Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Thách thức và phương án quản lý rủi ro chuỗi cung ứng ngành xây dựng

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Rủi ro và gián đoạn chuỗi cung ứng đều rất phổ biến trong bất kỳ ngành nào, bao gồm cả ngành xây dựng. Những rủi ro này có thể xảy ra trong quá trình kết hợp các nguồn lực, vật tư, thành phẩm hoặc thiết bị vào việc xây dựng các công trình. Bất kể là với quy mô nào, rủi ro chuỗi cung ứng xây dựng có thể xuất hiện do rất nhiều nguyên nhân: bão suy yếu, cảng đóng cửa, nhà cung cấp phá sản, biến động về nguồn lực sẵn có hoặc thậm chí là các vụ hack hệ thống lớn… Cùng tìm hiểu thêm về công tác quản lý rủi ro chuỗi cung ứng trong ngành xây dựng qua bài viết sau đây nhé!

1. Quản lý rủi ro chuỗi cung ứng xây dựng hiệu quả

Rủi ro chuỗi cung ứng trong ngành xây dựng và cách chúng được quản lý có thể có tác động đáng kể đến sự thành công của một dự án và lợi nhuận của một công ty xây dựng. Thiếu lao động, chi phí gia tăng và đại dịch chỉ là một vài trong số những thách thức mà các nhà quản lý rủi ro xây dựng đang phải đối mặt. Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp xây dựng là hiểu các xu hướng trên thị trường cũng như các chiến lược cần thiết để giảm thiểu những rủi ro này.

Vấn đề quản lý rủi ro chuỗi cung ứng xây dựng hiệu quả
Vấn đề quản lý rủi ro chuỗi cung ứng xây dựng hiệu quả

1.1. Thách thức trong việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng

Lĩnh vực xây dựng phải đối mặt với những rủi ro chuỗi cung ứng đặc biệt phức tạp và các doanh nghiệp đang chịu áp lực ngày càng tăng trong việc quản lý, giảm thiểu và chuyển giao những rủi ro đó một cách hiệu quả.

Đối với các nhà quản lý rủi ro trong lĩnh vực xây dựng, rủi ro chuỗi cung ứng nổi tiếng là phức tạp. Các công ty xây dựng quản lý nhiều dự án khác nhau và mỗi công ty sẽ có chuỗi cung ứng riêng. Trong mỗi chuỗi cung ứng này có rất nhiều các rủi ro liên quan đến các khía cạnh thương mại, thiết kế, hậu cần, chất lượng và an toàn.

Nền kinh tế toàn cầu đang cải thiện đã làm tăng đáng kể các hoạt động xây dựng và điều này gây thêm áp lực lên sự sẵn có liên quan đến vật liệu, cấu kiện và lao động có tay nghề cao. Vấn đề này sau đó trở nên phức tạp hơn bởi vì rất nhiều sản phẩm và thành phần được sử dụng trong xây dựng được sản xuất phụ thuộc nhiều vào yếu tố thời gian.

Khi có vấn đề gì xảy ra, sẽ có rất ít thời gian để giải quyết nó cho đúng và những tác động phụ của những vấn đề này có thể khiến toàn bộ dự án bị chệch hướng so với kế hoạch.

Có nhiều thách thức trong việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng
Có nhiều thách thức trong việc quản lý rủi ro chuỗi cung ứng

Các công ty trong ngành xây dựng phải đối mặt với rủi ro ở cả cấp độ doanh nghiệp và cấp độ dự án riêng lẻ. Ở cấp độ doanh nghiệp, họ phải chịu những rủi ro vĩ mô, chẳng hạn như sự gián đoạn của thị trường nguyên vật liệu. Ngoài ra, nhiều nhà thầu sẽ sử dụng cùng một nhà thầu phụ cho nhiều dự án và do đó một vấn đề với nhà thầu phụ có thể ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động kinh doanh của họ.

1.2. Một số lưu ý giúp giảm thiểu rủi ro chuỗi cung ứng xây dựng

Doanh nghiệp của bạn có thể làm gì để giảm thiểu rủi ro kinh doanh và chuỗi cung ứng trong ngành xây dựng?

Sau đây là những lưu ý sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu hoặc phòng trừ rủi ro chuỗi cung ứng xây dựng.

1.2.1. Đảm bảo kế hoạch chuỗi cung ứng dự phòng

Kế hoạch chuỗi cung ứng dự phòng luôn phải được cập nhật sẵn sàng để ứng phó với mọi tình huống có thể gặp phải.

Bạn có kế hoạch dự phòng để đối phó với các vấn đề bất ngờ hoặc dự kiến hoặc các sự kiện hoặc trường hợp khẩn cấp của chuỗi cung ứng không? Nếu vậy, lần cuối cùng bạn xem lại kế hoạch của mình là khi nào? Bạn có cần lãnh đạo mới hoặc các thành viên trong nhóm lập kế hoạch hoặc KPI giúp bạn giải quyết bất kỳ vấn đề chuỗi cung ứng nào có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn không?

Doanh nghiệp cần đảm bảo kế hoạch chuỗi cung ứng dự phòng
Doanh nghiệp cần đảm bảo kế hoạch chuỗi cung ứng dự phòng

Đó là những điều bạn cần quan tâm nếu muốn đảm bảo các dự án sẽ không bị đình trệ bởi vấn đề cung ứng vật tư.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm tra tính ổn định của nhà cung cấp và nhà thầu phụ của bạn. Bạn cần đi tìm câu trả lời cho những vấn đề sau: Sự gián đoạn của họ sẽ có tác động gì đến công việc kinh doanh của bạn? Ai có thể thay thế họ, trong trường hợp họ bị gián đoạn?

1.2.2. Đảm bảo tính ổn định và dự phòng phương án vận chuyển

Bạn cần đưa ra các giả định về tính ổn định và phương án dự phòng trong các lĩnh vực như vận tải đường bộ và sản xuất. Cho dù bạn đang làm việc với 3PL hoặc nhà cung cấp dịch vụ hậu cần khác hoặc là làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp vận chuyển hoặc cơ sở sản xuất, bạn vẫn cần đưa ra phương án dự phòng.

Hãy dự trù xem điều gì có thể xảy ra nếu doanh nghiệp của bạn phải trải qua thời gian ngừng hoạt động chỉ vì một cơ sở sản xuất hoặc phương thức vận chuyển “đáng tin cậy” trước đây đột nhiên không khả dụng hoặc đột nhiên chi phí tăng cao.

1.2.3. Đảm bảo vấn đề an toàn lao động

Các quy trình an toàn được tuân thủ và thực hiện cẩn thận tại công trường không chỉ đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động và khả năng tồn tại của dự án mà còn giúp nhà thầu và đơn vị thi công tránh thời gian “chết”. Như người ta vẫn nói, “phòng còn hơn chống”.

Đảm bảo an toàn lao động tại công trường xây dựng
Đảm bảo an toàn lao động tại công trường xây dựng

1.2.4. Quan tâm đến nguồn nguyên liệu thô

Việc quản lý chuỗi cung ứng xây dựng bao gồm việc giải quyết mọi thách thức mà doanh nghiệp của bạn phải đối mặt nếu các nhà cung cấp vật tư không thể cung cấp các nguyên liệu thô bạn đúng lúc với số lượng mà bạn cần.

Hãy làm việc với bộ phận mua hàng của doanh nghiệp để xây dựng các phương án dự phòng tốt nhất. Bạn cũng có thể làm việc trực tiếp với một tập đoàn để tìm hiểu thêm về các phương pháp mua hàng tốt nhất hoặc đặt hàng và lưu trữ nhiều sản phẩm hơn tại một địa điểm sao cho có hiệu quả hơn.

Xem thêm: Tổng hợp những kế hoạch cung ứng vật tư và cách lập kế hoạch hiệu quả

2. Cách quản lý rủi ro chuỗi cung ứng trong lĩnh vực xây dựng

Vào thời điểm mà rủi ro chuỗi cung ứng trong lĩnh vực xây dựng đang phức tạp hơn bao giờ hết, một cách tiếp cận mạnh mẽ để quản lý và giảm thiểu rủi ro sẽ tạo ra sự khác biệt hữu hình về mặt thương mại cho các doanh nghiệp trong ngành.

2.1. Xác định rủi ro cấp độ dự án của doanh nghiệp và cá nhân

Ở cả cấp độ dự án của doanh nghiệp và cá nhân, điều quan trọng là phải xác định được những rủi ro có thể phát sinh trong bất kỳ chuỗi cung ứng nào.

Doanh nghiệp cần xác định được những rủi ro cấp độ dự án
Doanh nghiệp cần xác định được những rủi ro cấp độ dự án

Ví dụ, các nhà cung cấp có trụ sở nằm ở những vùng dễ bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên hay không? Tiềm lực tài chính của các nhà thầu phụ và nhà cung cấp như thế nào? Thái độ của họ đối với việc quản lý và giảm thiểu rủi ro là gì? Những thay đổi trong pháp luật có làm thay đổi những rủi ro phải đối mặt và tất cả các bên trong chuỗi cung ứng có đứng trước những thay đổi này không?

Có nhiều yếu tố cần xem xét và bạn cần phải giải quyết từng câu hỏi để đảm bảo doanh nghiệp của mình có một chuỗi cung ứng ổn định. Doanh nghiệp cũng cần sử dụng các phần mềm quản lý cung ứng để giúp cho việc quản lý được chính các và hiệu quả. Phần mềm quản lý cung ứng xây dựng 365 là một lựa chọn đáng để tham khảo khi cung cấp tất cả những gì cần thiết để giúp doanh nghiệp quản lý rủi ro chuỗi cung ứng hiệu quả.

2.2. Kiểm tra tính ổn định của chuỗi cung ứng

Việc hiểu rõ chuỗi cung ứng là rất quan trọng đối với các nhà cung cấp và nhà thầu cấp một. Nếu không có sự hiểu biết về các rủi ro trong chuỗi cung ứng mà họ phải đối mặt, thì sẽ rất khó để các doanh nghiệp xây dựng chủ động quản lý hiệu quả hoạt động của mình.

Các công ty bảo hiểm, công ty môi giới và khách hàng của họ phải tương tác với nhau để đảm bảo rằng họ hiểu rõ về các chuỗi cung ứng quan trọng của mình. Điều này không chỉ cho phép bảo lãnh bảo hiểm hiệu quả mà còn tạo ra thông tin có giá trị về rủi ro chuỗi cung ứng mà các công ty xây dựng phải đối mặt, đồng thời cho phép họ cải thiện hồ sơ rủi ro tổng thể của mình.

Cần thường xuyên kiểm tra tính ổn định của chuỗi cung ứng
Cần thường xuyên kiểm tra tính ổn định của chuỗi cung ứng

Ngành xây dựng có một trong những chuỗi cung ứng khó quản lý nhất vì các nhà thầu và đơn vị thi công thường thay đổi từ dự án này sang dự án khác. Các doanh nghiệp trong ngành xây dựng cần chủ động quản lý rủi ro chuỗi cung ứng và xây dựng các phương án nhằm thích ứng với các rủi ro chuỗi cung ứng cấp tính và mãn tính để đảm bảo hoạt động không bị ngưng trệ, giảm thiểu và phòng ngừa rủi ro.

Quy trình xuất kho vật tư

Có cần thiết phải xây dựng quy trình xuất kho vật tư không? Tìm hiểu những lợi ích khi xây dựng quy trình xuất kho vật tư và các bước trong quy trình xuất kho vật tư trong doanh nghiệp qua bài viết sau đây nhé!

Quy trình xuất kho vật tư

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý