Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Tìm hiểu quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình

Tác giả: Phương Anh Nguyễn

Lần cập nhật gần nhất: ngày 08 tháng 04 năm 2022

Theo dõi timviec365 tại google new

Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình là gì? Là một quy trình quan trọng trong quá trình xây dựng công trình, quản lý tiến độ thi công là cơ sở để đảm bảo việc hoàn thành công trình đúng theo thời gian và chất lượng đề ra. Vậy, chính xác hơn thì quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình có ý nghĩa và được thực hiện ra sao? Có những yêu cầu gì với quy trình quản lý này? Bài viết sau đây sẽ tổng hợp những thông tin mới và quan trọng về quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình gửi tới bạn đọc.

1. Thông tin tổng hợp về quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình

1.1. Định nghĩa về quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình

Tiến độ thi công xây dựng công trình được biết đến là một bộ tài liệu công khai và minh bạch về các vấn đề như thời gian xây dựng, các bước thực hiện thi công phù hợp với phương pháp kỹ thuật, công nghệ áp dụng và cách thức tổ chức đối với dự án công trình cần thực hiện.

Thông qua khái niệm về tiến độ thi công thì quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình chính là quy trình quản lý được xây dựng và thực hiện xuyên suốt quá trình dự án được tiến hành thi công xây dựng. Bắt đầu từ việc xây dựng và thiết lập phạm vi các công việc cần thực hiện, deadline từng hạng mục cho đến việc theo dõi tiến độ của từng mục nhất định dựa trên các yếu tố như con người, chất lượng và quy định được yêu cầu đối với công trình được xây dựng.

Khái niệm về quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình
Khái niệm về quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình

Quản lý tiến độ thi công có ý nghĩa rất quan trọng tới chất lượng và hiệu quả của công trình xây dựng sau khi hoàn thành. Đây sẽ là quy trình cơ sở cho việc đảm bảo về mặt thời gian hoàn thiện, chất lượng công trình sau khi được nghiệm thu và sử dụng. Chính vì thế việc xây dựng một quy trình quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình có vai trò vô cùng to lớn.

1.2. Nội dung của quản lý tiến độ thi công

Với ý nghĩa và vai trò của quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình, Chính phủ đã đưa ra Nghị định nêu rõ những nội dung cần thực hiện trong quá trình quản lý tiến độ thi công dự án. Cụ thể, tại Nghị định số 06/2021/NĐ-CP quy định về nội dung như sau:

Nội dung trong công tác quản lý tiến độ thi công công trình bao gồm:

- Thực hiện việc quản lý về chất lượng thi công.

- Thực hiện việc quản lý về tiến độ thi công.

- Thực hiện việc quản lý về khối lượng thi công.

- Thực hiện việc quản lý về vấn đề an toàn lao động, về môi trường xây dựng.

- Thực hiện việc quản lý về chi phí đầu tư xây dựng.

- Thực hiện việc quản lý những nội dung khác dựa trên hợp đồng.

Nội dung thực hiện trong quy trình quản lý
Nội dung thực hiện trong quy trình quản lý

Đây chính là những nội dung cụ thể trong quá trình quản lý tiến độ thi công xây dựng mà Chính phủ đưa ra. Việc nắm bắt chính xác và đầy đủ sẽ giúp bạn lên kế hoạch và triển khai công việc quản lý tiến độ thi công một cách toàn diện avf hiệu quả hơn.

1.3. Các bước thực hiện quản lý tiến độ thi công

Sau khi đã nắm rõ được nội dung thực hiện thì việc xây dựng quy trình với các bước triển khai quản lý tiến độ thi công là điều cần thiết. Cụ thể thì trình tự thực hiện sẽ được tiến hành như sau:

- Thực hiện việc tiếp nhận mặt bằng của công trình xây dựng.

- Thực hiện việc quản lý về sản phẩm, vật liệu hay các thiết bị phục vụ cho công trình.

- Thực hiện việc quản lý về quá trình thi công của nhà thầu tương ứng.

- Thực hiện việc giám sát quá trình thi công của chủ đầu tư.

- Thực hiện việc giám sát nhà thiết kế của công trình.

- Thực hiện việc thí nghiệm và kiểm định chất lượng công trình.

- Thực hiện việc nghiệm thu công trình theo từng giai đoạn hay bộ phận.

Quy trình thực hiện quản lý tiến độ thi công
Quy trình thực hiện quản lý tiến độ thi công

- Thực hiện việc nghiệm thu theo từng hạng mục để tiến hành đưa vào khai thác, sử dụng.

- Thực hiện việc lập, lưu hồ sơ khi công trình hoàn thành.

- Tiến hành hoàn trả về mặt bằng xây dựng.

- Thực hiện việc bàn giao công trình sau khi hoàn thiện.

1.4. Yêu cầu đối với quản lý tiến độ thi công xây dựng

Có thể nhận thấy rằng việc thực hiện quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình bao gồm rất nhiều công việc khác nhau. Do đó mà các yêu cầu đề ra với công tác quản lý có ý nghĩa rất quan trọng, đảm bảo cho việc quản lý tiến độ thi công được thực hiện đúng và đạt chất lượng cần có trong công tác quản lý.

Những yêu cầu đối với vấn đề quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình được đưa ra như sau:

1.4.1. Đảm bảo thi công theo đúng trình tự 

Đối với quá trình thi công xây dựng công trình thì sẽ cần phải thực hiện đúng theo trình tự các bước đã quy định. Vì thế mà yêu cầu đầu tiên trong quản lý tiến độ thi công chính là việc đảm bảo công trình được thực hiện theo đúng trình tự đề ra.

Thông thường, một dự án thi công sẽ cần được thực hiện với trình tự là:

Yêu cầu đặt ra với công tác quản lý tiến độ thi công
Yêu cầu đặt ra với công tác quản lý tiến độ thi công

- Thi công từ trong sau đó mới ra ngoài.

- Thi công từ hệ chính rồi tiếp đến hệ phụ.

- Kết cấu thực hiện từ phần dưới lên trên.

Trong quá trình hoàn thiện thì cần thực hiện với trình tự:

- Hoàn thiện và căn chỉnh bắt đầu từ phần trên xuống phía dưới.

- Hoàn thiện từ bên trong rồi ra bên ngoài.

- Đảm bảo thực hiện đúng từ đầu đến cuối để công trình được hoàn thiện một cách hoàn chỉnh nhất.

1.4.2. Đảm bảo đúng về mặt thời gian cần bàn giao

Yêu cầu thứ hai đối với việc quản lý tiến độ thi công chính là đảm bảo về thời hạn bàn giao công trình. Với việc quản lý tiến độ thi công thì công trình sẽ được xây dựng đúng theo kế hoạch và theo từng bước đã xây dựng. Do đó mà nhà thầu có thể kiểm soát tốt hơn về mặt chất lượng cũng như có sự nắn chỉnh sao cho phù hợp với thiết kế và thực tiễn. Từ đó, đảm bảo được thời hạn bàn giao công trình đã đề ra và giao lại cho chủ đầu tư.

Đảm bảo về thời hạn bàn giao
Đảm bảo về thời hạn bàn giao

1.4.3. Đảm bảo việc phân bổ hợp lý về nguồn nhân lực

Nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng trong quá trình thi công và hoàn thiện dự án. Thông thường, một công trình thi công sẽ cần có nguồn nhân lực dồi dào ở các giai đoạn đầu, tới giai đoạn hoàn thiện thì sẽ giảm đi về số lượng. Chính vì thế mà việc phân bổ nguồn nhân lực hợp lý trong từng giai đoạn thi công là vấn đề mà các nhà quản lý tiến độ cần phải chú ý và lên kế hoạch rõ ràng.

Việc tăng hay giảm nguồn nhân lực một cách bất ngờ và không phù hợp sẽ dẫn tới những ảnh hưởng nghiêm trọng tới dự án. Từ ảnh hưởng về mặt chất lượng cho tới ảnh hưởng về chi phí nhân công, gây ra hậu quả khó kiểm soát. 

1.4.4. Đảm bảo sự phù hợp với nguồn cung

Vốn xây dựng là một trong những vấn đề quan trọng mà công tác quản lý tiến độ thi công cần nắm bắt. Để tránh tình trạng ứ động vốn thì quá trình thi công sẽ cần theo sát với số vốn được bỏ ra. Đảm bảo được vốn cung cấp đến đâu thì thi công cũng được triển khai đến đó. Vừa đảm bảo cho quá trình thi công, vừa đảm bảo cho việc sử dụng vốn một cách hiệu quả.

Đây chính là 4 yêu cầu cơ bản mà quy trình quản lý tiến độ thi công cần đảm bảo và thực hiện được.

Xem thêm: Một số mẹo hay để quản lý chi phí đầu tư xây dựng hiệu quả

Đảm bảo về nguồn cung
Đảm bảo về nguồn cung

2. Quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình hiệu quả như thế nào?

Thực tế hiện tại, với sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid đã khiến cho các nhành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng rất nhiều. Trong đó không thể thiếu ngành xây dựng, rất nhiều công trình bị bỏ dở và gây ra tình trạng ứ động. Điều này ảnh hưởng tới chất lượng, tiến độ thi công cũng như ảnh hưởng tới chính các nhà thầu và chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong những giai đoạn khó khăn này, ngành xây dựng đòi hỏi cần có sự chuyển dịch với việc ứng dụng công nghệ để chuyển đổi số. Tìm hiểu và sử dụng các phần mềm quản lý công trình sẽ là cách thức giúp cho các nhà quản lý công trình có thể đảm bảo được việc theo dõi chính xác về tiến độ thi công cũng như các con số trong các yếu tố tạo nên một công trình hoàn thiện.

Một ví dụ tiêu biểu chính là phần mềm Quản lý công trình 365. Đây là một phần mềm tích hợp nhiều chức năng, giúp cho nhà quản lý dễ dàng theo sát và cập nhật được tiến độ cũng như tiến trình thi công của dự án ở từng giai đoạn nhất định. Từ việc quản lý tiến độ thi công, khối lượng thi công cho tới quá trình quản lý về nghiệm thu công trình, thanh toán các khoản thu chi đều được cập nhật và thao tác vô cùng dễ dàng. Nhiều tính năng trong một ứng dụng sẽ là công cụ hữu ích với nhà quản lý công trình để công tác quản lý, theo dõi trở nên đơn giản, thuận tiện hơn.

Cách quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình hiệu quả
Cách quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình hiệu quả

Trên đây chính là những thông tin tổng hợp liên quan đến quản lý tiến độ thi công xây dựng công trình. Mong rằng, bài viết đã mang đến cho bạn đọc các thông tin hữu ích và có giá trị, giúp bạn hiểu rõ hơn về quy trình quản lý tiến độ thi công cũng như tìm hiểu được các phần mềm quản lý công trình hữu ích.

Hướng dẫn cách lập tiến độ thi công công trình bằng Excel

Lập tiến độ thi công công trình bằng excel như thế nào? Cùng xem hướng dẫn cách lập chi tiết qua bài viết sau nhé!

Cách lập tiến độ thi công công trình bằng excel

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý