Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý lớp học online có khó không? Những mẹo quản lý lớp học online

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 17 tháng 02 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Học online đang trở thành xu hướng hiện nay. Hình thức học online có thể áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực và cho hầu hết các đối tượng học viên. Tương tự như hình thức học truyền thống, để đạt được hiệu quả thì các giáo viên cũng cần quản lý lớp. Nhiều người cho rằng quản lý lớp học online dễ dàng hơn quản lý một lớp học thông thường. Trên thực tế có đúng như vậy không? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn về vấn đề này qua bài viết sau đây nhé!

1. Làm thế nào để quản lý lớp học online một cách hiệu quả?

1.1. Quản lý lớp học online có dễ dàng không?

Nếu bạn đang phụ trách một hay một vài lớp học online, bạn cần phải quan tâm rất nhiều đến hành vi của học viên. Sẽ không quá khoa trương khi nói rằng đây sẽ là mối quan tâm lớn nhất khi bạn quản lý lớp học online.

Bạn cần dành nhiều sự quan tâm đến hành vi của học viên
Bạn cần dành nhiều sự quan tâm đến hành vi của học viên

Có thể bạn sẽ tự hỏi rằng làm thế nào để quản lý các học viên khi bạn thậm chí còn chẳng thể tiếp xúc trực tiếp với họ?

Trên thực tế, bạn vẫn có thể quản lý các lớp học online. Chúng ta sẽ không đi so sánh xem quản lý lớp học online dễ hay khó hơn quản lý lớp học thông thường. Điều đáng nói ở đây đó là bạn cần áp dụng một cách tiếp cận khác đi để mang lại sự hiệu quả.

Khi phụ trách một lớp học online, bạn sẽ cần học cách duy trì trật tự trong lớp học mà không sử dụng những phương pháp quản lý lớp học truyền thống. Bạn sẽ không thể làm được điều này nếu chỉ để tâm tới những điều mà bạn không  thể làm được khi dạy học online. Thay vào đó, hãy suy nghĩ về những điều bạn có thể làm được dựa trên những ưu điểm của việc học online.

Sau đây sẽ là một số mẹo giúp bạn quản lý lớp học online một cách có hiệu quả.

1.2. Những mẹo giúp bạn quản lý lớp học online hiệu quả

Khi học online, bạn sẽ không thể tương tác trực tiếp với học viên của mình. Học online cũng thường xuyên không có giờ nghỉ giải lao. Bởi vậy, nếu bạn không thể tạo động lực cho học viên của mình, những học viên này thậm chí còn có thể không tham gia vào lớp học. Hoặc họ chỉ điểm danh cho đủ mà không hề có ý định học.

Người giảng viên cần tạo động lực cho mỗi học viên
Người giảng viên cần tạo động lực cho mỗi học viên

Để duy trì động lực cho học viên, người giảng viên cần phải đáp ứng được nhu cầu và khơi dậy sự tò mò ở học viên. Người giảng viên cũng cần phải linh hoạt và thực hiện những sự thay đổi nhỏ khi học viên có dấu hiệu cảm thấy chán nản.

1.2.1. Kiểm tra lại các phương tiện dạy học trước khi bắt đầu bài học

Lý do thường thấy nhất khiến các lớp học online bị gián đoạn đó là sự cố về phương tiện dạy và học. Micro hay công cụ trình chiếu xảy ra sự cố có thể làm hỏng mất buổi học. Đôi khi, bạn có thể tìm cách áp dụng những ứng dụng mới vào việc dạy học, tuy nhiên bạn chỉ nên tập trung vào nội dung bài học và sử dụng hiệu quả những công cụ quen thuộc.

Nếu bạn dạy học online theo hình thức đồng bộ, bạn sẽ cần một ứng dụng có chức năng tạo phòng học online (chẳng hạn như Zoom hay Google Meet). Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ cần tìm kiếm một phần mềm LMS hoặc phần mềm quản lý trường học tốt nhất (chẳng hạn như phần mềm quản lý trường học 365) để hỗ trợ cho việc quản lý lớp học online.

1.2.2. Đặt ra những quy chuẩn khi tham gia lớp học online

Các thầy cô luôn ăn mặc rất lịch sự khi giảng dạy online. Tuy nhiên, sẽ như thế nào nếu học viên của bạn mặc đồ ngủ khi tham gia lớp học?

Nhiều người có thể cho rằng vấn đề này là không quá quan trọng khi thực tế là những học viên này đang học online tại nhà. Tuy nhiên, nếu bạn quá thoải mái về tác phong của học viên thì sẽ rất khó duy trì trật tự trong lớp học.

Thiết lập những quy chuẩn khi tham gia lớp học online
Thiết lập những quy chuẩn khi tham gia lớp học online

Bạn cần phải thiết lập những quy chuẩn nhất định và yêu cầu các học viên của mình tuân thủ. Thoạt nghe có vẻ khá cứng nhắc, tuy nhiên đây lại là cơ sở để bạn quản lý tốt lớp học online khi thậm chí không thể tương tác trực tiếp với học viên.

Bạn có thể cho phép các học viên của mình cùng thảo luận để đưa ra một bộ quy tắc sau cùng. Điều này sẽ khiến các học viên có ý thức hơn và tuân thủ những quy tắc mà chính họ cũng góp phần xây dựng lên.

1.2.3. Đẩy mạnh sự tương tác trong lớp học

Sự tương tác rất dễ thực hiện nếu bạn đang điều hành một lớp học theo hình thức truyền thống. Tuy nhiên, tương tác lại là vấn đề đáng nói nhất trong một lớp học online. Nếu người giảng viên không thể thu hút được sự chú ý của học viên, có thể những học viên đó sẽ không tham gia lớp học vào lần tiếp theo.

Một lợi ích to lớn của việc học online đó là học viên có thể tham khảo tài liệu và tra cứu thêm tài liệu bên ngoài rất dễ dàng. Vì vậy, bạn chỉ nên giảng giải kiến thức trong khoảng 10 – 20 phút là đủ, thay vì dành ra cả 30 – 45 phút. Thời gian còn lại, hãy đưa nhà tuyển dụng tình huống vận dụng thực tế để học viên có cơ hội được vận dụng các kiến thức đã học.

Bạn cũng cần tương tác nhiều hơn với học viên trong quá trình học. Bạn có thể đưa ra một vào thông báo, một vào gợi ý hay hỏi han về tình trạng hoàn thành nhiệm vụ của các học viên.

Đẩy mạnh sự tương tác trong lớp học
Đẩy mạnh sự tương tác trong lớp học

1.2.4. Chia lớp học thành nhiều nhóm nhỏ để dễ quản lý hơn

Ngay cả khi dạy và học theo hình thức truyền thống, bạn cũng khó có thể sát sao với toàn bộ các thành viên trong lớp. Vì vậy, để quản lý lớp học online có hiệu quả hơn, bạn nên chia lớp học thành nhiều nhóm nhỏ và giao trách nhiệm tự quản cho các trưởng nhóm.

Bên cạnh đó, bạn nên dành thời gian riêng cho mỗi học viên ít nhất một lần mỗi tháng. Thời gian đó không nhất thiết dùng vào việc giảng dạy. Bạn có thể lắng nghe ý kiến của học viên, yêu cầu họ đặt ra những mục tiêu cá nhân, hay khuyến khích tinh thần học tập…

Mấu chốt ở đây đó là phải đảm bảo lớp học online của bạn sẽ không trở thành một khóa học online, nơi thậm chí không cần có sự tương tác qua lại giữa giảng viên và học viên. Bạn cần phải tạo động lực cho các học viên và thúc đẩy những sự tương tác nhiều nhất có thể.

1.2.5. Hãy bắt đầu một cách chậm rãi

Một số học viên có thể chưa thích nghi kịp với việc chuyển sang hình thức học online. Học viên sẽ cần phải sắp xếp lại lịch trình, cài đặt các phần mềm và chuẩn bị các phương tiện cần thiết để học online.

Mặt khác, giảng viên cũng không nên bắt đầu chương trình học quá nhanh mà nên cho học viên thời gian để thích nghi. Nếu bạn giao quá nhiều nhiệm vụ và công việc ngay từ buổi học đầu tiên, các học viên có thể sẽ bị “ngợp” và bắt đầu không thích học online.

Học sinh cần có thời gian để làm quen với việc học online
Học sinh cần có thời gian để làm quen với việc học online

Trong những buổi học đầu tiên, hãy tập trung vào việc điều chỉnh trải nghiệm học online dành cho các học viên. Hãy cố gắng tạo bầu không khí vui vẻ, cởi mở và điều chỉnh tốc độ phù hợp để học viên làm quen dần. Sau đó bạn có thể tăng dần tốc độ lên.

2. Quản lý lớp học online lấy học sinh làm trung tâm

Các lớp học truyền thống được quản lý và vận hành theo hình thức ra mệnh lệnh và tuân thủ mệnh lệnh. Điều này là không sai, tuy nhiên nếu bạn lạm dụng điều này thì câu chuyện sẽ hoàn toàn khác. Học sinh có thể ngoan ngoãn nghe lời trong thời gian đầu, tuy nhiên sau đó sẽ xuất hiện nhiều tâm lý phản kháng.

Tương tự, nếu bạn cũng áp dụng hình thức trên để quản lý lớp học online thì kết quả sẽ càng tồi tệ hơn nữa. Học sinh sẽ tìm đủ mọi cách để từ chối tham gia lớp học hoặc chỉ tham gia cho có lệ. Rõ ràng điều này làm giảm đi mức độ hiệu quả của các lớp học online.

Như đã đề cập ở trên, phương pháp đúng đắn nhất đó là cho phép học sinh tham gia vào quá trình quản lý lớp học online. Như vậy học sinh sẽ ý thức hơn về tầm quan trọng của việc xây dựng và tuân thủ những quy tắc chung.

Quản lý lớp học online lấy học sinh làm trung tâm
Quản lý lớp học online lấy học sinh làm trung tâm

3. Người giảng viên nên chuẩn bị tốt tâm lý

Sẽ thật là thiếu sót nếu chúng ta chỉ đề cập đến khía cạnh các học viên mà bỏ qua người giảng viên. Người giảng viên chính là người điều khiển và duy trì lớp học, vì vậy vai trò của họ là quan trọng nhất.

Với vai trò là người giảng viên, bạn cần tự thích ứng với hình thức dạy và học online trước tiên. Bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý để ứng phó với sự khác biệt của hình thức học online so với lớp học truyền thống và những sự cố có thể phát sinh trong quá trình dạy học.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết trên đây có thể hữu ích với bạn trong quá trình quản lý lớp học online của mình. Sự chuyển đổi từ các hình thức dạy học truyền thống sang dạy học online là xu hướng tất yếu trong thời đại hiện nay. Việc quản lý tốt lớp học sẽ góp phần đảm bảo hiệu quả cho mô hình học online. 

Phần mềm thu học phí

Phần mềm thu học phí là gì? Tại sao nên sử dụng phần mềm thu học phí? Tham khảo ngay những phần mềm thu học phí tốt nhất hiện nay qua bài viết sau đây!

Phần mềm thu học phí

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý