Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Khám phá thuật ngữ Recruitment marketing là gì đầy đủ nhất!

Tác giả: Lại Trang

Lần cập nhật gần nhất: ngày 02 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Recruitment marketing là gì? Recruitment Marketing mang lại lợi ích như thế nào? Đâu là nhân tố quyết định sự thành công của chiến dịch marketing tuyển dụng? Hãy theo dõi ngay sau đây nhé. 

Matthew Jeffrey phát biểu trong Global head of sourcing and Employment brand at SAP - một hội thảo về tuyển dụng nguồn nhân lực và thương hiệu toàn cầu rằng “ Tuyển dụng là một dạng Marketing. Nếu bạn là một nhà tuyển dụng nhưng không nhìn nhận mình như một Marketer thì bạn là nhà tuyển dụng thất bại”. Lời phát biểu này hoàn toàn đúng thực tế. Lực lượng nhân sự không chỉ làm tròn vai trò tuyển dụng mà họ còn là nhà tâm lý, nhà tiếp thị có một cái nhìn sâu sắc về thị trường việc làm và cách để mời gọi, “nuôi dưỡng” những mầm xanh là những ứng cử viên tương lai đến với công việc mà doanh nghiệp đang thu hút. Trong tiếp thị hiện đại, quá trình này được định nghĩa là Recruitment Marketing - một trong những xu hướng Marketing mới và cực kỳ cần thiết với doanh nghiệp trong bối cảnh khát nhân lực trầm trọng. Hãy đọc ngay bài viết ngay dưới đây để hiểu rõ hơn về Recruitment Marketing là gì , “sự lợi hại” của nó lẫn những thành tố quyết định đến sự thành công của chiến lược này nhé. 

1. Bạn đã hiểu Recruitment marketing là gì chưa?

Recruitment marketing là gì
Recruitment marketing là gì? 

Recruitment marketing là gì có lẽ không khó trả lời nếu bạn vừa ứng tuyển một công ty và được training về nghiệp vụ nhân sự hay dân tiếp thị chính hiệu. Nhưng có lẽ, nhưng ai dù làm kinh doanh nhưng chưa thực sự quan tâm đến chiến dịch phát triển thương hiệu và tuyển dụng nhờ xây dựng chiến lược và hút ứng viên tiềm năng ngay từ trong “trứng nước” thì những kiến giải thú vị và mới mẻ này sẽ thật sự hữu ích cho bạn. 

 Cùng với tiếp thị thương hiệu nhờ pano, tờ rơi, đi báo đến tổ chức các sự kiện, showroom hay tận dụng tầm ảnh hưởng của người nổi tiếng (các kols, celeb) đến tiếp thị xanh, tiếp thị phi thương mại, Recruitment Marketing nổi lên như một xu hướng tiếp thị tiềm năng và được khuyên áp dụng bởi các chuyên gia vì những chiến lược này mang hiệu quả lâu dài và bước đầu tư đầu tiên cho chiến lược chiêu mộ nhân tài về cho doanh nghiệp của mình thông qua phương thức lan tỏa “nhỏ giọt” thương hiệu văn hóa doanh nghiệp đến ứng viên tiềm năng. Vậy cụ thể, Recruitment Marketing là gì vậy?

Thật ra, dựa trên triết tự từ, chúng ta có thể dịch nôm na thuật ngữ là tiếp thị tuyển dụng. Đây là quá trình doanh nghiệp, tổ chức sử dụng phối hợp các chiến lược Marketing và những công cụ trong khâu hút và nuôi dưỡng nhân tài một cách tự nhiên, tiềm năng trước quá trình nộp đơn xin việc diễn ra. Biểu hiện rõ nhất là việc lên kế hoạch tổ chức những sự kiện gắn kết trong những trường đại học để quảng bá về doanh nghiệp, ngày hội việc làm để thu hút sự chú ý của ứng viên tiềm năng - những người cảm thấy mình hợp với văn hóa doanh nghiệp, điều kiện phát triển, những vị trí của doanh nghiệp đang tuyển dụng sẽ trực tiếp xác định cho mình một định hướng chắc chắn.

Bạn hiểu Recruitment Marketing là gì vậy?
Định nghĩa Recruitment Marketing là gì

Định nghĩa này cũng là phương châm của nhiều công ty, hút được nhiều nhân lực chất lượng nhất nước Mỹ. Với họ, quá trình chiêu mộ ứng viên chỉ hiệu quả nhất khi ứng viên của công ty được xem như một khách hàng tiềm năng và những vị trí công việc cần tuyển dụng được ví như một sản phẩm. Việc lên kế hoạch để tiếp cận và thu hút ứng viên cũng giống như quá trình quảng bá sản phẩm rộng rãi để mời gọi nhưng khách hàng vãng lai. Nếu làm tốt khâu nay để khách hàng tin và sử dụng “sản phẩm” sẽ đảm bảo cho quá trình tuyển dụng sau này dễ dàng và thường xuyên hơn.  Đó chính là Recruitment marketing. Bạn đã định nghĩa cho mình một cách cụ thể rồi chứ. Vậy những lý do nào khiến Document trở thành một trong những chiến lược được doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất và mấu chốt thành công của tiếp thị tuyển dụng là gì? Chúng ta hãy cùng theo dõi ngay những thông tin sau đây nhé. 

Xem thêm: CSAT là gì? Tìm hiểu các chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng

2. Lý do mỗi doanh nghiệp cần áp dụng Recruitment Marketing ngay bây giờ?

Một điểm khác biệt nhất để khu biệt Recruitment Marketing với những loại hình Marketing thông thường chính là hướng trực tiếp và gắn liền với nguồn lực ứng viên tiềm năng chứ không phải trên sản phẩm. Tính hiệu quả của chiến lược này được kiểm chứng cụ thể trong những lý do sau đây:

2.1.  Xác định tính dài lâu cho chiến lược tuyển dụng

Lý do mỗi doanh nghiệp cần áp dụng Recruitment Marketing ngay bây giờ?
Lý do mỗi doanh nghiệp cần áp dụng Recruitment Marketing ngay bây giờ?

Bắt tay vào công cuộc săn tìm ứng viên, doanh nghiệp nào cũng mong muốn sở hữu ngày một  ứng viên có khả năng tạo ra tầm ảnh hưởng lớn cho tổ chức của họ. Nhưng phần lớn những ứng viên tại chỗ không làm được điều này, vì một phần họ là người trực tiếp tìm đến công việc để thử sức hay nhằm mục đích nâng cao thu nhập. Nhưng chúng ta hãy đổi vai một một chút bằng những ứng viên tiềm năng được doanh nghiệp nhắm lấy từ trước, đó là những người cho có nhu cầu ứng tuyển ngay, song chỉ cần có sự tác động, họ sẽ thay đổi. Những ứng viên này nằm trong tầm ngắm của doanh nghiệp tư lâu, hiểu rõ về doanh nghiệp bởi những những tác động nhỏ giọt, chính điều này tạo cho họ tâm thể làm việc cũng như một vị thế nhất định nào đó trong tổ chức, doanh nghiệp mà họ ứng tuyển. 

Dĩ nhiên, quá trình tìm kiếm nhân sự phù hợp với văn hóa và tính chất công việc qua tuyển dụng nhiên đã khó, quá trình tiếp thị thương hiệu và tạo ra một sự thay đổi bởi sự tổng hợp các phương pháp cho một ứng viên chất lượng vì sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là cực cao. Do vậy, nó đòi hỏi tính chiến lược, lâu dài, kiên trì trong đường lối tuyển dụng. 

2.2. Thúc đẩy chất lượng ứng viên

Thúc đẩy chất lượng ứng viên
Thúc đẩy chất lượng ứng viên

Dĩ nhiên, không một doanh nghiệp nào có thể khước từ được việc chiêu mộ những ứng viên chất lượng. Tuy nhiên, những hiệu quả này không rõ ràng nếu ứng viên chỉ lướt qua site của bạn hay để lại một dấu chấm trên bài viết và nhờ công ty gọi điện đến vấn. Thực tế là rất nhiều ứng viện đã không nhận lời mời đi phỏng vấn hoặc từ chối việc cuộc gọi đến từ công ty dù là người trực tiếp gửi hồ sơ. Đặt trong bối cảnh cạnh tranh như hiện tại, những ứng viên chất lượng luôn đặt trong tầm ngắm của các nhiều doanh nghiệp và việc hút một ứng viên vãng lai để đạt được chất lượng như mong muốn của nhà tuyển dụng ngay từ đầu là khá khó khăn. 

2.3. Giảm chi phí tuyển dụng 

Về bản chất, Marketing là quá trình quảng bá lan tỏa thương hiệu. Tuyển dụng là chiêu mộ thêm nguồn nhân lực. Thông thường để tuyển dụng được những ứng viên thực sự phù hợp với sự phát triển và văn hóa doanh nghiệp, lực lượng nhân sự ngoài khâu đăng tin tuyển dụng, chạy quảng cáo, phỏng vấn, đào tạo nhân viên mới. Thường thì những người ở ngoài khó hình dung rằng, tuyển dụng là khâu thật sự vất vả và chi tiêu rất nhiều tài chính. Nhưng nếu có thể triển khai chiến lược Recruitment Marketing, doanh nghiệp có thể tiết kiệm tối đa chi phí cho tất cả những khâu này vì quá trình chăm sóc đã được diễn ra từ trước và có mục đích. Phương pháp này không chỉ cho phép doanh nghiệp có thể theo dõi được hiệu quả cả quá trình tạo nguồn ứng viên mà còn tập trung tập trung khai thác những luồng ứng viên, luồng tài nguyên hiệu quả nhất.

2.4. Phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng 

Phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng
Phát triển thương hiệu nhà tuyển dụng 

Khoảng 55% ứng viên tiềm năng đến với doanh nghiệp vì thương hiệu của công ty. Đặc biệt đối với người có năng lực, bao giờ khâu tìm hiểu về uy tín, thương hiệu của công ty là bước bắt buộc. Vì vậy vấn đề danh tiếng thương hiệu cũng vô cùng quan trọng, bạn cũng biết mặt lợi và hại của mạng xã hội. Do đó nếu công ty bạn có vài tai tiếng xấu trên mạng xã hội thì việc tuyển dụng cũng rất khó khăn. Với Recruitment Marketing sẽ là cơ hội để ứng viên tiềm năng của bạn được tiếp cận với văn hóa của công ty, độ hấp dẫn của vị trí công việc, đặc biệt là thương hiệu và tầm ảnh hưởng của thương hiệu công ty trên thị trường thông qua đổi ngũ Marketer - nhân viên tuyển dụng. Sự đồng ý của ứng viên tiềm năng nhờ vào quá trình nuôi dưỡng, chăm sóc kỹ càng của bộ phận tuyển dụng thực chất đó là gia nhập công ty về thương hiệu vì thực tế, họ chưa trải nghiệm làm trong công ty đó bao giờ.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó

2.5. Tiết kiệm thời gian tuyển dụng 

Việc tuyển dụng bắt đầu từ khâu tìm kiếm ứng viên không trải qua quá trình chuẩn bị cực kỳ mất thời gian,vì bắt buộc phải trải qua những quy trình nhất định. Nhưng khi trải qua, quá trình tiếp thị tuyển dụng, chúng đồng nghĩa với việc bạn đang nắm trong tay lợi thế của người sở hữu những liên hệ của họ. Nhiệm vụ của nhân sự chỉ là kết hợp tất cả những phương pháp marketing như truyền thông xã hội, gửi mail qua tin nhắn để cung cấp những  thông tin hữu ích về vị trí, liên hệ trực tiếp giới thiệu những vị trí phù hợp với nhu cầu của họ...để thuyết phục họ thay đổi ý định đầu quân cho doanh nghiệp của bạn khi đúng thời điểm.  

Tuyển nhân viên hành chính nhân sự

3. Những thành tố đóng vai trò then cho chiến lược Recruitment marketing thành công

Làm nên sự thành công của bất kỳ một chiếc lược tiếp thị nào, nội dung, tính rõ ràng, quy củ của nó đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Song tuy nhiên, đồng hành cùng với nội dung, doanh nghiệp cần chú ý đến những thành tố sau đây:

3.1. Sự thường xuyên

Những thành tố đóng vai trò then cho chiến lược Recruitment marketing thành công
Những thành tố đóng vai trò then cho chiến lược Recruitment marketing thành công

Giống như một chiến lược tiếp thị xanh hay tiếp thị phi thương mại, Recruitment Marketing của bạn chỉ thành công khi lực lượng thường xuyên gửi bài viết, thông tin liên quan đến công ty để “buộc” những ứng viên tiềm năng tiếp cận. Ví dụ, sau khi có được những liên hệ của ứng viên tiềm băng, bạn sẽ tìm kiếm và đăng tải những bài viết phù hợp với yêu cầu và nguyện vọng của họ. Nếu thực sự có như cầu và quan tâm đến công việc và có thiện cảm với doanh nghiệp, những bài post, tin tức bạn đăng tải sẽ là cầu nối họ với doanh nghiệp - những vị trí mà bên bạn đang đề cập khi thời gian đủ chín muồi. Dĩ nhiên thường xuyên phải có sự cân đối về thời gian, nếu lịch đăng bài quá dày hoặc nội dung quá giống nhau hay không phản ánh được nguyện vọng của họ thì bài viết bên bạn không những không hữu ích mà còn đảo ngược tình thế, công ty bạn đang làm phiền ứng viên.

3.2. Sự đa kênh

Sự thường xuyên trong Recruitment cũng đi kèm với sự đa kênh. Khi chuẩn bị chiến lược tiếp thị này, hãy hình dung trong đầu của bạn vị ứng viên tiềm năng của bạn sử dụng quan tâm thường xuyên đến mạng xã hội nào? web hay Facebook...Bạn có thể mời họ vào nhóm để tiếp nhận những thông tin chia sẻ, gửi những tài liệu liên quan đến công ty, những cơ hội việc làm mới, mức lương yêu cầu...qua Messenger hoặc email, khi gửi link web hoặc gọi điện trực tiếp...hoặc tổ chức những sự kiện chia sẻ...có mới ứng viên tiềm năng tham gia. 

3.3. Thời gian đăng tải thông tin

Thời gian đăng tải thông tin
Thời gian đăng tải thông tin

Thời gian đăng tải thông tin có tính quyết định đến khả năng tiếp cận của khách hàng tiềm năng của bạn với sản phẩm ( vị trí doanh nghiệp đang tuyển dụng). Bạn cần căn đúng lúc lượng ứng viên đông đúc có thể tiếp cần nhiều nhất: như dịp ngày hội sinh viên, buổi trưa nghỉ cho những thông tin và hình ảnh nổi bật liên quan đến công việc. Buổi tối tầm 7 - 9 giờ là thời gian thích hợp cho đăng tải Facebook. 

Tuyển dụng

Mong rằng, những thông tin trên đây xoay quanh recruitment marketing là gì sẽ thật sự hữu ích cho bạn trong quá trình chiêu mộ nhân tài về doanh nghiệp của mình. Timviec365.vn là nơi cung cấp các thông tin tuyển dụng bổ ích cũng như tạo cv trực tiếp.

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý