Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Quản lý nhân viên nhà hàng làm sao cho hiệu quả và toàn vẹn?

Tác giả: Vũ Bích Phượng

Lần cập nhật gần nhất: ngày 09 tháng 05 năm 2024

Theo dõi timviec365 tại google new

Công việc của một người làm quản lý nhân viên nhà hàng đòi hỏi phải có một “bồ kinh nghiệm” dày dặn vì rằng nếu như không thực hiện công tác quản lý tốt bạn rất dễ gặp phải những rắc tối có thể gây ảnh hưởng đến doanh thu nhà hàng cũng như ảnh hưởng lớn tới uy tín trong sự nghiệp quản lý của bạn. Vậy thì đâu mới là những cách quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả nhất và có thể khiến cho họ có thể mong muốn làm việc gắn bó với  nhà hàng lâu dài.

Trong mỗi một nhà hàng thì thường đều có rất nhiều bộ phận khác nhau như bộ phận bếp, bộ phận phục vụ, bên pha chế, đội giao hàng, bộ phận quản lý kho, nhân viên thu ngân, bán hàng,... Những người nhân viên này chính là bộ mặt của nhà hàng. Chẳng hạn như thái độ của người nhân viên mà phục vụ tốt thì những người thực khách sẽ có được thiện cảm với nhà hàng của bạn hơn. Dù cho nhà hàng chưa thực sự mang tới những món ăn hợp khẩu vị của họ thì khách hàng cũng không có thái độ bài trừ. Hoặc là nếu như nhân viên trong bộ phận làm bếp hoàn thành tốt nhiệm vụ thì có thể sẽ giữ chân được những người thực khách. Đồ ăn ngon thì họ không chỉ đến với nhà hàng một lần mà sẽ lui tới nhiều lần, thậm chí còn dẫn cả gia đình, bạn bè, giới thiệu cho mọi người đến đây để thưởng thức.

cách quản lý nhân viên nhà hàng

Bởi vì việc làm nhà hàng này mang tính chất đặc thù từ nhiệm vụ phục vụ, cho nên người nhân viên nhà hàng vẫn thường được  sắp xếp lịch làm việc theo ca. Điều này làm cho việc quản lý nhân viên nhà hàng của bạn trở nên phức tạp hơn và đòi hỏi bạn phải bỏ ra nhiều nỗ lực hơn. Bạn có thể tham khảo sử dụng một phần mềm quản lý nhân viên nổi tiếng vì qua đó nó sẽ mang tới những hiệu quả tuyệt vời nhất giúp cho bạn có thể điều hành và quản lý nhà hàng một cách hiệu quả, tiết kiệm thời gian nhiều nhất

1. Quản lý nhân viên nhà hàng theo từng bộ phận

1.1. Quản lý nhân viên bồi bàn – nhân viên tạp vụ

Nhân viên bồi bàn, nhân viên phục vụ vốn là một lực lượng nhân viên đông đảo ở mỗi nhà hàng. Họ chính là những người có điều kiện trực tiếp tiếp xúc với những người khách hàng lui tới. Tùy vào quy mô của từng nhà hàng và số lượng khách hàng trung bình sử dụng dịch vụ của nhà hàng để người quản lý đưa ra quyết định sẽ tuyển dụng bao nhiều người cho mỗi cà làm việc. Sau đó lên kế hoạch cho việc phân công nhiệm vụ công việc cụ thể cho từng nhân viên, đưa họ vào các vị trí xem ai sẽ phụ trách khu vực nào, mức lương mỗi tháng tính theo ca cho người tìm việc nhân viên tạp vụ, bồi bàn sẽ là bao nhiêu,...

Rất nhiều nhà hàng khách sạn mở ra trên toàn quốc nên bạn có thể tìm việc làm tạp vụ ở bất cứ đâu trên các trang tuyển dụng việc làm uy tín và chất lượng nhất hiện nay điển hình như trang Timviec365.vn

1.2. Quản lý nhân viên bộ phận bếp và nhân viên Bartender

Người đầu bếp chính là một nhân vật quan trọng ở trong những nhà hàng. Bởi vì tay nghề của họ chính là yếu tố giúp quyết định đến lượng thực khách và có thể tạo ra sức mạnh thuyết phục các thực khách mong muốn quay lại nhà hàng để sử dụng thường xuyên món ngon ở đây hay không . Thế nên nhiệm vụ của người quản lý nhân viên nhà hàng chính là lựa chọn ra những người đứng đúng vào vị trí bếp trưởng, phụ bếp. Mỗi một người cần được giao cho phụ trách những mảng nhiệm vụ khác nhau để tránh được những mâu thuẫn. Đồng thời còn phải chọn tuyển được những người có kinh nghiệm làm việc về lĩnh vực đó. Khi phân công công việc cho người phụ bếp thì chúng ta cần phải đưa cho họ nhiệm vụ rõ ràng. Thường thì phụ bếp sẽ là người giúp bếp trưởng chuẩn bị, sơ chế đồ ăn, còn nhân viên bếp thì thực hiện nhiệm vụ dọn dẹp, chạy việc vặt trong bếp, rửa chén đĩa,... Từ đó họ sẽ biết rõ công việc bản thân cần phải làm mà không tị nạnh hay đưa việc cho ai.

Việc làm nhân viên bartender

1.3. Quản lý bộ phẩn nhân viên kế toán và nhân viên quản lý kho

quản lý nhân viên nhà hàng

Việc làm nhân viên quản lý kho và viec lam kê toán chính là hai việc làm đòi hỏi tính cách cẩn thận, trung thực và có nghiệp vụ cao. Bạn cần phải theo dõi sát sao và đưa ra yêu cầu cho họ phải gửi báo  cáo thông qua phần mềm về quản lý bán hàng mỗi ngày, mỗi tuần để có thể theo dõi tỉ mỉ chính xác được những hoạt động thu chi, nguồn hàng xuất nhập như thế nào. Bên cạnh đó còn dễ dàng phát hiện ra những bất thường. Nhờ có phần mềm quản lý nhân viên nhà hàng cho nên những người nhân viên này không thể nào thay đổi hay sửa chữa bất cứ thông tin nào.

2. Cách quản lý nhân viên hàng hiệu quả

2.1. Có tiêu chuẩn riêng để đánh giá nhân viên rõ ràng nhất

Những nhà quản lý nhân viên nhà hàng nên đặt ra những mục tiêu cụ thể đối với từng nhóm nhân viên theo thời gian định kỳ, có thể theo từng tuần, theo tháng và đánh giá theo định kỳ. Sau đó họ có thể lập ra một bộ tiêu chuẩn rõ ràng nhất cho việc đánh giá công việc mà họ đã thực hiện được dựa theo những tiêu chí SMART trong kinh doanh, và trong công việc. Tiêu chí SMART ở đây là gì?

 + Specific – Cụ thể

 + Measurable – Đo lường được

 + Achievable – Tính khả thi

 + Realistic – Thực tế

  + Timely – Đúng hạn

Sau khi đặt ra được những mục tiêu dựa trên 5 tiêu chuẩn trên, các bạn có thể phân chia các nấc thang điểm và chiếm theo từng tiêu chí:

 + Điểm 0 – Đánh giá Yếu

 + Điểm 1 – Đánh giá Trung bình

 + Điểm 2 – Đánh giá Khá

 + Điểm 3 – Đánh giá Tốt

  + Điểm 5 – Đánh giá xuất sắc

Việc làm quản lý nhà hàng

2.2. Thực hiện trao đổi, training công việc thường xuyên

những cách quản lý nhân viên nhà hàng

Giá trị lợi ích đến từ việc trao đổi, đào tạo một cách thường xuyên sẽ góp phần củng cố những năng lực của người nhân viên. Bên cạnh đó còn có thể giúp cho họ nắm bắt được công việc cụ thể của từng bộ phận trong nhà hàng. Trong vai trò của nhà quản lý nhân viên nhà hàng, bạn hãy tiến hàng hướng dẫn cụ thể cho những người nhân viên mới, tổ chức theo định kỳ những buổi họp trao đổi ý kiến nhằm nâng cao hơn năng lực đối với người nhân viên. Ngoài ra, bạn còn có thể tổ chức những buổi training cho nhân viên theo từng quý theo phân chia bộ phận. Qua đó bổ sung những nguồn kiến thức mới nhất trong các vấn đề như phục vụ, làm mới các thực đơn, phổ biến những kiến thức về chế độ dinh dưỡng,...

2.3. Lắng nghe, giải quyết xung đột trong nhân viên

Khi mà người khách hàng phải nghe những tiếng cãi vã đến từ những người nhân viên của nhà hàng thì chắc chắn họ sẽ cảm thấy rất bực bội, khó chịu.  Nếu như bạn có thể xử lý tốt những vấn đề xích mích, cãi vã này một cash thông minh, khéo léo thì có thể hạn chế được nhiều sự phiền phức không nên có cho nhà hàng. Để thông minh, khéo léo thì bận cần phải biết lắng nghe từ cả hai phía, có cái nhìn thực sự công bằng và khách quan. Khéo léo đưa cả hai đối tượng đang có xung đột trở về phía trong sảnh và hỏi rõ ràng xem chuyện gì đang xảy ra với họ. Bạn cũng có thể tách riêng hai người ra và hỏi riêng vì như thế bạn sẽ được nghe những lời giãi bày thực sự từ họ.  

Chớ qua những xung đột này mà vội vàng đưa ra những lời đánh giá tiêu cực đối với người nhân viên. Bởi vì có thể nguyên nhân là do yếu tố khách quan, họ quá căng thẳng với công việc chẳng hạn hay là bị đồng nghiệp trêu trọc thái quá. Tốt nhất là bạn nên dành cho họ lời khuyên bảo về việc có thể sử dụng những giải pháp mang tính tương tác cùng với sự hỗ trợ của cả đội ngũ nhân viên. Nếu như xung đột này không được giải quyết, xử lý một cách triệt để hay là không có sự công bằng thì rất dễ mang đến thêm nhiều những bất mãn khác ở trong lòng của người nhân viên. Từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng đến năng suất công việc làm việc của họ.

2.4. Xây dựng môi trường làm việc phong cách chuyên nghiệp, thân thiện

Để xây dựng được một môi trường làm việc mang tính chuyên nghiệp thì bạn cần phải xây dựng nên một bộ quy tắc ứng xử giữa người nhân viên nhà hàng với người khách hàng và giữa những người nhân viên đối với nhau. Đồng thời tạo ta môi trường làm việc hết sức thân thiện, bình đẳng nhất để cho mọi nhân viên luôn cảm nhận được sự tôn trọng và mong muốn được gắn bó lâu dài với môi trường này. Xây dựng môi trường thân thiện còn giúp cho người nhân viên găn kết với nhau, nâng cao tinh thần đồng đội góp phần xây dựng thêm thương hiệu mới đầy ý nghĩa cho nhà hàng – nhà hàng của giá trị đoàn kết

2.5. Xây dựng chế độ đãi ngộ hợp lý, hấp dẫn

quản lý nhân viên nhà hàng hiệu quả

Bạn nên đưa ra những chế độ về thưởng phạt sao cho hợp lý. Chẳng hạn như có thể thiết lập một vài nguyên tắc mà nếu vi phạm thì sẽ bị phạt. Đó là đi làm muộn, đưa đồ/ món lên bàn chậm chạp, làm việc riêng trong giờ làm việc,... Bên cạnh phạt đương nhiên không thể thiếu chính sách thưởng để khích lệ tinh thần nhân viên. 

>>> Tìm hiểu thêm: Ngoài quản lý nhân viên nhà hàng bạn có thể tham khảo thêm những công việc liên quan đến quản lý hot nhất hiện nay như việc làm quản lý điều hành tại Hồ Chí Minh tại đây

2.6. Xây dựng quy tỉnh quản lý nhân viên một cách khoa học

Nếu như bạn sử dụng một phần mềm về quản lý nhân viên nhà hàng tiện dụng mang tới hiệu quả cao thì nó sẽ giúp cho bạn rất nhiều. Chương trình quản lý thông qua phần mềm có thể giúp cho bạn quản lý chi phí nhân sự, quản lý thời gian làm việc, quản lý năng suất công việc. Và nhất là với đặc thù nghề nghiệp trong ngành nhà hàng. Với công cụ này, bạn sẽ có được cái nhìn rõ ràng và sâu sắc, tiết kiệm được nhiều thời gian trong việc quản lý sổ sách, không giống với hình thức quản lý sổ sách thủ công. Bởi vì tất cả những hoạt động của người nhân viên đều được ứng dụng, chương trình ghi nhận ở trong lịch sử như hoạt động xuất hàng và nhập hàng, theo dõi lịch làm việc, thay đổi thông tin nhân viên,...

Với các cách quản lý nhân viên nhà hàng mà chúng tôi nêu ra ở trên đây hy vọng sẽ giúp cho bạn – những người quản lý về nhân sự mảng nhà hàng có thêm nhiều giải pháp để có thể cân bằng  hiệu quả giữa doanh thu và người nhân viên.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Tài Sản Doanh Nghiệp-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Đánh giá nhân viên-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý
;