Tác giả: Lại Trang
Lần cập nhật gần nhất: ngày 28 tháng 05 năm 2024
Sự phát triển mạnh mẽ và cạnh tranh giữa các ngành kinh tế đặt ra nhu cầu mở các showroom để trưng bày sản phẩm như một nhu cầu hàng đầu trong chiến dịch marketing doanh nghiệp. Nhưng bạn đã thực sự hiểu showroom là gì? Những ngành nào yêu cầu showroom và làm thế nào để thiết kế một showroom tôn lên được sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp thu hút khách hàng và đẩy mạnh doanh thu? Cùng timviec365.vn tìm hiểu ngay trong bài sau nhé.
Mình tin chắc rằng, câu trả lời cho showroom là gì lần nào đó đã lóe lên đầu bạn khi bước vào những không gian sang trọng, tràn ngập ánh sáng của những trung tâm thương mại hay những không gian riêng phân phối xe đặt tiền tiền. Showroom là thuật ngữ tiếng Anh những được sử dụng cực kỳ phổ biến trong kinh doanh đặc biệt, đây được xem là địa điểm lý tưởng nhất để thúc đẩy chiến lược Marketing. Showroom hay phòng trưng bày là không gian rộng, thoáng được các doanh nghiệp sử dụng làm nơi giới thiệu sản phẩm nhằm thu hút khách hàng. Thông qua, những thiết kế showroom đẹp bên cạnh mục đích phô bày, quảng bá sản phẩm còn nhằm khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với những mặt hàng sản phẩm yêu cầu cao về hình thức hay có trị cao như xe máy, xe ô tô, các mặt hàng thời trang...tại những doanh nghiệp lớn, bên cạnh hình thức kinh doanh sản phẩm online, Showroom được xác định là kỹ thuật cực kỳ quan trọng trong chiến dịch quảng cáo, marketing mang đến nguồn thu lớn cho doanh nghiệp.
Nhắc đến những Showroom đình đám nhất trên thế giới, bạn không thể bỏ qua Chams Emlysees ở Paris hay ở Đại lộ số 5 tại thành phố New York hoa lệ. Nhưng những Showroom ra đời không chỉ thuộc về riêng một doanh nghiệp hay riêng một loại hình sản phẩm nào. Bạn cũng có thể hiểu showroom là không gian trưng bày nhiều sản phẩm được sản phẩm của một công ty sản xuất ra dưới mô hình một cửa hàng. Vài trường hợp khác, Showroom cũng có thể là địa điểm để nhiều hộ kinh doanh bày bán các mặt hàng thời trang hoặc thậm chí là phương tiện để cho thuê nhằm phục vụ cho hoạt động biểu diễn ở tạm thời. Trong thực tế, có hai loại Showroom dài hạn khi nó thuộc chủ sở hữu của doanh nghiệp riêng lẻ nhằm phục vụ mục đích Marketing và showroom ngắn hạn dưới mác những cửa hàng trưng bày tạm thời hay những cửa hàng bán lẻ. Cũng có khi Showroom cũng là địa điểm cho tổ chức những buổi triển lãm nhằm giới thiệu những sản phẩm thu hút sự chú ý từ công chúng mục tiêu và không nhằm mục đích thương mại.
Xem thêm: Brand Manager là gì? Mô tả công việc brand manager
Một Showroom đẹp, có điểm nhấn bên cạnh những chất lượng tuyệt vời của sản phẩm chính là nhân tố quan trọng để hút khách hàng và làm họ nhớ về thương hiệu của bạn, tuy nhiên không phải ai cũng nắm được những tiêu chuẩn quan trọng trong thiết kế một showroom hấp dẫn như vậy. Đây cũng là một cách làm gia tăng quá trình nhận biết thương hiệu (brand awareness) của chiến lược Marketing. Các nhân tố sau đây sẽ giúp bạn điều đó:
Nếu như ví Showroom như một mặt hàng, thì yếu tố đầu tiên tác động đến nhãn quan chúng ta nhất chính là màu sắc. Tuy vào mặt hàng và sở thích của chủ Showroom, bạn có thể lựa chọn việc phối màu sắc hài hòa giữa không gian xung quanh và sản phẩm bày bán. Việc kết hợp này có giá trị to lớn trong việc tạo ra một không gian sinh động, ấm áp, gần gũi, nhưng không kém phần nổi bật để kích thích khách hàng vào xem. Tạo nên điểm nhấn qua màu sắc bạn có thể tự cân đối trong việc lựa chọn màu sắc nền nhà, màu giấy dán tường và màu các trang thiết bị đặt, để, chứa sản phẩm như các mặt hàng. Màu sắc tốt nhất cho Showroom nên tạo ra một chút tương phản nhẹ nhàng. Một điểm nhấn, để làm Showroom của bạn trở nên nổi bật chính là dùng màu của thương hiệu để quảng bá. Điều này tạo nên sự ghi nhớ lâu dài trong tâm trí người đọc dù chưa ghé thăm showroom của bạn lần nào.
Có thể nhiều người cho rằng, tính chất của Showroom chỉ thiên về thị giác và nhân tố về thính giác như âm nhạc không quan trọng. Thực ra bạn đang nhầm. Một trong những tip để nhiều showroom hiện nay trở nên “đình đám” với nhiều khán giả trẻ đó chính là sử dụng sức hút từ những ca khúc tại một thời điểm đang hot. Cùng với màu sắc, âm nhạc có tác động mạnh đến khả năng mạnh, lôi cuốn người xem ở dù ở một ví trí khá xa. Đặc biệt, một số showroom mới mở việc sử dụng các loa đài đặt ngoài bên ngoài cửa kết hợp trang trí thêm những thiết kế nổi bật như băng rôn...có khả năng khách hàng hiệu quả.
Nếu như âm nhạc, màu sắc tác động trực tiếp và lôi cuốn người đọc chủ yếu qua vẻ bề ngoài thì ánh sáng là nhân tố quan trọng có tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người khách hàng, tạo nên không gian sáng sủa, ấm áp hoặc ngược lại. Nếu có điều kiện lựa và mở Showroom ở những địa điểm sầm uất và tận dụng được ánh sáng tự nhiên một phần, điều này rất tốt. Những trường hợp, vị trí Showroom của bạn không đặc địa cho lắm, bạn bắt buộc phải điều chỉnh ánh sáng phù hợp với không gian và thiết kế. Nếu như không gian Showroom của bạn thiết kế theo phong cách cổ điển nhằm mục đích trưng bày các sản phẩm thời trang Vintage, ánh sáng được thường sử dụng là đèn vàng để dễ phối với màu của đồ và các thiết bị đặt để như đồ gỗ hay các đồ trang trí thời trang tôn lên tính cổ điển. Nhưng ví dụ, không gian bạn lựa chọn, nhằm quảng bá các thiết bị điện tử: Điện thoại, máy tính..bản thân các thiết bị này có thể phát ra ánh sáng và cân bằng với không gian, nên ánh sáng thường được chọn là ánh sáng trắng…Các chủ Showroom tùy vào mục đích, thiết kế trước đó để lựa chọn màu sắc cho hợp lý.
Chúng ta có câu “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” Vị trí đóng vai trò thứ hai mang lại những hiệu quả kinh doanh của một Showroom. Và dĩ nhiên, ai cũng muốn lựa chọn một vị trí showroom vừa đẹp, vừa sầm uất, tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện để đảm bảo được những Showroom như vậy thực tế giá chi phí cho Showroom đặc biệt là tại các thành phố lớn là cực kỳ đắt đỏ. Do đó, thay vì đánh vào phần đông đối tượng, bạn có thể đánh vào khách hàng phù hợp sản phẩm của bạn và dưới sự hỗ trợ mạnh mẽ của mạng xã hội. Một Showroom online dưới mô hình một trang thương mại điện tử. Bên cạnh kinh doanh trực tiếp trên trang thương mại điện tử đó, bạn có thể PR thêm cho thông tin của Showroom chính thức, quảng bá để hút khách hàng.
Xem thêm: Marketing specialist là gì - Yếu tố tạo nên thành công dành cho bạn
Showroom không chỉ là một phương tiện quảng cáo hiệu quả, đặc biệt đối với các thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm đặc biệt như cần yêu cầu cao về vẻ bề ngoài và chất lượng, mà còn là nơi để khách hàng kiểm chứng trực tiếp và cần được hướng dẫn về cách sử dụng và bảo quản sản phẩm. Đây cũng là địa chỉ thu hút đối với những người có năng lực về tiếp thị để thể hiện tài năng và nhận mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn. Một số nhân tố bạn cần đảm bảo để có thể đảm nhiệm tốt trong những Showroom này chính là
Thực ra, nhân viên bán hàng trong Showroom là công việc được phối hợp giữa nhân viên tiếp thị sản phẩm và nhân viên kinh doanh. Trong đó, công việc đảm nhiệm cụ thể là tư vấn, giới thiệu, hướng dẫn khách hàng về cách thức sử dụng của sản phẩm. Bên cạnh đó, đặc thù của nhân viên làm việc trong showroom chính là đặt để, trưng bày sản phẩm. Do đó, để nhân tố yêu cầu quan trọng chính là tính thẩm mỹ. Sự bố trí các sản phẩm trong không gian Showroom phải phù hợp với thiết kế. Đây cũng là nhân tố đầu tiên mang lại sức thuyết phục cho khách hàng tại Showroom khi tham quan. Nhưng vừa để thúc đẩy doanh thu bán hàng vừa thể hiện được tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp, bạn cần thêm những kỹ năng quan trọng.
Bất kỳ một nghề kinh doanh nào cũng yêu cầu kỹ năng giao tiếp tốt, song bán hàng trong Showroom, đây không phải là nhân tố bổ sung mà là nhân tố cần thiết. Kỹ năng giao tiếp không chỉ dừng lại ở truyền đạt dễ hiểu những thông tin về sản phẩm đến người mua hàng, mà còn là người am hiểu về chiến lược phát triển của doanh nghiệp và định hướng người dùng. Showroom-er cũng là những người biết lắng nghe khách hàng để từ đó đưa ra những định hướng phù hợp. Để làm được điều đó, ngoài những yếu tố năng khiếu trong giao như hoạt ngôn, am hiểu tâm lý, họ phải bắt buộc là người am hiểu những sản phẩm của mình để thuyết phục khách hàng.
Thực ra, để trở thành những nhân viên bán hàng trong những Showroom các sản phẩm bình thường, bạn có thể tự tìm hiểu về quy trình, thành phần của sản phẩm...trên mạng hay được “training” lại là chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên, hiện nay, phần lớn các công ty có Showroom liên quan trực tiếp đến sản phẩm công nghệ. Điều gì xảy ra, nếu khách hàng tìm đến cửa hàng của bạn và hỏi về một sản phẩm mới trong khi bạn chỉ nói được những vấn đề bên ngoài chỉ vì lý do…”không phải dân công nghệ”. Kiến thức chuyên môn là nhân tố quan trọng,việc tích lũy update nó liên tục là việc cần thiết với nhân viên kinh doanh Showroom.
Nếu nhận thấy bản thân có thể đảm bảo được các nhân tố trên thì đây sẽ là gợi ý việc làm cho bạn: Nhân viên bán hàng tại Showroom thời trang, nhân viên kinh doanh tại Showroom đồ nội thất. Nhân viên Showroom tại các hãng xe và các thiết bị đồ điện tử như: Điện thoại, máy tính...Một số địa điểm bạn có thể dễ dàng tìm được công việc này là : Những trung tâm thương mại, Siêu thị, thế giới di động…
Hi vọng những thông tin trên đây xoay xung quanh Showroom là gì cũng như một số phẩm chất cần thiết cho nhân viên bán hàng trong Showroom sẽ thực sự hữu ích với bạn. Đừng quên thường xuyên cập nhật các thông tin trên timviec365.vn để có thêm thông mới, đặc biệt là về việc làm nhé. Thân ái!
Về Timviec365
Dành cho ứng viên
Dành cho nhà tuyển dụng
Việc làm theo khu vực
Việc làm theo ngành nghề
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
App CV365
App JobChat365
Công ty TNHH MTV JOB365
Nơi cấp: Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên
Địa chỉ: Thôn Thị Trung, Xã Đình Dù, huyện Văn Lâm, Hưng Yên.Hotline: 0979.524.615
Liên hệ telegram: @timviec365
Email: timviec365.vn@gmail.com
TẢI APP ĐỂ TÌM VIỆC SIÊU TỐC
Tải app để tìm việc siêu tốc Tạo CV đẹp với 365+ mẫu CV xin việc