Tìm việc làm nhanh & Tuyển dụng hiệu quả
0Chat
Quay lại

Giải đáp thắc mắc Interactive marketing là gì và cách sử dụng nó

Tác giả: Trần Thùy Linh

Lần cập nhật gần nhất: ngày 19 tháng 08 năm 2021

Theo dõi timviec365 tại google new

Với những người làm việc trong bộ phận Marketing chắc hẳn đều rất quen thuộc với cụm từ này. Tuy vậy, vẫn có rất nhiều câu hỏi xoay quanh như  Interactive marketing là gì, có công dụng gì và ai là người nên sử dụng? Bài viết này sẽ giải đáp tất tần tật cho bạn

1.  Interactive marketing là gì?

Nếu bạn là một người làm việc trong lĩnh vực Marketing, chắc hẳn bạn sẽ không còn lạ gì với thuật ngữ này. Đúng như với thuật ngữ tiếng Anh, dịch ra bạn có thể hiểu rằng đây là một hình thức tiếp thị tương tác. 

 Interactive marketing là gì
 Interactive marketing là gì

Interactive marketing sẽ cho phép doanh nghiệp tạo ra những kết nối, những kênh thông tin đa chiều với khách hàng của họ. Nền tảng Interactive marketing được xây dựng chủ yếu trên các kênh Digital. Các kênh Digital có thể kể đến ở đây đó là các Forum, Blog, Web, Mobile, Game, và đặc biệt hình thức hiện nay phát triển chủ yếu là trên các kênh Social. Vì vậy mà social marketing ra đời.

Khác với truyền thống của Marketing, quảng cáo là quá trình một chiều. Nói một cách dễ hiểu, trước đây, quảng cáo chỉ truyền thông tin từ những người tạo ra quảng cáo (nói cách khác là doanh nghiệp) đến tay công chúng mục tiêu. Công chúng sẽ chỉ tiếp nhận được thông tin một cách bị động, không có khả năng trao đổi. Điều này hoàn toàn không có lợi cho cả 2 phía, đối với doanh nghiệp, họ không biết được rằng khách hàng của họ có hài lòng về sản phẩm và dịch vụ của mình hay không. Còn về phía công chúng, họ không thể phản hồi hay đưa ra những thắc mắc của mình, họ có nhu cầu cần được lắng nghe ý kiến.

Do đó, với sự phát triển của thế giới hiện đại, các doanh nghiệp càng ngày càng phải tìm ra cách tương tác với chính khách hàng của mình, và đó là lý do tại sao Interactive marketing ra đời. 

Việc làm marketing - pr

2. Các loại hình Interactive marketing hiện nay

Tiếp thị tương tác có nhiều hình thức, với thời nay, hình thức tiếp thị qua công cụ tìm kiếm là được sử dụng nhiều nhất. Khi một người truy cập vào một công cụ tìm kiếm như Google, Bing,... các quảng cáo sẽ được gợi ý dựa trên những từ khóa mà họ đưa ra. Ví dụ: khi bạn tìm kiếm từ khóa “chăm sóc da mặt” thì các sản phẩm về mỹ phẩm, skincare sẽ hiện lên trên kết quả tìm kiếm.

 Các loại hình Interactive marketing hiện nay
 Các loại hình Interactive marketing hiện nay

Timviec365.vn sẽ đưa ra cho các bạn tham khảo một vài hình thức của Interactive marketing hiện nay ngay dưới đây.

2.1.  Interactive Storytelling - tương tác dựa trên những câu chuyện

Cũng như chính mình, các bạn có bao giờ cảm thấy rất nhàm chán khi suốt ngày phải xem những quảng cáo vô vị trên tivi hay không? Những quảng cáo thuần chất giới thiệu sản phẩm sẽ không bao giờ giúp người xem có thể ghi nhớ được. Thay vì đó, mình có thể biến tấu đi trong quảng cáo của mình. Kể một câu chuyện về sản phẩm của mình, tại sao không? Trong Marketing thường gọi là storytelling, một câu chuyện thú vị sẽ khiến tâm trí khách hàng nhớ lâu hơn.

Những câu chuyện này sẽ có sức lan tỏa hơn, dễ chạm tới trái tim của công chúng, câu chuyện có thể xuất phát từ nguồn gốc sản phẩm, câu chuyện về thương hiệu,... bất kỳ điều gì. Điều cần làm là hãy viết lên một câu chuyện hợp lý, tình tiết hấp dẫn sẽ gây được ấn tượng mạnh. Thực tế chứng minh, có rất nhiều thương hiệu đã thành công dựa trên hình thức này (Ví dụ: TH True Milk từ câu chuyện về nông trại bò sữa sạch đạt chuẩn,...)

Tham khảo: Việc làm thực tập marketing online tại đây!

2.2.  Personalized - Nội dung cá nhân hóa

Đi từ mục đích của Marketing mà có những hình thức ra đời. Đúng vậy, trải nghiệm cá nhân hóa của người dùng luôn được đặt lên hàng đầu đối với các doanh nghiệp. Mỗi người dùng đều muốn họ được là một cá thể đặc biệt duy nhất, nếu bạn cho họ cảm nhận được bạn đang lắng nghe họ, thay đổi vì họ thì họ sẽ sẵn sàng chia sẻ cho bạn cảm nhận và trải nghiệm của họ.

Personalized - Nội dung cá nhân hóa
Personalized - Nội dung cá nhân hóa

Mình tình cờ biết được một thương hiệu nước hoa Việt Nam khá hay cũng đã sử dụng hình thức này trong việc kinh doanh của họ, thương hiệu này cho phép người dùng tự sáng tạo ra mùi hương của mình, cho phép khách hàng in tên của mình lên vỏ lọ,... Bạn nghĩ sao nếu mình được sở hữu hương thơm độc nhất vô nhị, chỉ bạn mới có thể có?

Hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu này, Marketer thường sử dụng các công cụ Social Listening để hiểu rõ thông tin của khách hàng (về nhân khẩu học, sở thích, thói quen,...) và nắm bắt insight khách hàng để đưa ra những chiến lược phù hợp cho phát triển sau này.

2.3. Two way Interactive - Tương tác theo 2 chiều

Bạn có thể không để ý nhưng hình thức này vẫn luôn hiện diện xung quanh cuộc sống của bạn. Mình ví dụ: bạn lướt trên các trang mạng xã hội, bạn đã bao giờ nhìn thấy các mini game xuất hiện hay chưa? Mình dám chắc là có, các thương hiệu thường hay sử dụng cách này tiếp thị sản phẩm của mình một cách khéo léo, và sản phẩm mà bạn nhận được khi thắng giải là gì? Chính xác, một sản phẩm bên họ.

Nói riêng về các trang mạng xã hội, tương tác này sẽ được chia làm 4 mức độ theo cấp bậc:

  • Mức độ tương tác thấp: tính theo lượt reaction (like, click link đính kèm, theo dõi)

  • Mức độ tương tác trung bình (bình luận)

  • Mức độ tương tác cao (chia sẻ, recommendation)

  • Mức độ chuyển đổi (đăng ký, mua hàng)

Chính vì có sự tương tác hai chiều mà các bạn có thể làm khảo sát, đo lường sự hài lòng của khách hàng qua chỉ số CSAT.

2.4. Tương tác theo nhiều lớp thông tin - Layered Info

Tương tác theo nhiều lớp thông tin - Layered Info
Tương tác theo nhiều lớp thông tin - Layered Info

Con người thường tò mò với những gì họ không biết, hãy lấy đó để tạo ra đột phá trong quảng cáo của bạn. Bạn có thể kể một câu chuyện ngắn gọn và dễ hiểu, tiếp đến tiếp tục đưa ra thêm nhiều chi tiết cụ thể hơn về câu chuyện đó, điều này sẽ khiến công chúng tò mò và bắt buộc họ phải tương tác nhiều hơn với bạn để hiểu sâu vào một chủ đề.

3. Lợi ích của việc sử dụng Interactive marketing

Sau khi đọc xong những phần trên, mình nghĩ bạn cũng đã rút ra được những lợi ích mà hình thức tiếp thị này mang lại rồi đúng không. Mình sẽ điểm lại những thông tin quan trọng nhất.

- Đầu tiên là tiết kiệm chi phí. Thật vậy, tiếp thị tương tác thường sẽ ít tốn kém hơn so với tiếp thị truyền thống trên các phương tiện truyền hình, đài phát thanh, báo in, mà hiệu quả nó mang lại thường sẽ lớn hơn. 

- Đặc biệt bạn có thể lưu lại được thông tin khách hàng. Khi xem trên vô tuyến bạn sẽ không thể ước lượng được bao nhiêu người đang dõi theo quảng cáo của mình, và bao nhiêu người trong số đó sẽ sử dụng dịch vụ sản phẩm của mình. Không thể, tuy nhiên tiếp thị tương tác trên các kênh như Social, bạn lại có thể biết được những thông tin đó, vì nó sẽ để lại dữ liệu.

Lợi ích của việc sử dụng Interactive marketing
Lợi ích của việc sử dụng Interactive marketing

- Đối với khách hàng, tiếp thị tương tác là cách để họ có thể trao đổi đóng góp của mình. Họ có thể chia sẻ trên các diễn đàn, trên website công ty hay trên các trang mạng xã hội. Dần dần, doanh nghiệp có thể tiếp nhận những đóng góp này để cải thiện cho sản phẩm của mình hoàn hảo nhất đối với khách hàng.

Xem thêm: Mức lương nhân viên marketing hiện nay!

4. Lưu ý cho doanh nghiệp khi sử dụng loại hình Interactive marketing

Người dùng thông thường sẽ bỏ ra khoảng 8 giây để đọc hay xem nội dung quảng cáo của bạn, vì vậy hãy nắm bắt được thời điểm vàng này để dẫn dắt thu hút sự chú ý.

Nội dung tương tác bao giờ cũng dễ tiếp nhận hơn những nội dung truyền tải thông tin. Hãy vận dụng điều đó để gây chú ý với khán giả.

Lưu ý cho doanh nghiệp khi sử dụng loại hình Interactive marketing
Lưu ý cho doanh nghiệp khi sử dụng loại hình Interactive marketing

Luôn đề ra những chiến lược Marketing cụ thể, dựa theo quá trình đã nghiên cứu và xử lý thông tin về tệp khách hàng, điều này sẽ giúp bạn tăng được trải nghiệm khách hàng. 

Quảng cáo của bạn có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, không nhất định phải tập trung vào video. Một bức ảnh đẹp hay vài dòng content hấp dẫn cũng thu hút được người đọc. Bạn hãy vận dụng một cách triệt để các hình thức khác nhau để đạt được kết quả như mong đợi.

Trên đây là những thông tin bổ ích mà bạn nên biết, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn tổng quan hơn về Interactive marketing nói riêng và Marketing nói chung. Chúc các bạn thành công trong con đường sắp tới nhé!

Xem thêm: Tổng hợp về Affiliates là gì? Và kiếm tiền qua tiếp thị liên kết

 

Hé lộ phương pháp phát triển kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin

Một kỹ năng quan trọng của Marketer đó chính là tìm kiếm và xử lý thông tin, bạn có thể tham khảo bài viết sau để hiểu rõ nhé

Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin

Từ khóa liên quan

Chuyên mục

Bí quyết viết CV-Tâm sự Nghề nghiệp-Cẩm Nang Tìm Việc-Kỹ Năng Tuyển Dụng-Cẩm nang khởi nghiệp-Kinh nghiệm ứng tuyển việc làm-Kỹ năng ứng xử văn phòng-Quyền lợi người lao động-Bí quyết đào tạo nhân lực-Bí quyết lãnh đạo-Bí quyết làm việc hiệu quả-Bí quyết viết đơn xin nghỉ phép-Bí quyết viết thư xin thôi việc-Cách viết đơn xin việc-Bí quyết thành công trong công việc-Bí quyết tăng lương-Bí quyết tìm việc dành cho sinh viên-Kỹ năng đàm phán lương-Kỹ năng phỏng vấn-Kỹ năng quản trị doanh nghiệp-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hà Nội-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Đà Nẵng-Mẹo viết hồ sơ xin việc-Mẹo viết thư xin việc-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Kinh doanh - Bán hàng-Định hướng nghề nghiệp-Top việc làm hấp dẫn-Tư vấn nghề nghiệp lao động phổ thông-Tư vấn việc làm Hành chính văn phòng-Tư vấn việc làm ngành Báo chí-Tư vấn tìm việc làm thêm-Tư vấn việc làm ngành Bất động sản-Tư vấn việc làm ngành Công nghệ thông tin-Tư vấn việc làm ngành Du lịch-Tư vấn việc làm ngành Kế toán-Tư vấn việc làm ngành Kỹ thuật-Tư vấn việc làm ngành Sư phạm-Tư vấn việc làm ngành Luật-Tư vấn việc làm thẩm định-Tư vấn việc làm vị trí Content-Tư vấn việc làm ngành Nhà hàng - Khách sạn-Tư vấn việc làm quản lý-Kỹ năng văn phòng-Nghề truyền thống-Các vấn đề về lương-Tư vấn tìm việc làm thời vụ-Cách viết Sơ yếu lý lịch-Cách gửi hồ sơ xin việc-Biểu mẫu phục vụ công việc-Tin tức tổng hợp-Ý tưởng kinh doanh-Chia sẻ kinh nghiệm ngành Marketing-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Bình Dương-Kinh nghiệm tìm việc làm tại Hồ Chí Minh-Mẹo viết Thư cảm ơn-Góc Công Sở-Câu chuyện nghề nghiệp-Hoạt động đoàn thể-Tư vấn việc làm Biên - Phiên dịch-Tư vấn việc làm Ngành Nhân Sự-Tư vấn việc làm Ngành Xuất Nhập Khẩu - Logistics-Tư vấn việc làm Ngành Tài Chính - Ngân Hàng-Tư vấn việc làm Ngành Xây Dựng-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Mỹ thuật-Tư vấn việc làm Ngành Vận tải - Lái xe-Quản trị nhân lực -Quản trị sản xuất-Cẩm nang kinh doanh-Tư vấn việc làm Ngành Thiết kế - Nội thất-Mô tả công việc ngành Kinh doanh-Mô tả công việc ngành Bán hàng-Mô tả công việc Tư vấn - Chăm sóc khách hàng-Mô tả công việc ngành Tài chính - Ngân hàng-Mô tả công việc ngành Kế toán - Kiểm toán-Mô tả công việc ngành Marketing - PR-Mô tả công việc ngành Nhân sự-Mô tả công việc ngành IT - Công nghệ thông tin-Mô tả công việc ngành Sản xuất-Mô tả công việc ngành Giao nhận - Vận tải-Mô tả công việc Kho vận - Vật tư-Mô tả công việc ngành Xuất nhập khẩu – Logistics-Mô tả công việc ngành Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn-Mô tả công việc ngành Hàng không-Mô tả công việc ngành Xây dựng-Mô tả công việc ngành Y tế - Dược-Mô tả công việc Lao động phổ thông-Mô tả công việc ngành Kỹ thuật-Mô tả công việc Nhà nghiên cứu-Mô tả công việc ngành Cơ khí - Chế tạo-Mô tả công việc bộ phận Quản lý hành chính-Mô tả công việc Biên - Phiên dịch-Mô tả công việc ngành Thiết kế-Mô tả công việc ngành Báo chí - Truyền hình-Mô tả công việc ngành Nghệ thuật - Điện ảnh-Mô tả công việc ngành Spa – Làm đẹp – Thể lực-Mô tả công việc ngành Giáo dục - Đào tạo-Mô tả công việc Thực tập sinh - Intern-Mô tả công việc ngành Freelancer-Mô tả công việc Công chức - Viên chức-Mô tả công việc ngành Luật - Pháp lý-Tư vấn việc làm Chăm Sóc Khách Hàng -Tư vấn việc làm Vật Tư - Kho Vận-Hồ sơ doanh nhân-Việc làm theo phường-Danh sách các hoàng đế nổi tiếng-Tài liệu gia sư-Vĩ Nhân Thời Xưa-Chấm Công-Danh mục văn thư lưu trữ-Tài Sản Doanh Nghiệp-KPI Năng Lực-Nội Bộ Công Ty - Văn Hóa Doanh Nghiệp-Quản Lý Quan Hệ Khách Hàng-Quản Lý Công Việc Nhân Viên-Chuyển văn bản thành giọng nói-Giới Thiệu App Phiên Dịch-Quản Lý Kênh Phân Phối-Đánh giá nhân viên-Quản lý ngành xây dựng-Hóa đơn doanh nghiệp-Quản Lý Vận Tải-Kinh nghiệm Quản lý mua hàng-Danh thiếp cá nhân-Quản Lý Trường Học-Quản Lý Đầu Tư Xây Dựng-Kinh Nghiệm Quản Lý Tài Chính-Kinh nghiệm Quản lý kho hàng-Quản Lý Gara Ô Tô-Xem thêm gợi ý