quy mô của thị trường, cách tiếp cận của bạn sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh bạn đang bán cho các nhà đầu tư. Nếu kế hoạch kinh doanh của bạn là dành cho một cửa hàng nhỏ hoặc một nhà hàng thì bạn cần thực hiện một cách tiếp cận địa phương và cố gắng đánh giá thị trường xung quanh cửa hàng của bạn. Nếu bạn đang viết một kế hoạch kinh doanh cho một chuỗi nhà hàng thì bạn cần đánh giá thị trường ở cấp quốc gia.

Tùy thuộc vào thị trường của bạn, bạn cũng có thể muốn cắt nó thành các phân khúc thị trường khác nhau. Điều này đặc biệt có liên quan nếu bạn hoặc đối thủ của bạn chỉ tập trung vào một số phân khúc nhất định.

3.2. Khối lượng và giá trị

Có hai yếu tố bạn cần xem xét khi đánh giá quy mô của thị trường: số lượng khách hàng tiềm năng và giá trị của thị trường. Điều rất quan trọng là xem xét cả hai con số một cách riêng biệt, hãy lấy một ví dụ để hiểu lý do tại sao.

3.2.1. Khách hàng tiềm năng?

Định nghĩa của một khách hàng tiềm năng sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang mở một cửa hàng nhỏ bán đồ nội thất văn phòng thì thị trường của bạn sẽ là tất cả các công ty trong phạm vi giao hàng của bạn. Như trong ví dụ trên, có khả năng hầu hết các công ty sẽ chỉ có một người chịu trách nhiệm mua đồ nội thất do đó bạn sẽ không xem xét quy mô của các doanh nghiệp này khi đánh giá số lượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, bạn sẽ tính đến nó khi đánh giá giá trị của thị trường.

Xem thêm: Marketing audit là gì? Bài toán đau đầu đối với các Marketer

3.2.2. Giá trị thị trường

Ước tính giá trị thị trường thường khó hơn so với việc đánh giá số lượng khách hàng tiềm năng. Điều đầu tiên cần làm là xem liệu con số này có sẵn công khai như được công bố bởi một công ty tư vấn hoặc bởi một cơ quan nhà nước. Rất có khả năng bạn sẽ tìm thấy ít nhất một con số ở cấp quốc gia. Nếu không thì bạn có thể mua một số nghiên cứu thị trường hoặc cố gắng tự ước tính nó.

3.3. Phương pháp xây dựng dự toán

Có 2 phương pháp có thể được sử dụng để xây dựng ước tính: phương pháp từ dưới lên hoặc phương pháp từ trên xuống. Cách tiếp cận từ dưới lên bao gồm xây dựng một số toàn cầu bắt đầu bằng các giá trị đơn nhất. Cách tiếp cận từ trên xuống bao gồm bắt đầu với một số toàn cầu và giảm nó theo tỷ lệ. 

Khi tự mình đưa ra ước tính, việc kiểm tra cả hai phương pháp từ dưới lên và từ trên xuống luôn là một cách thực hành tốt và để so sánh kết quả. Khi bạn đã ước tính quy mô thị trường, bạn cần giải thích cho người đọc về (các) phân khúc thị trường mà bạn xem là thị trường mục tiêu của mình.

3.4. Thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là loại khách hàng bạn nhắm đến trong thị trường. Ví dụ: nếu bạn đang bán đồ trang sức, bạn có thể là một người tổng quát hoặc quyết định tập trung vào phân khúc cao cấp hoặc cấp thấp của thị trường. Phần này có liên quan khi thị trường của bạn có các phân khúc rõ ràng với các trình điều khiển khác nhau của nhu cầu. Trong ví dụ về đồ trang sức của tôi, giá trị đồng tiền sẽ là một trong những động lực của thị trường cấp thấp trong khi tính độc quyền và uy tín sẽ thúc đẩy sự cao cấp. Bây giờ là lúc tập trung vào khía cạnh chất lượng hơn của phân tích thị trường bằng cách xem xét điều gì thúc đẩy nhu cầu.

3.5. Cần thị trường

Phần này rất quan trọng vì đây là nơi bạn cho nhà đầu tư tiềm năng biết rằng bạn có kiến ​​thức sâu sắc về thị trường của mình. Bạn biết tại sao họ mua! Ở đây bạn cần tìm hiểu chi tiết về các trình điều khiển nhu cầu cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Một cách để xem những gì một người lái xe là, nhìn vào cà phê mang đi. Một trong những trình điều khiển cho cà phê là tính nhất quán. Cà phê mua trong một chuỗi không nhất thiết phải tốt hơn cà phê từ cửa hàng cà phê độc lập bên cạnh. Nhưng nếu bạn không ở trong khu vực thì bạn không biết cà phê của quán cà phê độc lập có giá trị gì. Trong khi đó, bạn biết rằng cà phê từ chuỗi sẽ có hương vị giống như trong mọi cửa hàng khác của chuỗi này. Do đó, hầu hết mọi người khi di chuyển đều mua cà phê từ các chuỗi thay vì cà phê độc lập.

Kế hoạch phân tích thị trường
Kế hoạch phân tích thị trường

3.6. Cạnh tranh

Mục đích của phần này là để đưa ra một cái nhìn công bằng về người mà bạn đang cạnh tranh. Bạn cần giải thích vị trí của đối thủ cạnh tranh và mô tả điểm mạnh và điểm yếu của họ. Bạn nên viết phần này song song với phần Cạnh tranh của phần Chiến lược. Ý tưởng ở đây là phân tích góc độ của đối thủ cạnh tranh với thị trường để tìm ra điểm yếu mà công ty bạn sẽ có thể sử dụng trong định vị thị trường của chính mình. Một cách để thực hiện phân tích là đánh giá đối thủ cạnh tranh của bạn theo từng yếu tố chính thúc đẩy nhu cầu cho thị trường của bạn (giá cả, chất lượng, dịch vụ bổ sung, v.v.) và trình bày kết quả trong bảng.

Bài viết trên đây là những gì sơ lược nhất về phân tích thị trường cũng như kế hoạch để kinh doanh hiệu quả. Vậy các bạn đã biết phân tích thị trường là gì chưa? Những kiến thức này chính là hành trang khi bạn đi phỏng vấn tìm việc ở vị trí maketing. 

Bạn đọc có thể tìm hiểu thêm: Phân tích thị trường là hoạt động liên tục của doanh nghiệp, ở giai đoạn phát triển và mở rộng thị trường họ có thể thuê các nhân viên, chuyên viên phát triển thị trường để nhanh chong tiếp cận khách hàng của mình. Cơ hội việc làm phát triển thị trường với người tìm việc làm hiện này đang ngày một phổ biến và dễ dàng. 

 

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý